“บุญรอดฯ” สร้าง 100 โรงเรียนเกษตรพอเพียง
11 Nov 2016

          บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ร่วมสืบสานพระราชปณิธาน ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาด้านเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นหลักปรัชญาด้านเศรษฐกิจ ที่ได้พระราชทานไว้ให้กับคนไทย เมื่อครั้งประเทศไทยเกิดวิกฤตเศรษฐกิจครั้งร้ายแรงในปี 2540 และหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สามารถพลิกฟื้นประเทศไทย ให้รอดพ้นจากวิกฤตครั้งนั้นกลับมาแข็งแกร่งได้ โดยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ นอกจากจะเป็นหลักปรัชญาเพื่อความยั่งยืนของประชาชนคนไทยแล้วและยังเป็นหลักปรัชญาเศรษกิจพอเพียง เพื่อความยั่งยืนของโลกอีกด้วย


          ทั้งนี้ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาจัดทำโครงการ “100 โรงเรียนเกษตรพอเพียง” ตามทฤษฎีเกษตรแนวใหม่ เพื่อร่วมสร้างความอยู่ดีกินดี บนพื้นฐานของการพึ่งพาตนเองให้กับนักเรียนทั่วประเทศ รวมทั้งเพื่อเป็นการสร้างสรรค์สังคม ด้วยการช่วยเหลือเกื้อกูลแบ่งปันซึ่งกันและกัน อันจะนำมาซึ่งความรักความสามัคคีของชนในชาติ สมดังพระปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เคยทรงมีพระราชดำรัส "รู้รักสามัคคี"

 


          ปิติ ภิรมย์ภักดี ประธานโครงการฯ เปิดเผยว่า การร่วมสร้างความอยู่ดีกินดีให้กับนักเรียนทั่วประเทศ เป็นการตกผลึกทางความคิดที่ต้องการให้นักเรียนใน 100 โรงเรียนที่ร่วมโครงการ ได้ทำเกษตรตามทฤษฎีเกษตรแนวใหม่ อาทิ การเลี้ยงไก่ การเลี้ยงปลา ปลูกพืชผักสวนครัว เพื่อนำผลิตผลที่ได้มาเป็นอาหารรับประทาน โดยโครงการจะจัดสรรเงินเป็นงบประมาณให้โรงเรียนละสามหมื่นบาท (30,000บาท) เป็นทุนตั้งต้นในการบริหารจัดการสร้างความกินดีอยู่ดีอย่างยั่งยืน โดยการเลี้ยงไก่ ต้องเลี้ยงไก่ให้สามารถออกไข่ให้นักเรียนทุกคน ต้องมีไข่ไก่ทานคนละ 1 ฟอง/วัน แต่ละมื้ออาหารต้องมีผักและเนื้อสัตว์ และนอกจากเลี้ยงตัวเองได้แล้ว ยังต้องมีเหลือพอที่จะจำหน่ายให้กับนักเรียน ซื้อกลับบ้านได้ในราถาถูก รวมทั้งมีเพียงพอที่จะนำไปจำหน่ายในตลาดเพื่อสร้างรายได้และสร้างประสบการณ์ให้กับนักเรียน


          อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ แนวความคิดของโครงการ 100 โรงเรียนเกษตรพอเพียงนี้ เคยมีการทดลองที่ศูนย์ภูมิปัญญาชาวบ้านสิงห์อาสาจังหวัดเชียงราย โดยครูพรรณพิมล ปันคำ และครูผ่าน ปันคำ ทั้งยังได้มีการทดลองเป็นครั้งแรกที่โรงเรียนบ้านสันโค้ง ตำบลศรีเมืองชุม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยในการทดลองได้มีการกำหนดให้นำเงินจำนวน 30,000 บาท ไปซื้อแม่ไก่ไข่จำนวน 100 ตัว จะออกไข่ 80ฟองต่อวัน ซื้อเมล็ดผักสวนครัว อาทิ ผักบุ้ง ผักคะน้า แตงกวา มาปลูก โดยผักแต่ละชนิดให้ผลผลิตชนิดละประมาณ 10-15 กิโลกรัม และยังให้มีการเพาะเห็ดนางฟ้าจำนวน 500 ก้อน ที่สามารถให้ผลผลิตก้อนละ 60 กิโลกรัมต่อเดือน รวมทั้งการเลี้ยงปลาดุกอีกจำนวน 800 ตัว


          ภายหลังการเลี้ยงไก่ เด็กๆ จะมีไข่ทานตั้งแต่วันแรกและภายใน 2 สัปดาห์จะมีผลผลิตอื่น ๆ เช่น เห็ด ผัก ส่วนปลาดุกสามารถนำไปขายที่ในตลาดได้ราคากิโลกรัมละ 60 บาท เมื่อปลาดุกมีอายุ 3 เดือน โดยได้มีการสนับสนุนและส่งเสริมให้นักเรียนในโรงเรียนปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ ซึ่งเป็นการบริหารจัดการพื้นที่ว่างในโรงเรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด และยังสามารถทำให้นักเรียนได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และยังสามารถพึ่งพาตัวเองต่อไปได้อย่างยั่งยืนในอนาคต นอกจากจะเป็นอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนแล้ว ยังมีผลผลิตเหลือเพียงพอที่จะให้ผู้ปกครอง ได้ซื้อกลับบ้านในราคาถูกอีกด้วย

 

 

 


          ปัจจุบัน สิงห์อาสาและเครือข่ายนักศึกษาในพื้นที่ภาคกลาง ได้ร่วมกับศูนย์ภูมิปัญญาชาวบ้าน (สิงห์อาสา-สิงห์บุรี) ดำเนินโครงการ "100โรงเรียนเกษตรพอเพียง" ที่โรงเรียนวัดเพิ่มประสิทธิผล ตำบลงิ้วราย อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งโรงเรียนดังกล่าวถือได้ว่า เป็นจุดเริ่มต้นของโครงการ และจะมีการขยายต่อไปอีก 100 โรงเรียนทั่วประเทศไทย


          สำหรับกิจกรรมของโครงการโรงเรียนเกษตรพอเพียงนั้น โรงเรียนวัดเพิ่มประสิทธิผล ได้จัดสรรพื้นที่ว่างออกเป็นส่วนๆ จัดการปลูกพืชผักสวนครัว การเพาะเห็ด ที่สามารถทำได้ง่ายมากโดยใช้วัสดุราคาถูกในการทำโรงเรือนและเพาะเห็ด รวมทั้งยังได้สร้างโรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่อินทรีย์เพื่อที่จะสามารถนำไข่ไก่ มาใช้บริโภคเป็นอาหารสำหรับเด็กได้ และการเลี้ยงปลาดุกจากบ่อผ้าใบ

 


          ปิติ ยังเปิดเผยด้วยว่า เมื่อมีการเปิดโครงการนี้แล้วและนำแนวคิดนี้ลงสร้างเป็นแปลงเกษตรจริง จะใช้เครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสา ระดับมหาวิทยาลัยที่มีอยู่ทั่วประเทศ เป็นทีมงานลงพื้นที่ในแต่ละโรงเรียนที่ร่วมโครงการ เพื่อก่อสร้างโรงเลี้ยงไก่ไข่ ทำแปลงเกษตร สร้างโรงเพาะเห็ดและทำบ่อเลี้ยงปลาดุก ในเบื้องต้นบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด วางเป้าหมายสร้างโรงเรียนเกษตรพอเพียงครั้งแรกจำนวน 100 โรงเรียนในปีนี้ เพื่อให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนเกษตรพอเพียงทั่วประเทศ มีความอยู่ดีกินดี เป็นการสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงต้องการเห็นประชาชนมีชีวิตอยู่ได้ด้วยการพึ่งพาตนเอง โครงการนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยดูแลเรื่องอาหารกลางวันของนักเรียน แต่ที่สำคัญยังได้สร้างประสบการณ์มากมายนอกตำราเรียน ให้กับเด็กๆได้เรียนรู้นอกห้องเรียน ปลูกฝังให้เด็กและเยาวชน เห็นคุณค่าของทรัพยากรต่างๆ และรู้จักใช้ชีวิตที่พอเพียงอีกด้วย

 

[อ่าน 1,723]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เคทีซี X โรงแรมสุโขทัย กรุงเทพ เปิดตัวสมาชิกบัตร เดอะ สุโขทัย วีซ่าแพลทินัม รับสิทธิ์ 2 ต่อ
บลิ้งค์ไทยสุดฟิน “ลิซ่า” สาดความน่ารักดับร้อน ในงาน LISA FAN MEET-UP Ease Every Moment with TrueMoney
“Crystal Home” ย้ำแนวทาง Eco-Friendly ส่งต่อสุขภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ฉากทัศน์แห่งความรุ่งเรืองของธุรกิจ Art Toy ในประเทศไทย
กรุงศรี ไพรเวท แบงก์กิ้ง เสิร์ฟอาหารจีนสไตล์ฝรั่งเศสจากร้านดัง Cross BKK พร้อมโอกาสการลงทุนที่พิเศษกว่าใคร
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved