ขยายฐานลูกค้าเครื่องประดับในยุคดิจิทัลผ่าน Amazon
20 Jul 2017

 

ยุคดิจิทัลหรือยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคให้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่เคยซื้อสินค้าหน้าร้านมาเป็นการซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้นทำให้ธุรกิจ E-Commerce เติบโตอย่างรวดเร็วและมีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้นมากในอนาคต จากสถิติเว็บไซต์ statista.com พบว่าในปี 2559 ยอดขายปลีกออนไลน์ของโลกอยู่ที่ 1,915 พันล้านเหรียญสหรัฐ และคาดการณ์ว่าในปี 2560 และ 2563 ทั่วโลกจะมียอดขายปลีกเพิ่มขึ้นถึง 23% และ 112% เมื่อเทียบกับปี 2559 โดย Amazon.com เป็นตลาดค้าปลีกออนไลน์ที่ครองส่วนแบ่งสูงที่สุดในโลกในขณะนี้

 

เกี่ยวกับ Amazon

Amazon.com เป็นแหล่งค้าปลีกออนไลน์ (online shopping) ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาและใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2538 โดยเริ่มต้นจากการขายหนังสือออนไลน์ จากนั้นได้เพิ่มไลน์สินค้าเป็นดีวีดี ซีดีเพลง ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ของเล่น วิดีโอเกม เสื้อผ้า อาหาร และเครื่องประดับ เป็นต้น ทั้งนี้ Amazon ยังขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่นด้วย ได้แก่ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี สหราชอาณาจักร อินเดีย และญี่ปุ่น เป็นต้น อีกทั้งยังเริ่มบุกตลาดสิงคโปร์ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2560 แล้ว สำหรับผู้ที่อยู่นอกเหนือจากประเทศดังกล่าวก็สามารถสั่งซื้อสินค้าจาก Amazon ได้เนื่องจากมีบริการจัดส่งสินค้าไปยังเกือบทุกประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ Amazon ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดแทน Walmart ตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งสะท้อนถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มมากขึ้น

 

 

ความน่าสนใจของ Amazon

Amazon.com นับเป็นตลาดค้าปลีกขนาดใหญ่ในยุคดิจิทัลที่มีผู้ซื้อผู้ขายจำนวนมาก โดยมีความน่าสนใจดังนี้

ในปี 2559 หุ้น Amazon มีมูลค่าตลาดรวมเกือบ 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ มีผู้ขายกว่า 2 ล้านราย และมีรายได้จากยอดขายสุทธิ 136 พันล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตสูงขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 27% ซึ่งรายได้และหุ้นของอเมซอนที่ทะยานสูงขึ้นทุกปี ส่งผลให้นายเจฟฟ์ เบซอสผู้ก่อตั้ง Amazon เป็นเศรษฐีที่ร่ำรวยเป็นอันดับ 3 ของโลก (รองจาก บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ และวอร์เรน บัฟเฟตต์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเบิร์กเชียร์แฮธาเวย์) จากการจัดอันดับมหาเศรษฐีโลกประจำปี 2560 ของนิตยสารฟอร์บส์

Amazon ดำเนินธุรกิจในลักษณะ B2C ซึ่งผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าได้จากหน้าเว็บไซต์Amazon.com ผ่านจอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์พกพาอย่างโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต โดย Amazon กลายเป็นผู้นำด้าน Mobile Shopping แซงหน้าร้านค้าปลีกออนไลน์รายอื่นๆ

Amazon ขายสินค้าทุกประเภท จึงทำให้มีลูกค้าเข้าไปซื้อสินค้าเดือนละกว่า 100 ล้านคน ซึ่งไม่ได้มีเพียงลูกค้าชาวอเมริกันเท่านั้น หากแต่มีลูกค้าจากประเทศอื่นกว่า 45% ที่เข้าไปซื้อสินค้าใน Amazon ด้วย

Amazon มีระบบจ่ายเงินหลายช่องทางและสะดวก รวมถึงระบบการกระจายสินค้าที่มีประสิทธิภาพที่ส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และการติดตามสถานะการส่ง ส่งผลให้ Amazon ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าทั่วโลก

 

 

Amazon ดำเนินกลยุทธ์ที่สร้างความแข็งแกร่งเพื่อครองความเป็นผู้นำค้าปลีกออนไลน์ของโลกในหลายด้าน อาทิ การทำระบบ Dynamic Pricing เพื่อปรับเปลี่ยนราคาสินค้าตามช่วงเวลา โดยใช้ Big Data Analytics การพัฒนาระบบของศูนย์กระจายสินค้าด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ หรือการให้บริการ Amazon Machine Learning ที่ช่วยประมวลผลการรีวิวและวิเคราะห์ลักษณะการซื้อสินค้าของลูกค้าแต่ละราย เป็นต้น

 

โอกาสค้าอัญมณีและเครื่องประดับผ่าน Amazon

ข้อควรทราบในการขายสินค้าเครื่องประดับใน Amazon.com

  • ผู้ขายจะต้องสมัครเป็น Seller แบบ Professional Seller เท่านั้น ซึ่งมีค่าธรรมเนียมเดือนละ 39.99 เหรียญสหรัฐ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการขายสินค้าแต่ละชิ้นในแต่ละครั้งอีก สามารถลงขายสินค้าได้ไม่จำกัดจำนวนชิ้น และสินค้าจะอยู่บนเว็บไซต์ตลอดไป
  • ผู้ขายจะต้องเลือกว่าจะใช้บริการการขายแบบใดแบบหนึ่งใน 2 แบบคือ 1) ขายสินค้าบนเว็บไซต์ Amazon โดยผู้ขายประกาศขายสินค้าได้เองบนเว็บไซต์ หรือ 2) ใช้ Web Store Site ของ Amazon โดยผู้ขายจะต้องสร้างเว็บไซต์ของตนเองโดยใช้ eCommerce Platform ของ Amazon
  • ผู้ขายสามารถเลือกจัดส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าด้วยตนเอง หรือใช้บริการ Fulfillment by Amazon (FBA) ซึ่งเป็นการส่งสินค้าไปสต๊อกในโกดังของ Amazon และ Amazon จะเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งสินค้าให้แก่ลูกค้า
  • เครื่องประดับที่วางขายจะต้องเป็นสินค้าใหม่ มีคุณภาพ ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ไม่เลียนแบบแบรนด์อื่นๆ และได้มาตรฐาน Amazon's Jewelry Quality Assurance Standards1 อาทิ เครื่องประดับเงินที่วางขายได้จะต้องระบุค่าความบริสุทธ์ของโลหะเงิน 92.5% เป็นต้น  
  • เครื่องประดับที่มีราคามากกว่า 125,000 เหรียญสหรัฐไม่สามารถวางขายได้
  • การวางขายสินค้าเครื่องประดับที่ประกอบด้วยโลหะมีค่าจะต้องวางเงินมัดจำ 500 เหรียญสหรัฐ
  • เนื่องจากสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับอยู่ในหมวดสินค้าที่จะต้องขอ Approve ก่อนจึงจะวางขายได้ โดยสิ่งสำคัญอันดับแรกที่จะทำให้สินค้าผ่านการ Approve ได้นั่นคือ ภาพถ่าย ซึ่งภาพถ่ายสินค้าจะต้องใกล้เคียงกับสินค้าจริง ขนาดรูปทั้งด้านกว้างและด้านยาวจะต้องมากกว่า 1,000 พิกเซล พื้นหลังสีขาว และตัวสินค้าจะต้องมีขนาด 80% ของรูปภาพ

https://www.amazon.com/gp/help/customer/display.html?nodeId=201310980

 

จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นว่า Amazon.com เป็นตลาดค้าปลีกขนาดใหญ่ที่น่าสนใจ โดยการวางขายสินค้าบนเว็บไซต์ Amazon จะทำให้ลูกค้าจำนวนกว่า 300 ล้านรายที่มีอยู่มองเห็นสินค้าของท่าน ทำให้มีโอกาสสูงที่สินค้าจะถูกซื้อไป อีกทั้งลูกค้าของ Amazon ส่วนใหญ่คือ ชาวอเมริกัน ชาวยุโรป และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นคู่ค้าหลักในหมวดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทย และปัจจุบันสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับบนเว็บไซต์ Amazon.com มีเพียงราว 0.25% ของจำนวนสินค้าทั้งหมด ซึ่งสินค้าของผู้ประกอบการไทยยังวางขายไม่มากนัก ดังนั้นจึงยังมีพื้นที่เหลือให้ผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับไทยเข้าไปเสนอขายสินค้าให้แก่ผู้ซื้อบนเว็บไซต์ Amazon ได้อีกมาก แต่อยู่ที่ว่าผู้ประกอบการจะมองเห็นโอกาสนี้และคว้าเอาไว้หรือไม่

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ 
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

140,140/1-3,140/5 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสีลม สุริยวงศ์ บางรัก กรุงเทพฯ 10500 
โทรศัพท์ : 02-634-4999 ต่อ 444  โทรสาร : 02-634-4999 ต่อ 436
E-mail: database@git.or.th  //  facebook: GITInfoCenter   Line: git_info_center

[อ่าน 1,809]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทำความเข้าใจการขึ้นราคากระเป๋า Chanel ล่าสุดปี 2024 และตลาดขายต่อ
"ยูนิลีเวอร์" วางแผนแยกธุรกิจไอศกรีม ส่งผลให้พนักงาน 7,500 ราย ถูกเลิกจ้าง
"ฝรั่งเศส" เจ้าภาพโอลิมปิก 2024 เผยโฉมชุดนักกีฬาทีมชาติ
อาลัย Akira Toriyama ผู้สร้าง Dragon Ball เสียชีวิตแล้วในวัย 68 ปี
ลอรีอัล ยืนหนึ่งด้านสิ่งแวดล้อมนำคะแนน ‘AAA’ 8 ปีซ้อนจาก CDP
"Casio" เปิดตัวรุ่นลิมิเต็ด ครบรอบ 50 ปี "นาฬิกาดิจิทัลพร้อมปฏิทินอัตโนมัติเรือนแรกของโลก"

MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved