วีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์ ปั้นแบรนด์ ‘วีรันดา พัทยา’ ผ่านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง
08 Jun 2016

          นาทีนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ‘พัทยา’ เป็นแหล่งท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ที่ได้รับความนิยมจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะด้วยตัวเลขการเติบโต การสนับสนุนจากภาครัฐ ไปจนถึงเทรนด์การท่องเที่ยวเมืองพัทยาที่กำลังเปลี่ยนทิศทางไปสู่เมืองฮิปสเตอร์มากขึ้น โดยมีปัจจัยจากการเกิดขึ้นของแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ทั้งโรงแรมเชนระดับอินเตอร์เนชั่นแนล, สวนน้ำระดับโลก หรือแหล่งไลฟ์สไตล์อินเทรนด์ 

          จากสถิติของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า ในปี 2557 ที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมายังเมืองพัทยา จ.ชลบุรี อยู่ที่ 9.1 ล้านคน แบ่งเป็น นักท่องเที่ยวชาวไทย 2.6 ล้านคน ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอยู่ที่ 6.5 ล้านคน คิดเป็นรายได้โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 97,000 ล้านบาท ต่อเนื่องมาถึงปี 2558 คาดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวจะอยู่ที่ 9 ล้านคน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า ‘พัทยา’ ยังเป็นหนึ่งในเมืองหลักที่มีฐานะเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่สำคัญ สร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มการเติบโตยิ่งขึ้นจากการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซีเต็มรูปแบบในปี 2559

          ด้วยเหตุนี้ ‘พัทยา’ จึงกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่เหล่าผู้ประกอบการต่างจับตามอง และหาโอกาสเข้าไปลงทุนอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงแบรนด์รีสอร์ทสัญชาติไทยอย่าง ‘วีรันดา รีสอร์ท’ ที่ไปยึดหัวหาด ณ ริมหาดนาจอมเทียน และ ‘วีรันดา รีสอร์ท พัทยา’

          ‘วีรันดา รีสอร์ท’ ถือเป็นแบรนด์รีสอร์ทสัญชาติไทยที่ได้รับการยอมรับและเป็นที่จดจำในหมู่นักท่องเที่ยวและนักเดินทาง ทั้งในเมืองไทยและในระดับอินเตอร์ ในฐานะผู้บุกเบิกนิยาม ‘ดีไซน์ โฮเต็ล’ ตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 11 ปีที่แล้ว หลังจากสร้างซิกเนเจอร์ที่มีความโดดเด่นด้านดีไซน์ จาก ‘วีรันดา รีสอร์ท หัวหิน’ ภายใต้คอนเซปต์ ‘Modern Asian Contemporary’ ที่ตอบโจทย์ลูกค้าที่มาพักผ่อน ทั้งในแบบคู่รักและแบบครอบครัว กับการออกแบบแลนด์สเคปที่ให้ความรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย ใกล้ชิดธรรมชาติ จนมาถึง ‘วีรันดา เชียงใหม่ เดอะ ไฮ รีสอร์ท’ ที่ชูจุดเด่นการออกแบบสะท้อนความเป็นส่วนตัว ผสมผสานศิลปวัฒนธรรมทางภาคเหนือ กับทำเลที่ตั้งล้อมรอบด้วยหุบเขา ทำให้ผู้มาพักรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติเหนือกว่าที่พักใดๆ รวมถึงโรงแรมสุดหรูใจกลางกรุงเทพฯที่น้อยคนนักจะรู้ว่าเป็นผู้บริหารคนเดียวกันอย่าง ‘โซฟิเทล โซ แบงคอก’ กับคอนเซปต์ที่ตกแต่งด้วยรูปแบบหลากหลาย

          โครงการใหม่ของวีรันดาที่จะบุกเบิกความเป็นแหล่งชิลล์เอาต์แห่งใหม่ของพัทยาริมหาดนาจอมเทียนอย่าง ‘วีรันดา รีสอร์ท พัทยา’ ซึ่งเพิ่งเปิดให้บริการในปลาย ธ.ค.2558 เกิดจากความคิดต่างไม่เหมือนใครของ วีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วีรันดา รีสอร์ท แอนด์ สปา จำกัด และโรงแรม โซฟิเทล โซ แบงคอก ทายาทคนสุดท้องของ ‘วิวัฒน์ก่อสร้าง’ ที่อาจกล่าวได้ว่าเป็น ‘Brand ‘s Visionary’

          “ผมมองว่าเราเติบโตแบบออร์แกนิก คือสร้างแบรนด์และพัฒนามาด้วยตัวเอง หรือพัฒนาในโลเคชั่นที่ดี อย่างโซฟิเทล โซ นั่นคือการโตแบบออร์แกนิก แต่แตกแบรนด์ สิ่งที่เกิดขึ้นต่อไปคือเราโตแบบ M&A (Mergers and Acquisitions) คือเราเจอรีสอร์ทที่เหมาะ ซื้อแล้วเปลี่ยนแบรนด์หรือไม่เปลี่ยนแบรนด์ก็ได้ เพียงแต่เรามาพัฒนา ปรับ เพิ่มห้อง ปรับดีไซน์ให้เป็นสไตล์ของเรา” วีรวัฒน์กล่าว

          หากมองย้อนกลับไปในช่วงบุกเบิกของวีรันดาจะสังเกตได้ว่า วีรันดาเริ่มต้นธุรกิจในช่วงที่โซเชียลมีเดียยังไม่ได้เป็นเครื่องมือสำคัญในการบุกตลาดเท่ากับยุคสมัยนี้ แต่ด้วยวิสัยทัศน์ที่ไม่อยู่นิ่งของคุณวีรวัฒน์ที่ไม่ได้มองข้ามกลยุทธ์สำคัญนี้ไป พร้อมการเดินหน้าลุยดิจิทัลแคมเปญผ่านนิทรรศการภาพถ่าย ‘Redesign Veranda Photo’ จากการคว้า 5 ช่างภาพชื่อดังของเมืองไทย มาถ่ายทอดเรื่องราวที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวีรันดา พร้อมเชิญชวนแขกที่มาพักให้ร่วมแชร์ภาพที่ประทับใจลงในโซเชียลเน็ตเวิร์คพร้อมการติดแฮชแท็ก #RedesignVeranda ซึ่งแคมเปญนี้เป็นการชิมลางดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งของแบรนด์วีรันดา ซึ่งไม่เพียงเป็นการตอกย้ำแบรนด์จากกลุ่มลูกค้าเดิม แต่ยังสร้างฐานลูกค้าใหม่ในกลุ่มนิวเจเนอเรชั่น และเหล่าโซเชียล คอนเนคเต็ด ไลฟ์สไตล์ อีกด้วย

          วีรวัฒน์อธิบายต่อไปว่า จากนี้ไปวีรันดายังคงเดินหน้าสร้างแคมเปญใหม่ให้กับแบรนด์ ‘วีรันดา รีสอร์ท พัทยา’ อย่างต่อเนื่อง พร้อมการรุกดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งในแคมเปญ ‘Designing Veranda Pattaya’ เพื่อสร้างปรากฏการณ์บนโลกโซเชียลให้เกิดความประทับใจในภาพลักษณ์ใหม่ของวีรันดา พัทยา จากการดึงเทสต์เมกเกอร์ที่มีมุมมองการถ่ายภาพที่น่าสนใจ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเจเนอเรชั่นใหม่ๆ ในฐานะ User Generated Content ผ่านภาพในสไตล์ของแต่ละท่าน 

          “เรานำไอเดียมาครีเอทให้เกิดประสบการณ์ใหม่ๆ แล้วแชร์ผ่าน Marketing Tools ใหม่ๆ คือเราไม่รอคนมาพักแล้วค่อยพูดถึง แต่เราพยายามดึงและชวนกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ จากการแท็ก แชร์ภาพ เพื่อชวนฟอลโลเวอร์มาร่วมกิจกรรมกับเราแล้วขยายความ ต่อยอด ทำให้เขารู้สึกภูมิใจกับการได้มาพักวีรันดา พัทยา แคมเปญรูปแบบนี้ ถือเป็นมาร์เก็ตติ้งที่ยังไม่มีรีสอร์ทไทยเคยทำ” 

          สำหรับโครงการ วีรันดา พัทยา ตั้งอยู่ริมหาดนาจอมเทียน จะต่างไปจากแพลตฟอร์มเดิมที่วีรวัฒน์เคยสร้าง เนื่องจากประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก ได้แก่ ‘วีรันดา รีสอร์ท พัทยา’ ที่ยังคงกลิ่นอายความเป็นแบรนด์รีสอร์ท ดีไซน์ ที่มีแลนด์มาร์คเก๋ๆ ไม่ควรพลาด ด้านหน้ามีชายหาดส่วนตัว ไม่พลุกพล่าน เหมาะสำหรับพักผ่อนส่วนตัว หรือแบบครอบครัว อีกส่วนคือ ‘วีรันดา เรสซิเดนซ์ พัทยา’ คอนโดมิเนียมระดับพรีเมียมในรูปแบบ ‘Exclusive Condominium’ ขนาด 36 ชั้น 320 ยูนิต บนเนื้อที่เกือบ 4 ไร่ แต่ละยูนิตมีพื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 32.5-266 ตร.ม. ทุกยูนิตมีวิวทะเล พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และบริการระดับ 5 ดาว 

          "ปัจจุบันพัทยาเปลี่ยนไปแล้ว เมื่อก่อนอาจจะเป็นเมืองท่องเที่ยวของวัยรุ่นและชาวต่างชาติ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่ พัทยาเปลี่ยนเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีความเป็นลักซ์ชัวรี่มากยิ่งขึ้น ทำเลสำคัญๆ ในพัทยาเต็มไปด้วยโรงแรมและรีสอร์ทที่บริหารโดยเชนระดับโลก มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีไลฟ์สไตล์ครบทุกวัย ทั้งกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มครอบครัว อีกทั้งใกล้กรุงเทพฯ มากกว่า นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวได้ทั้งปี ยิ่งตอนนี้คนหนุ่มสาวไปพัทยาเยอะขึ้น โดยเฉพาะโซนหาดนาจอมเทียน มีสวนน้ำใหม่ๆ มีร้านอาหารเท่ๆ มาเปิดเยอะมาก กลายเป็นแหล่งชิลล์เอาต์แห่งใหม่ของพัทยา พัทยาจึงเป็นทางเลือกที่ผู้คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ” 

          เทรนด์ความฮิปในเมืองพัทยา ยังสามารถยืนยันได้จากการค้นหาข้อมูลผ่านสกายสแกนเนอร์ ผู้ให้บริการค้นหาตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ที่พัก และรถเช่าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันซึ่งเป็นช่องทางการท่องเที่ยวของคนเจเนอเรชั่นใหม่ วิเคราะห์ข้อมูลตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ย. 2558 พบว่า 1 ใน 10 จุดหมายปลายทางยอดนิยมในประเทศไทย ได้แก่ ‘พัทยา’ ขณะที่จุดหมายปลายทางทั่วโลกตลอด 3 ปีที่ผ่านมา พบว่ามี 10 แห่งที่มีอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้นและคาดว่าจะมาแรงในปีนี้ ได้แก่ หนานชาง (จีน), โคโลญจ (เยอรมนี), มอสโก (รัสเซีย), พัทยา (ไทย), อีร์คุตสค์ (รัสเซีย), เลย (ไทย), เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (รัสเซีย), ครัสโนยาสค์ (รัสเซีย), เลห์ (อินเดีย) และร้อยเอ็ด (ไทย)

          นอกจากนี้แม้แต่ภาครัฐก็ยังขานรับนโยบายการเติบโตนี้ ตั้งเป้าให้ ‘พัทยา’ เป็นแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน นำเสนอการท่องเที่ยวคุณภาพสำหรับกลุ่มผู้มีกำลังซื้อสูง หนึ่งในนั้น คือ การท่องเที่ยวทางน้ำ ซึ่งเป็นจุดแข็งของพัทยา หนึ่งในเมืองท่องเที่ยวที่มีความพร้อมด้านกีฬาทางน้ำ โดยส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวทางน้ำ การใช้เรือหลากหลายรูปแบบทั้ง เรือใบ เรือยอร์ช วินด์เซิร์ฟ เจ็ตสกี และมีกีฬาทางน้ำอื่นๆ รวมทั้งการจัดรายการแข่งขันกีฬาทางน้ำระดับโลก 

          ทั้งนี้ จากข้อมูลนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย พบว่า 60-70% เป็นนักเดินทางไปเที่ยวทะเล ซึ่งกลุ่มผู้ชื่นชอบกีฬาทางน้ำ เป็นกลุ่มมีกำลังซื้อสูงและเป็นกลุ่มที่เดินทางกลับมาท่องเที่ยวซ้ำอีกหลายครั้ง ตลอดจนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวพัทยา ชลบุรี ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากความสะดวกในการเดินทางหลากหลายเส้นทาง และการขยายโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมในอนาคตอีกด้วย 

[อ่าน 1,668]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดใจ ‘เลิศรินิญฒ์ ศรีสุคนธ์’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘Cafe Chilli’ ให้เป็นแบรนด์เรือธง ของ สะไปซ์ ออฟ เอเซีย
ทีเด็ด POP MART เจาะตลาดไทยอย่างไร ให้มัดใจผู้บริโภคอยู่หมัด
‘เดอะคลีนิกค์’ เผยผลงานโดดเด่นปี 66 โกยรายได้กว่า 2.3 พันล้าน เดินหน้าบุกตลาดความงาม
“เพราะชีวิตคือบททดสอบ” เปิดเรื่องราวชีวิตหญิงแกร่ง CHRO แห่งทรู คอร์ปอเรชั่น
‘ไพศาล อ่าวสถาพร’ กับเบื้องหลังการปั้น ‘บิสโตร เอเชีย’ ให้มียอดขายเติบโตขึ้นถึง 70%
ศุภลักษณ์ อัมพุช กับ New Era ของกลุ่มเดอะมอลล์ ที่เป็นมากกว่าแค่ช้อปปิ้ง แต่คือการสร้างย่านการค้า
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved