GIT จัดงานประชุมวิชาการนานาชาติ “GIT 2018” ดันไทย สู่ศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก
10 Sep 2018

         สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เดินหน้าผลักดันไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก โดยจัดการประชุมวิชาการนานาชาติด้านอัญมณีและเครื่องประดับ (The 6th International Gem & Jewelry Conference 2018 : GIT 2018) ในวันที่ 10 กันยายน 2561 ณ ห้องจูปิเตอร์ 12 – 13 อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

 


         ดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (GIT) กล่าวว่า  “อัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าส่งออกอันดับที่ 3 ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย ทั้งนี้ หากพิจารณามูลค่าการส่งออกไม่รวมทองคำ พบว่าการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 4,320.70 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 6.92 โดยมีตลาด/ภูมิภาคสำคัญในการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทย ได้แก่ ฮ่องกง สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง อินเดีย จีน กลุ่มประเทศอาเซียน และรัสเซียและกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช เป็นต้น”


          “เพื่อเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย พร้อมกับเดินหน้าผลักดันให้ไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก สถาบันฯ ได้จัดการประชุมวิชาการนานาชาติด้านอัญมณีและเครื่องประดับ หรือ GIT 2018 ภายใต้แนวคิด “Global Gem Sourcing & Trading” ขึ้น ในงานบางกอกเจมส์แอนด์จิวเวลรี่แฟร์ ครั้งที่ 62 วันที่ 10 กันยายน 2561 ณ ห้องจูปิเตอร์ 12–13 อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำทางวิชาการด้านอัญมณีและเครื่องประดับของสถาบัน และแสดงถึงความพร้อมของประเทศไทยผ่านเวทีการประชุมนานาชาติ ซึ่งเป็นโอกาสให้นักวิจัย นักวิชาการ ผู้ประกอบการ และผู้ที่สนใจ ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับในทุกด้าน”


         ประเทศไทยเป็นแหล่งพลอยที่มีชื่อเสียงระดับโลกมายาวนาน ไม่ว่าจะเป็นพลอยเนื้อแข็งอย่างทับทิม ไพลิน หรือพลอยเนื้ออ่อนประเภทสปิเนล โดยเฉพาะอย่างยิ่งแหล่งทับทิมที่เป็นรู้จักกันในชื่อ “ทับทิมสยาม” อีกทั้งยังเป็นตลาดการค้าพลอยที่สำคัญของโลกมาตลอดหลายสิบปี ทั้งตลาดค้าพลอยที่จังหวัดจันทบุรี ตลาดค้าพลอยที่แม่สอด จังหวัดตาก และตลาดในกรุงเทพมหานคร นับว่าเป็นศูนย์รวมพลอยจากทุกแหล่งทั่วโลก เนื่องจากความมีชื่อเสียงของช่างฝีมือการเจียระไนพลอยและการเผาพลอย นอกจากนี้วัตถุดิบต่างๆ ที่หลั่งไหลเข้ามายังทำให้ประเทศไทยกลายเป็นแหล่งผลิตและแหล่งค้าเครื่องประดับที่สำคัญระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับทองหรือเครื่องประดับเงิน หรือเครื่องประดับแฟชั่นอื่นๆ

 

 


          ราเชนทร์ พจนสุนทร ประธานคณะกรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ได้ให้เกียรติกล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “อุตสาหกรรมพลอยสีไทยยิ่งใหญ่ไม่แพ้ชาติใดในโลก” รวมถึงยังได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ได้แก่ Ms. Bryna Pomp Curator - Museum of Arts and Designs (MAD) ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเครื่องประดับให้กับแบรนด์ดังระดับโลก บรรยายในหัวข้อ “Successfully Developing a Product Strategy and a Brand Identity in Competitive Global Marketplace” Mr. Richard W. Hughes นักอัญมณีศาสตร์และผู้แต่งหนังสือ Ruby & Sapphire บรรยายในหัวข้อ “Jade” นายปรีดา เตียสุวรรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท แพรนด้า จิวเวลรี่ จำกัด (มหาชน) บรรยายในหัวข้อ “Thailand Gem & Jewelry Industry and Its Potential of Being the Global Gem & Jewelry Hub”

 


         รศ.ดร.วิสุทธิ์ พิสุทธอานนท์ ที่ปรึกษาสถาบันฯ GIT บรรยายในหัวข้อ “Provenance of Gems: An Identity Challenge” Mr. Zaheer Azizi ประธานกรรมการ บริษัท Azizi Enterprises จำกัด บรรยายในหัวข้อ “Paraiba Tourmaline: From Mine to Market” และ Ms. Samantha Tng Strategy Operations Manager of Alibaba.com บรรยายในหัวข้อ “Digital Market Trend for Jewelry Product in China”

[อ่าน 1,046]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
พานาโซนิค บิวตี้ ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ “Panasonic nanocare EH-NA0J” เจาะตลาดไฮเอ็นด์
SCG แถลงผลประกอบการไตรมาสแรก มุ่งเพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาด รุกธุรกิจที่เติบโตสูง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved