“พัฒนาชาติ” (วิสาหกิจเพื่อสังคม) คิกออฟโปรเจ็กต์ “นางเลิ้ง รันนิ่ง 2018” พร้อมเปิดตัว Yenjai ยกระดับสินค้าชุมชนสู่ระดับพรีเมียม
27 Mar 2018

 

         ผสานแนวคิดคนรุ่นใหม่ เปิดตัวบริษัท พัฒนาชาติ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) มุ่งพัฒนาและส่งเสริม กิจกรรมต่างๆ ของชุมชนด้วยเทคโนโลยี ผนึกกำลังหน่วยงานรัฐและเอกชน ขับเคลื่อนพลังความหลากหลายสู่ความยั่งยืน คิกออฟโปรกเจ็กต์ “นางเลิ้ง รันนิ่ง 2018” พร้อมจับมือกรมการพัฒนาชุมชน เปิดตัวแบรนด์ Yenjai (เย็นใจ) ยกระดับสินค้าชุมชนสู่สินค้าระดับพรีเมียม  
 

         เอกชัย ล้อเจริญวัฒนะชัย ประธานโครงการ Community Hive บริษัท พัฒนาชาติ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) เปิดเผยว่า “บริษัท พัฒนาชาติฯ เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่แต่ละคนมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่มีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ อยากจะทำอะไรเพื่อสังคม ผู้บริหารบางคนเป็นเจ้าของบริษัทเทคโนโลยี บางคนเคยทำงานกับชุมชนอยู่แล้ว แต่ละคนมีทักษะในแต่ละด้านที่แตกต่างกันไป เราจึงนำประสบการณ์ตรงนี้มาประสานความร่วมมือกันและก่อตั้งเป็นบริษัท ซึ่งเหมือนกับ (คอมมูนิตี้ ไฮว์ฟ) Community Hive ที่เป็นศูนย์กลางการทำกิจกรรม ท่องเที่ยวและพักผ่อนของคนเมืองและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติใจกลางเมือง”


         วัตถุประสงค์หลักของบริษัท พัฒนาชาติฯ คือมุ่งเน้นการพัฒนา และส่งเสริม สินค้าและกิจกรรมต่างๆ ของชุมชนด้วยเทคโนโลยี โดยผสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนซึ่งโปรเจ็กต์ที่ดำเนินการและเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน คือการพัฒนาสนามม้านางเลิ้งให้กลายเป็นพื้นที่พักผ่อนของคนเมืองและเป็นอีกจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนกรุงเทพมหานคร โดย บริษัท พัฒนาชาติฯ ถือเป็นการสร้างมิติใหม่ของการขับเคลื่อนสังคม ด้วยการระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ซึ่งสนามม้านางเลิ้งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ แต่นั่นไมได้หมายความว่าจะต้องใช้พื้นที่ตรงนี้ตลอด เพราะล่าสุดได้มีการประสานงานกับสนามม้าราชดำริเช่นกัน โดยเอกชัย กล่าวต่อว่า 

 


         “Community Hive จะไปพัฒนากิจกรรมในพื้นที่ตรงไหนก็ได้ แล้วเมื่อไปพัฒนาพื้นที่ตรงนั้นแล้ว เราได้เห็นสินค้าอะไรที่เป็นของชุมชน เราก็สามารถที่จะนำมาพัฒนาเป็นสินค้าแบรนด์ Yenjai (เย็นใจ) แต่ไม่ว่าจะเป็น Community Hive หรือ เย็นใจ ต่างก็ต้องเดินตามแนวทางของพัฒนาชาติฯ คือมี Development, Relaxation, Social Connection และ Economy ซึ่งทั้ง 4 ข้อนี้จะเป็นตัวที่เข้ามาช่วยขับเคลื่อน และผลักดันให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ชุมชน โดยเราสนใจที่จะเข้าไปช่วยบริษัทขนาดเล็ก และขนาดกลางพัฒนาสินค้าให้มีอิมแพ็คกับตลาด ยกตัวอย่างเช่น บริษัทกระดาษ เราสามารถสร้างอิมแพ็คกับการศึกษา หรือสามารถนำกระดาษนั้นเปลี่ยนเป็นสินค้าที่มีมูลค่ามากขึ้นได้” ผู้บริหารรุ่นใหม่กล่าว

 


         สำหรับแบรนด์ Yenjai  เป็นการพัฒนาและยกระดับสินค้าชุมชนสู่สินค้าระดับพรีเมียม โดย บริษัท พัฒนาชาติ ฯ ได้เริ่มพัฒนาสินค้าไปแล้วหลายชนิดด้วยกัน อาทิ น้ำผึ้ง ซึ่งมาจากชุมชนเลี้ยงผึ้งที่เชียงใหม่ ที่ทางผู้บริหารย้ำว่าสินค้าของ Yenjai มักมีเรื่องราวทั้งที่ผ่านมา และในอนาคต อย่างตัวน้ำผึ้งเองกำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดของจีน และอีกหลายๆ ตลาด สิ่งที่บริษัทฯ ได้ลงมือทำคือการออกแบบแพ็คเกจให้เข้ากับตลาด และเข้าไปช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนนั้นๆ นอกจากนี้ยังมี ผลิตภัณ์ชาต่างๆ อาทิ ชาเชียว ชาดอกอัญชัญ และชาใบเตย ที่นำมาจากเกษตรกรจริงๆ และมีการลงพื้นที่สำรวจตลอดจนพัฒนาร่วมกับชุมชนอย่างใกล้ชิด ซึ่งตรงนี้จะทำให้พัฒนาชาติ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) แตกต่างจากบริษัทอื่น 

 


         ทั้งนี้ยังมีกิจกรรม “นางเลิ้ง รันนิ่ง 2018” ที่บริษัทพัฒนาชาติ เปิดตัวเพื่อแนะนำตัวกับชุมชน โดย ยศเทพ เทพหัสดิน ณ อยุธยา CEO บริษัท พัฒนาชาติ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) กล่าวว่า “สำหรับงาน นางเลิ้ง รันนิ่ง 2018 จะเป็นงานที่ทำให้เห็นภาพชัดเจนของการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วมของชุมชน ที่นอกเหนือจากการวิ่งเพื่อออกกำลังกาย และการมีกิจกรรมเพื่อการพักผ่อนอย่างโชว์ม้าวิ่งแข่งเป็นระยะสั้นๆ และการวิ่งแข่งระหว่างนักวิ่งทีมชาติ อย่างคุณสัญชัย นามเขต กับม้าแข่ง รวมถึงการวิ่งมินิมาราธอนแล้ว ยังมีการออกร้านจากร้านอาหารชุมชนนางเลิ้ง และชุมชนอื่นๆ พร้อมกิจกรรมมากมายให้ร่วมสนุกภายในงาน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการมีส่วนช่วยพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจในชุมชน ตลอดจนการท่องเที่ยวในมิติอื่นๆ ด้วย โดยตั้งเป้าว่า น่าจะมีผู้ร่วมงานประมาณ 3,000 คน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสมาคมราชตฤณมัย สมาคมม้าแข่งไทย  มหาวิทยาลัยมหิดล คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา และสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย”

 


         ด้าน อภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า การจะพัฒนาชุมชนหนึ่งๆ ได้นั้น สามารถทำได้ด้วยการสร้าง 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่การสร้างชุมชนให้เข็มแข็ง และการสร้างรากฐานเศรษฐกิจให้มั่นคง ซึ่งการทำให้ชุมชนเข้มแข็ง รูปแบบการทำงานจะมีการพัฒนาผู้นำท้องถิ่นที่ต้องรู้ข้อมูลทุกอย่างในชุมชน และสามารถนำไปเผยแพร่ประชุมร่วมกับกลุ่มอื่นได้ทันที


         “สินค้า หรือผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นทำขึ้นในชุมชน จะไม่เหมือนสินค้าโรงงาน คือจะไม่มีการลอกเลียนแบบ หรือลอกเลียนแบบได้ยาก เนื่องจากเป็นสินค้าที่ทำขึ้นจากภูมิปัญญาของแต่ละชุมชนการที่มีบริษัท หรือองค์กรยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือให้ชุมชนเกิดการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นทางด้านผลิตภัณฑ์ หรือในส่วนของคุณภาพชีวิต ถือเป็นการเสริมสร้างการพึ่งพาตนเอง ให้คนในท้องถิ่นคิดตัดสินใจเลือกที่จะพัฒนาสินค้าเองอย่างสร้างสรรค์"


         บริษัท พัฒนาชาติ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จึงถือเป็นมิติใหม่ของการขับเคลื่อนสังคม ด้วยการพัฒนาส่งเสริมสินค้าและกิจกรรมชุมชน โดยระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง

 

[อ่าน 1,110]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“นิโตริ” ตัวจริงเรื่องแต่งบ้านสัญชาติญี่ปุ่น เปิดสาขาที่ 5 สยาม ทาคาชิมายะ ณ ไอคอนสยาม
King’s Bangkok สานต่อความมุ่งมั่น สู่โอกาสทางการศึกษาระดับโลก
ซูเปอร์สปอร์ต X อาดิดาส จัดงานวิ่งกลางกรุง 'Supersports 10 Mile Run Series 2024 Bangkok Presented by adidas'
ทรู คอร์ปอเรชั่นชวนเที่ยวใต้แล “เกาะลับ สัญญาณล้ำ” เมืองสุราษฎร์ฯ สวยจังฮู้
มาสด้าเผยเทคโนโลยีแห่งอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าพลังโรตารี่ Mazda MX-30 e-SKYACTIV R-EV
นีเวีย ซัน จับมือ วัตสัน “เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved