“ครัวคุณต๋อย” ยกระดับขนมไทย หนุนผู้ประกอบการพัฒนาตลาด
10 Nov 2017

 

         พิธีกรดัง “ต๋อย ไตรภพ ลิมปพัทธ์” ซุ่มหาแนวทางผลักดันขนมไทยก้าวสู่ตลาดสากล ควักทุนพัฒนาบรรจุภัณฑ์ดีไซน์ทันสมัย หวังเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการเร่งพัฒนาตนเองโดยรักษาเอกลักษณ์เรื่องรสชาติความอร่อยและคุณค่าความเป็นไทย พร้อมจัดงาน “ครัวคุณต๋อย รักษ์ขนมไทย” ระหว่างวันที่ 23-26 พ.ย.60 ณ เอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 4 เดอะมอลล์ บางกะปิ 


         ไตรภพ ลิมปพัทธ์กรรมการผู้จัดการ บริษัท บอร์นแอนด์แอสโซซิเอทด์ จำกัด ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ เปิดเผยว่า จากประสบการณ์การผลิตรายการอาหาร “ครัวคุณต๋อย” และการจัดงาน “ครัวคุณต๋อย” ซึ่งนำผู้ประกอบการอาหารคาวหวานมาเปิดร้านแนะนำและจำหน่ายให้แก่ประชาชนผู้สนใจ ทำให้พบข้อจำกัดหลายๆ ด้านที่ทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ซึ่งประกอบธุรกิจในลักษณะเอสเอ็มอีไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จึงมีแนวคิดที่จะช่วยยกระดับธุรกิจอาหารไทยให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืนและพัฒนาไปสู่มิติการเป็นครัวของโลก (Kitchen of the World) ตามนโยบายของรัฐบาล


         สำหรับอาหารไทยประเภทหนึ่งที่มีคุณค่าทั้งในแง่รสชาติความอร่อยและความเป็นเอกลักษณ์ไทยคือ ขนมหวานไทยดั้งเดิมประเภทต่างๆ ที่หารับประทานยากและมีผู้ประกอบการเพียงไม่กี่รายเท่านั้น เช่น ขนมจีบนก ขนมกะลา ขนมมงกุฎเพชร ขนมเปียกปูนขาว ขนมสาลี่มะพร้าวข้าวตอกตั้ง และอื่นๆ อีกมากมาย ขณะเดียวกันยังมีขนมไทยบางประเภทที่ต้องสูญหายไปจากตลาดเพราะมีขั้นตอนและกระบวนการทำที่ค่อนข้างซับซ้อนและไม่มีผู้สานต่อ เช่น ขนมเห็ดโคนซึ่งมีประวัติความเป็นมายาวนานถึง 50 ปี เป็นต้น 


         ในปี 2560 บริษัทฯ จึงมีแนวคิดการจัดงาน “ครัวคุณต๋อย รักษ์ขนมไทย” ซึ่งเป็นการรวบรวมร้านขนมไทยดั้งเดิมที่มีชื่อเสียงและหารับประทานยากจำนวน 80 รายมาออกร้านภายใต้แนวคิด “ของหวาน ของว่าง ของขวัญ” บนพื้นที่ 3 พันตารางเมตร ณ เอ็มซีซี ฮอลล์ชั้น 4เดอะมอลล์ บางกะปิ ในระหว่างวันที่ 23-26 พ.ย.60 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมตลาดขนมไทยให้ผู้บริโภคได้รู้จักและเห็นคุณค่าซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของชาติไทย


         ภายในงาน “ครัวคุณต๋อย รักษ์ขนมไทย” ยังจะมีการจำหน่ายขนมไทยดั้งเดิมในบรรจุภัณฑ์กล่องพิมพ์ลายดอกไม้ไทย 3 แบบ 3 ลวดลายที่มีการออกแบบพิเศษ โดยรายการ “ครัวคุณต๋อย” ได้คัดสรรสุดยอดขนมไทย 27 ชนิด จาก 24 ร้านชื่อดังมาบรรจุในกล่องดังกล่าว เช่น ขนมกุฎีจีน ร้านขนมกุฎีจีน ธนูสิงห์, ขนมหน้านวล ร้านขนมบ้านอัยการ, ขนมสัมปันนี ร้านบัวขวัญ, ขนมโก๋ ร้านนิดเบเกอรี่ ตลาดน้ำดอนหวาย, กลีบลำดวน ร้านเครือทิพย์, กล้วยตากพลังแสงอาทิตย์ ร้านจิราพร พิษณุโลก, ถั่วตัด ร้านชนม์ณิฌาถั่วตัด เป็นต้น


         ไตรภพ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานนี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เป็นเพราะความชื่นชอบและต้องการที่จะรักษาขนมไทยให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันยังต้องการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเห็นถึงอนาคตของตลาด พร้อมทั้งมีการปรับปรุงและพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ เช่น บรรจุภัณฑ์ ระบบการจัดส่งสินค้า และอื่นๆ เพื่อยกระดับธุรกิจให้มีความเป็นมาตรฐานสากลมากขึ้นทั้งยังสามารถใช้ขนมไทยเป็นของขวัญเนื่องในโอกาสต่างๆ เช่น วันเกิด ปีใหม่ เป็นต้น


         “ก่อนการจัดงานครั้งนี้ผมใช้เวลาประมาณ 1 ปีที่จะหาแนวทางการทำตัวอย่างให้ผู้ประกอบการเห็นว่า หากมีการปรับตัวอย่างจริงจังแล้ว ย่อมสามารถทำให้ขนมไทยมีความเฟื่องฟู หรูหรา และดูดีได้ เพราะขนมไทยมีความโดดเด่นอยู่แล้วในเรื่องของรสชาติความอร่อยอันเนื่องมาจากการคัดสรรวัตถุดิบต่างๆ ก่อนนำมาทำเป็นขนมไทยประเภทต่างๆ จนในที่สุดจึงมีความคิดตกผลึกว่าการที่จะยกระดับขนมไทยสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการเพิ่มมูลค่าให้ขนมไทยโดยเริ่มจากการจัดทำบรรจุภัณฑ์ให้มีความสวยงามและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ด้านต่างๆ ได้ในภายหลัง”


         ไตรภพ กล่าวด้วยว่า ตลาดอาหารไทยมีการเติบโตมากในแง่ปริมาณของอาหารที่มีรสชาติไม่อร่อยเท่าที่ควรและแข่งขันกันในด้านราคาเป็นหลักทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกไม่มากนัก แต่หากผู้บริโภคมีทางเลือกในเรื่องของรสชาติมากขึ้นตลาดอาหารย่อมมีการเติบโตในเชิงคุณภาพและจะมีมาตรฐานสูงขึ้น เพราะผู้บริโภคมีความรู้และเท่าทันผู้ประกอบการเพิ่มมากขึ้นจากอดีตที่ผ่านมา


         ผู้ประกอบการยังจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันตามพฤติกรรมผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่เน้นการใช้งานโซเชียลมีเดียและเทคโนโลยีต่างๆ มากขึ้น บริษัทฯ จึงมีการใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียเพื่อให้ความรู้และส่งเสริมผู้ประกอบการอาหารได้มีโอกาสขยายตลาดผ่านทั้งช่องทางไลน์ @kktshop เฟซบุ๊กครัวคุณต๋อย และแอปพลิเคชั่น ครัวคุณต๋อย โดยในปี 2561 ยังมีแนวคิดที่จะพัฒนาโซลูชั่นการเปิดร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จภายใต้ชื่อ “Restaurant Solutions”เพื่อเป็นช่องทางให้ผู้ประกอบการและผู้สนใจธุรกิจอาหารได้มีโอกาสศึกษาแนวทางต่างๆ ในการพัฒนาตนเองเพื่อสร้างความสำเร็จในอนาคต 

[อ่าน 1,233]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
AWC เปิดตัว 'หงส์ ไชนีส เรสเตอรองท์ แอนด์ สกาย บาร์’ @อินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง โฮเทล
AIS ยืนยันตัวจริงมีหนึ่งเดียว เที่ยวสงกรานต์ทั่วไทย “รวมกันที่ไหน อุ่นใจยกแก๊ง”
เจาะลึกไลฟ์สไตล์ใหม่“มิลเลนเนียลแฟมิลี่” ทุ่มไม่อั้นพาลูกท่องเที่ยวเรียนรู้สู่ความยั่งยืน
พาส่องดีไซน์สวยทุกมุมมอง “เซ็นทรัล นครปฐม” เช็คอินพร้อมกัน 30 มีนาคม 67
The 1 Exclusive อัปเกรดประสบการณ์สมาชิกสู่ The Best Central Group Privileges คัดสรรเอกสิทธิ์ที่ดีที่สุด ผ่าน Digitized Experience บน The 1 APP เท่านั้น
เอสซีจี คว้ารางวัล 2023-2024 Thailand’s Most Admired Company กลุ่มวัสดุก่อสร้าง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved