"บราเดอร์" ฉลอง 20 ปีในไทย เติบโตเกินคาดที่ 6% เกาะเทรนด์ปรับแพคเจาะเอสเอ็มอี
12 Mar 2018

          บราเดอร์ มั่นใจเศรษฐกิจไทยปี 61จัดทัพรุกตลาดครั้งใหญ่ พร้อมชิงแชร์ตลาดไอทีไทย ยังมุ่งกลุ่มลูกค้าองค์กรพร้อมขยายสู่เอสเอ็มอี ผนึกพลังดีลเล่อร์ทั่วประเทศเจาะเพิ่มหัวเมืองรอง เน้นการเติบโตทางธุรกิจควบคู่ส่งเสริมสังคม ล่าสุดผุดไอเดียอุทิศองค์ความรู้ในฐานะเบอร์หนึ่งด้านงานบริการธุรกิจไอทีไทย ติดปีกเยาวชนไทยเสริมทักษะให้ปฏิบัติได้จริงด้วยโครงการ Academic Cooperation Program เตรียมพร้อมสู่โลกการทำงาน  

 


          โทโมยูกิ ฟูจิโมโตะ กรรมการผู้จัดการบริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึง ภาพรวมความสำเร็จปีงบประมาณ 2560 (เมษายน 2560 – มีนาคม 2561) ที่คาดว่าจะสามารถสร้างอัตราการเติบโตได้สูงถึง 6% เมื่อเทียบกับปีงบประมาณที่ผ่านมา ทั้งยังสูงกว่าตลาดรวมของเครื่องพิมพ์ที่มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 3% (อ้างอิงจาก IDC) โดยบราเดอร์สามารถสร้างการเติบโตในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในโอกาสดำเนินธุรกิจครบ 20 ปีในไทย  


          บราเดอร์ (ประเทศไทย) มีสัดส่วนในอาเซียน 40% ซึ่งประเทศในอาเซียนมีทั้งหมด 6 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และประเทศไทย ซึ่งถือว่าประเทศไทยเป็นตลาดสำคัญต่อบราเดอร์กรุ๊ป สำหรับในปีงบประมาณ 2561 (เมษายน 2561 – มีนาคม 2562)เราคาดว่า บริษัทฯ จะสามารถทำยอดรายได้โตขึ้นไม่ต่ำกว่า 6% 

 


          ธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงภาพรวมตลาดและการเติบโตของแต่ละผลิตภัณฑ์“กลุ่มเครื่องพิมพ์ยังถือเป็นกลุ่มที่สร้างรายได้สูงสุดให้แก่บราเดอร์ โดยมีสัดส่วนที่ 85% รองลงมา ได้แก่ จักรเย็บผ้า 10% และเครื่องพิมพ์ฉลาก 5%สำหรับตลาดรวมเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท ปี 2560 โตขึ้นจากปี 2559 รวม 4%(อ้างอิงจาก IDC)ในขณะที่เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทบราเดอร์เติบโต 13% ส่วนตลาดรวมเครื่องพิมพ์เลเซอร์ ปี 2560 ลดลง 2%(อ้างอิงจาก IDC) แต่ยอดขายเครื่องพิมพ์เลเซอร์บราเดอร์เติบโต 8%


          แต่ที่น่าจับตาอย่างมากคือ กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องพิมพ์ฉลากที่ขยายจากกลุ่มผู้บริโภครายย่อยและกลุ่มธุรกิจองค์กรไปสู่ธุรกิจอุตสาหกรรมและไฟฟ้าขยายเพิ่มขึ้น 14% ควบคู่ไปกับการเติบโตของจักรเย็บผ้าทั้งกลุ่มจักรประเภทปักและจักรเพื่อใช้ในครัวเรือนเติบโตขึ้น 29%นอกจากนี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์สแกนเนอร์เติบโต 6% 


          แม้กระทั่งการเปิดตัวเครื่องเสียงคาราโอเกะบีเอ็มบี (BMB) สู่ตลาดเมืองไทยในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ก็ประสบความสำเร็จอย่างมากโดยสินค้าในล็อตแรกขายหมดอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการนำสินค้าในล็อตสองเข้ามาจำหน่ายเพื่อตอบรับกำลังซื้อที่ยังมีอยู่อีกมากในไทยด้านกลุ่มผลิตภัณฑ์สแกนเนอร์ บราเดอร์ได้พัฒนาอีกขั้นโดยจับมือกับซอฟท์แวร์พาร์ทเนอร์ เพื่อนำเสนอให้แต่ละกลุ่มธุรกิจในลักษณะเป็นโซลูชั่นจึงทำให้เรามองเห็นกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนนำไปสู่การตอบรับที่เพิ่มขึ้นดังเช่นปัจจุบัน” ธีรวุธ อธิบายเพิ่มเติม


          ด้านกลยุทธ์การสร้างการเติบโตทางธุรกิจของ บราเดอร์ ในปี 2561นั้น ธีรวุธ กล่าวว่า “บราเดอร์ จะยังเดินหน้ารุกตลาดในกลุ่มธุรกิจองค์กรและราชการดังเช่น 2 ปีที่ผ่านมา และจะรุกหนักในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น โดยจะเน้นเจาะเข้าไปยังกลุ่มโรงพยาบาลและสถาบันการศึกษา ซึ่งนอกจากจะขยายตลาดสู่จังหวัดเศรษฐกิจหลักแล้ว ยังเดินตามรอยนโยบายภาครัฐขยายไปสู่ 55 จังหวัดหัวเมืองระดับรองด้วย โดยจะจับมือดีลเลอร์กว่า 200 รายทั่วประเทศ นำเสนอโซลูชั่นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมแก่กลุ่มเป้าหมาย เพื่อเพิ่มโอกาสทางการขาย ปัจจุบัน ด้านเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคในปี 2561นั้น คาดว่ากลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่าเดิม ดังนั้น บราเดอร์ จึงได้พัฒนาโซลูชั่นที่ตอบความต้องการทั้งด้านการเพิ่มประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่ายด้านการพิมพ์โดยเฉพาะเพื่อเอื้อต่อการดำเนินธุรกิจในกลุ่มนี้ ดังที่เราได้ทำสำเร็จในกลุ่มลูกค้าองค์กรตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ช่องทางการขายของกลุ่มสินค้าไอทีจะร่วมมือกับตัวแทนจำหน่ายเพื่อพัฒนาสู่การขายผ่านระบบออนไลน์เพิ่มมากขึ้นเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมการซื้อสินค้าของคนไทยในยุคปัจจุบัน”

 


          ในขณะที่แม่ทัพใหญ่ด้านงานบริการของบราเดอร์ วรศักดิ์ ประดิษฐ์กุล ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบริการลูกค้าบริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด เผยถึงการสานต่อความเป็นเลิศทางธุรกิจสู่การส่งเสริมภาคการศึกษาว่า จากความสำเร็จในฐานะผู้นำด้านงานบริการทั้งในด้านงานบริการผ่านศูนย์บริการซ่อม (ServiceCenter) และการให้ข้อมูลพร้อมแนะนำการแก้ปัญหาเบื้องต้นผ่านศูนย์บริการบราเดอร์ คอนแทคเซ็นเตอร์ (Brother Contact Center)ซึ่งในปีที่ผ่านมาบราเดอร์ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมในด้านการสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า (The Best Customer Satisfaction Contact Center Award2017) ติดต่อกันเป็นปีที่3  พร้อมทั้งได้รับรางวัลใหญ่ คอนแทคเซ็นเตอร์ยอดเยี่ยมประจำปี 2017 (The Best Contact Center of The Year 2017) จากการประกวดที่จัดโดย TCCTA (Thai Contact Center Trade Association) 


          บราเดอร์จึงได้ขยายองค์ความรู้ด้านงานบริการดังกล่าวสู่ภาคการศึกษาของไทย ด้วยการพัฒนา โครงการ The Academic Cooperation Program (โครงการความร่วมมือทางวิชาการ) เพื่อถ่ายทอดความรู้ในการซ่อมเครื่องพิมพ์มัลติฟังชั่น ซึ่งโครงการดังกล่าวถูกพัฒนาเพื่อสร้างพื้นฐานความรู้ในทางปฏิบัติควบคู่ไปกับด้านทฤษฎี ทั้งด้านเทคนิคและการบริหารจัดการให้เยาวชนไทยได้เตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่โลกแห่งการทำงาน โดยในปีที่ผ่านมาบราเดอร์ได้นำร่องโครงการดังกล่าวร่วมกับสถาบันการศึกษา 6 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรีวิทยาลัยเทคนิคนครนายกวิทยาลัยสารพัดช่างปราจีนบุรีวิทยาลัยการอาชีพนครนายกวิทยาลัยเทคนิคบูรพาปราจีนและวิทยาลัยการอาชีพกบินทร์บุรีท่ามกลางกระแสตอบรับและผลสำเร็จที่บรรลุวัตถุประสงค์อย่างเต็มศักยภาพ 


          โดยในปี 2561 บราเดอร์ วางแผนที่จะขยายโครงการเพิ่มขึ้นอีก 3 แห่งเพื่อให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค โดยจะเพิ่มในภาคเหนือ 1 แห่ง  ภาคอีสาน 1 แห่ง และภาคใต้อีก 1 แห่ง ซึ่งนักศึกษาที่ผ่านการอบรมในโครงการ The Academic Cooperation Program ครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าทำงานในสถานประกอบการเมื่อจบการศึกษา นักศึกษาจะสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้เข้าร่วมกับโครงการ “Fixit Center”เพื่อช่วยซ่อมแซมอุปกรณ์ด้านไอทีให้แก่ชุมชนที่ใกล้เคียงสถานศึกษาต่อไป 


          ด้านนโยบายการคืนกลับสู่สังคม ยังเป็นหนึ่งในนโยบายหลักควบคู่ไปกับการผลักดันการเติบโตทางธุรกิจ โดยนายพรภัค อุไพศิลป์สถาพร ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการเงินและการบริหาร บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงการดำเนินงานในส่วนนี้ว่า ตลอดปี ที่ผ่านมาบราเดอร์ได้สานต่อการดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสังคมและสิ่งแวดล้อมไทยอย่างต่อเนื่อง โดยกิจกรรมดังกล่าวมี 2 เป้าหมายหลักที่แตกต่างกันคือ


          1) เป้าหมายเพื่อผู้คนในสังคม (Local Community) โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการสนับสนุนโครงการของกลุ่มบราเดอร์ “Golden Ring”โดยวัตถุประสงค์หลักเพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ไม่สามารถเข้าถึงการบริการทางการแพทย์ภายใต้กิจกรรม‘บราเดอร์ รันแอนด์แชร์...วิ่งฝันปันน้ำใจ เพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็ง’ โดยครั้งล่าสุดได้ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้นกว่า2,000 คน และสามารถระดมเงินบริจาคได้สูงถึง 1,099,927 บาท ซึ่งสูงสุดกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ส่วนวัตถุประสงค์รองเพื่อเป็นการฉลองโอกาสครบรอบ 20 ปีแห่งการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยอีกด้วย โดยรายได้ทั้งหมดที่ได้รับไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ บราเดอร์ได้มอบให้แก่มูลนิธิรามาธิบดี กองทุนมะเร็งโลหิตวิทยาผู้ใหญ่ โรงพยาบาลรามาธิบดี  เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งและเพิ่มโอกาสในการรักษาให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งได้อย่างแท้จริงซึ่งกิจกรรมนี้เคยได้รับ “Global Charter Practice Award”จากบริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 2558 


          2) เป้าหมายเพื่อสิ่งแวดล้อม (Environmental Activity)โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนโครงการของกลุ่มบริษัทบราเดอร์ภายใต้แนวคิด‘บราเดอร์ เอิร์ธ’ ซึ่งมีกิจกรรมหลักคือ ‘บราเดอร์อาสาอนุรักษ์และฟื้นฟูธรรมชาติป่าชายเลน’ โดยครั้งล่าสุดได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 9 กิจกรรมนี้ถือเป็นกิจกรรมที่บราเดอร์ร่วมสนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพลิกฟื้นความอุดมสมบูรณ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติป่าชายเลนที่ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งบริษัท บราเดอร์พร้อมเดินหน้าพัฒนากิจกรรมต่างๆเพื่อประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของไทยอย่างไม่หยุดยั้ง


          ทั้งนี้ สามารถติดตามข่าวสารต่างๆ ของบราเดอร์ ประเทศไทยได้ที่ www.brother.co.th และ www.facebook.com/Brother(Thailand)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
"ไปรษณีย์ไทย" ย้ำมาตรการ ‘สิ่งของต้องห้ามฝากส่ง’ ชี้ ‘สิ่งมีชีวิต’ ห้ามส่ง
"คาร์มานา" เดินหน้าปั่นแบรนด์ เจาะตลาด C2C ซื้อขายรถบ้านมือสองออนไลน์เบอร์ 1
POWER MALL ขนทัพเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไอทีกว่า 200 แบรนด์ ลดครั้งยิ่งใหญ่ในรอบปี
กสิกรไทย จับมือ สสว.เวียดนาม ดันเอสเอ็มอีเวียดนาม เพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ
"โตชิบา ไทยแลนด์" รุกหนักครึ่งปีหลัง 2018 เปิดตัวสินค้าใหม่ 34 รุ่น หวังรายได้โต 2 ดิจิต
“IKEA Mid-Year Sale” ลดกระหน่ำสูงสุดถึง 70%
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 08-8246-2542
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved