"ไทยพาณิชย์" ควงแขน "อาลีเพย์" พัฒนาช่องทางชำระเงินมัดใจนักช้อปชาวจีน
23 Nov 2017

          ธนาคารไทยพาณิชย์ เดินหน้าลุยธุรกิจ e-Payment ผลักดันประเทศไทยสู่สังคมไร้เงินสดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจับมือ “อาลีเพย์” พันธมิตรชั้นนำระดับโลก ผู้ให้บริการรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ติดอาวุธให้ร้านค้าไทยดูดนักช้อปจีน ด้วยการพัฒนาระบบรองรับการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดของอาลีเพย์ พร้อมให้บริการทั่วประเทศแล้ว มั่นใจจากการจับมือกับอาลีเพย์ในครั้งนี้ ธนาคารมีความเชื่อมั่นจะบรรลุเป้าหมายยอดให้บริการ QR Code แก่ผู้ค้ารายย่อยในปีนี้ที่ 200,000 อย่างแน่นอน


          อภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการ ผู้บริหารสูงสุด Retail Products และ Retail Payments ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า “หลังจากที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ผ่านทดสอบในพื้นที่ทดลองภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย จากนี้ธนาคารมีความพร้อมที่ขยายพื้นที่ให้บริการคิวอาร์โค้ดไปยังร้านค้าทั่วประเทศ โดยใช้ “SCB EASY PAY – แม่มณี Money Solution” ที่เปิดตัวแคมเปญไปเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นจุดขายในการใช้ร่วมกับ QR Code นอกจากนี้ยังได้นำเอา “แม่มณี” นางกวักยุคดิจิทัลที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อตอนต้นเดือน มาช่วยสร้างสีสัน และการจดจำ ภายใต้แนวคิด “แม่มณี รักทุกคน รับทุกแบงก์ รักทุกชาติ” เพื่อสื่อให้เห็นว่าคิวอาร์โค้ดของไทยพาณิชย์รองรับการใช้จ่ายผ่านโมบายแอปพลิเคชันของทุกธนาคาร และพร้อมรองรับผู้ให้บริการรับชำระเงินทุกสัญชาติ ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในเมืองไทยภายในระยะเวลา 2 - 3 ปีที่กำลังจะมาถึง เพื่อตอกย้ำความเป็นธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด (The Most Admired Bank) ตามยุทธศาสตร์ของธนาคารไทยพาณิชย์ที่ได้วางเป้าหมายเอาไว้”

 


          ล่าสุด ธนาคารไทยพาณิชย์ จึงได้จับมือกับ อาลีเพย์ ผู้ให้บริการรับชำระเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิสก์รายใหญ่ของจีนและของโลก ด้วยการให้บริการ “SCB EASY PAY – แม่มณี Money Solution” สามารถรับชำระเงินด้วยอาลีเพย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ค้ารายย่อย ซึ่งอาลีเพย์นับเป็นผู้รับชำระเงินที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ เพราะนักท่องเที่ยวจีนนิยมใช้แอปพลิเคชันอาลีเพย์เพื่อซื้อสินค้าในประเทศไทย อีกทั้งร้านค้าในประเทศไทยเริ่มปรับตัวด้วยการรับชำระเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น สอดคล้องกับความมุ่งหมายของธนาคารไทยพาณิชย์ที่ต้องการส่งเสริมให้ร้านค้ารับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด เพื่อช่วยสร้างโอกาสในการค้าขาย โดยธนาคารจะเริ่มให้บริการการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดของอาลีเพย์ที่ เยาวราช แพลตตินั่ม ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวจีน จากนั้นจะขยายทั่วประเทศภายในสิ้นปีนี้ จากการจับมือกับอาลีเพย์ในครั้งนี้ ธนาคารมีความเชื่อมั่นจะบรรลุเป้าหมายยอดให้บริการ QR Code แก่ผู้ค้ารายย่อยในปีนี้ที่ 200,000 ราย และเพิ่มอีก 500,000 บัญชี รวมเป็น 700,000 บัญชี ภายในปี 2561 นอกจากนี้ธนาคารจะชูโมเดลธุรกิจยุคใหม่ให้แก่ร้านค้าเหล่านั้นด้วยการช่วยสร้างตัวตนในโลกดิจิทัล (Digital presence) เชื่อมโลกออฟไลน์กับออนไลน์ไว้ด้วยกัน โดยใช้เทคโนโลยีเพื่อพาคนซื้อมาหาถึงหน้าร้าน ซึ่งจะช่วยให้ร้านค้าขนาดกลางและขนาดเล็กสามารถทำการค้าได้ตลอดเวลา ซึ่งธนาคารได้เริ่มทดลองใช้แล้วที่ตลาดนัดจตุจักรเป็นที่แรก และได้รับการตอบรับจากร้านค้า และนักช้อปในจตุจักรเป็นอย่างดี


          พิภาวิน สดประเสริฐ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย Ant Financial Services Group ผู้ให้บริการชำระเงินผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ระบบอาลีเพย์ กล่าวว่า “ประเทศไทยนับเป็นประเทศสำคัญสำหรับอาลีเพย์ในการขยายช่องทางการชำระเงิน ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวจีนมาไทยแต่ละปีมากกว่า 10 ล้านคน ซึ่งการรับชำระสินค้าผ่านแอปพลิเคชันอาลีเพย์ จึงเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับคนจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่ไม่ต้องการพกเงินสดจำนวนมาก และปัจจุบันมีร้านค้าในไทยยอมรับอาลีเพย์เป็นช่องทางหนึ่งของการชำระเงินจากลูกค้าชาวจีน ปัจจุบันมีจุดรับชำระเงินอาลีเพย์มากกว่า 20,000 จุด ซึ่งการจะขยายร้านค้าที่รับชำระเงินอาลีเพย์อย่างรวดเร็วนั้น จำเป็นต้องมีพันธมิตรมีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดให้แก่ผู้ค้ารายย่อย ซึ่งอาลีเพย์เชื่อมั่นว่าจากความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ในครั้งนี้ จะผลักดันให้ธุรกรรมผ่านร้านค้าที่รับอาลีเพย์ในประเทศไทยเติบโตอย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทีเอ็มบี จัดกิจกรรม “TMB Exclusive Kart Challenge” วัดความเร็วในสนามแข่งรถโกคาร์ท
“สมโภชสมุทรปราการ” งานใหญ่โชว์ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ดึงนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ
ไดกิ้นร่วมสนับสนุน “งานวิศวกรรมแห่งชาติ 2561” โชว์นวัตกรรมความเย็นแห่งอนาคต
แอมเวย์ รุกตลาดเอเนอร์จี้ ดริ๊งค์ เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่
พบ “เก็ท” ได้ที่งานดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2018
พาณิชย์เปิดตัว “ไทย ซีเล็กท์ แอปพลิเคชัน” ขยายช่องทางเข้าถึงร้านอาหารไทยในต่างประเทศ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 08-8246-2542
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved