Booking.com เผยคนไทยเน้นเที่ยวคนเดียว แชร์ประสบการณ์บนโซเชียลและขับรถเที่ยวผจญภัย
14 Mar 2017

งานวิจัยใหม่ล่าสุดซึ่งจัดทำโดยBooking.com ผู้นำระดับโลกด้านการเชื่อมโยงผู้เดินทางกับตัวเลือกที่พักอันน่าทึ่งมากมาย เผยถึงจุดประสงค์การเดินทางของผู้เดินทางชาวไทยซึ่งวางแผนจะขยายประสบการณ์การเดินทางครั้งใหม่ในปี พ.ศ. 2560

 

การออกเดินทางท่องเที่ยวครั้งแรกนั้นอาจน่ากลัวอยู่บ้าง แต่ผู้เดินทางส่วนใหญ่ (ร้อยละ 55) เห็นตรงกันว่าความรู้สึกวิตกกังวลในช่วงก่อนการเดินทางนั้นไม่ใช่สิ่งจำเป็นเลย เพราะกิจกรรมต่างๆ ที่ทำในระหว่างการเดินทางครั้งแรกไม่ว่าจะเป็นการคาดเข็มขัดบนเครื่องบิน การรับกุญแจห้องพักของโรงแรมหรืออพาร์ตเมนต์ การชมวิวทิวทัศน์จากห้องนอนหรือการลิ้มลองรสชาติอาหารท้องถิ่นแสนอร่อย ทั้งหมดนี้ล้วนสร้างความทรงจำที่มิรู้ลืม และนำไปสู่การผจญภัยครั้งใหม่ที่น่าตื่นเต้น

การเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว

ผลงานวิจัยพบว่า การเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวทำให้ผู้เดินทางชาวไทยรู้สึกเป็นอิสระ (ร้อยละ 41) และร้อยละ 68 ของผู้ที่เคยท่องเที่ยวคนเดียวเผยว่า การเดินทางครั้งแรกของพวกเขาคือ การท่องเที่ยวแบบขับรถเที่ยวเอง (โรดทริป) (ร้อยละ 19) และท่องเที่ยวชมเมือง (ร้อยละ 16)

ถึงแม้ว่าการเดินทางครั้งแรกอาจฟังดูน่ากลัว แต่ 3 ใน 4 (ร้อยละ 79) กลับรู้สึกคุ้มค่าที่ได้ชมสถานที่ใหม่ ๆ และ มากกว่าครึ่ง (ร้อยละ 55) เชื่อว่าความกังวลที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางครั้งแรกนั้นมักเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น

แล้วบรรดาผู้เดินทางชาวไทยเหล่านี้มุ่งหน้าไปที่ไหน? งานวิจัยเผยว่าคนไทยร้อยละ 11 มีประสบการณ์การเดินทางครั้งแรกในต่างประเทศ และยังวางแผนเดินทางไปยังจุดหมายห่างไกลต่างๆ อย่างวัดที่สวยงามที่สุดของประเทศพม่า ท่องเที่ยวยามค่ำคืนในประเทศเกาหลีใต้ ชมความงามของประเทศญี่ปุ่น ช้อปปิ้งที่ตลาดกลางคืนอันพลุกพล่านในประเทศฮ่องกง และเที่ยวเมืองสุดสะอาดของประเทศสิงคโปร์

 

10 จุดหมายทั่วโลกที่ได้รับความนิยมจากผู้เดินทางชาวไทยประกอบด้วย:

  1. เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา
  2. โซล ประเทศเกาหลีใต้
  3. เกียวโต ประเทศญี่ปุ่น
  4. ประเทศฮ่องกง
  5. ประเทศสิงคโปร์
  6. โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
  7. ปักกิ่ง ประเทศจีน
  8. เกาะเจจู ประเทศเกาหลีใต้
  9. กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
  10. โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

และดูเหมือนว่าประสบการณ์การท่องเที่ยวคนเดียวที่ยากจะลืมเลือนนี้ กระตุ้นให้เกิดเทรนด์ใหม่ในปี 2560 โดย 2 ใน 5 (ร้อยละ 42) ของผู้เดินทางชาวไทยวางแผนที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวเป็นครั้งแรกในปีนี้ และนี่คือคำแนะนำที่มีประโยชน์จากผู้ที่เคยเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว:

  • วางแผนก่อนการเดินทาง (ร้อยละ 30)
  • ค้นหาคำแนะนำด้านความปลอดภัยก่อนการเดินทาง (ร้อยละ 29)
  • ลิ้มลองอาหารท้องถิ่น (ร้อยละ 28)
  • สิ่งสำคัญที่สุดคือ ผ่อนคลายและสนุกกับการเดินทางในทุก ๆ นาที (ร้อยละ 38)

ยุคแห่งการแบ่งปันเรื่องราวบนโซเชียลมีเดียได้มาถึงแล้ว!

ปัจจุบันโซเชียลมีเดียมักเต็มไปด้วยภาพถ่ายสถานที่ท่องเที่ยวในฝัน ไม่ว่าจะเป็นภาพทะเลสีฟ้าคราม
การขับรถท่องเที่ยวสุดเร้าใจ หรือภาพอาหารแสนอร่อย จึงไม่น่าแปลกใจที่งานวิจัยพบว่า โซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจเลือกจุดหมายสำหรับเปิดประสบการณ์การเดินทางครั้งใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้เดินทางอายุ 18 – 34 ปี ที่กว่าร้อยละ 49 กล่าวว่าพวกเขาใช้โซเชียลมีเดียในการช่วยบันทึกความทรงจำจากประสบการณ์การท่องเที่ยวครั้งแรก

 

ผู้เดินทางยุคมิลเลนเนียลคือกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบทางอารมณ์ จากสิ่งที่พวกเขาเห็นบนโซเชียลมีเดียมากที่สุด โดยผู้เดินทางที่มีอายุระหว่าง 18 – 34 ปี เกือบครึ่ง (ร้อยละ 45) ยืนยันว่าโพสต์ต่าง ๆ บนโซเชียลมีเดียทำให้พวกเขารู้สึกว่า ทุกคนต่างกำลังออกเดินทางยกเว้นตัวเขาเอง และร้อยละ 44 ยอมรับว่านั่นเป็นสิ่งที่ทำให้ตนรู้สึกว่ากำลังพลาดโอกาสในการสัมผัสประสบการณ์การเดินทางใหม่ ๆ ด้วยลักษณะนิสัยที่ชอบการแข่งขันของคนรุ่นนี้ทำให้ผลวิจัยพบว่า เกือบครึ่ง (ร้อยละ 46) มักรู้สึกอิจฉาเมื่อเห็นผู้อื่นมีโอกาสได้เดินทางท่องเที่ยวจากโพสต์บนโซเชียลมีเดียของเขา และ 1 ใน 3 (ร้อยละ 34) กล่าวว่าพวกเขาออกเดินทางมากขึ้นและลองประสบการณ์การท่องเที่ยวใหม่ ๆ เพื่อที่จะได้โพสต์ภาพถ่ายใหม่ ๆ ลงบนโซเชียลมีเดีย

 

อาจเป็นเพราะความนิยมที่สูงขึ้นของโซเชียลมีเดีย และความกลัวที่จะตกกระแส จึงเป็นสิ่งกระตุ้นให้ผู้เดินทาง ที่มีอายุระหว่าง 18 – 34 ปี จำนวนเกือบ 2 ใน 3 (ร้อยละ 66) ชอบการผจญภัยมากกว่าคนรุ่นก่อน ๆ

 

มองหาสิ่งใหม่ ๆ

งานวิจัยเผยว่าประสบการณ์การเดินทางครั้งแรก สามารถสร้างแรงจูงใจให้คนไทยอยากออกเดินทางอีกครั้ง โดย 3 ใน 5 (ร้อยละ 60) ยืนยันว่าประสบการณ์การเดินทางครั้งแรกช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาลองประสบการณ์การเดินทางรูปแบบใหม่ที่แตกต่างออกไป รวมถึงการเข้าพักที่พักใหม่ ๆ อีกด้วย โดยผู้เดินทางเกือบครึ่ง (ร้อยละ 47) วางแผนการเดินทางที่ท้าทายยิ่งกว่าเดิมในปี พ.ศ. 2560 และ 3 ใน 5 (ร้อยละ 67) ตัดสินใจที่จะออกเดินทางไปยังจุดหมายที่ไกลกว่าเดิม

ทั้งนี้ ผู้เดินทางยังต้องการสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวที่หลากหลายกว่าเดิมในปี พ.ศ. 2560 และได้ก้าวข้ามกิจกรรมรูปแบบเดิม ๆ อย่างการเที่ยวริมชายหาดในวันหยุด หรือการเที่ยวชมเมือง โดยรูปแบบการท่องเที่ยวยอดนิยมของปีนี้คือ การขับรถท่องเที่ยวเอง (โรดทริป) (ร้อยละ 44) ตามด้วยการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ (ร้อยละ 39) การผจญภัยเชิงจิตวิญญาณ อาทิ การออกเดินทางเพื่อค้นหาตัวตนและความเชื่อ (ร้อยละ 23) และทริปจิตอาสา (ร้อยละ 21) รูปแบบการท่องเที่ยวเหล่านี้ได้รับเลือกจากผู้ที่กำลังวางแผนออกเดินทางในปี พ.ศ. 2560

 

นายเปแปน แรฟเวอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ Booking.com กล่าวว่า “การสัมผัสประสบการณ์การเดินทางใหม่ ๆ เป็นครั้งแรก ไม่ว่าจะเป็นการไปเยือนสถานที่แห่งใหม่ หรือออกเดินทางเพียงลำพัง ล้วนช่วยเพิ่มประสบการณ์ชีวิต และอาจเปลี่ยนชีวิตของใครบางคน สำหรับผู้เดินทางที่กำลังตั้งตารอที่จะสัมผัสประสบการณ์การเดินทางครั้งใหม่อยู่นั้น Booking.com ยินดีอย่างยิ่งที่จะช่วยเหลือท่าน ด้วยที่พักแปลกใหม่กว่า 1.1 ล้านแห่ง พร้อมห้องพักกว่า 23 ล้านห้อง ที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์แตกต่างจากบริษัทท่องเที่ยวอื่น ๆ ไม่ว่าคุณใฝ่ฝันที่จะเข้าพักในที่พักประเภทใดเป็นครั้งแรก ทั้งอพาร์ตเมนต์ วิลล่า กระท่อมน้ำแข็ง เรือ บ้านต้นไม้ และอื่น ๆ อีกมากมาย เราสามารถช่วยให้คุณค้นหาที่พักเหล่านั้นได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้แน่ใจว่าท่านจะได้ออกไปสัมผัสประสบการณ์บนโลกกว้าง”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทรูสเฟียร์ เอาใจคอกาแฟพรีเมี่ยม พร้อมเสิร์ฟ “TrueCoffee Nitro Cold Brew”
บ๊าวซ์ จัดปาร์ตี้ ‘อาฟเตอร์ ดาร์ค’ ครั้งแรกในไทย ระเบิดความมันส์แบบไร้ขีดจำกัด
เจค็อบส์ ครีก เปิดตัวแคมเปญ: Wine Made By us, Moment Made by you.
เปิดทุกประสาทสัมผัส 144 ปีกับไฮเนเก้นในงาน "Behind the Star Experience"
โออิชิ แซนวิช รีแพ็คเกจ แลกซื้อคู่หู คู่อร่อย! พร้อมรับฟรี โออิชิ ลัคกี้ บ็อกซ์เพียง 59 บาท
“นิกุยะ” ปรับภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่ ชูความอร่อย หลากหลาย และคุ้มค่า ทั้ง “บุฟเฟต์” และ “อา ลา คาร์ท”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 08-8246-2542
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved