‘SPEED ซิ่งท้านรก แหกพิกัดเข็มไมล์’ ทุบสถิติหนังโฆษณาออนไลน์ 6 วัน 8 ล้านวิว
20 Mar 2017

          สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้เผยแพร่หนังโฆษณาออนไลน์ ‘SPEED ซิ่งท้านรก แหกพิกัดเข็มไมล์’ ตอกย้ำให้คนไทยได้ตระหนักว่า ยิ่งขับรถเร็ว ยิ่งมองไม่เห็นด้านข้าง ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ภายใต้โครงการรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน “ลดเร็ว ลดเสี่ยง” โดยหลังจากเผยแพร่หนังออนไลน์ผ่านทาง Facebook เพียงแค่ 12 ชั่วโมง ก็มีกระแสตอบรับจากคนในสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก ซึ่งในตอนนี้มีผู้เข้าชมสูงกว่า 1 ล้านวิว และผ่านไปเพียง 6 วัน ได้ยอดวิวสูงถึง 8 ล้านวิว

 


          สุพัฒนุช สอนดำริห์ ผู้อำนวยการกลุ่มสนับสนุนงานการตลาดเพื่อสังคม สสส. ให้ความเห็นว่า โดยปกติทางสสส จะมีการวางกลยุทธ์การสื่อสารแคมเปญ โดยคาดหวังว่าประชาชน จะเกิดการรับรู้ และมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอะไรบ้าง ซึ่งในครั้งนี้ เราสัมภาษณ์ผู้ขับรถเร็วว่าเค้ารู้สึกอย่างไร รู้สึกกลัวอะไรบ้างและรู้สึกถึงผลกระทบต่างๆอย่างไร และนำมาประกอบกับข้อมูลเชิงวิชาการต่างๆ ส่วนสาเหตุที่เลือก วิสัยทัศน์อุโมงค์ (Tunnel Vision) เพราะ เห็นภาพได้ชัดเจน ว่าถ้าตัวของเขาขับรถเร็ว และมีสถานการณ์ต่างๆที่เข้ามาในระยะกระชั้นชิด จะมองไม่เห็นด้านข้าง และไม่สามารถควบคุมได้


          สำหรับหนังโฆษณาของแคมเปญนี้ เรามี TVC เพื่อสื่อสารให้เข้าใจวิสัยทัศน์อุโมงค์ง่าย และเร็วที่สุด ส่วนหนังโฆษณาบนออนไลน์นั้น เราต้องการเล่าขยายความวิสัยทัศน์อุโมงค์ ให้เห็นผลกระทบต่างๆมากขึ้น โดยคาดหวังให้คนเข้าใจข้อมูลอย่างครบถ้วน ส่วนตัวชอบหนังเรื่องนี้ตั้งแต่ทางครีเอทีฟเข้ามานำเสนอ storyboard เพราะเรามองว่าไอเดีย และวิธีการเล่าเรื่องที่ตรงกับ insight ของกลุ่มเป้าหมายมากๆ เราต้องการให้คนตระหนัก และเกิดความกลัววิสัยทัศน์อุโมงค์ที่ชัด พ่วงไปกับความสนุกของเนื้อหา และหนังเรื่องนี้ เราก็ได้ผลตอบรับที่ดีเกินคาด โดยในโลกออนไลน์ มีการใช้หนังโฆษณาตัวนี้เตือนกันให้ 'ระวัง อย่าขับรถเร็ว' อีกทั้งคนที่ประสบปัญหาเหล่านี้มาก่อน ก็เข้ามาแชร์ประสบการณ์ให้คนอื่นๆได้รับรู้ และยังมีประชาชนติดต่อสสสเข้ามาเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับการลดความเร็ว รวมทั้งชื่นชมหนังโฆษณาตัวนี้อีกด้วย

 


          จากแนวคิดของทีมงาน บริษัท Winter Egency ที่ต้องการนำเสนอหนังออนไลน์ ในมุมมองใหม่ โดย จิรพล Art Director ทีมครีเอทีฟเล่าที่มาของไอเดียว่า “ผมมองว่าที่จริงแล้วคนไทยมีความย้อนแย้งในตัวเองนะ บางครั้งเรื่องไม่เป็นเรื่องสามารถหยิบมาเป็นประเด็นในสังคมได้ แต่เรื่องที่ซีเรียสพี่แกกลับมองข้ามซะอย่างงั้น ซึ่งประเด็นเรื่องขับรถเร็ว เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนมักมองข้ามไป ด้วยข่าวอุบัติเหตุบนหน้าหนังสือพิมพ์หรือเฟสบุคต่างๆ ที่มักพูดถึงปัจจัยอื่นๆ เช่น เจอรถเลี้ยวออกมา, แมวตัดหน้า หรือประเด็นที่ไม่ได้เกี่ยวกับอุบัติเหตุ เช่น รอดตายเพราะมีพระดี, นำเลขทะเบียนรถมาเสี่ยงโชค ฯลฯ ทำให้เราไม่ทราบถึงสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุที่แท้จริงนั่นก็คือ ‘การขับรถเร็ว’ ดังนั้นหนังออนไลน์ตัวนี้ เราจึงหามุมเล่าแบบใหม่ๆ โดยสร้างความน่าสนใจผ่านหนังแนวสืบสวนชวนให้คนติดตาม”


          นอกจากประเด็นเรื่องการขับรถเร็ว ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุแล้ว เราได้เพิ่มเติมในเรื่องของ ‘ทฤษฎีวิสัยทัศน์อุโมงค์’ ที่ทาง สสส. ต้องการสื่อสารว่า ยิ่งขับรถเร็ว ยิ่งมองไม่เห็นด้านข้าง พงศกร และ สุวิชชา copy writer ได้พูดถึงไอเดียนี้ว่า “การอธิบายเรื่องทฤษฏีวิสัยทัศน์อุโมงค์ ให้คนทั่วไปเข้าใจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เราจึงเลือกให้หนังดำเนินเรื่องแนวสืบสวนสอบสวน นอกจาก relate กับ mood & tone ที่อยากจะสื่อสารแล้ว ผู้ชมจะได้ติดตามเนื้อเรื่องและสืบสวนไปพร้อมๆ กับ ‘จอห์น’ ว่า ใครคือฆาตกรตัวจริง? และเราก็ให้ตัวละคร ‘แอนเดอร์สัน’ เป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องทฤษฎีวิสัยทัศน์อุโมงค์ให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการสอดแทรกมุกต่างๆ และใช้เสียงพากย์จากทีมพันธมิตร เพื่อสร้างความน่าสนใจอีกด้วย”


          ทางด้านผู้กำกับไฟแรง ก้อง ชณัฐ วุฒิวิกัยการ จาก A Yellow Train Studio ให้ความเห็นว่า “อันที่จริงหนังโฆษณารณรงค์ ‘ไม่ขับรถเร็ว’ มันถูกทำออกมาหลายเรื่อง ทำกันทุกยุคทุกสมัยทุกปี พ.ศ. แล้วทำไมเรายังต้องรณรงค์เรื่องนี้กันอยู่? เพราะคนไทยยังคงขับรถเร็วกันอยู่? เพราะอุบัติเหตุบนท้องถนนเมืองไทยไม่ได้ลดลงไป? หรือเพราะเรื่องนี้ไม่เคยซึมซับอยู่ในจิตใต้สำนึกของคนไทยเราหรือเปล่า? นี่ก็เลยเป็นโจทย์ที่ท้าทายมาก เมื่อผม และ A Yellow Train Studio ได้รับโอกาสจาก สสส. ให้มาเป็นผู้ถ่ายทอด ว่าเราจะทำหนังออกมาอย่างไร ที่ไม่ใช่ให้คนดูแล้วแค่เพลิดเพลินใจ กด like กดแชร์ ไม่ใช่แค่จำโฆษณาได้เท่านั้น แต่ต้องจำและเข้าใจถึง ‘เหตุ’ ที่มาของการเกิดอุบัติเหตุจากการขับรถเร็วได้ นั่นก็คือ ‘วิสัยทัศน์อุโมงค์’ ซึ่งโดยส่วนตัวคิดว่า นี่แหละคือสิ่งสำคัญมากกว่าทำหนังให้สนุก แต่เรากำลังจะเพิ่มคำศัพท์ใหม่ เข้าไปใน ‘ดิคชันนารีสมอง’ ของผู้ใช้รถใช้ถนนทุกท่าน ด้วยวิธีการใดก็ตาม


          แล้วคุณล่ะ … พร้อมที่จะมาสืบสวนหาฆาตกรกับสารวัตรจอห์นหรือยัง? ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มสืบสวนกันได้ที่คลิปด้านล่างนี้เลย อ้อ!! แอนเดอร์สันฝากบอกมาว่า “ดูเถอะ ไม่เสียเวล่ำเวลาเฮ็ดเวียกเฮ็ดงานหรอก” 

 

https://www.facebook.com/socialmarketingth/videos/1812419982341685/

 

Credit:

Client Service: อัญชลี พงศ์อารีย์, สุพิชชา เอี่ยมพิชัยฤทธิ์, ธนทัต เดชณรงค์

Strategy: ชาญวิทย์ หล่อสุวรรณ

Creative: จิรพล รังสูงเนิน, สุวิชชา อังกุรัตน์, พงศกร จันทร์เรือง

Content: ธนกร มีพรผดุงเกียรติ

Producer: ปิยะศักดิ์ ศรีนิเวศน์

Media: รมย์ชลี เลาหสัจจาพร

Production House: A Yellow Train Studio

[อ่าน 1,447]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
แว่นท็อปเจริญ ย้ำจุดยืนผู้นำธุรกิจการให้บริการด้านสายตา ผ่านภาพยนตร์โฆษณา “มองเห็นถึงทุกด้านของชีวิต”
องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี จับมือ เคทีซี เปิดตัวแคมเปญ “Korea Everything”
ศุภาลัย ผนึก ทีโอเอ ปั้นนวัตกรรมที่อยู่อาศัยสีเขียว ผุดโปรเจกต์ยักษ์ ‘ฝ้ายิปซัม & สีรักษ์โลก’
KFC Thailand ครบรอบ 40 ปี เปิดตัว “แบมแบม กันต์พิมุกต์” 
Friend of KFC คนแรกของประเทศไทย
CMG ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ส่งแบรนด์ FitFlop ลุยตลาดเวียดนาม ปลื้มได้สิทธิ์ผู้แทนจำหน่ายเพียงรายเดียว
‘วิถี 8’ กุญแจสำคัญสร้าง ‘ผู้นำที่ใช่’ พิชิตความท้าทายในโลกธุรกิจยุคใหม่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved