ผู้ประกอบการต้องรู้ Online to Offline เสริมธุรกิจให้สตรอง
03 Sep 2018

          กลยุทธ์การตลาดที่มาแรงในปีนี้มักจะมี Online to Offline หรือ O2O ติดโพลสำรวจอยู่เสมอ เพราะในปัจจุบันไม่เพียงพอแล้วถ้าจะทำการตลาดด้านเดียวไม่ว่าจะเป็นทางออฟไลน์หรือออนไลน์เพียงอย่างเดียว แต่จะต้องนำมาใช้แบบผสมผสาน โดยหยิบใช้ข้อดีของทั้งคู่เพื่อการทำการตลาดที่ได้ผลตอบรับจากผู้บริโภคที่สมบูรณ์แบบที่สุด ดังนั้นสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. หน่วยงานที่สนันสนุน SME อย่างเต็มที่เตรียมจัดงาน SME ONE FEST 2018 ระหว่างวันที่ 6-9 กันยายน 2561 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จะมาให้ความรู้ถึงกลยุทธ์ Online to Offline ว่ามีความน่าสนใจอย่างไร มาเริ่มทำความรู้จักกันเลย


Online to Offline คืออะไร


          Online to Offline หรือ O2O คือการผสมผสานธุรกิจออนไลน์ไปยังออฟไลน์ โดยที่ออฟไลน์คือการตลาดแบบเดิมที่มีมาอย่างยาวนาน เน้นการมีหน้าร้านหรือจุดจำหน่ายเพื่อเข้าถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุด และมีความน่าเชื่อถือในระดับสูงเพราะลูกค้าจะได้เห็นสินค้าจริงและเกิดความเชื่อมั่น ต่างกับออนไลน์คือการสื่อสารหรือทำการธุรกิจผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งสามารถเข้าถึงลูกค้าได้กว้างกว่าและมีขีดจำกัดที่น้อยมาก อีกทั้งยังมีต้นทุนในการทำธุรกิจที่ต่ำกว่า แต่ไม่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้อย่างเต็มที่เนื่องจากลูกค้าจะไม่ได้เห็นสินค้าจริงก่อนสั่งซื้อ ดังนั้น Online to Offline จึงเป็นกลยุทธ์แนวรุกการตลาดเพื่อดึงจุดแข็งของการตลาดออนไลน์และการตลาดออฟไลน์เข้าด้วยกัน เพื่อเสริมทัพให้ธุรกิจมีการจัดการที่ดีและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้มากที่สุด


ทำไมต้องเดินไปพร้อมกัน

          เพราะผู้บริโภคไม่ได้อยู่แค่ในโลกออนไลน์ หรือ ออฟไลน์เท่านั้น แต่ใช้ชีวิตอยู่ในทั้ง 2 โลก ซึ่งปัจจุบัน ตลาดการซื้อขายออนไลน์ของไทยมีมูลค่าตลาดประมาณ 2-3% ของมูลค่าตลาดค้าปลีกทั้งหมด แม้ตลาดออนไลน์จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องแต่ตัวเลขนี้แสดงให้เห็นว่ายังมีอีกกว่า 98% ที่ยังคงซื้อขายกันในโลกออฟไลน์ ดังนั้นการทำตลาดแค่ฝั่งใดฝั่งหนึ่งจะไม่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ทั้งหมด แต่ Online to Offline จะเป็นการใช้จุดแข็งของการตลาดออนไลน์ในการสร้างความน่าเชื่อถือพร้อมกับการสร้างเครือข่ายชุมชนผู้ที่สนใจ ส่วนออฟไลน์เป็นช่องทางการกระจายสินค้าสู่ลูกค้าโดยตรง และลดความกังวลของลูกค้าเพราะแบรนด์มีที่ตั้งสามารถจับต้องได้ เช่น Amazon เป็น E-Commerce ยักษ์ใหญ่ในปัจจุบันเริ่มทดลองโมเดล O2O เปิดร้าน สะดวกซื้อ Amazon Go โดยลูกค้าจะหยิบของแล้วสแกนสินค้าผ่าน App เมื่อได้ของครบตามต้องการแล้ว ก็เดินออกจากร้านได้เลย และยังมีแผนจะเปิดร้านที่เชื่อมโลกออนไลน์กับโลกจริงเพิ่มอีกด้วย


เริ่มจากตรงไหนดี


          สำหรับใครที่สนใจกลยุทธ์ Online to Offline แต่ยังไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนดี และต้องการที่ปรึกษาที่มีความรู้ในด้านนี้แบบเจาะลึกต้องไม่พลาดที่จะมางาน SME ONE FEST 2018 ระหว่างวันที่ 6-9 กันยายน 2561 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เวลา 10.00น. – 20.00น. จัดโดย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. จัดเต็มกับความรู้ ที่จะเสริมให้ผู้ที่อยากเริ่มต้นธุรกิจ และผู้ประกอบการสตาร์ทอัพไทย สามารถต่อยอดสู่ระดับประเทศและนำไปสู่การต่อยอดในระดับสากล


          โดยภายในงาน SME ONE FEST 2018 ที่จะได้พบกับการจัดแสดงสินค้าจากผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของ สสว. จากทั่วประเทศหลากหลายสไตล์มาจำหน่ายสินค้า รวมถึงการออกบูธจากดารานักแสดงมากมาย เช่น คุณอั้ม-อธิชาติ ผลิตภัณฑ์ทำจากเห็ดซางฮวง คุณนัท มีเรีย ผลิตภัณฑ์ มีเรีย เอจ ล็อก ไวท์ รีเจนเนอร์เรท ครีม คุณเนย โชติกา ผลิตภัณฑ์แป้งCho แป้งเนื้อใยไหมผสมรองพื้น คุณเจี๊ยบ โสภิตนภา อาหารเสริม Lavish Beauty Drink ในราคาสุดพิเศษ กว่า 1,100 บูธ พร้อมกับกิจกรรมให้ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการสาธิตการทำอาหารต่างๆ จากผู้ประกอบการ และยังมีการแชร์ประสบการณ์จากบล็อกเกอร์มากประสบการณ์ อาทิ เชฟบุ๊ค บุญสมิทธิ์ ร้าน “ราดหน้าขั้นเทพ” , นางพญาปลวก by miss rain ผู้เชี่ยวชาญในการแต่งหน้า และป้าพิม ผู้เชี่ยวชาญด้านความงาม การแต่งหน้า และการดูแลสุขภาพ อีกทั้งยังมีกิจกรรมสาธิตเครื่องประดับ แฮนด์เมด จากร้าน Nunya Design, สาธิตผลิตภัณฑ์แปรรูปจากดิน จากร้าน CC&C Product, สาธิตผ้าเขียนลายบ้านหัตถศิลป์, สาธิตการทำดอกไม้ประดิษฐ์ทำมือจากวัสดุธรรมชาติ จากบริษัท เทียร่า เด เต้ จำกัด เป็นต้น

[อ่าน 1,253]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
ถอดรหัสเทรนด์ การชำระเงิน ในเอเชียแปซิฟิกปี 2567
ข้อมูลอโกด้าชี้ นักท่องเที่ยวไทยตื่นเที่ยวจีนหลังการยกเลิกวีซ่าไทย-จีนถาวร
การรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กร และ ข้อดีของโคเวิร์กกิ้งสเปซ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved