แจ็ค หม่า ชี้แนวทางพัฒนาตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศกำลังพัฒนา
05 May 2017

ในที่ประชุมสหประชาชาติที่นครเจนีวาประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเร็วๆ นี้ แจ็ค หม่า ประธานบริหารของอาลีบาบา กรุ๊ปได้กล่าวเชิญชวนให้กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาหันมากระตุ้นการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซ แทนที่จะร่างกฎหมายหรือระเบียบข้อบังคับที่อาจเป็นผลร้ายต่อตลาดได้ในระยะยาว

 

“ผมหวังว่าเราจะร่างระเบียบข้อบังคับขึ้นมาเพื่อสนับสนุนเจ้าของธุรกิจกระตุ้นให้เกิดการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและลดภาระทางภาษีของธุรกิจกลุ่มอีคอมเมิร์ซลง” นายหม่ากล่าวขณะเข้าร่วมงานสัมมนาประจำปี “E-Commerce Week” ซึ่งจัดขึ้นโดยองค์กรการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) เพื่อเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และความเข้าใจในด้านการส่งเสริมธุรกิจอีคอมเมิร์ซข้ามชาติในประเทศที่ยังขาดแคลนเทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐาน และความรู้ความสามารถในด้านที่เกี่ยวข้อง

ในฐานะที่ปรึกษาพิเศษของ UNCTAD ในด้านการพัฒนาธุรกิจโดยคนรุ่นใหม่และการบริหารจัดการธุรกิจขนาดเล็ก นายหม่าได้ใช้โอกาสนี้เรียกร้องให้ภาครัฐร่างกรอบทางกฎหมายที่เอื้อต่อการเติบโตของธุรกิจขนาดเล็ก

 

ตลอดช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา นายหม่าได้เชิญชวนให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อการค้าทั่วโลกผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (electronic World Trade Platform – eWTP) ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลางมีศักยภาพที่มากขึ้นในการก้าวสู่ตลาดโลก แพลตฟอร์มดังกล่าวจะช่วยลดความซับซ้อนในเชิงกฎหมายให้กับธุรกิจเอสเอ็มอี ทั้งยังลดอุปสรรคในการเข้าถึงตลาดและเงินทุนใหม่ จนสามารถแข่งขันกับธุรกิจขนาดใหญ่ได้อย่างทัดเทียมกันยิ่งขึ้น

 

นอกจากนี้ นายหม่ายังได้เน้นย้ำอย่างต่อเนื่องถึงบทบาทของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในการเติบโตของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ทั้งในด้านของ การแข่งขันในภาคธุรกิจ การเปิดโอกาสให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถก้าวข้ามอุปสรรคด้านระยะทางและที่ตั้ง หรือการสร้างโอกาสทางอาชีพการงานให้ทั่วถึงสำหรับทุกคน สำหรับในประเทศจีนเอง ธุรกิจของอาลีบาบาได้ก่อให้เกิดการจ้างงานมากถึง 30 ล้านตำแหน่ง ในระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ซึ่งในจำนวนนี้ รวมถึงแรงงานในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ชาวบ้านจากชุมชนในชนบท และผู้ด้อยโอกาส ดังที่สะท้อนให้เห็นจากมูลค่ายอดขายกว่า 12,100 ล้านหยวน (ราว 60,700 ล้านบาท) บนแพลตฟอร์มเถาเป่า (Taobao) ในกลุ่มผู้ประกอบการที่เป็นผู้ทุพพลภาพ

 

ผู้สนใจสามารถค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมจากการประชุมครั้งนี้ได้ที่ https://www.alizila.com/ma-developing-countries-should-nurture-ecommerce/

[อ่าน 1,083]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทำความเข้าใจการขึ้นราคากระเป๋า Chanel ล่าสุดปี 2024 และตลาดขายต่อ
"ยูนิลีเวอร์" วางแผนแยกธุรกิจไอศกรีม ส่งผลให้พนักงาน 7,500 ราย ถูกเลิกจ้าง
"ฝรั่งเศส" เจ้าภาพโอลิมปิก 2024 เผยโฉมชุดนักกีฬาทีมชาติ
อาลัย Akira Toriyama ผู้สร้าง Dragon Ball เสียชีวิตแล้วในวัย 68 ปี
ลอรีอัล ยืนหนึ่งด้านสิ่งแวดล้อมนำคะแนน ‘AAA’ 8 ปีซ้อนจาก CDP
"Casio" เปิดตัวรุ่นลิมิเต็ด ครบรอบ 50 ปี "นาฬิกาดิจิทัลพร้อมปฏิทินอัตโนมัติเรือนแรกของโลก"

MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved