METI จับ DITP จัดนิทรรศการ “Life Comfort with Tech-Wear เปิดมิติใหม่แห่งนวัตกรรมเครื่องนุ่งห่ม
27 Mar 2018

 

         เพื่อเป็นการเผยแพร่นวัตกรรมของเครื่องนุ่งห่มที่ทำจากสิ่งทอที่ทันสมัย  และส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตสิ่งทอที่หลากหลายในภูมิภาคอาเซียน กระทรวงเศรษฐกิจการค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (METI) ร่วมกับ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP) และ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด จัดงาน “Life Comfort with Tech-Wear” นิทรรศการเครื่องนุ่งห่มที่ทำจากเทคโนโลยี เพื่อความสะดวกสบายของชีวิต ระหว่างวันที่  17-18 มีนาคม ที่ผ่านมา ณ ชั้น 4 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิ-เอ็กซ์พลอราทอเรียม  


         เคน ซูกิโมโต ผู้เชี่ยวชาญสิ่งทอไฮเทคชาวญี่ปุ่น เปิดเผยว่า “ในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มต้องถือว่าประเทศไทยมีศักยภาพทั้งในเรื่องการออกแบบและวัสดุที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะสิ่งทอที่มีคุณสมบัติแตกต่างกัน เช่นเดียวกับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างไร้ขีดจำกัดทำให้เราได้เห็นสิ่งทอที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์อย่างน่าทึ่ง ดังนั้น การจัดนิทรรศการครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ให้ผู้บริโภคชาวไทยได้รับความรู้เกี่ยวกับคุณค่านวัตกรรมใหม่ๆ ของเครื่องนุ่งห่มที่ทำจากสิ่งทอที่มีประโยชน์ทั้งจากประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น พร้อมทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการหรือธุรกิจในอุตสาหกรรมสิ่งทอเกิดแรงบันดาลใจในการนำสิ่งทอใหม่ๆ ไปเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและสร้างตลาดสินค้าใหม่ๆ  ตลอดจนส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตสิ่งทอที่หลากหลายประโยชน์ของภูมิภาคอาเซียน” 

 


         ด้าน ดร.วรวุฒิ สมหวังประเสริฐ นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มงานสินค้าแฟชั่น กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “ประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น มีความร่วมมือด้านสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสิ่งทอ รวมถึงพัฒนารูปแบบสินค้าให้เกิดฟังก์ชั่น และวิธีการทำตลาดร่วมกัน การจัดนิทรรศการในครั้งนี้จึงเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้อยู่ในอุตสาหกรรมสิ่งทอที่จะได้เห็นและสัมผัสมิติใหม่ของนวัตกรรมเครื่องนุ่มห่มที่สามารถนำมาสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างสรรค์ได้จริงในชีวิตประจำวัน ทั้งยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการเป็นผู้นำในตลาดอาเซียน ซึ่งยังต้องการนำเข้าสิ่งทอจากประเทศไทยอยู่” 

 


         ขณะที่ เกรียงไกร รุกขจันทรกุล รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาธุรกิจค้าปลีก บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ในฐานะผู้นำด้านการค้าปลีก เจ้าของและผู้บริหารศูนย์การค้าระดับโลก อาทิ สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามพารากอน และไอคอนสยาม โดยเราเป็นผู้นำความคิดสร้างสรรค์อันล้ำสมัย ที่ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาโดยตลอด เพราะเราเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะสามารถนำไปพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนและสังคมให้ดียิ่งขึ้น


         “เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนการจัดนิทรรศการ “Life Comfort with Tech-Wear” ครั้งนี้ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิ-เอ็กซ์พลอราทอเรียม ไฮบริดรีเทลสโตร์แห่งแรกของประเทศไทย โดยนิทรรศการนี้จะนำเสนอเทคโนโลยีเครื่องนุ่งห่มอันล้ำสมัยที่ยังไม่เคยมีมาก่อนในอุตสาหกรรมสิ่งทอประเทศไทย และจะสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวไทยได้เป็นอย่างดี” 

 


         ส่วน ฮิเดกิ คาวาอิ Project Leader ของ Itochu Fashion System Co.,Ltd  กล่าวว่า “โปรเจ็คต์ เกี่ยวกับเทคโนโลยีใยผ้านั้นต้องใช้เวลาค้นคว้าและพัฒนาพอสมควร ซึ่งคุณสมบัติที่คิดค้นและใส่ลงไปในผ้านั้น ก็เพื่อช่วยให้ชีวิตประจำวันของเราสะดวกสบาย และง่ายขึ้น อย่างเช่น ผ้าที่สวมใส่แล้วเย็นสบายในหน้าร้อน หรือเสื้อผ้าที่ให้ความอบอุ่นในหน้าหนาว รวมไปถึงผ้าที่ปราศจากรอยยับ ทำให้เราไม่ต้องดูแลมาก ไม่ต้องรีด จึงประหยัดเวลาได้มากขึ้น ที่โดดเด่นยิ่งกว่านั้นเห็นจะเป็นเสื้อผ้าที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเคลื่อนไหว หรือยืดหยุ่นได้มากขึ้น ตัวอย่างเช่น เวลาเราออกกำลังกาย โดยทั่วไปแล้วเราก็ใช้แรงจากร่างกายของเรา แต่ถ้าเราใช้เสื้อผ้าที่ใส่สารพิเศษเข้าไปในใยผ้า ผู้สวมใส่ก็จะสามารถออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากเสื้อผ้าที่สวมใส่จะไปเพิ่มเพิ่มความสามารถในการเคลื่อนไหวของร่างกายมนุษย์ ซึ่งภายในงานนี้เราได้นำตัวอย่างเสื้อผ้าที่ผลิตขึ้นจากใยผ้าดังกล่าวมาแสดงไว้ในงานด้วย"

 


         นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการเสวนาในหัวข้อ  Function plus Fashion โดย ผศ.ดร.อโนทัย ชลชาติภิญโญ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งทอจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่มาให้ความรู้ว่า “ที่ผ่านมา ผู้บริโภคหลายคนมักจะรู้สึกว่า การซื้อสินค้าแฟชั่นทั่วไป จะซื้อตามอารมณ์ ตามเทรนด์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว คุณค่าของสินค้าแฟชั่นอยู่ที่เราสามารถเพิ่มฟังก์ชั่นเข้าไปได้ด้วย โดยเราได้ร่วมมือกับดีไซเนอร์ชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น ASAVA, ISSUE, CLOSET , 6PM และอีกหลายๆ แบรนด์ ช่วยกันเนรมิตผ้าที่เป็นฟังก์ชั่นทั้งหลายให้มาเป็นแฟชั่นที่จะสวมใส่กันในรันเวย์ ซึ่งตรงนี้จะเป็นมิติใหม่มากในการเชื่อมต่อตัวคุณค่าของของ ซึ่งนับจากนี้ไปความทนทาน การป้องกันเชื้อโรค หรือความสบาย  คุณสมบัติเหล่านี้จะมาพร้อมกับความเป็นแฟชั่นด้วย  ในขณะเดียวกัน ดีไซเนอร์เองเขาได้เห็นแล้วว่ามันมีฟังก์ชั่นหลายๆ อย่างที่จะเข้ามาทำให้เสื้อผ้าของเขามีคุณค่ามากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น บริษัท เจเค มีผ้าที่ใช้นาโนซิงค์ และไทเทเนี่ยมฉีดเข้าไปในเส้นใย และทอออกมา ซึ่งคุณสมบัติของผ้าชนิดนี้คือสามารถป้องกันเชื้อแบคทีเรียได้เกือบ 100% และจะคงอยู่ตลอดไปไม่ว่าจะผ่านการซักกี่ครั้งคุณสมบัตินี้ก็จะยังอยู่ ซึ่งเมื่อเราป้องกันเชื้อแบคทีเรียได้ ก็จะป้องกันการเกิดกลิ่นอับได้ แล้วผ้าเหล่านี้ก็จะนำไปสู่การทำชุดนอน ชุดชั้นใน แล้วก็ชุดยูนิฟอร์มในโรงพยาบาล หรือแม้กระทั่งชุดนอน ชุดชั้นในที่ทำจากผ้าไหม 100% ที่นอกจากจะป้องกันแบคทีเรียแล้วก็ยังใส่คอลลาเจนลงไปในเนื้อผ้าด้วย ซึ่งโดยปกติแล้ว เวลานอนของผู้หญิงจะกินเวลาประมาณ 8 ชั่วโมงที่เราจะได้สัมผัสกับเสื้อผ้า ดังนั้นโอกาสที่เราจะได้รับคอลลาเจนจากเสื้อผ้า เพื่อป้องกันความชุ่มชื้นที่จะเสียไป ทำให้ร่างกายเหมือนได้รับโลชั่นตลอดเวลา ก็จะอยู่ในเสื้อผ้าตัวนี้ด้วย”

 


         สำหรับนิทรรศการครั้งนี้ ได้จัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากสิ่งทออันล้ำสมัย โดยความร่วมมือของ 8 องค์กรชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ as corporation ผู้ผลิตชุดชั้นใน (https://www.ascorp.co.jp) ชื่อแบรนด์ steteo.com (https://www.steteco.com/information/english.html), Colantotte ผู้ผลิตชุดกีฬา อุปกรณ์กีฬา (https://www.colantotte.jp/), Takisada-Nagoya.Co.Ltd. ผู้ผลิตผ้าสำหรับเครื่องแบบ และแฟชั่น (https://www.takisada-nagoya.jp/en/index.html), TRIPURE JAPAN ชุดกีฬาและผ้าตกแต่งบ้าน (https://tripurejp.com), BONMAX Co.,Ltd. ชุดเครื่องแบบ ชุดกีฬา (https://www.bonmax.co.jp),Nihon Sanmo Dyeing Co.,Ltd. เสื้อผ้าไหมที่ดูแลง่าย (www.sanmo.co.jp), MARUMOSHIRT Co.,Ltd. ผู้ผลิตเสื้อเชิ้ต (https://marumoshirt.co.jp) ชื่อแบรนด์ Wasedaya Shirts (https://wasedayashirt.com/index-en.html) และ Japan Textile Evaluation Technology Council (JTEC) องค์กรที่รับรองสินค้าสิ่งทอที่ใช้นวัตกรรมการผลิตเพื่อต่อต้านเชื้อแบคทีเรียของผู้ผลิตญี่ปุ่น (https://www.sengikyo.or.jp/english/)


         โดยแบ่งประเภทเป็นเสื้อผ้าแฟชั่น ชุดกีฬา และชุดชั้นใน ที่ผลิตจากสิ่งทอที่ให้ความสะดวกสบายในการสวมใส่ อาทิ  STETECO.COM นำเสนอเสื้อผ้าจากสิ่งทอญี่ปุ่นที่ใช้เทคนิคการทอแบบดั้งเดิม ส่วนเสื้อผ้าแนวแฟชั่น จัดแสดงชุดทำงานและชุดสวมใส่ทั่วไปที่เนื้อผ้าไม่บางจนมองทะลุ และมีความหนาพอสำหรับตัดเย็บเป็นเสื้อและกางเกงสำหรับผู้หญิง หรือจะเป็นกางเกงผ้าถักยืดได้ แต่ดูเหมือนสิ่งทอถักทอ รวมถึงผ้าไหมที่ซักได้ ซึ่งเป็นผ้าไหมแท้ผสมฝ้ายหรือใช้เทคนิคพิเศษ จาก Nihon Sanmo Dyeing นอกจากนี้ยังมีสินค้าที่ร่วมผลิตโดยเหล่าดีไซเนอร์ไทย พร้อมทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมนิทรรศการได้ทดลองผลิตภัณฑ์หรือทดสอบใยผ้าพร้อมเรียนรู้กลไลและเรื่องราวของวัสดุอย่างละเอียด ตลอดจนการเสวนาพูดคุยให้ความรู้ด้านนวัตกรรมสิ่งทอจากเหล่ากูรูในวงการแฟชั่นอีกด้วย 

 

[อ่าน 2,131]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“สตีเบล เอลทรอน” ชวนคนไทยเพิ่มความสดชื่นรับซัมเมอร์ ยกขบวนเครื่องกรองน้ำดื่ม 5 รุ่นท็อป ชูเทคโนโลยีล้ำสมัยคุณภาพระดับเยอรมนี
ทีเอ็มบีธนชาต รายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 ที่ 5,334 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
เซ็นทรัลพัฒนา ส่งท้ายสงกรานต์ ‘FWD Music Live Fest 3’ ที่เซ็นทรัลเวิลด์ และวันไหลสงกรานต์เซ็นทรัลทั่วไทย
โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024
TikTok จัด TikTok LIVE Creator Network Conference ปักหมุดดัน TikTok Live ขยายศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัลไทยและระดับภูมิภาค
แอ็กซ์ จัดงานเปิดตัวใหม่! AXE Fine Fragrance Collection เสิร์ฟความหอมพรีเมียมเกินขั้น ติดทนนานเกินคาด
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved