8 เคล็ดลับทำอินโฟกราฟฟิคให้เจ๋ง จนคนอ่านต้องกดแชร์
07 Nov 2017
 
 
         ในช่วงหลายปีมานี้การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบ "อินโฟกราฟฟิค" (Infographic) ถือเป็นสื่อได้รับความนิยมอย่างมากในเมืองไทย กระทั่งแบรนด์สินค้าจำนวนมากก็ยังหันมาใช้อินโฟกราฟฟิคในการเข้าถึงผู้บริโภค ซึ่งถ้าใครทำออกมาได้โดนใจคนอ่านก็จะถูกแชร์ต่อจนกลายเป็นกระแสหรือ Viral ที่มีประสิทธิภาพไม่แพ้สื่อประเภทอื่นเลยทีเดียว
 
 
         หากแต่การทำอินโฟกราฟฟิคให้มีประสิทธิภาพนั้น ไม่ใช่แค่การนำรูปภาพสวยๆ และข้อมูลดีๆ มายำรวมกันเท่านั้น แต่ยังต้องมีการวางกลยุทธ์ที่ดีด้วยเช่นกัน ซึ่งทาง MarketPlus ก็ได้รวบรวม 8 สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในการทำอินโฟกราฟฟิคจาก Fastwork มาฝากกัน
 
 

1. ง่ายและตรงประเด็น

 
         สิ่งสำคัญที่สุดของการทำอินโฟกราฟฟิก คือ ความเรียบง่าย และตรงประเด็น เพราะคงไม่ใครอยากดูภาพที่วุ่นวายยุ่งเหยิงอย่างแน่นอน อย่าลืมว่าคนยุคนี้ชอบความรวดเร็ว หากคอนเทนต์ไม่โดนใจก็พร้อมที่จะปิดภายในไม่กี่วินาที
 
 
 
 
 
         ซึ่งอินโฟกราฟฟิคชิ้นนี้คือตัวอย่าง Chart ง่ายๆ ที่สามารถอธิบายข้อมูลได้อย่างมหาศาล โดยการเลือกใช้สีที่ตัดกันชัดเจน ซึ่งคุณสามารถนำไปปรับใช้กับข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงได้
 
 

2. อย่าใส่ข้อมูลมากจนเกินไป

 
         การอัดแน่นข้อมูลจำนวนมากลงในอินโฟกราฟฟิครูปเดียว นอกจากจะทำให้ภาพออกมาดูยุ่งเหยิงแล้วยังทำให้อ่านเข้าใจยากอีกด้วย วิธีที่ดีที่สุดคือการเลือกข้อมูลที่สำคัญที่สุดมาจัดให้โดดเด่นเพื่อดึงดูดสายตาของผู้อ่าน หรือการแบ่งหมวดหมู่ข้อมูลให้ชัดเจน
 
 
 
ตัวอย่างอินโฟกราฟฟิคที่ใส่ข้อมูล “มากเกินไป” 
 
 

3. เซอร์ไพรส์ผู้อ่านด้วยข้อมูลที่แปลกใหม่

 
         ผู้อ่านยุคนี้มักจะเปิดรับข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ หากคุณใช้วิธีนำเสนอข้อมูลที่คนอ่านคาดไม่ถึง หรือไม่เคยรู้มาก่อน ก็จะทำให้พวกเขาอยากกดเข้ามาดูเนื้อหาบนอินโฟกราฟฟิคเพิ่มเติม 
 
 
 
 
 

4. อย่าบอกทุกอย่างในพาดหัว

 
         การพาดหัวเรื่อง (Header) ให้น่าสนใจเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้อ่านตามเข้าไปดูเนื้อหาบนอินโฟกราฟฟิคเพิ่มเติม มันคงไม่ดีแน่ถ้าผู้อ่านจะรู้ข้อมูลสำคัญทุกอย่างได้จากพาดหัว
 
 
 
 
 

5. ใช้ข้อมูลหรือการเปรียบเทียบที่จับต้องได้

 
         แสดงข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อช่วยให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งผู้อ่านส่วนใหญ่จะชอบแชร์อินโฟกราฟฟิคในลักษณะนี้ ยกตัวอย่างจากอินโฟกราฟฟิกด้านล่างที่ใช้ไอคอนรูปคนและการใช้สีที่ชัดเจน ทำให้แค่มองภาพก็สามารถเข้าใจได้แล้ว
 
 
 
 
 

6. อย่าใช้รูปแบบการจัดที่แปลกเกินไป

 
         ถึงแม้คุณอยากจะแตกต่างและสร้างสรรค์กว่าคนอื่นแค่ไหน แต่การนำเสนออินโฟกราฟฟิคที่แปลกประหลาดแหวกแนวจนเกินไป ก็อาจทำผู้อ่านไม่เข้าใจสิ่งที่คุณกำลังนำเสนอได้ ทางที่ดีใช้แท่งกราฟง่ายๆ จะดีกว่า เพราะสามารถเข้าถึงคนอ่านได้มากกว่า
 
ตัวอย่างอินโฟกราฟฟิคที่นำเสนออะไรก็ไม่รู้ และไม่มีการแสดงตัวเลขประกอบให้ชัดเจน
 
 

7. ทำให้ข้อมูลดูน่าเชื่อถือ

 
         ทำให้อินโฟกราฟฟิคของคุณน่าเชื่อถือมากขึ้น โดยใช้คำพูดจากลูกค้า การรับรอง งานวิจัย ผลสำรวจ การสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญ หรือข้อมูลที่มีแหล่งอ้างอิง เพื่อช่วยเพิ่มความน่าเชื่อ ให้กับอินโฟกราฟฟิคของคุณ
 
 
 
 
 

8. อย่าแสดงแค่ตัวเลขโดยไม่มีคำอธิบาย

 
         แม้ในข้อแรกๆ เราจะบอกว่าต้องทำออกมาให้เรียบง่ายก็จริง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะหยิบเอาตัวเลขมาใส่เพียงอย่างเดียวได้ แต่คุณต้องมีการอธิบายถึงที่มาและความหมายของตัวเลขที่หยิบยกมาให้ชัดเจน เพราะไม่เช่นนั้นคนอ่านจะยิ่งสับสนว่าคุณต้องการสื่อถึงอะไรกันแน่ อีกทั้งยังไม่เข้าใจว่าตัวเลขที่นำมาแสดงนั้นสื่อความหมายไปในเชิงบวกหรือลบ
 
 
 
 
         ส่วนใครที่กำลังมองหามืออาชีพที่มีฝีมือการทำอินโฟกราฟฟิคขั้นเทพ ก็ลองแวะเวียนไปที่ https://fastwork.co/infographics กันได้ เพราะเว็บไซต์นี้เขารวบรวมฟรีแลนซ์คุณภาพไว้กว่า 5,000 คนให้เลือกจ้างกันตามความต้องการ สะดวก ไม่ยุ่งยาก และที่สำคัญสามารถใช้งานบนแอปพลิเคชันได้ด้วย โดยมีให้เลือกทั้ง IOS และ Android
 
 
ที่มาข้อมูล : 1 2
[อ่าน 14,677]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
ถอดรหัสเทรนด์ การชำระเงิน ในเอเชียแปซิฟิกปี 2567
ข้อมูลอโกด้าชี้ นักท่องเที่ยวไทยตื่นเที่ยวจีนหลังการยกเลิกวีซ่าไทย-จีนถาวร
การรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กร และ ข้อดีของโคเวิร์กกิ้งสเปซ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved