ปฏิวัติวงการ ‘อลิอันซ์ฯ’ ประกันที่กล้าบอกทุกเงื่อนไข
06 Sep 2017

          ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาพลักษณ์ของธุรกิจประกันสุขภาพในสายตาของคนไทยยังเป็นภาพที่ติดลบ หลายคนมีประสบการณ์เกี่ยวกับตัวแทนขายที่ไม่ดีนัก รวมไปถึงในด้านเงื่อนไขที่มีความซับซ้อน ยากต่อการเข้าใจ บางคนทำประกันแต่เคลมไม่ได้เนื่องจากไม่ตรงตามเงื่อนไข ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้ได้ถูกแพร่กระจายและฝังอยู่ในความคิดของชาวไทยมาอย่างยาวนานนับสิบปี


          หากมองในแง่ของตัวผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพก็ต้องยอมรับว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ และสามารถช่วยแบ่งเบาภาระในยามเจ็บป่วยได้อย่างมาก แต่เมื่อทัศนคติในเชิงลบเป็นกำแพงขนาดใหญ่ที่ทุกบริษัทไม่สามารถก้าวข้ามไปได้ และกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดรั้งการเติบโตของอุตสาหกรรม จึงทำให้หลายบริษัทต้องหาวิธีกู้ศรัทธาของผู้บริโภคกลับคืนมาอย่างเร่งด่วน


          อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมของผู้บริโภคเองก็มีความซับซ้อนไม่สามารถมองเพียงมิติเดียวได้ การปกปิดหรือบอกความจริงเพียงด้านเดียวไม่ใช่วิธีขายที่ได้ผลอีกต่อไป แต่เป็นการพูดความจริงอย่างตรงไปตรงมา และให้ความรู้กับผู้บริโภคอย่างเปิดเผยในทุกซอกทุกมุม และกล้าบอกทุกเงื่อนไข


          พัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารการตลาดและสื่อสารองค์กร บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “อลิอันซ์ฯ ในฐานะผู้นำตลาดด้านผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตและสุขภาพ เรามีหน้าที่สำคัญในการให้ความรู้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับความเข้าใจที่ถูกต้องของการทำประกัน ทั้งเรื่องความซับซ้อน เงื่อนไขที่มากมาย ที่ผู้บริโภคบางส่วนไม่ได้ให้ความสำคัญในตอนซื้อ เข้าใจไม่ครบถ้วน หรือได้รับการอธิบายไม่ชัดเจน จนเกิดเป็นทัศนคติที่ไม่ดีต่อการซื้อประกัน อีกทั้งยังได้รับกรมธรรม์ที่ไม่เหมาะกับตน ซึ่งเราก็ได้พยายามหาวิธีนำเสนอหลายรูปแบบเพื่อให้ประกันชีวิตเป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย โดยในครึ่งปีหลังเราได้ใช้งบกว่า 100 ล้านบาท เปิดตัวแคมเปญและภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่เพื่อช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคทำความเข้าก่อนตัดสินใจซื้อประกัน”


          ภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่นี้มี ประกอบด้วย 3 เรื่อง ที่อิงตามแผนประกันคุ้มครองสุขภาพที่ได้รับความนิยมของบริษัท ซึ่งเป็นการนำเสนอแนวคิดในเรื่องความโปรงใส ตรงไปตรงมา ผ่านพรีเซนเตอร์ชื่อดัง 3 คน ที่มีบุคลิกต่างกันแต่มีคาแรกเตอร์ที่จริงใจและเชื่อถือได้ นั่นคือ อ้อม-สุนิสา สุขบุญสังข์, อุ๋ย บุดดาเบลส และ กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ ผ่านฝีมือผู้กำกับชื่อดัง ต้อม-เป็นเอก รัตนเรือง ได้แก่ 

 


          - มะเร็งหายห่วง โดยมี อ้อม-สุนิสา สุขบุญสังข์ เป็นพรีเซนเตอร์ โดยมีเงื่อนไขหลักๆ คือ เป็นประกันที่หากเสียชีวิตจะจ่ายน้อย และจำกัดค่าห้องพักในโรงพยาบาล เพราะเราต้องการนำเงินไปทุ่มกับรักษามะเร็งอย่างดีที่สุด และคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสำหรับโรคมะเร็งทุกระยะ โดยจ่ายตามจริงด้วยวงเงินหลักล้าน คุ้มครองแบบครบวงจร ตั้งแต่ตรวจพบ รักษาติดตามผล และการเยียวยาร่างกายและฟื้นฟูจิตใจ


         - ประกันสุขภาพปลดล็อค เอ็กซ์ตร้า โดยมี อุ๋ย บุดดาเบลส เป็นพรีเซนเตอร์ โดยโฆษณานี้มีเงื่อนไขหลักๆ คือ จำกัดค่าใช้จ่ายบางอย่าง โดยให้ตามความจำเป็น เช่น ค่าห้อง ค่ายากลับบ้าน ค่าแพทย์เยี่ยมไข้รายวันเพื่อนำเงินไปจัดเต็มให้กับค่ารักษาพยาบาลด้วยวงเงินสูงสุดถึง 10 ล้านบาทต่อปี โดยสามารถเบิกค่ารักษาได้ตามจริงเพื่อให้ลูกค้าได้รับการรักษาที่ดีที่สุด 


          - ประกันโรคร้ายได้คุ้ม โดยมี กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ เป็นพรีเซนเตอร์ เน้นผลประโยชน์เรื่องการจ่ายเบี้ยไม่เสียเปล่า เพราะหากไม่ป่วยจะได้รับเงินคืน หรือหากตรวจพบโรคร้าย เช่นมะเร็งในระยะไม่ลุกลาม รับเงินก้อนเบื้องต้น 20% และลูกค้าไม่ต้องจ่ายเบี้ยต่อ แต่ยังคงได้รับความคุ้มครองต่อเนื่องตามวงเงินที่เหลือ และเบี้ยก็ไม่ปรับเพิ่มขึ้นตามอายุด้วย โดยเงื่อนไข คือเป็นแบบประกันที่เบี้ยค่อนข้างสูง เพราะสามารถตอบโจทย์ที่ผู้บริโภคต้องการได้อย่างครบถ้วน

 


          “ที่ผ่านมาหนังโฆษณาของอลิอันซ์ฯ ไม่เคยใช้ดารา ยกเว้นครั้งนี้ เราให้ลูกค้าตัวจริงมาพูดบอกเล่าประสบการณ์ หรือการนำเรื่องจริงของลูกค้ามาถ่ายทอด แต่ครั้งนี้มันเป็นการบอกเงื่อนไขที่มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ จะให้คนธรรมดามาพูดก็คงไม่มีใครสนใจ เพราะวีดีโอมันยาวถึง 2-3 นาที เราจึงต้องเลือกคนที่มีชื่อเสียงเพื่อให้คนทั่วไปสนใจอยากจะหยุดดู แล้วฟังว่าพวกเขาพูดเรื่องอะไร”  พัชรากล่าวต่อไปว่า


          “การมีภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้เป็นประตูบานหนึ่งที่จะเป็นตัวช่วยในการเปิดเข้าหาลูกค้า ตัวแทนทุกคนช่วยกันแชร์ ช่วยกันเผยแพร่ ซึ่งปัจจุบันเรามีตัวแทนอยู่ราว 12,000 คน การเปิดตัวหนังโฆษณาทั้ง 3 เรื่องจะเป็นการสนับสนุนการขายของช่องทางตัวแทนโดยตรง เพราะสินค้าสุขภาพมีความซับซ้อน จะต้องมีการอธิบายและพาไปตรวจสุขภาพด้วย ตัวแทนทุกคนที่ได้ดูโฆษณาก็ดีใจมาก เพราะมันเป็นการเปิดบทสนทนาจากเงื่อนไขก่อน ตัวแทนก็ไม่รู้สึกกระอักกระอ่วนที่จะบอกข้อเสียของประกัน ขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะบอกข้อดีด้วยเช่นกัน”


         “การที่เรากล้าบอกเงื่อนไขแบบนี้ นอกจากจะเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของอลิอันซ์ฯ แล้ว มันจะกลายเป็นการกำหนดให้ตัวแทนต้องบอกเงื่อนไขด้วยเช่นเดียวกัน เพราะโฆษณามันบอกไปแล้วว่าสินค้าทุกตัวมีเงื่อนไข ดังนั้นเวลาที่คนจะซื้อประกันก็จะต้องถามตัวแทนว่ามีเงื่อนไขอะไรอีกไหม กลายเป็นจุดเริ่มต้นให้ตัวแทนไม่ต้องกลัวที่จะบอกเงื่อนไข ซึ่งก็ทำให้การทำงานง่ายขึ้น ขายง่ายขึ้น ตรงไปตรงมา ไม่เหนื่อย ไม่มีประโยชน์ที่จะต้องโกหกอีกต่อไป”


         ทั้งนี้ อลิอันซ์ฯ ตั้งเป้าเบี้ยประกันภัยรับรวมในปี 2560 ไว้ที่ 32,500 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว 8-10% คิดเป็นเบี้ยประกันภัยรับปีแรกที่ 6,500 ล้านบาท โดยมาจากช่องทางตัวแทนคิดเป็นเบี้ยประกันภัยรับรวมที่ 15,000 ล้านบาท และเบี้ยประกันภัยปีแรก 2,400 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
LINE จับมือ “บุญเติม” สร้างปรากฏการณ์ซื้อสติ๊กเกอร์ไลน์ด้วยเงินสด ครั้งแรกของโลก
ส่องแฟชั่นการแต่งกาย เตรียมนับถอยหลังสู่งาน เดอะ ดิสธิงกวิช เจนเทิลแมน ไรด์ 2017
เปิดตัว “STADIUM ONE” ไลฟ์สไตล์ สปอร์ต คอมมูนิตี้ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ
"ทรูมันนี่" ผนึก "ไทยพาณิชย์" ส่งบริการเติมเงินพร้อมเพย์ ขยายช่องทางการชำระเงินสู่ประชาชน
“Samsung The Frame” ทีวีหนึ่งเดียวที่มอบประสบการณ์ดุจงานศิลป์
ยู-กตัญญู สว่างศรี คนธรรมดาที่ไม่ธรรมดา กับบทบาทใหม่แห่งวงการสแตนด์อัพคอมเมดี้
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 08-8246-2542
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved