ฉบับล่าสุด Vol.6 Issue 59 July 2557
   
   
 
   
ค้นหา หมวด
 
 
ไขรหัสความสำเร็จธุรกิจไทย “กลุ่มบริษัท เค.เอช.ที.เซ็นทรัล ซัพพลาย” เจ้าตลาดLaundry Machine อันดับ 1 แห่งอาเซียน

               

                ธนาคารไทยพาณิชย์ ต่อยอดนโยบายการเป็นพันธมิตรธุรกิจผู้ประกอบการไทย  นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมธุรกิจลูกค้า เจ้าตลาด Laundry Machine  อันดับ 1 แห่งอาเซียน  กลุ่มบริษัท เค.เอช.ที.เซ็นทรัล  ซัพพลาย จำกัด  ผู้นำการผลิตและจัดจำหน่ายเครื่อง ซัก อบ รีด  สำหรับอุตสาหกรรม “ภายใต้แบรนด์  IMAGE”  เติบโตสวนกระแสวิกฤติเศรษฐกิจ  เผยกลยุทธ์ความสำเร็จในเวทีการแข่งขันข้ามชาติ  การฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ และเทคนิคการขยายตลาดใหม่   พร้อมแนะสูตรความสำเร็จของผู้ประกอบการ SME ไทยต้องพร้อมปรับตัว และรู้ทันทุกปัจจัยเสี่ยง

                

           ดร.วิวัฒน์  กิตติพงศ์โกศล  ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า  “ อุตสาหกรรมประเภทอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า  สร้างมูลค่าการส่งออกให้ไทยเป็นอันดับต้น ๆ   จึงเป็นธุรกิจที่น่าจับตามอง  โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ประเภท Laundry Machine  ซึ่งในไทยยังมีผู้ผลิตน้อยราย   เนื่องจากต้องเผชิญกับการแข่งขันสูง และคู่แข่งส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่จากต่างชาติ    ดังนั้น  ความสำเร็จของบริษัทคนไทยอย่าง  กลุ่มบริษัท เค.เอช.ที.เซ็นทรัล  ซัพพลาย จำกัด  ผู้นำการผลิตและจำหน่ายเครื่อง ซัก อบ รีด  ที่ใช้สำหรับอุตสาหกรรม อย่างเช่น โรงแรม  โรงพยาบาล    ที่สามารถสร้างยอดผลิตได้เป็นอันดับ 1 ของอาเซียน   อันดับ 2 ของทวีปเอเชีย   และอันดับที่ 14 ของโลก  จึงตอบโจทย์ความสำเร็จของ SME ไทยท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี”

          นายวิศาล  มหชวโรจน์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอคคิวเรท เทคโนโลยีส์ จำกัด ในเครือกลุ่มบริษัท เค.เอช.ที.เซ็นทรัล  ซัพพลาย จำกัด (KHT) กล่าวว่า “ กลุ่มKHT  เป็นอุตสาหกรรมการซักอบรีดที่ครบวงจร  เปิดดำเนินการมากว่า 30 ปี   ผลิตอุปกรณ์สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมซักรีด  และส่งออกไปยังต่างประเทศ  75%  ของสินค้าที่ผลิตทั้งหมด  รวมถึงการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีต่าง ๆ ที่ใช้ในการซัก อบ รีด  และให้บริการซัก อบ รีด  แก่ธุรกิจอุตสาหกรรมต่าง ๆ  ด้วยปริมาณเฉลี่ยวันละ 30 ตัน

       

             KHT เป็นธุรกิจครอบครัว ซึ่งเริ่มต้นมาจากการขายน้ำยาทำความสะอาด (detergents) ให้กลุ่มโรงพยาบาล     ต่อมามองเห็นโอกาสในการทำตลาดเครื่อง ซับ อบ รีด ในประเทศไทย จึงหันมาสั่งนำเข้าสินค้าดังกล่าวจากสหรัฐอเมริกามาขายในประเทศ   โดยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารไทยพาณิชย์มาตั้งแต่ปี 2535 จนมาถึงช่วงพัฒนาธุรกิจอย่างจริงจัง โดยเริ่มทำการประกอบเครื่อง ซัก อบ รีด เอง  มีการพัฒนาดีไซน์  เทคโนโลยี และประสิทธิภาพสินค้าให้ได้มาตรฐานเรื่อยมา  จากนั้นจึงรุกสร้างแบรนด์เป็นของตนเอง  ภายใต้ชื่อ “Image”  โดยช่วงแรกประสบปัญหาอย่างหนัก  แบรนด์ยังไม่เป็นที่รู้จัก  เนื่องจากแบรนด์ยักษ์ใหญ่จากต่างชาติครองตลาดอยู่แล้ว   บริษัท ฯ จึงต้องเร่งพัฒนาสินค้าให้มีคุณสมบัติตรงกับความต้องการของลูกค้าอย่างครบวงจร   เพื่อสร้างจุดแข็งให้กับแบรนด์ Image  ทำให้ปัจจุบัน KHT      มีความหลากหลาย (Product Range)  มากที่สุดในโลก และกำหนดระดับราคาสินค้าที่สามารถสู้กับแบรนด์ต่างชาติได้  ทำให้เจาะตลาดในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  ปัจจุบันกลุ่มอุตสาหกรรมในประเทศไทยเลือกใช้สินค้าของบริษัทเป็นอันดับหนึ่ง  ครองส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มโรงแรมได้ถึง 40%  และกลุ่มโรงพยาบาลสูงสุดถึง 90%     ส่วนในต่างประเทศ  บริษัทส่งออกสินค้าไปยัง 50 ประเทศทั่วโลก  ทั้งประเทศในทวีปเอเชีย   ยุโรป  อเมริกา   ออสเตรเลีย   และตะวันออกกลาง  

                        

 จุดแข็งที่ทำให้กลุ่ม KHT ก้าวเหนือกว่าผู้ผลิตจากต่างชาติ คือ การสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพสูงกว่าของคู่แข่ง โดยเฉพาะโครงสร้างเครื่องซักที่ถูกออกแบบให้ทำงานได้ต่อเนื่องนานถึง24 ชั่วโมง        และมีแรงปั่นมากกว่า 300 G  เพิ่มแรงทำความสะอาดคราบสกปรกได้ดียิ่งขึ้น  ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงสุด  ตรงใจลูกค้าต่างชาติ  เพื่อแข่งขันกับสินค้าคู่แข่งซึ่งแม้จะมีจำนวนแบรนด์ไม่มากในตลาด แต่ต่างก็เป็นแบรนด์ระดับโลกทั้งนั้น นอกจากนี้  บริษัทยังให้ความสำคัญกับการบริการ  ด้วยการจัดตั้งศูนย์บริการลูกค้าที่ครอบคลุมทุกพื้นที่อุตสาหกรรม    ด้วยทีมบุคลากรและช่างเทคนิคที่มีความชำนาญงาน  พร้อมให้คำปรึกษา  ตรวจสอบสภาพสินค้า ให้ลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ

                    

สำหรับแผนธุรกิจในอีก 5 ปีข้างหน้า   บริษัทตั้งเป้าจะก้าวสู่  Top 5 ของโลก ด้วยการรุกตลาดใหม่ในต่างประเทศเพิ่มขึ้น  เพื่อผลักดันธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง   ซึ่งความสำเร็จของกลุ่มบริษัท เค.เอช.ที.เซ็นทรัล  ซัพพลาย จำกัด      นั้นเกิดขึ้นจากการเลือกที่จะแตกต่างจาก SME ทั่วไป โดยเลือกเข้าธุรกิจที่เป็นอุตสาหกรรมที่มีตลาดเฉพาะตัว              แม้มีคู่แข่งขันรายใหญ่ๆ เป็นหลัก  แต่ก็สามารถใช้การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูง เพื่อสามารถแข่งขันได้มีประสิทธิภาพ  และหวังว่าจะเป็นบทพิสูจน์ความสำเร็จที่เป็นแบบอย่างให้แก่ผู้ประกอบการ SME ไทย ได้เป็นอย่างดี  ด้วยการฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจมาหลายครั้งอย่างเข้มแข็ง ยังเป็นกำลังสำคัญในการเติบโตของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ไทย  ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศต่อไป” 

               

              ธนาคารไทยพาณิชย์มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นพันธมิตรธุรกิจ เคียงข้างผู้ประกอบการ SME ไทย เช่นเดียวกับที่เป็นพันธมิตรกับกลุ่มบริษัท KHT มากว่า 16 ปี และพร้อมส่งเสริมธุรกิจ SME ให้ประสบความสำเร็จและยืนหยัดในเวทีโลก เพื่อเป็นแบบอย่างหรือต้นแบบให้กับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ สามารถนำไปประยุกต์และปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์     อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาธุรกิจและผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

 ด้วยความขอบคุณอย่างสูง  :  วัฒนี  สมจิตต์  ผู้จัดการสื่อมวลชนสัมพันธ์

 

 

 

  สอบถามเพิ่มเติม   :   เขมลักษณ์  อินลออ  โทร. 02-544-4502 , 4517

 

 

 

 

 

วันที่ : 15-05-2009
   
Copyright © 2008 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved
บริษัท ดับเบิ้ล ดี ครีเอชั่น จำกัด
เอเวอร์กรีน วิว ทาวเวอร์ 22/353 ชั้น 4 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
โทร. 02-751-4994-5 Fax. 02-751-4996
Information support: info@marketplus.in.th