5 ขั้นบันได เริ่มต้นธุรกิจได้ง่าย ๆ แบบไม่ขายฝัน
31 Aug 2018

 

            หลายๆ คนคงมีความฝันที่จะเป็นผู้ประกอบการ แต่ยังไม่ได้เริ่มต้นเดินตามความฝันนั้น อาจจะเพราะความกังวลในหลายๆ ด้าน หรืออาจจะยังไม่มีไอเดียว่าจะทำอะไรหรือไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไรดี ลองมาศึกษา 5 ขั้นตอนหลักๆ จากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. ที่จะเป็นการไขเคล็ดลับและแนะแนวทางให้การเริ่มต้นเป็นเจ้าของกิจการนั้นง่ายขึ้น มาเริ่มหาคำตอบกันเลย

 

ขั้นแรก รู้เรา ให้รู้จริง

            ลองสำรวจตัวเองก่อนว่ามีความถนัดหรือชอบในด้านไหนเป็นพิเศษ เพราะถ้าเป็นด้านที่ตนเองถนัดหรือชอบ ก็จะสามารถมองเห็นภาพ รู้ถึงปัญหา และจุดเด่นของธุรกิจประเภทนั้นๆ ได้ดี อาจจะเหมือนเป็นคนมีตาแบบสับปะรดเลยก็ว่าได้ นี่จะเป็นข้อได้เปรียบของคุณเลย แต่ถึงจะอยากทำธุรกิจในประเภทที่ไม่รู้จักสิ่งนั้นๆ มาก่อน ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้เลย เพียงแต่จะต้องค่อยๆ สะสมตาสับปะรดของคุณไปเรื่อยๆ หมายความว่าต้องหาข้อมูลของตลาดนั้นๆ อย่างรอบด้านและรัดกุม รวมถึงศึกษาตัวอย่างของแบรนด์ต่างๆ ที่ทำการตลาดในตลาดนั้นๆ มาแล้ว ว่าเจอกับปัญหาอะไรและมีการจัดการอย่างไร เพื่อเก็บเป็นข้อมูลที่จะสามารถนำไปปรับใช้ในการทำแผนธุรกิจต่อไป อีกสิ่งที่ต้องสำรวจคือ งบประมาณตั้งต้นของธุรกิจเพื่อเลือกขนาดธุรกิจให้เหมาะกับเงินลงทุน

 

ขั้นสอง กำหนดลูกค้าให้ชัดเจน

            เมื่อเลือกได้แล้วว่าจะธุรกิจอะไร ขั้นต่อมาการเลือกกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้า ซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่จำเป็นมาก ห้ามมองข้ามโดยเด็ดขาด เพราะกลุ่มเป้าหมายจะเป็นตัวกำหนดว่าธุรกิจของเราจะเป็นไปในทิศไหน ที่สุด อาจจะหาข้อมูลจากการแบ่งลักษณะเป็น generations ต่างๆ ซึ่งมีพฤติกรรมเบื้องต้นของกลุ่มช่วงอายุนั้นๆ ว่ามีความคิดและพฤติกรรมไปทางไหน เพื่อเป็นแนวทางในการเอาชนะใจกลุ่มลูกค้าให้อยู่หมัด

 

ขั้นสาม อย่าลืมสำรวจตลาด

            การทำธุรกิจต้องศึกษาตลาดนั้นๆ และแบรนด์คู่แข่งอย่างละเอียด เมื่อวางแผนแบบคร่าวๆ แล้วว่าจะทำธุรกิจประเภทไหน กลุ่มเป้าหมายไหน ตั้งราคาในช่วงที่เท่าไหร่ ปัจจัยเหล่านี้จะทำให้กำหนดคู่แข่งได้ชัดเจนยิ่งขึ้น มองหาแบรนด์ที่ขายสินค้าในแบบเดียวกัน ราคาและกลุ่มเป้าหมายใกล้เคียงกัน โดยสำรวจว่ามีสินค้ากี่แบบที่วางขายอยู่ตอนนี้ มีช่องทางการจำหน่ายอย่างไร อ่านคำแนะนำติชมของลูกค้าในแบรนด์คู่แข่งต่างๆ รวมถึงโปรโมชั่นของแต่ละแบรนด์เพื่อเป็นข้อมูลในการกำหนดทิศทางและวางแผนการตลาดที่ง่ายและตรงจุดมากขึ้น

 

ขั้นสี่ แตกต่างแบบโดนใจ

            เมื่อรู้แล้วว่าคู่แข่งของเรามีใครบ้าง ก็ง่ายแล้วที่เราจะสร้างข้อดีหรือจุดเด่นของสินค้าให้ต่างไปจากสินค้าที่มีในตลาดอยู่แล้วโดยยังอยู่บนพื้นฐานที่ตรงกับความชอบของกลุ่มลูกค้าด้วย เป็นการสร้างความแตกต่างและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด ถือเป็นสิ่งที่ดีมาก รับรองไปได้สวยแน่นนอน และอย่าลืมที่จะสร้างคาแรคเตอร์ให้แบรนด์มีชีวิต แถมยังเป็นการสร้างการจดจำแบรนด์ได้ดีอีกด้วย

 

ขั้นห้า พัฒนาอยู่เสมอ

            สิ่งที่อันตรายที่สุดของการทำธุรกิจคือ การที่สินค้าถึงจุดอิ่มตัวและเข้าสู่ระยะถดถอยในที่สุด การจะหยุดยั้งวงจรนั้นได้จะต้องพัฒนาแบรนด์และสินค้าอยู่เสมอ โดยไม่ลืมที่จะหาข้อมูลเพื่อเสริมความรู้รวมถึงเป็นการรับนวัตกรรมใหม่เข้ามาใช้ในธุรกิจเพื่อการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนอยู่ตลอด โดยสามารถขอคำปรึกษาจาก สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนผู้ประกอบการสตาร์ทอัพหรือกลุ่ม SMEs ให้ไปได้ไกลกว่าเดิมและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้ สามารถต่อยอดสู่ระดับประเทศและนำไปสู่การต่อยอดในระดับสากล

 

            5 ขั้นบันไดนี้เป็นเพียงขั้นตอนหลักๆในการเริ่มต้นธุรกิจ แต่ถ้าใครอยากเริ่มต้นธุรกิจแบบครบถ้วนและรอบด้าน อย่าพลาดมางาน SME ONE FEST 2018 ระหว่างวันที่ 6-9 กันยายน 2561 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เวลา 10.00น. – 20.00 น. ที่รวบรวมสินค้าจากสมาชิกผู้ประกอบการ SME จากทั่วประเทศ กว่า 1,100 ราย นำสินค้าหลากหลายสไตล์มาให้เลือกช้อปกันอย่างจุใจในราคาสุดพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น สินค้าสุขภาพและความงาม  อาหารและเครื่องดื่ม  สินค้าออแกนิค  แฟชั่น ของตกแต่งบ้าน รวมถึงการออกบูธจากดารานักแสดงมากมาย เช่น คุณอั้ม-อธิชาติ ผลิตภัณฑ์ทำจากเห็ดซางฮวง คุณนัท มีเรีย ผลิตภัณฑ์ มีเรีย เอจ ล็อก ไวท์ รีเจนเนอร์เรท ครีม คุณเนย โชติกา ผลิตภัณฑ์แป้ง Cho แป้งเนื้อใยไหมผสมรองพื้น คุณเจี๊ยบ โสภิตนภา อาหารเสริม Lavish Beauty Drink และกิจกรรมให้ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ พร้อมการจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการ SMEs ไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน CLMV และตุรกี อีกด้วย

[อ่าน 1,134]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เนสท์เล่ ขับเคลื่อนอนาคตอุตสาหกรรมอาหารไทย ร่วมโครงการ SPACE-F
AIS พา Startup สาย ESG สัญชาติไทย โชว์ศักยภาพบนเวทีโลก
ebay ปลดล็อกศักยภาพตลาดออนไลน์ไทยสู่ตลาดโลก
88 Sandbox เปิดโครงการ LEARN LAB: OKMD X 88 Learnovation Program บ่มเพาะสตาร์ทอัพการศึกษา
Elon Musk ตั้งสตาร์ทอัพชื่อ ‘xAI’ มีเป้าหมาย ‘เข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของจักรวาล’
Makro ผนึก Infobip หนุนรายย่อยเข้าถึงสิทธิประโยชน์จากรัฐ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved