"กสิกรไทย" หนุนเอสเอ็มอี อนุมัติสินเชื่อส่งผ่านมือถือรายแรก รับเงินสูงสุด 1 ล้านบาท ภายใน 1 นาที
25 Jun 2018

          กสิกรไทย นำเสนอมิติใหม่ในการให้สินเชื่อเอสเอ็มอี ใช้ AI สร้างโมเดลอัจฉริยะวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าทั้งพฤติกรรมด้านการเงินและความต้องการ พร้อมนำเสนอสินเชื่อให้ลูกค้าเอสเอ็มอีผ่านมือถือเป็นแบงก์แรก หวังช่วยลูกค้าให้เข้าถึงสินเชื่อและได้เงินทุนในเวลาที่ต้องการ วงเงินกู้สูงสุด 1 ล้านบาท โดยไม่ใช้หลักประกัน ไม่ต้องยื่นเอกสาร คลิ๊กปุ๊บ 1 นาทีรับเงินทันที ตั้งเป้าปีนี้ปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีผ่านมือถือ 3,000 ล้านบาท

 
          สุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารมีนโยบายในการสนับสนุนลูกค้าเอสเอ็มอีมาโดยตลอด เนื่องจากเป็นกลุ่มธุรกิจที่สำคัญของธนาคารและต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ แต่ที่ผ่านมาธุรกิจเอสเอ็มอียังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน จากปัญหาการไม่มีข้อมูลทางการเงินเพียงพอสำหรับธนาคารในการพิจารณาสินเชื่อ ไม่มีหลักประกัน รวมถึงขาดการวางแผนการทางการเงิน จึงทำให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบยาก ส่งผลให้ธุรกิจหยุดชะงักและทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจ


          ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทย เข้าใจดีว่าเงินลงทุนเป็นปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันให้เอสเอ็มอีสามารถดำเนินธุรกิจและเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงได้พัฒนาโมเดลในการพิจารณาสินเชื่อสำหรับเอสเอ็มอีขึ้นมาใหม่ โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า เช่น ข้อมูลด้านเงินฝาก การใช้เครดิต และข้อมูลจากแอปพลิเคชัน K PLUS เป็นต้น เพื่อประเมินหาความต้องการทางการเงิน และนำเสนอสินเชื่อผ่านมือถือ ซึ่งการใช้ AI และเทคโนโลยีของมือถือเข้ามาช่วย ทำให้ธนาคารรู้ว่าต้องนำเสนอสินเชื่อ “ให้ใคร” ที่มีความต้องการเงินทุน นำเสนอ “ให้เมื่อไหร่” ที่ตรงกับช่วงเวลาที่ลูกค้าต้องการ และนำเสนอ “ให้เท่าไหร่” ซึ่งเป็นวงเงินที่เพียงพอสำหรับความต้องการของธุรกิจลูกค้า


          การนำเสนอสินเชื่อเอสเอ็มอีผ่านมือถือ นอกจากระบบจะรู้ว่าใครมีความต้องการสินเชื่อแล้ว ยังมีขั้นตอนในการรับเงินสินเชื่อที่รวดเร็วมากขึ้น เมื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้รับแจ้งข้อเสนอสินเชื่อผ่านเมนู Life PLUS บนแอปพลิเคชัน K PLUS เพียง 3 ขั้นตอน คือ 1.ลูกค้าเลือกข้อเสนอ 2.ธนาคารพิจารณาอนุมัติ 3.ลูกค้าคลิ๊กตกลงรับสินเชื่อ เงินจะโอนเข้าบัญชีลูกค้าทันทีภายใน 1 นาที โดยให้วงเงินสูงสุด 1 ล้านบาท ไม่ต้องใช้หลักประกัน ไม่ต้องยื่นเอกสาร


          การนำเสนอสินเชื่อดังกล่าว นับว่าเป็นการพลิกโฉมการให้สินเชื่อเอสเอ็มอีเป็นธนาคารแรก เพราะโดยปกติการขอสินเชื่อเอสเอ็มอีจะใช้เวลาในการพิจารณา และใช้เอกสารในการสมัครหลายอย่าง แต่การนำ AI และเทคโนโลยีของมือถือ เข้ามาสร้างโมเดลอัจฉริยะในการวิเคราะห์ข้อมูลและความต้องการสินเชื่อ จะทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้รับประโยชน์หลายประการ อาทิ ลดขั้นตอนในการขอสินเชื่อ ได้วงเงินที่เพียงพอในเวลาที่ต้องการโดยไม่ต้องร้องขอ ไม่เสียโอกาสทางธุรกิจ และยิ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีการเดินบัญชีสม่ำเสมอ มีวินัยทางการเงิน จะทำให้ธนาคารมีข้อมูลเพียงพอในการใช้ระบบวิเคราะห์เพื่อนำเสนอสินเชื่อแก่ลูกค้า โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอีขนาดเล็กก็จะมีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น และในอนาคตเมื่อธนาคารมีข้อมูลลูกค้ามากขึ้น ระบบ AI จะสามารถพัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการของลูกค้าได้แม่นยำยิ่งขึ้น ก็จะเป็นโอกาสที่จะขยายสินเชื่อให้เอสเอ็มอีได้มากขึ้นและกับกลุ่มลูกค้าที่กว้างขึ้น


          สุรัตน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ธนาคารได้นำเสนอสินเชื่อเอสเอ็มอีผ่านมือถือไปตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยเป็นการส่งแจ้งเข้าไปที่เมนู Life PLUS บนแอปพลิเคชัน K PLUS ของลูกค้า ซึ่งได้รับความสนใจและตอบรับวงเงินที่ธนาคารนำเสนอ นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีจากลูกค้า และจากการที่ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น จึงเชื่อว่าลูกค้าเอสเอ็มอีน่าจะมีความต้องการที่จะใช้เงินทุนหมุนเวียนและขยายการลงทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งการนำเสนอและอนุมัติสินเชื่อที่ง่ายและรวดเร็วจะช่วยให้ลูกค้าเลือกใช้บริการสินเชื่อกับธนาคารมากขึ้น โดยในปีนี้ธนาคารได้ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีผ่านมือถือ 3,000 ล้านบาท

[อ่าน 1,154]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ซีคอน ส่งแคมเปญ “ซีคอน...ส่งต่อด้วยใจ” สานต่อบทบาทผู้บุกเบิกธุรกิจรับสร้างบ้าน สู่ผู้นำธุรกิจอย่างยั่งยืน
ซัมซุงคว้ารางวัล The Most Popular Gaming Monitor สองปีซ้อน

ท็อปส์ ในเครือเซ็นทรัล รีเทล จับมือ ทิปโก้ เปิดตัวเครื่องปอกสับปะรดหอมสุวรรณ
นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ผงาดคว้าแชมป์ไทยลีก 2 สุดยิ่งใหญ่
ปุ้มปุ้ย เปิดตัว “ปลาราดพริก สูตรน้ำตาลน้อย” ลุยตลาดคนรักสุขภาพ
พันธวณิช ประกาศแผนธุรกิจ 3 ปี ปักธงผู้นำธุรกิจอีโพรเคียวเมนท์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved