‘บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์’ ภารกิจ ‘ปลูกรัก’ บาร์บีคิวพลาซ่า
01 Aug 2016

นับเป็นการปรับโฉมเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่สุดในรอบ29ปีของ‘บริษัทเดอะบาร์บีคิวพลาซ่าจำกัด’เจ้าของแบรนด์ปิ้งย่างขวัญใจมหาชนอย่าง‘บาร์บีคิวพลาซ่า’ และแบรนด์ ‘จุ่มแซ่บฮัท’ รวมถึงแบรนด์ไก่ไซส์ยักษ์ ‘ฮ็อทสตาร์’ ที่ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อคอร์เปอร์เรทใหม่เป็น ‘บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด’ พร้อมการปรับโครงสร้างภายในองค์กรให้แยกออกจากกันอย่างชัดเจน และทำการแต่งตั้งผู้บริหารเพื่อรับหน้าที่บริหารแต่ละแบรนด์โดยตรง


การปรับโครงสร้างใหม่ในครั้งนี้ถือเป็นแรงสั่นสะเทือนที่หลายฝ่ายต่างจับตามองอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวของ ‘บาร์บีคิวพลาซ่า’ ซึ่งเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงองค์กรที่ถูกโอนถ่ายอำนาจไปสู่บุคคลภายนอกครอบครัวอย่าง ‘บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์’ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารเพื่อดูแล และบริหารแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า และแบรนด์จุ่มแซ่บฮัทอย่างเต็มตัวโดยรับผิดชอบงานที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์และการดำเนินงานของแบรนด์พร้อมกับเป้าหมายสำคัญคือการทำให้‘บาร์บีคิวพลาซ่า’ เป็นแบรนด์ที่คนรักมากที่สุด


บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เปิดเผยถึงการปรับโครงสร้างองค์กรในครั้งนี้ว่า“ต้องยอมรับว่าบาร์บีคิวพลาซ่าจริงๆก็คือธุรกิจครอบครัว การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จึงเป็นการเปลี่ยนผ่านระหว่างภาพของธุรกิจครอบครัวไปสู่การบริหารงานแบบมืออาชีพ ซึ่งก็ต้องขอบคุณครอบครัวชูพจน์เจริญที่ได้ให้เกียรติและเลือกให้เรามาเป็นผู้ขับเคลื่อนแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า เพราะจากเดิมที่เราเป็นผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ดูแลในส่วนของการตลาดเป็นหลัก แต่วันนี้บทบาทของเราเปลี่ยนไป ต้องดูแลภาพรวมของทั้งแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าซึ่งจะมีองค์ประกอบในส่วนอื่นอีกมากมายทั้งการตลาดการบริหารจัดการด้านบุคลากร และการซิงโครไนซ์ข้อมูลในทุกๆ มุมที่เรามีเพื่อให้เราสามารถดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน”


“ในขณะเดียวกันการเปลี่ยนแปลงของแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าต่อจากนี้คงเป็นในเรื่องของมุมมองด้านการบริหารด้วยความที่เราเป็นนักการตลาด นักโฆษณามาก่อน มุมมองในเรื่องของการบริหารจัดการ เรื่องบุคลากร การเทรนนิ่ง หรือการจัดการภายในสาขาก็จะค่อนข้างแปลกใหม่ เราจะพยายามทำให้พนักงานในร้านของเราไม่ใช่หุ่นยนต์ เราไม่ได้บริหารหุ่นยนต์ เราบริหารคน ดังนั้นเราจะนำเอาศาสตร์และจุดแข็งในส่วนนี้มาช่วยในการบริหารจัดการร้านให้มีความรวดเร็วมากขึ้น เราเป็นธุรกิจที่คนเสิร์ฟคน ดังนั้นหน้าที่ที่เราต้องทำก็คือ บริษัทจะต้องส่งมอบความสุขให้พนักงาน และให้เขามีความภาคภูมิใจและรักในงานที่ทำ จากนั้นพวกเขาก็จะส่งมอบสิ่งดีๆ ประสบการณ์ดีๆ และความรู้สึกดีๆ กลับไปให้ลูกค้าด้วยเช่นกัน”


ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปีนับตั้งแต่ปี 2556 ที่บุญย์ญานุชได้เข้ามาสู่ครอบครัวบาร์บีคิวพลาซ่า เพื่อดูแลในด้านการตลาดกับทั้ง 3 แบรนด์ในบริษัทได้แก่ บาร์บีคิวพลาซ่า จุ่มแซบฮัท และฮ็อทสตาร์ โดยเฉพาะแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าที่บุญย์ญานุชได้สร้างปรากฏการณ์ทางการตลาดมากมายซึ่งถือเป็นช่วงเวลาแห่งการรีเฟรชให้แบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าสดใสและสนุกสนานขึ้นอย่างมาก


“เราเข้ามาทำงานในยุคที่บริษัทมีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่แล้วโดยเฉพาะในด้านของการตลาด ซึ่งโจทย์แรกที่คุณเป้ (ชาตยา สุพรรณพงศ์) ได้ให้ไว้ตั้งแต่ที่เราเข้ามาทำงานวันแรกก็คือ เขาต้องการทำให้แบรนด์เก๋ขึ้นในเวลา 6 เดือน เพราะแบรนด์มันเริ่มชราภาพแล้ว ซึ่งโปรเจกต์แรกที่ทำก็คือการเลือกใช้เต๋อ (ฉันทวิชช์ ธนะเสวี) เป็นพรีเซนเตอร์ เพราะเต๋อมีความเป็นบาร์บีคิวพลาซ่าอยู่ในตัวหลายอย่าง เราก็อธิบายไปว่าทำไมต้องทำ มันเหมือนกับว่าเรามีปลายทาง เรามีเป้าหมายอยู่ แล้วเราอยากไปเร็ว แต่ถ้าเรายังวิ่งอยู่บนถนนเส้นเดิมมันก็จะถึงช้า ซึ่งเราคิดว่านี่มันถึงเวลาที่เราจะต้องขึ้นทางด่วนแล้ว การใช้เต๋อคือการเลือกขึ้นทางด่วน ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องมาก เป็นจุดเปลี่ยนของแบรนด์ก็ว่าได้ จากนั้นก็มีแคมเปญโปรโมชันอื่นๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญรีฟิล แคมเปญล่าไข่บาร์บีกอน การเปิดตัวบาร์บีกอนไลน์สติ๊กเกอร์ รวมไปถึงการทำไวรัลคลิปในออนไลน์” 


ทั้งนี้ บุญย์ญานุชได้วางกลยุทธ์สำคัญ 4 กลยุทธ์ใหญ่เพื่อขับเคลื่อนแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าไปสู่การเป็นแบรนด์ที่คนรักมากที่สุด ดังนี้


          1. ให้ความสำคัญกับการทำ Content Marketing เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่แตกต่างแต่สร้างสรรค์ เพื่อให้แบรนด์มีความแตกต่างจากผู้เล่นรายอื่นในตลาด
          2.  ขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าขยายสาขาบาร์บีคิวพลาซ่าเพิ่มอีก 20 สาขา จากปัจจุบันมี 114 สาขา เพื่อให้ผู้บริโภคได้สัมผัสกับบาร์บีคิวพลาซ่าให้มากขึ้น โดยจะเน้นพื้นที่ในต่างจังหวัดและตามหัวเมืองใหญ่
          3.  ปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินงานและการบริหารคุณภาพ ให้ลูกค้าที่มาใช้บริการได้รับบริการที่ราบรื่นไม่สะดุดตลอดทั้งมื้อ 
          4.  ในด้านบุคลากร เพื่อให้พนักงานทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านมีความสุขและภูมิใจกับงานที่ทำ


“ตั้งแต่ในวันแรกที่ได้เข้ามารับตำแหน่งเราก็ได้ประกาศว่าเป้าหมายของบาร์บีคิวพลาซ่าต่อจากนี้ว่า เราไม่ต้องการเป็นแบรนด์ที่ขายดีที่สุด แต่เราต้องการเป็นแบรนด์ที่คนรักมากที่สุด ส่วนในมุมของการพัฒนาคน เราก็มีเป้าหมายที่จะพัฒนาบุคลากรของบาร์บีคิวพลาซ่าให้เป็นคนดีและคนเก่งของประเทศไทยโดยล่าสุดพนักงานของบาร์บีคิวพลาซ่าก็ได้รวมตัวกันเสนอไอเดียที่จะรวบรวมคูปองรีฟิลที่ทางบริษัทได้แจกให้กับพนักงานเพื่อส่งมอบต่อให้กับสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นไอเดียที่ดีมากและสอดคล้องกับจุดยืนของบริษัทที่ต้องการเป็นแบรนด์ที่คนรักมากที่สุด”


“เราอยากเป็นแบรนด์ที่คนรักมากที่สุด เราอยากสร้าง Brand Love ให้เกิด เพราะเราเชื่อว่าถ้าคุณรักใครคุณก็จะทำทุกอย่างเพื่อคนคนนั้น และเราเชื่อว่าคนจะสามารถสัมผัสถึงความจริงใจของบาร์บีคิวพลาซ่าได้ ทั้งความจริงใจในคุณภาพอาหาร ความจริงใจในด้านการบริการ หรือกระทั่งความจริงใจด้านราคา เพื่อให้ผู้บริโภคอิ่มท้องอิ่มใจ” บุญย์ญานุช กล่าวทิ้งท้าย

 


สำหรับในปี 2559 บริษัทฯ ได้ตั้งเป้าการเติบโตของแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าและแบรนด์จุ่มแซบฮัทไว้ที่ 15% หรือคิดเป็นรายได้ที่ 3,200 ล้านบาท โดยตั้งเป้าฐานสมาชิกเติบโตเพิ่มขึ้น 15-20% จากในปีที่ผ่านมาซึ่งมียอดสมาชิกอยู่ที่ 780,000 ราย โดยในปี 2558 ที่ผ่านมาแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่ายังคงรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดปิ้งย่างได้ด้วยส่วนแบ่ง 58% จากตลาดรวมมูลค่า 5,160 ล้านบาท

[อ่าน 2,274]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดใจ ‘เลิศรินิญฒ์ ศรีสุคนธ์’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘Cafe Chilli’ ให้เป็นแบรนด์เรือธง ของ สะไปซ์ ออฟ เอเซีย
ทีเด็ด POP MART เจาะตลาดไทยอย่างไร ให้มัดใจผู้บริโภคอยู่หมัด
‘เดอะคลีนิกค์’ เผยผลงานโดดเด่นปี 66 โกยรายได้กว่า 2.3 พันล้าน เดินหน้าบุกตลาดความงาม
“เพราะชีวิตคือบททดสอบ” เปิดเรื่องราวชีวิตหญิงแกร่ง CHRO แห่งทรู คอร์ปอเรชั่น
‘ไพศาล อ่าวสถาพร’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘บิสโตร เอเชีย’ ให้มียอดขายเติบโตขึ้นถึง 70%
ศุภลักษณ์ อัมพุช กับ New Era ของกลุ่มเดอะมอลล์ ที่เป็นมากกว่าแค่ช้อปปิ้ง แต่คือการสร้างย่านการค้า
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved