Rabbit’s Tale เปิดเบื้องหลังผ่านแคมเปญ “Noble | The Sound of Architecture” ที่ต่างชาติยังจับตามอง
20 Mar 2018

 

          คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าผลงานโฆษณาไทยในปัจจุบัน ได้ถูกยกระดับและพัฒนาอย่างน่าทึ่งสอดแทรกความแปลกใหม่ให้ได้ติดตามอยู่เสมอยิ่งไปกว่านั้นการได้รับความสนใจจากสื่อต่างชาติยังช่วยเผยแพร่ได้อีกทอดหนึ่งด้วยเช่นผลงาน NOBLE | DEFINE THE DIFFERENCE| The Sound of Architecture จาก โนเบิลดีเวลลอปเมนท์ หนึ่งในงานความคิดสร้างสรรค์ของครีเอทีฟไทยที่กล้าฉีกกรอบนำเอาความแตกต่างในแต่ละจุดขายมาสร้างเสียงเพลงที่มีคาแรคเตอร์ของแต่ละโครงการได้อย่างลงตัวเป็นครั้งแรกของโลกที่ได้สร้างประสบการณ์เชิงสถาปัตยกรรมผ่านการฟัง ทั้งยังได้ถูกเผยแพร่แนวคิดและไอเดียจนได้รับการพูดถึงในวงกว้างทั้งสื่อไทยและสื่อต่างประเทศอาทิ Campaign Brief Asia, Branding in Asia, Advertising Vietnam ตั้งแต่เดือนกันยายน 2560 จนถึงต้นปีที่ผ่านมา

 


          สุนาถ ธนสารอักษร Managing Director, Rabbit’s Tale เล่าให้ฟังว่าโจทย์ที่ได้รับมาค่อนข้างชัดเจนมากว่า เป็นการสร้างงานครีเอทีฟเพื่อดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายมาร่วมงานอีเวนต์ของทางโนเบิลฯโดยไม่ได้ต้องการที่จะมาแข่งขันในเชิงราคาหรือโปรโมชั่น แต่อยากใช้ความเป็นตัวตนที่แตกต่างและโดดเด่นกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายอยากเข้ามาสัมผัสประสบการณ์ร่วมกัน

 


          “การตีโจทย์อย่างแรกเริ่มจาก"หาตัวตนของโนเบิล ดีเวลลอปเมนท์คืออะไร?"ซึ่งเราก็จะเห็นได้ชัดจากโปรเจกต์ที่ทำมาตลอดกว่า 27 ปี ทั้งคอนโดมิเนียมและบ้านเดี่ยวซึ่งได้ให้ความสำคัญกับทุก ๆ ดีเทลของงาน อาทิการออกแบบสถาปัตยกรรม (Timeless Design) งานสร้างและวัสดุ (Passion to Build) ตลอดจนการเลือกสถานที่ตั้งโครงการ (Lucrative Locations) โดยจุดเด่นของโนเบิล ดีเวลลอปเมนท์คือ การสร้างเอกลักษณ์ที่เป็นตัวตนของผู้อยู่อาศัย ผ่านโครงการต่างๆ เหมือนที่ระบุไว้ใน Tagline ของแบรนด์ว่า "Be different, Be noble" ในครั้งนี้เราได้เลือกใช้ความโดดเด่นด้านการออกแบบสถาปัตยกรรม และเลือกถ่ายทอดผ่านเสียงดนตรีตามคาแรคเตอร์ของโครงการนั้นๆ”

 

 

          นรนิติ์ ยาโสภา Executive Creative Director, Rabbit’s Tale เล่าถึงเบื้องหลังแนวคิดไอเดีย และแรงบันดาลใจ ก่อนจะมาเป็นโฆษณาชิ้นนี้ว่า “โชคดีที่ลูกค้าเปิดกว้างให้เราใส่ไอเดียได้อย่างเต็มที่ เราจึงกล้าที่จะคิดเพื่อต้องการเปลี่ยนจากงานอีเวนต์รูปแบบเดิม ๆ ให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นและสร้างความแปลกใหม่ จนเคาะไอเดียออกมาเป็นงานโชว์เคสของโครงการโนเบิลฯ ทั้ง 5 โครงการ ภายใต้คอนเซปต์NOBLE | DEFINE THE DIFFERENCE | The Sound of Architecture โชว์เคสที่นำเสนอด้วยวิธีการใหม่ในรูปแบบ “เสียง”  ด้วยการถอดรหัสงานโครงสร้างสถาปัตยกรรม รายละเอียดงานออกแบบตกแต่ง ให้กลายเป็นภาพกราฟิก และถ่ายทอดออกมาเป็นท่วงทำนองเพลงที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของแต่ละโครงการเพื่อให้รับรู้ถึงความแตกต่างที่โนเบิลฯ ตั้งใจใส่ไว้ในทุกๆ รายละเอียด

 

 

          “นักปรัชญาชาวเยอรมันได้กล่าวไว้ว่า“ดนตรีคือสถาปัตยกรรมที่เป็นของเหลว และสถาปัตยกรรมคือดนตรีที่ถูกแช่แข็ง”กล่าวคือดนตรีและสถาปัตยกรรมมีความคล้ายคลึงกัน ด้วยงานสถาปัตยกรรม ที่ประกอบด้วยโครงสร้างอาคารที่มีส่วนโปร่ง, ส่วนเว้า และส่วนทึบ รวมถึงสเปซที่ช่วยกำหนดจังหวะ สถาปัตยกรรมมีการเลือกเทคเชอร์แมททีเรียลในการให้อารมณ์แตกต่างออกไปในแต่ละส่วน สำหรับดนตรีก็มีตัวโน้ตในการคุมเสียงดนตรี มีเครื่องดนตรีในการให้เสียงคอนเซปต์ของแต่ละโครงการก็เหมือนกับดนตรีที่มีมูดแอนด์โทน ทั้งสองสิ่งนี้จึงสามารถรวมเป็นสิ่งเดียวกันได้ แค่อยู่ในคนละรูปแบบเท่านั้น”


          จำนวนชิ้นงานที่ทางทีมได้ผลิตออกมา ประกอบด้วย ไฟล์วิดีโอหลักๆ 8 ตัว, วิดีโอตัวย่อย 40 ตัว, กราฟิก 40 แบบ, เสียงกว่า 30 เสียง และเพลง 5 เพลง ภายในระยะเวลา 1เดือนครึ่ง นี่คือหนึ่งในความท้าทายของทีม อีกทั้งเราได้สร้างเครื่องอ่านค่าเสียงขึ้นเองโดยเฉพาะ เนื่องจากเราต้องการตัวเชื่อมโยงซึ่งเป็นสิ่งที่จับต้องได้ระหว่างของสองสิ่งคือ สถาปัตยกรรมกับดนตรีเครื่องอ่านค่าเสียง หรือ Sound Machine ตัวนี้ได้ใช้คอนเซปต์หลักๆ เหมือนกับเครื่องอ่านแผ่นเสียง แต่แตกต่างกันตรงตัวแผ่นเสียงที่ใช้เล่นมีลักษณะเป็นแผ่นกราฟิก ที่ได้มาจากการ Decode โครงสร้างสถาปัตยกรรมอย่างพื้นผิวอาคาร, ลวดลายและวัสดุ ออกมาเป็นองค์ประกอบเสียง อาทิ ไม้ กระจก ปูน หรือ เหล็ก ก็จะได้เสียงเฉพาะ โดยถอดจากเครื่องที่ทำตัวเซนเซอร์อ่านสี อ่านค่าของแผ่นกราฟิกเพื่อเป็นตัวกำหนดจังหวะของการเล่นเสียงในแต่ละ Track ซึ่งมีทั้งหมด 7 Track โดยจะอ่านค่าจากต้นทางไปยังสุดทางจนได้ผลลัพธ์เป็นเสียงเพลงเฉพาะทั้ง 5 โครงการ

 


          “ส่วนหนึ่งของความสำเร็จคือการมีทีมเวิร์คที่ดี คือแต่ละคนได้นำความรู้และความเชี่ยมชาญในแต่ละด้านมาช่วยเสริมกัน เพื่อสร้างเครื่องอ่านค่าเสียงจนสำเร็จตามที่ตั้งใจเริ่มจากทีมกราฟิกที่แปลงค่าสถาปัตยกรรมทั้งหมดออกมาเป็นกราฟิกกว่า 40 แบบ คุณคริส-คริสจูเนียเดรบิค ครีเอทีฟเทคโนโลจิสประจำแรบบิทส์เทลล์ ที่คอยช่วยจัดการตอบคำถามและหาโซลูชั่นในเรื่องเทคนิคต่างๆคิดระบบ และจัดหาอะไหล่มาทำระบบฮาร์ดแวร์ รวมถึงเขียนโปรแกรมซอฟท์แวร์ควบคุมระบบทั้งหมด, คุณซิมิลัน-เอกนกพงษ์ สุวรรณพุฒที่คอยช่วงจัดการเรื่องวัสดุแมททีเรียลของตัวเครื่องทั้งหมด คุณบี-สกล นาคธรรมาภรณ์และคุณกบ-ชวพลดิเรกวัฒนะผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์กู้ภัย ก็มาช่วยในการดูโครงสร้างที่เป็นกลไกหลักของตัวเครื่องรางเลื่อนตัวเซนเซอร์ และช่วยเขียนโปรแกรมการอ่านค่าของเซนเซอร์ให้ออกมาตรงที่สุด และคุณตั้ม โมโนโทนให้เกียรติมาเป็นที่ปรึกษาเรื่องดนตรีและครีเอทเสียงดนตรีที่ได้จากการเก็บเสียงจากสถานที่จริงในแต่ละโครงการตลอดจนเรียบเรียงเพลงทั้ง 5 เพลงทุ่มเทเพื่องานนี้โดยเฉพาะ”  นรนิติ์กล่าวทิ้งท้าย

 


          นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งของการสร้างมิติใหม่ให้กับอุตสาหกรรมโฆษณาไทย พัฒนากรอบความคิดสร้างสรรค์ที่ต่างออกไป ควบคู่กับการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการอสังหาริมทรัพย์ไทยและแวดวงดนตรี ที่สามารถผสมผสานทั้งสองศาสตร์ได้อย่างน่าทึ่ง ซึ่งเป็นอีกบทพิสูจน์ว่าแท้จริงแล้วโฆษณาไทยก็มีฝีมือไม่แพ้ในระดับสากลและยังเป็นที่น่าจับตามองอย่างมากในเวทีระดับโลกอีกด้วย


          สามารถคลิกดูผลงานเพิ่มเติมได้ที่

          https://www.youtube.com/watch?v=nMtS87VwWF4

          https://www.noblehome.com/en/sound-of-noble-architecture

 

          
          

[อ่าน 1,193]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กลับมาอีกครั้งกับเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในไทยของวงการเกมและอีสปอร์ต Thailand Social AIS Gaming Awards 2024
‘โชกุบุสซึ X หมอช้าง’ จับคู่ครีเอทครีมอาบน้ำสายมู ลิมิเต็ด อิดิชัน
เคทีซีจับมือคาเธ่ย์ ปลูกต้นไม้ในป่าชายเลน “บิน 1 เที่ยว ปลูก 1 ต้น”
เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ “ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค”
เคอรี่ฯ เปิดแคมเปญต้อนรับฤดูกาลผลไม้ “ส่งความสด พร้อมความสุข”
“กรุงไทย” แนะภาคธุรกิจเร่งปรับใช้โมเดลเศรษฐกิจหมุนเวียน สร้างโอกาสเพิ่มรายได้ ลดต้นทุน ชู “การเงินยั่งยืน” ตัวช่วยธุรกิจปรับตัว
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved