"โรลส์-รอยซ์" พรีวิวผลงานศิลปะโดย "โมฮัมเหม็ด คาเซม" ศิลปินชาวเอมิเร็ตส์
11 May 2017

          โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส นำโดย ทอร์สเทน มูลเลอร์ ออทวอส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร จัดงานเปิดตัวรอบเอ็กซ์คลูซีฟ 2 งานศิลป์ชิ้นเอกล่าสุดจากโรลส์-รอยซ์ ในกรุงลอนดอน


          ผลงานศิลปะทั้งสองชิ้นนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเมืองกู้ดวูด ในเทศมณฑลเวสต์ซัสเซกซ์ สหราชอาณาจักร อันเป็นต้นกำเนิดของแบรนด์โรลส์-รอยซ์ โดยผลงานชิ้นแรกเกิดจากความร่วมมือระหว่างโมฮัมเหม็ด คาเซม ศิลปินชาวเอมิเร็ตส์ กับทีมงานฝ่ายออกแบบรถยนต์สั่งผลิตของโรลส์-รอยซ์ ส่วนผลงานชิ้นที่ 2 เป็นชุดภาพยนตร์สั้นที่จัดทำขึ้นโดยบริษัท เพื่อนำเสนอเรื่องราวของ House of Rolls-Royce และเฉลิมฉลองแด่มรดกอันทรงคุณค่าของแบรนด์ระดับโลกที่สืบทอดตราบจนปัจจุบัน


          โมฮัมเหม็ด คาเซม ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกศิลปะแนวร่วมสมัยในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้รับมอบหมายจากโรลส์-รอยซ์ ให้เป็นผู้รับผิดชอบแผนงานศิลปะของโรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce Art Programme) ในครั้งนี้ ซึ่งผลงานใหม่ทั้ง 2 ส่วนนี้ถือเป็นการต่อยอดผลงานชุด Directionsของคาเซมโดยจะเป็นการนำปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งในที่นี้คือชุดข้อมูลเชิงเทคนิค มาสร้างสรรค์เป็นผลงานที่เป็นรูปธรรมอันน่าประทับใจ


          ผลงานส่วนแรกเป็นประติมากรรมที่ประกอบด้วยชุดตัวเลขและตัวอักษรที่ทำจากเหล็กกล้า โดยเกิดจากการทำงานร่วมกันของช่างฝีมือทั้งชายและหญิงจาก Home of Rolls-Royce ที่คาเซมได้พบปะระหว่างการไปเยือนเมืองกู้ดวูด เนื่องจากข้อมูลเชิงเทคนิคเป็นการระบุถึงพิกัดที่ตั้ง พวกเขาจึงต้องการนำเสนอสภาพแวดล้อมของพื้นที่ด้วยองค์ประกอบของแนวคิดเชิงคตินิยม แม้ชุดตัวเลขและตัวอักษรเหล่านี้จะถูกนำมาประกอบกันในเชิงสถาปัตยกรรม แต่ก็ถูกนำเสนอในรูปแบบที่เป็นธรรมชาติ ก่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างผลงานกับผู้ชม ผ่านการสะท้อนภาพตัวตนและสภาพแวดล้อมของเขาเหล่านั้น


          การมาเยือน Home of Rolls-Royce ทีมงานฝ่ายออกแบบรถยนต์สั่งผลิตของโรลส์-รอยซ์และคาเซม ได้เกิดแนวคิดการสร้างสรรค์รถยนต์รุ่นใหม่ที่สามารถนำแนวคิดของคาเซมในเรื่องการสอดประสานกันระหว่างเส้นละติจูดและลองติจูดมาใช้เป็นสาระสำคัญในงานศิลป์ได้อย่างโดดเด่น และได้กลายเป็นสุดยอดยานยนต์รุ่นเรธ (Wraith) ซึ่งถือเป็นงานศิลป์ในส่วนที่ 2 ของคาเซม โดยได้มอบหมายให้ อาบู ดาบี มอเตอร์ เป็นผู้รับผิดชอบ และถือเป็นส่วนหนึ่งของผลงานชุด Directions ของคาเซม


          เจ้าของรถยนต์โรลส์รอยซ์ มักเรียกร้องให้มาสเตอร์ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์ยานยนต์สั่งผลิตเซ็นชื่อลงบนผลงานด้วย ซึ่งสำหรับรถยนต์รุ่นนี้ ธรรมเนียมดังกล่าวได้ถูกยกระดับให้มีความสวยงามโดดเด่นยิ่งขึ้นโดยช่างฝีมือของโรลส์-รอยซ์ผ่านการนำชุดข้อมูลเชิงเทคนิคเหล่านั้น มาตกแต่งบนสิ่งทอของห้องโดยสารภายใน ซึ่งเฉพาะการตกแต่งในส่วน Starlight Headliner เพียงอย่างเดียวก็ใช้เวลานานถึง 90 ชั่วโมง ด้วยการร้อยลูกปัดไฟเบอร์ออพติคกว่า 863 เม็ดโดยช่างฝีมือเพื่อเติมเต็มฝีเข็มการเย็บกว่า 60,000 ครั้ง ส่วนนาฬิกาแบบแบ็กไลท์ที่ผลิตขึ้นโดยเฉพาะก็ตกแต่งให้มีความหรูหราไม่แพ้กันด้วยลวดลายที่เพ้นท์โดยช่างฝีมือที่ชวนให้ระลึกถึงความเป็นHome of Rolls-Royce และ อาบู ดาบี มอเตอร์ ไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งทั้งสองแห่งถือเป็นแหล่งกำเนิดและจุดสุดท้ายของการสร้างสรรค์ยานยนต์เรธรุ่นนี้

 


          ทอร์สเทน มูลเลอร์ ออทวอส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารโรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส กล่าวว่า “The Home of Rolls-Royce ในเมืองกู้ดวูด เทศมณฑลเวสต์ซัสเซกซ์ ประเทศอังกฤษ ถือเป็นต้นกำเนิดของแรงบันดาลใจให้กับศิลปิน เจ้าของผลงาน และช่างฝีมือจำนวนมาก นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ โมฮัมเหม็ด คาเซม มาร่วมสร้างสรรค์รถยนต์รุ่นเรธของเรา ซึ่งจะเป็นยานยนต์ที่หลอมรวมจิตวิญญาณของช่างฝีมือทั้งชายและหญิงแห่งศูนย์กลางความเป็นเลิศแห่งความหรูหราระดับโลกไว้เป็นหนึ่งเดียว”

 


          โมฮัมเหม็ด คาเซม กล่าวถึงการสร้างสรรค์ผลงานในครั้งนี้ว่า “ผมรู้สึกสนุกสนานอย่างมากที่ได้เข้าร่วมในแผนงานศิลปะของโรลส์-รอยซ์ นับตั้งแต่การมาเยือนเมืองกู้ดวูด ต้นกำเนิดของแบรนด์ระดับโลกและได้รับแรงบันดาลใจจากเหล่าช่างฝีมือระดับมาสเตอร์ของที่นี่ ไปจนถึงการทำงานร่วมกับทีมนักออกแบบของโรลส์-รอยซ์ในการวางคอนเซ็ปต์สำหรับองค์ประกอบต่าง ๆ ในการทำงานของผมสำหรับยานยนต์เรธรุ่นนี้ และที่สำคัญที่สุดคือการที่ผมได้สร้างประติมากรรมเหล็กเป็นครั้งแรก ผมรู้สึกยินดีมากที่ทั้งผลงานศิลปะและรถยนต์ได้ถูกนำมาจัดแสดงครั้งแรกที่กรุงลอนดอน ซึ่งเป็นสถานที่ที่อยู่ใกล้กับต้นกำเนิดการสร้างสรรค์ผลงาน ก่อนนำไปจัดแสดงที่กรุงอาบู ดาบี ในเดือนถัดไป”

 


          ผลงานใหม่ของ โมฮัมเหม็ด คาเซม ในแผนงานศิลปะของโรลส์-รอยซ์ จะนำมาจัดแสดงที่โชว์รูมโรลส์-รอยซ์ สาขา อาบู ดาบี ตั้งแต่ 27 เมษายน – 25 พฤษภาคม 2560


          ช่างฝีมือของโรลส์-รอยซ์ มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลงานที่แสดงถึงความอุตสาหะขั้นสุดยอดของมนุษย์ เพื่อการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์ในแบบเฉพาะตัว โดยมักเริ่มต้นจากแรงบันดาลใจที่เรียบง่าย อาทิ สีสัน ผลงานศิลปะ หรือแม้แต่เหตุการณ์สำคัญในชีวิตของเจ้าของรถ ดังนั้น จึงไม่มีรถยนต์โรลส์-รอยซ์คันใดที่มีรูปแบบซ้ำหรือมีเอกลักษณ์ที่เหมือนกันเลย เพราะแต่ละคันจะแสดงถึงชีวิตและความหลงใหลในตัวเจ้าของรถแต่ละคน แต่มีสิ่งหนึ่งที่รถยนต์โรลส์-รอยซ์ทุกคันมีร่วมกัน นั่นก็คือ ความเป็นยานยนต์ที่ผลิตขึ้นโดยเฉพาะที่ทรงคุณค่าเหนือกาลเวลา

 


          สำหรับผลงานชิ้นที่ 2 ของซีรี่ส์นี้เป็นภาพยนตร์สั้น ซึ่งแพร่ภาพครั้งแรกผ่านทางเว็บไซต์ www.rolls-roycemotorcars.com ในวันที่ 7 เมษายน 2560 โดยนำผู้ชมไปสัมผัสกับเรื่องราวของ Home of Rolls-Royce ในเมืองกู้ดวูด ประเทศอังกฤษ ศูนย์กลางความเป็นเลิศแห่งความหรูหราระดับโลก


          เคต วินสเล็ต นักแสดงสาวเจ้าของรางวัลอะคาเดมี อะวอร์ด ได้มาทำหน้าที่ให้เสียงพากย์ Spirit of Ecstasy อีกครั้ง เพื่อนำผู้ชมเดินทางสู่สถานที่ซึ่งเหล่านักทำสี ประติมากร นักออกแบบ และวิศวกร ทำงานร่วมกันภายใต้อุดมการณ์เดียวกัน นั่นคือ การนำเสนอความสมบูรณ์แบบครั้งสำคัญของโลก


          ภาพยนตร์สั้นชุดแรกเปิดตัวไปเมื่อเดือนธันวาคม 2559 ซึ่งเป็นการบอกเล่าเรื่องราวว่า เพราะเหตุใด Spirit of Ecstasy จึงมิใช่แค่แนวคิดของโรลส์-รอยซ์ แต่เป็นเครื่องหมายของความเป็นเลิศที่เหนือความเป็นเลิศทั้งมวล และได้กลายเป็นสัญลักษณ์อันยิ่งใหญ่แห่งความเป็นเลิศด้านความหรูหรา ซึ่งเปรียบเสมือนแนวทางการดำเนินงานของแบรนด์ตราบจนทุกวันนี้


          Home of Rolls-Royce คือสถานที่ซึ่งความหรูหราที่แท้จริงบังเกิดขึ้น โดยเลือกสรรเฉพาะวัสดุที่ดีที่สุด เหล่าช่างฝีมือทั้งชายและญิงต่างดำเนินรอยตามปรัชญาของ เซอร์เฮนรี รอยซ์ ผู้ร่วมก่อตั้งโรลส์-รอยซ์ ที่ว่า “นำสิ่งที่ดีที่สุดที่มีอยู่ มาพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น หากสิ่งนั้นไม่มีอยู่ จงสร้างมันขึ้นมา” และนี่คือจุดเริ่มต้นของมาตรฐานแห่งความหรูราระดับสูงสุดของโรลส์-รอยซ์ และดำรงอยู่อย่างภาคภูมิมาจวบจนทุกวันนี้ในฐานะต้นกำเนิดแห่งความหรูหราระดับโลกที่แท้จริง 

[อ่าน 1,319]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“สตีเบล เอลทรอน” ชวนคนไทยเพิ่มความสดชื่นรับซัมเมอร์ ยกขบวนเครื่องกรองน้ำดื่ม 5 รุ่นท็อป ชูเทคโนโลยีล้ำสมัยคุณภาพระดับเยอรมนี
ทีเอ็มบีธนชาต รายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 ที่ 5,334 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
เซ็นทรัลพัฒนา ส่งท้ายสงกรานต์ ‘FWD Music Live Fest 3’ ที่เซ็นทรัลเวิลด์ และวันไหลสงกรานต์เซ็นทรัลทั่วไทย
โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024
TikTok จัด TikTok LIVE Creator Network Conference ปักหมุดดัน TikTok Live ขยายศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัลไทยและระดับภูมิภาค
แอ็กซ์ จัดงานเปิดตัวใหม่! AXE Fine Fragrance Collection เสิร์ฟความหอมพรีเมียมเกินขั้น ติดทนนานเกินคาด
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved