จีนผลักดัน “อุตสาหกรรมชากุ้ยโจว” ขึ้นแท่นเสาหลักดึงรายได้เข้าประเทศ
11 May 2017

          มณฑลกุ้ยโจว หนึ่งในแหล่งผลิตชาคุณภาพเยี่ยมขนาดใหญ่ที่สุดของจีน กำลังยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมชาให้เป็นช่องทางหลักในการสร้างรายได้ บรรเทาปัญหาความยากจนของประชากรในพื้นที่ ควบคู่ไปกับการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาค ด้วยสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการปลูกชา ไม่ว่าจะเป็นผืนดินอันกว้างใหญ่ซึ่งมีแร่ธาตุอุดมสมบูรณ์ มีปริมาณความชื้นมาก กอปรกับแสงแดดที่ไม่รุนแรงจนเกินไป และระดับความสูงที่พอเหมาะ ล้วนเป็นปัจจัยเกื้อหนุนให้เทศมณฑลเหมยถาน, เฟิ่งกาง, หยูชิ่ง และเทศมณฑลอื่นๆแห่งมณฑลกุ้ยโจวเป็นหนึ่งในพื้นที่ปลูกชาที่ดีที่สุดของจีน

 

          หลี่ เซี่ย ผู้ว่าการเทศมณฑลเหมยถาน มณฑลกุ้ยโจว เปิดเผยว่า ปี 2560 ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่จีนจะปฏิรูปโครงสร้างอุปทานและวางรากฐานให้กับอุตสาหกรรมชา โดยรัฐบาลกลางของจีนตั้งเป้าที่จะผลักดันมณฑลกุ้ยโจวให้เดินหน้าบูรณาการอุตสาหกรรมชา พร้อมส่งเสริมให้บรรดาผู้ประกอบการยกระดับมาตรฐานการผลิตชา ผ่านการจัดประชุมระดับสูง รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการแข่งขัน และจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในเหมยถาน อันเป็นแหล่งปลูกชาที่สำคัญของจีน


          ทั้งนี้ มหกรรม Guizhou Tea Expo 2017 ซึ่งเป็นการประชุมระหว่างผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และผู้ซื้อชารายใหญ่ของจีน ได้เปิดฉากขึ้นในช่วงสิ้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมชาของจีน งานนี้สามารถดึงดูดผู้ซื้อและผู้ค้าชารายใหญ่จากทั้งในและนอกประเทศเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง โดย หลิว เซิ่งอิน รองประธาน Guizhou Tea Alliance กล่าวว่า การที่รัฐบาลเข้าไปอุดหนุนและมีส่วนร่วมในการพัฒนาขั้นตอนการผลิตชานั้น ช่วยให้ผู้ผลิตในท้องถิ่นสามารถส่งออกใบชาได้มากขึ้น ส่งผลให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยในปี 2559 สมาชิกของ Guizhou Tea Alliance ส่งออกใบชากว่า 50 ตันไปยังกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และด้วยการสนับสนุนจากภาครัฐนี้เองทำให้เขาคาดการณ์ว่าจะสามารถส่งออกใบชาได้มากถึง 150 ตันในปีนี้


          “เหมยถานชุ่ยหยา” (Meitan Cui Ya) หรือใบอ่อนชาเขียวเหมยถาน เป็นผลิตภัณฑ์ชาที่ได้รับความนิยมในตลาดจีนอย่างมาก เนื่องจากมีสีเขียวสด รสชาติหวานละมุน รวมถึงมีส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพ ส่วนชาดำนั้นเป็นที่นิยมสำหรับตลาดส่งออก” เซิ่งอิน กล่าวในงาน Guizhou Tea Expo 2017


          อุตสาหกรรมชาของหมู่บ้านเถียนป้า (Tianba Village) แห่งเทศมณฑลเฟิ่งกาง เป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ภายใต้นโยบายของรัฐบาลจีน เจิ้ง เสี่ยวซู ผู้จัดการของสหกรณ์การเกษตรในเฟิ่งกาง เปิดเผยว่า ความร่วมมือและการฝึกอบรมระหว่างเกษตรกรในท้องถิ่น ผู้ประกอบการ รวมถึงบริษัทต่าง ๆ ช่วยให้ชาในท้องถิ่นได้รับการรับรองคุณภาพจากสหภาพยุโรป (EU) ในปีนี้ โดยไร่ชาในหมู่บ้านแห่งนี้อยู่ภายใต้นโยบายการควบคุมสารกำจัดศัตรูพืชอย่างเข้มงวด เกษตรกรผู้ปลูกชาจะใช้กระดาษกาวสีเหลืองเพื่อดักแมลง และใช้สเปรย์ชีวภาพแทนยาฆ่าแมลง


          สำหรับหมู่บ้าน Walnut Dam ซึ่งตั้งอยู่ในเทศมณฑลเหมยถานก็เป็นอีกหนึ่งโครงการนำร่องสาธิตตามนโยบายการพลิกฟื้นผืนดินในพื้นที่ชนบทของจีนที่ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน เฉิน ถิงหมิน เลขานุการประจำหมู่บ้าน Walnut Dam เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางหมู่บ้านรับนโยบายดังกล่าวมาปฏิบัติเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ชาวบ้านและเกษตรกรต่างเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เป็นกอบเป็นกำ โดยรายได้รวมของเกษตรกรผู้ปลูกชาเพิ่มขึ้นจาก 5,000 หยวนต่อปีเป็น 16,000 หยวนต่อปี นอกจากนี้ การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของหมู่บ้านและการที่ชาวบ้านมีอิสระในการเลือกวิถีชีวิตของตนเองยังเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของนโยบายดังกล่าวด้วย

[อ่าน 1,248]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“สตีเบล เอลทรอน” ชวนคนไทยเพิ่มความสดชื่นรับซัมเมอร์ ยกขบวนเครื่องกรองน้ำดื่ม 5 รุ่นท็อป ชูเทคโนโลยีล้ำสมัยคุณภาพระดับเยอรมนี
ทีเอ็มบีธนชาต รายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 ที่ 5,334 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
เซ็นทรัลพัฒนา ส่งท้ายสงกรานต์ ‘FWD Music Live Fest 3’ ที่เซ็นทรัลเวิลด์ และวันไหลสงกรานต์เซ็นทรัลทั่วไทย
โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024
TikTok จัด TikTok LIVE Creator Network Conference ปักหมุดดัน TikTok Live ขยายศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัลไทยและระดับภูมิภาค
แอ็กซ์ จัดงานเปิดตัวใหม่! AXE Fine Fragrance Collection เสิร์ฟความหอมพรีเมียมเกินขั้น ติดทนนานเกินคาด
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved