กระทรวงพาณิชย์ เตรียมทัพ SMEs ไทย บุกตลาดออนไลน์
02 Sep 2016

          กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดพิธีเปิดโครงการ Thaitrade.com Small Order OK (Thaitrade.com SOOK) โดย อภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง พาณิชย์ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้กล่าวว่า ภายใต้โมเดลเศรษฐกิจประเทศไทย 4.0 SMEs หรือผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่ที่เรียกว่า “Innovation-Driven Entrepreneur” นับเป็นแม่ทัพหลักในการขับเคลื่อน เศรษฐกิจของไทย ผ่านการสานพลังประชารัฐที่เกิดจากการผนึกกำลังกับภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาคมทุกภาคส่วน รัฐบาลจึงได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์สร้างความเข้มแข็งให้ภาคธุรกิจไทย พัฒนาศักยภาพของ SMEs ตลอดจนส่งเสริม ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะการแข่งขันในธุรกิจพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์


          กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้พัฒนาตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบธุรกิจ ต่อธุรกิจในนามเว็บไซต์ไทยเทรดดอทคอม (Thaitrade.com) ขึ้นในปี 2554 เพื่อสร้างและขยายโอกาสทางการค้า และ สนับสนุนผู้ส่งออกไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง SMEs ให้สามารถทำการค้าระหว่างประเทศผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอดทุกที่ ทุกเวลา และด้วยแนวโน้มการสั่งซื้อสินค้าในโลกออนไลน์ที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นการสั่งซื้อในปริมาณที่ลดลงจึงได้พัฒนาและต่อ ยอดตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทยเทรดดอทคอมให้สามารถรองรับการสั่งซื้อในปริมาณไม่มาก


          “ในวันนี้กระทรวงพาณิชย์พร้อมเปิดให้บริการ Thaitrade.com SOOK (Small Order OK) หรือ ไทยเทรดดอทคอม “สุข” อย่างเป็นทางการ ภายใต้แนวคิด “สุข เพิ่มความสุข ส่งออกสบายอย่างครบวงจร” โดยมุ่งมั่น ให้ตอบสนองความต้องการผู้ซื้อจากทั่วโลก ที่ต้องการซื้อสินค้าไทยที่มีคุณภาพและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และให้เป็นบริการ ของรัฐที่ช่วยส่งสินค้าของผู้ประกอบการไทยให้ขายออนไลน์ไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยสามารถเลือกขายในปริมาณน้อย ได้เพื่อตอบสนองผู้บริโภคที่ต้องการทดลองสินค้าก่อนการตัดสินใจซื้อสินค้าในปริมาณมาก” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว


          มาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเสริมว่า “กรมได้พัฒนาบริการ Thaitrade.com SOOK ให้อำนวยความสะดวกให้กับทั้งผู้ขายไทยและผู้ซื้อทั่วโลก มีบริการรับชำระเงิน บริการขนส่งสินค้า และบริการลูกค้าสัมพันธ์ พร้อมสำหรับรับการสั่งซื้อออนไลน์และอัพเดตสถานะการสั่งซื้อได้ตลอดเวลา และกรมมีความ ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการสร้างสรรค์บริการที่จะอำนวยความสะดวก ลดต้นทุนในการทำการค้าระหว่างประเทศผ่านช่องทางออนไลน์ให้แก่ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่ม SMEs อีกทั้งมีแผนที่จะประชาสัมพันธ์โครงการดังกล่าวผ่านสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศทั่วโลก เพื่อดึงดูดผู้ซื้อที่มีคุณภาพ และจะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นตลาดให้เข้าถึงสินค้าคุณภาพของ ไทยผ่าน Thaitrade.com SOOK ได้ง่ายยิ่งขึ้น”


          กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ผนึกกำลังร่วมกับองค์กรพันมิตรในการให้บริการการซื้อขายออนไลน์ที่ครบวงจร แบ่งออกเป็น 3 ด้านหลักๆ ได้แก่ ด้านการรับชำระสินค้า ผู้ซื้อสามารถชำระสินค้าผ่านบัตรเครดิต โดยผู้ขาย จะได้รับยอดชำระอย่างรวดเร็ว ด้วยระบบรับชำระที่ปลอดภัยได้มาตรฐานสากลโดยธนาคารกรุงเทพ รวมทั้งจะเพิ่มช่อง ทางการรับชำระเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อทั่วโลก อาทิ วิธีการชำระผ่านระบบ PayPal (เพย์พาล) ด้านการขน ส่งสินค้าให้ถึงมือผู้รับอย่างรวดเร็วและสามารถตรวจสอบสถานะของการส่งสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านผู้ให้บริการทาง ด้านการขนส่งที่มีความเชี่ยวชาญและเครือค่ายครอบคลุมทั่วโลกโดย ดีเอชแอล เอ็กเพรส (ประเทศไทย) และบริษัท ไปรษณีย์ไทย ด้านลูกค้าสัมพันธ์ ผู้ขายและผู้ซื้อสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับข้อยุติที่เป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย หากมี ปัญหาข้อพิพาทในการสั่งซื้อ โดยสถาบันอนุญาโตตุลาการหรือทีเอชเอซีจะให้บริการประนอมข้อพิพาท ผ่านบริการ “TalkDD” เพื่อลดโอกาสความเสียหายเชิงพาณิชย์ให้แก่ผู้ประกอบการไทย


          ชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงบริการ Thaitrade.com SOOK ว่า “ธนาคารกรุงเทพมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในฐานะสถาบันการเงินแห่งเดียวที่ได้เข้าร่วมเป็น พันธมิตรและได้รับความไว้วางใจจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศให้พัฒนาระบบรับชำระเงินออนไลน์ (e-Commerce Payment) ที่เชื่อมต่อกับเว็บไซต์ Thaitrade.com เพื่ออำนวยความสะดวกให้สมาชิกผู้ซื้อสินค้าสามารถ ชำระเงินผ่านวิธีการอันหลากหลายแบบออนไลน์ได้อย่างครบวงจร รวดเร็ว และปลอดภัยในมาตรฐานระดับสากล นับเป็น การอำนวยความสะดวกและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อทั่วโลก ตอบสนองต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ในปัจจุบัน และเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง SMEs ให้ก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิตอลอย่างเข้มแข็งครบวงจร”


          ในส่วนของการขนส่งสินค้า ชนัญญารักษ์ เพ็ชร์รัตน์ กรรมการผู้จัดการ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประเทศไทย กล่าวว่า “การค้าระหว่างประเทศนั้นมีความซับซ้อน ทั้งทางด้านภาษา กฎระเบียบศุลกากร และกำแพงภาษีอากร ที่แตก ต่างกันในแต่ละประเทศ ดีเอชแอลมีมาตรฐานการขนส่งระดับโลก และทีมงานท้องถิ่นที่มีความเชี่ยวชาญบนเครือข่าย การขนส่งใน 220 ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นประเทศเล็กหรือใหญ่สามารถขนส่งสินค้าของผู้ประกอบการไทยให้ถึง จุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัยและตรงต่อเวลา ซึ่งการขนส่งที่สมบูรณ์จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ขายและเพิ่ม โอกาสในการซื้อซ้ำในอนาคต”


          นอกจากนี้ ในพิธีเปิดโครงการ Thaitrade.com SOOK กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ยังได้มีการลงนาม ความร่วมมือ (MOU) กับ สถาบันอนุญาโตตุลาการ และ เพย์พาล อีกด้วย โดย พสิษฐ์ อัศววัฒนาพร ผู้อำนวยการสถาบัน อนุญาโตตุลาการ หรือ ทีเอชเอซี กล่าวถึงความร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศว่า “ทีเอชเอซี เป็นหน่วยงาน ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อให้บริการการระงับข้อพิพาททางเลือก ทั้งด้านการประนอมข้อพิพาทและการอนุญา โตตุลาการ ความร่วมมือกับ Thaitrade.com SOOK เป็นการขยายฐานการให้บริการ TalkDD.com ซึ่งเป็นระบบที่ ให้บริการการระงับข้อพิพาททางพาณิชย์ออนไลน์ระบบแรกของไทย ให้รองรับตลาดแบบ E-Marketplace ได้ เราพร้อม เป็นคนกลางในการช่วยระงับข้อพิพาทที่เกิดจากการซื้อขายระหว่างผู้ขายออนไลน์ที่เป็นสมาชิกของ Thaitrade.com SOOK กับผู้ซื้อ รองรับได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อสร้างสรรค์สังคมที่ดีในการซื้อขายออนไลน์”


          ด้าน ราหุล ชิงฮาล ผู้จัดการ PayPal (เพย์พาล) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “บริษัทมีความยินดีเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในการส่งเสริม ผู้ประกอบธุรกิจในประเทศไทยให้สามารถขยายตลาดไปต่างประเทศได้และหวังว่าจะทำให้ธุรกิจไทยสามารถก้าวทัน กระแสโลก และมีบทบาทเป็นผู้เล่นคนสำคัญในตลาดโลกได้ โดย PayPal ไม่เพียงแต่มอบประสบการณ์การชำระเงินที่ดี แก่ผู้ค้าและผู้ซื้อเท่านั้น แต่ยังควบคุมความเสี่ยงและดูแลความปลอดภัยในการทำธุรกรรม ทางการเงินด้วย”


          “วันนี้นอกเหนือจากจะมีพิธีเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Thaitrade.com SOOK แล้ว ผู้ประกอบการที่เข้า ร่วมงานยังได้ทราบถึงสิทธิพิเศษต่างๆที่จะได้รับรวมถึงเกร็ดความรู้ในการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศผ่านช่องทางออนไลน์ จากการเสวนาเรื่อง ‘Thaitrade 4.0 & Partners’ ที่ได้รวบรวมวิทยากรผู้บริหารจากหน่วยงานชั้นนำที่เกี่ยวข้องกับ อีคอมเมิร์ซ ได้แก่ Thaitrade.com ธนาคารกรุงเทพ DHL Express, THAC, PayPal, Amazon, eBay และ Google ซึ่งการเสวนานี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาศักยภาพการทำการค้าออนไลน์ Smart Online SMEs หรือ S.O.S ที่ได้รับรางวัลจากองค์การสหประชาชาติมาแล้วอีกด้วย” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวในตอนท้าย


          Thaitrade.com SOOK เปิดให้บริการแล้ววันนี้ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนใช้บริการและศึกษาสิทธิ พิเศษต่างๆ ได้ที่ www.thaitrade.com หรือ DITP Call center 1169

[อ่าน 1,163]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ศุภาลัย ผนึก ทีโอเอ ปั้นนวัตกรรมที่อยู่อาศัยสีเขียว ผุดโปรเจกต์ยักษ์ ‘ฝ้ายิปซัม & สีรักษ์โลก’
KFC Thailand ครบรอบ 40 ปี เปิดตัว “แบมแบม กันต์พิมุกต์” 
Friend of KFC คนแรกของประเทศไทย
CMG ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ส่งแบรนด์ FitFlop ลุยตลาดเวียดนาม ปลื้มได้สิทธิ์ผู้แทนจำหน่ายเพียงรายเดียว
‘วิถี 8’ กุญแจสำคัญสร้าง ‘ผู้นำที่ใช่’ พิชิตความท้าทายในโลกธุรกิจยุคใหม่
ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน
ไอคอนสยาม จับมือมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดแสดงผลงานนักศึกษา Prismatic
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved