"แกร็บ" จับมือ "ซัมซุง" ลดปัญหาช่องว่างการเข้าถึงดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
02 Feb 2018

          แกร็บ บริษัทด้านเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มการชำระเงินผ่านมือถือชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และซัมซุงอิเลคโทรนิคส์บริษัทด้านอิเล็คโทรนิคส์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ประกาศการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระยะยาวเพื่อขับเคลื่อนโครงการลดปัญหาช่องว่างการเข้าถึงดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยภายใต้บันทึกความร่วมมือดังกล่าว แกร็บและซัมซุงจะดำเนินโครงการต่างๆ ร่วมกันในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อยกระดับประสบการณ์ด้านการใช้บริการให้กับลูกค้าตลอดจนเพิ่มโอกาสด้านรายได้ให้กับพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่แกร็บทั่วภูมิภาค


          แกร็บ เป็นผู้นำตลาดเรียกรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในภาคอุตสาหกรรมบริการผ่านอินเทอร์เน็ตที่มีการเติบโตเร็วที่สุดและคาดการณ์ว่าจะเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงถึง25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในภูมิภาค  ภายในปีพ.ศ. 2565 ส่วนหนึ่งของความร่วมมือระดับกลยุทธ์ในครั้งนี้ คือการที่แกร็บและซัมซุงจะพัฒนาโซลูชั่นสำหรับธุรกิจรถยนต์ร่วมโดยสารโดยเฉพาะ ซึ่งรวมถึงโปรแกรมการสนับสนุนทางการเงินรายย่อยแก่พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่แกร็บกว่า 2.3 ล้านคน การยกระดับระบบการจองรถรวมถึงการเพิ่มประสบการณ์ในระหว่างการเดินทางสำหรับลูกค้าและการมอบโซลูชั่นอุปกรณ์สื่อสารไร้สายใหม่ๆ นอกจากนี้ ความร่วมมือกันระหว่างทั้งสองบริษัทยังจะขยายขอบเขตไปสู่การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยโซลูชั่นการทำธุรกรรมทางการเงินที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในภูมิภาค

 


          แอนโทนี่ ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง 'แกร็บ' กล่าวว่า “ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นศูนย์รวมของตลาดเกิดใหม่ที่มีการเติบโตเร็วที่สุดในโลก อย่างไรก็ตามยังมีเมืองขนาดเล็กและอีกหลายพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงเศรษฐกิจดิจิทัลที่กำลังเติบโตนี้ได้ เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถเข้ามาเชื่อมโยงสาธารณูปโภคที่อยู่ห่างกันและช่วยลดช่องว่างของการเติบโตทางเศรษฐกิจ เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรกับซัมซุงซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่มีนวัตกรรมที่ทันสมัยมากที่สุด เพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้กับผู้คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พร้อมมอบการบริการทางด้านดิจิทัลบนแพลตฟอร์มของแกร็บ”


          ซางชอล ลี ประธานและประธานกรรมการบริหารซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย กล่าวว่า “ที่ซัมซุง การพัฒนานวัตกรรมเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของลูกค้าเป็นหัวใจของการทำงานของเรา เราเชื่อในอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง(Internet of Things) ที่ทุกอย่างถูกเชื่อมโยงด้วยอินเทอร์เน็ตรวมถึงประโยชน์ของการเชื่อมต่อโลกไว้ด้วยกัน เรารู้สึกตื่นเต้นในการเป็นพันธมิตรกับแกร็บในการเพิ่มประสิทธิภาพของโซลูชั่นดิจิทัลให้กับผู้คนในภูมิภาคนี้เพื่อตอบสนองต่อความต้องการในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้เราหวังว่าการเป็นพันธมิตรของเราจะเป็นการเสริมความแข็งแกร่งของทั้งสองบริษัทในการค้นพบโอกาสใหม่ในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังเติบโตอย่างมากในขณะนี้”


          ความร่วมมือทางกลยุทธ์ระหว่างแกร็บและซัมซุง อิเลคโทรนิคส์จะแบ่งออกเป็นหลายระยะ และครอบคลุมทุกประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่แกร็บดำเนินธุรกิจอยู่ สำหรับการร่วมมือกันในระยะแรก มีดังนี้


• โปรแกรมสนับสนุนสินเชื่อรายย่อยเพื่อซื้อโทรศัพท์มือถือสำหรับผู้ขับขี่

 
          พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่แกร็บมากกว่า 2.3 ล้านคน ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะได้รับสิทธิ์ในการเข้าร่วมโปรแกรมการสนับสนุนทางการเงินเพื่อซื้อโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือที่ยอดเยี่ยม ที่นอกจากจะช่วยลดภาระในการเสียค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อ 


          สมาร์ทโฟนแล้ว ซอฟท์แวร์และระบบความปลอดภัยที่เหนือกว่าที่มีอยู่ในเครื่องยังช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการซ่อมบำรุงลงอีกด้วยโดยสิทธิประโยชน์นี้ยังถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Better 365 ที่แกร็บจัดขึ้นเพื่อมอบสวัสดิการและลดภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้กับผู้ขับขี่


          สิทธิประโยชน์ดังกล่าวนี้เริ่มนำร่องตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปีพ.ศ. 2560 ในประเทศพม่า ซึ่งมีประชาชนเพียง 30% เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงบริการด้านการเงินหลักของประเทศ และโครงการนี้จะเปิดตัวในทุกประเทศทั่วภูมิภาคในเร็วๆ นี้ ปัจจุบัน ผู้ขับขี่ในประเทศพม่าที่ลงทะเบียนกับแกร็บ สามารถซื้อและเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนซัมซุงคุณภาพสูง และใช้บริการสนับสนุนทางการเงินรายย่อยจาก CB Bank ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในพม่า และยังเป็นธนาคารพันธมิตรของแกร็บ ทั้งนี้ ภายในระยะเวลาไม่ถึงสามเดือนหลังจากการเปิดตัวสิทธิประโยชน์ดังกล่าว มีผู้ขับขี่ในพม่ามากกว่า 1,400 คน ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้   

 


• การยกระดับประสบการณ์ลูกค้าที่ GrabKioskและ GrabBooth

          เพื่อให้ลูกค้าและผู้โดยสารสามารถเข้าถึงบริการของแกร็บได้มากขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แกร็บจะเพิ่มจำนวน GrabKioskและ GrabBoothตามสถานที่ต่างๆ เช่น ศูนย์การค้า โรงแรม และสนามบิน รวมถึงการนำอุปกรณ์ซัมซุงที่ติดตั้งแอพพลิเคชั่นแกร็บสำหรับลูกค้าธุรกิจมาติดตั้งเพื่อให้ผู้โดยสาร รวมถึงเจ้าหน้าที่บริการลูกค้าสามารถจองรถแกร็บได้แม้พวกเขาไม่สามารถเชื่อมต่อข้อมูลผ่านมือถือของตัวเองในบริเวณดังกล่าว
อุปกรณ์ซัมซุงได้รับการออกแบบให้ทนทานต่อการใช้งานในที่สาธารณะเป็นประจำทุกวันและอุปกรณ์ที่นำมาใช้งานที่GrabKioskและ GrabBooth ในประเทศอินโดนีเซียและพม่า ยังได้รับการติดตั้งซอฟท์แวร์น็อกซ์ซึ่งเป็นโซลูชั่นรักษาความปลอดภัยของโทรศัพท์มือถือของซัมซุง ที่นอกจากจะเพิ่มความปลอดภัยทางด้านข้อมูลให้กับอุปกรณ์แล้วยังช่วยลดต้นทุนในการซ่อมบำรุงและโอกาสที่อุปกรณ์จะขัดข้องทำให้แกร็บสามารถให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น โดยโครงการนี้จะเปิดตัวในประเทศเวียดนามและสิงคโปร์ในไตรมาส 1 นี้ และจะขยายไปสู่ประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปีนี้  

 
• บริการสาระบันเทิงภายในรถ

          แกร็บและพันธมิตรด้านคอนเทนต์จะเริ่มให้บริการด้านมัลติมีเดียในระหว่างการเดินทาง โดยนำร่องที่ประเทศสิงคโปร์ด้วยการติดตั้งแท็บเล็ตซัมซุงภายในรถโดยสารบางคัน เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกรับชมสาระความบันเทิงที่หลากหลายในระหว่างการเดินทางหากลูกค้าต้องการโดยบริการนี้จะขยายสู่ประเทศอื่นๆ ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปีนี้   


          แกร็บ ให้บริการเครือข่ายรถโดยสารที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเป็นหนึ่งในแอพพลิเคชั่นมือถือที่ผู้ใช้นิยมใช้งานมากที่สุดในภูมิภาค ด้วยจำนวนการให้บริการมากกว่า 3.5 ล้านเที่ยวต่อวัน  แอพพลิเคชั่นแกร็บยังได้รับการดาวน์โหลดบนอุปกรณ์เคลื่อนที่มากกว่า 77 ล้านเครื่อง โดยผู้โดยสารสามารถเข้าถึงบริการขนส่งทางบกที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ซึ่งประกอบด้วยผู้ขับขี่มากกว่า 2.3 ล้านคน ปัจจุบัน แกร็บให้บริการเรียกรถยนต์โดยสารส่วนบุคคล รถจักรยานยนต์ แท็กซี่ และบริการใช้รถร่วมกันใน 8 ประเทศ และ 168 เมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“ซีพี-เมจิ” ทุ่มงบกว่า 50 ล้านบาท รีแบรนด์ดิ้ง “โยเกิร์ตเมจิ” ครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปี
ก้าวข้ามขีดจำกัดในตัวคุณไปกับ moto g6 plus และ moto g6
“ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์” เปิดตัวโชว์รูม "ไทรอัมพ์ อุบลราชธานี" รับตลาดบิ๊กไบค์พรีเมี่ยมโต
"เอสซีจี รูฟฟิ่ง เซ็นเตอร์" ประเดิมตลาดอาเซียน ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว
ทีโอที –ดีแทค เปิดสัญญาณทดสอบ dtac-T บนคลื่น 2300 MHz 10 แห่ง พื้นที่ใจกลางกทม.
“อิตัลไทยวิศวกรรม” ปรับทัพครั้งใหญ่ เดินหน้าขยายธุรกิจใหม่ บุก Smart Grid เต็มตัว
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 08-8246-2542
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved