‘เช็กก่อนแชร์.com’ เร็วไปใช่ว่าจะดี มาเช็กข้อมูลก่อนแชร์กันดีกว่า
04 Apr 2017

 

เคยไหมที่เปิดไลน์ขึ้นมาแล้วเจอเพื่อนส่งข่าวแปลกๆ มาให้ แต่ไม่รู้ว่าที่มาของข่าวมาจากไหน
เคยไหมที่เข้าเฟซบุ๊คแล้วเจอเพื่อนแชร์ข่าวแปลกๆ จากเว็บไซต์ชื่อไม่คุ้น
เคยไหมที่อ่านแค่พาดหัวข่าว แล้วรีบแชร์ต่อโดยยังไม่ทันได้อ่านเนื้อข่าวด้านใน


         เพราะนี่คือยุคที่ข่าวสารมาเร็วยิ่งกว่าจรวด ทุกวันนี้คนธรรมดาอย่างพวกเราต่างก็ได้รับข่าวสารจากทุกช่องทาง ทั้งข่าววงใน ข่าวลับ ข่าวลวง ที่บางทีก็ส่งต่อๆ กันมาโดยไม่รู้ว่าต้นเรื่องคือใคร หรือเป็นข่าวจริงเท็จแค่ไหนก็ไม่มีใครรู้ และบางครั้งข้อมูลที่แชร์ต่อๆ กันนั้นอาจจะสร้างความเสียหาย และทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตของใครหลายคนโดยไม่รู้ตัว


         จากการเล็งเห็นถึงปัญหาและผลกระทบของการส่งต่อข้อความที่ขาดข้อเท็จจริงหรือถูกบิดเบือนบนสื่อสังคมออนไลน์ ส่งผลให้ประชาชนทั่วไปได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อน เกิดการรับรู้ที่ผิด จึงเกิดเป็นความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่ายภาคเอกชน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในแต่ละสาขาอาชีพ ได้แก่ บริษัท แรบบิทส์ เทลล์ จำกัด, บริษัท มูนช็อท ดิจิตอล จำกัด และ บริษัท ครีเอทีฟ จูซ แบงคอก จำกัด พร้อมด้วยความร่วมมือจากองค์กรภาคเอกชน ประกอบด้วย เอสซีจี, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และ สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย (TWA) จัดทำโครงการ ‘เช็กก่อนแชร์.com’ ขึ้น เพื่อเป็นสื่อกลางสนับสนุนและกระตุ้นพฤติกรรมให้คนไทยตรวจสอบข้อมูลก่อนที่จะส่งต่อสู่วงกว้าง

 


         สุนาถ ธนสารอักษร ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มบริษัท แรบบิท ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า “เมื่อโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนในสังคมไทย และเริ่มมีอิทธิพลต่อผู้ใช้มากขึ้น จึงได้เล็งเห็นถึงปัญหา และผลกระทบของการส่งต่อข่าวสาร ข้อความ หรือเรื่องราวต่าง ๆ ที่ขาดข้อเท็จจริงมากมายบนโลกออนไลน์ ส่งผลให้ประชาชนทั่วไปเกิดการรับรู้ที่ผิด จึงร่วมกันจัดทำโครงการ ‘เช็กก่อนแชร์.com’ ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อสร้างพื้นที่ผลักดันคุณภาพให้สังคมออนไลน์ของไทยดีขึ้น ทั้งนี้เพื่อรณรงค์ให้ผู้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียใช้กันอย่างสร้างสรรค์ มีสติ และเช็กก่อนแชร์ข้อมูลต่างๆ บนโลกออนไลน์อย่างมีวิจารณญาณ เพื่อพัฒนาสังคมออนไลน์ให้ที่ดียิ่งขึ้น” 


         ด้าน พงษ์สุรีย์ อาศนะเสน Chief Executive Officer บริษัท ครีเอทีฟ จูซ แบงคอก จำกัด จำกัด กล่าวเสริมว่า “เราหยุดข่าวลือไม่ได้ แต่สามารถค้นหาความจริงได้ เว็บไซต์ ‘เช็กก่อนแชร์.com’ จึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือเตือนสติ ที่มอบให้คนไทยในสังคมออนไลน์ ช่วยกระตุ้นให้ตระหนักถึงปัญหาการแชร์ข่าวอันเป็นเท็จ และผลกระทบจากข่าวลวงบนโลกออนไลน์ในปัจจุบัน พร้อมทั้งเป็นแหล่งรวบรวมความรู้หลากหลายสาขา เป็นพื้นที่แบ่งปันข้อมูล ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมในอนาคต เพียงแค่ชื่อ ‘เช็กก่อนแชร์’ ถ้าได้รับการแพร่หลายออกไปในวงกว้าง ก็หวังว่าจะทำให้คนมีสติ เกิดการฉุกคิด ก่อนคลิก ก่อนแชร์ เป็นผลดีต่อการพัฒนาสังคมออนไลน์ ให้อุดมไปด้วยปัญญาอย่างยั่งยืน” 

 


         ทั้งนี้ โครงการ ‘เช็กก่อนแชร์.com’ ได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และนักวิชาการในแต่ละสาขา เพื่อนำข้อมูลของแต่ละท่านมาประกอบและอ้างอิง อาทิ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์, ทนายวิรัช หวังปิติพาณิชย์ และ พญ.เสาวภา พรจินดารัตน์ เป็นต้น


         อย่าให้ความหวังดีของคุณ กลายเป็นความประสงค์ร้ายที่ทำลายคนที่คุณห่วงใยโดยไม่รู้ตัวด้วยข่าวปลอมอีกต่อไป มาร่วมกัน ‘เช็ก’ ก่อนที่จะ ‘แชร์’ กันง่ายๆ เพียงเข้าไปที่ www.เช็กก่อนแชร์.com หรือ www.checkgornshare.com 

[อ่าน 1,308]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กลับมาอีกครั้งกับเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในไทยของวงการเกมและอีสปอร์ต Thailand Social AIS Gaming Awards 2024
‘โชกุบุสซึ X หมอช้าง’ จับคู่ครีเอทครีมอาบน้ำสายมู ลิมิเต็ด อิดิชัน
เคทีซีจับมือคาเธ่ย์ ปลูกต้นไม้ในป่าชายเลน “บิน 1 เที่ยว ปลูก 1 ต้น”
เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ “ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค”
เคอรี่ฯ เปิดแคมเปญต้อนรับฤดูกาลผลไม้ “ส่งความสด พร้อมความสุข”
“กรุงไทย” แนะภาคธุรกิจเร่งปรับใช้โมเดลเศรษฐกิจหมุนเวียน สร้างโอกาสเพิ่มรายได้ ลดต้นทุน ชู “การเงินยั่งยืน” ตัวช่วยธุรกิจปรับตัว
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved