BRILLIANT WAYS TO STAY CREATIVE INSPIRED
23 Jun 2017

 

          ไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ อยู่รอบตัวเรา เพียงแต่ว่าเราจะเปิดหู เปิดตา และเปิดใจรับมันหรือเปล่า ต่อไปนี้คือแนวทางที่ยอดเยี่ยมในการเก็บเกี่ยวแรงบันดาลใจจากไอเดียต่างๆ เพื่อทำให้คุณเป็นคนที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์อยู่ตลอดเวลา 


          1. ติดตามแอคเคานท์อินสตาแกรมเจ๋งๆ โดยเฉพาะแอคเคานท์ที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมกรรมต่างๆ รวมถึงแอคเคานท์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว เพราะมันช่วยเปิดโลกทัศน์และมุมมองใหม่ๆ ให้กับเราได้ อย่างเช่น @gopro หรือแอคเคานท์ของดีไซน์สตูดิโออย่าง @dschwen ที่อยู่เบื้องหลังงานภาพวาดประกอบเจ๋งๆ สำหรับนิตยสารชื่อดังหลายหัวอย่าง Wired, Fast Company และ Time เป็นต้น ส่วนงาน Food Art เก๋ๆ ของ @idafrosk ก็รุ่มรวยไปด้วยไอเดียอันบรรเจิดแถมยังกินได้อีกต่างหาก ส่วนที่ @designeverywhere ก็รวมกราฟิกดีไซน์ล้ำๆ ไว้เพียบ

 

 

           2. หางานอดิเรกทำ อย่าปล่อยให้งานครอบงำชีวิตคุณทั้งหมด แต่แบ่งเวลาเพื่อสรรหางานอดิเรกทำดูบ้าง อาจจะเป็นการวาดภาพสีน้ำมัน ปั้นเซรามิก ทำเครื่องหนัง จัดดอกไม้ หรือทำสวน ก็ตามแต่สะดวก นอกจากจะทำให้ผ่อนคลายแล้ว การเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ จะทำให้สมองคุณเปิดรับไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ เช่นกัน

 


          3. พบปะพูดคุยกับคนใหม่และสร้างเครือข่ายที่แน่นแฟ้น การเจอคนใหม่ๆ ทั้งในและนอกวงการที่คุณทำงานอยู่เป็นเรื่องที่ดี เพราะนั่นหมายถึงโอกาสที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากพวกเขาด้วย ในขณะเดียวกันก็อย่าลืมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและรักษาไว้ให้ยืนยาวด้วย

 


          4. ทำตัวเหมือนนักเรียนตลอดเวลา อย่าหยุดที่จะเรียนรู้ กระบวนการสรรหาความรู้มีได้หลากหลายช่องทาง การบอกรับจดหมายข่าวหรือข้อมูลต่างๆ ทางอีเมล จากเว็บไซต์ข่าว เว็บไซต์ธุรกิจ การตลาด และโฆษณา คือวิธีการง่ายๆ ที่จะทำให้คุณอัพเดท และรู้เท่าทันกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงการเข้าร่วมงานสัมมนาต่างๆ ที่มีกูรู ตัวจริงมาแบ่งปันประสบการณ์และให้ความรู้เชิงลึก ก็เป็นเรื่องที่ห้ามพลาด 

 


          5. ออกเดินทาง และยิ่งไปกว่าเมื่อถึงจุดหมายปลายทางแล้วให้สำรวจเมืองนั้นๆ ด้วยการเดินเท้า เพราะการเดินทางคือการเปิดประตูสู่โลกใบใหม่ ยิ่งเดินทางมาก ยิ่งพบเห็นมาก ประสบการณ์ที่ผ่านหู ผ่านตา จะตกตะกอนรอวันบ่มเพาะ กลายเป็นไอเดียที่หยิบมาใช้งานได้จริง 

 


          6. เจออะไรให้จดไว้ อย่าปล่อยให้เป็นภาระของสมองจนเกินไป เพราะคนเราหลงลืมกันได้ หากพบเจออะไรที่โดนใจ และคิดว่าดีเด็ด จดใส่สมุดโน้ตไว้เลย จะสเกตช์เป็นภาพก็ได้ หรือจะถ่ายภาพเก็บไว้ก็ตามสะดวก 

 


          7. อย่าจับเจ่านั่งทำงานอยู่กับที่อย่างเดียว แวะเวียนไปใช้บริการ Co-Working Space ต่างๆ ดูบ้าง หรือจะไปจิบกาแฟตามร้านสวยๆ แล้วจะรู้ว่าการเปลี่ยนแปลงบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในการทำงานมีผลต่อไอเดียจริงๆ 

 


          8. ดูโฆษณาอย่างพินิจพิเคราะห์ ฝึกให้เป็นนิสัยเลยก็ดี ดูแล้วคิดตาม พร้อมกับวิจารณ์ด้วยเหตุและผล 

 


          9. ถามเยอะๆ คำถามนำมาซึ่งคำตอบ หากมีข้อสงสัยอย่าเก็บงำ เมื่อมีโอกาสให้ถามผู้รู้ทันที อย่าเก็บงำไว้เด็ดขาด 

 


          10. เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ แกลอรี่ และนิทรรศการต่างๆ งานศิลปะและวัฒนธรรมจรรโลงใจและเปิดสมองให้โล่งปลอดโปร่งได้ดี ไม่เชื่อก็ลองดู 

 


          11. ดูหนัง ฟังเพลง ไม่ใช่แค่เพื่อความบันเทิง แต่สื่อต่างๆ เหล่านี้มีไอเดียซ่อนอยู่มาก ทั้งการร้อยเรียงตัวอักษร ที่แสดงให้เห็นผ่านเนื้อเพลง และบทสนทนาของนักแสดง ตลอดจนการทำ Product Placement ต่างๆ  

 


          12.อย่าหลีกหนีห้องสมุด แม้อินเทอร์เน็ตจะย่อโลกไว้ทั้งใบ แต่หลายอย่างก็ไม่ถูกบอกกล่าวไว้ ห้องสมุดดีๆ ที่บรรจุหนังสือและสื่อต่างๆ ไว้อย่างคับคั่ง จึงยังคงเป็นแหล่งไอเดียที่สำคัญอยู่ 

 


          13. อย่าทำอะไรซ้ำซากจำเจ เปลี่ยนวิถีชีวิตและไลฟ์สไตล์ดูบ้าง เพราะนั่นหมายถึงโอกาสที่คุณจะได้พบเจอกับสิ่งใหม่ๆ ได้ง่ายๆ 

 


          14. อย่าบีบคั้นตัวเองจนเกินไป เมื่อคิดอะไรไม่ออก อย่าจับเจ่า และจมจ่อมอยู่กับมันนานจนเกินไป พักสมอง และหันไปทำอย่างอื่นดูบ้าง บางครั้งไอเดียก็ผุดขึ้นมาโดยที่คุณไม่รู้ตัว

 


          15. เปิดใจรับฟัง น้อมรับคำวิจารณ์ และความคิดเห็นจากคนอื่น อย่ายึดมั่น ถือมั่นว่าไอเดียของตัวเองดีที่สุด เพราะต่อให้เป็นไอเดียที่เยี่ยมยอดเพียงใด ก็ควรได้รับการแต่งแต้ม และขัดเกลาให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นได้ 

 

ที่มาภาพจาก : pexels

 

เนื้อหาจาก Cover Story นิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 92  สามารถซื้อฉบับ e-magazine ได้ผ่านทาง www.ookbee.com

[อ่าน 1,214]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เนสท์เล่ ขับเคลื่อนอนาคตอุตสาหกรรมอาหารไทย ร่วมโครงการ SPACE-F
AIS พา Startup สาย ESG สัญชาติไทย โชว์ศักยภาพบนเวทีโลก
ebay ปลดล็อกศักยภาพตลาดออนไลน์ไทยสู่ตลาดโลก
88 Sandbox เปิดโครงการ LEARN LAB: OKMD X 88 Learnovation Program บ่มเพาะสตาร์ทอัพการศึกษา
Elon Musk ตั้งสตาร์ทอัพชื่อ ‘xAI’ มีเป้าหมาย ‘เข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของจักรวาล’
Makro ผนึก Infobip หนุนรายย่อยเข้าถึงสิทธิประโยชน์จากรัฐ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved