กสิกรไทยโชว์ผลประกอบการครึ่งปีโตได้ตามเป้าแม้เศรษฐกิจซบ
06 Sep 2016

          กสิกรไทยโชว์ผลประกอบการครึ่งปี 2559 ของสายงานลูกค้าธุรกิจยังโตได้ตามเป้า สินเชื่อลูกค้ารายใหญ่โต 9% สวนทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่วนเอสเอ็มอีโต 2% เผยอุตสาหกรรมเด่นครึ่งปีแรกของธนาคารได้แก่ รับเหมาก่อสร้าง ค้าวัสดุก่อสร้าง ยานยนต์ และฮาร์ดแวร์


          พัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของสายงานธุรกิจลูกค้าบรรษัทที่ดูแลลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ณ 30 มิถุนายน 2559 เติบโตมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยมียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 512,137 ล้านบาท เติบโต 9% จากสิ้นปี 2558 และในส่วนสายงานธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการหรือเอสเอ็มอี ในครึ่งปีแรกมีสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 628,693 ล้านบาท เติบโต 2% จากสิ้นปี 2558 โดยอุตสาหกรรมที่โดดเด่นในครึ่งปีแรกของธนาคาร ได้แก่ รับเหมาก่อสร้าง ค้าวัสดุก่อสร้าง ยานยนต์ และฮาร์ดแวร์ เนื่องจากได้รับอานิสงค์จากการส่งเสริมและสนับสนุนการลงทุนจากภาครัฐ


          ในส่วนมาตรการช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว ธนาคารได้มีการช่วยเหลือมาตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน โดยมียอดสินเชื่อที่เข้ามาตรการช่วยเหลือจำนวน 149,000 ล้านบาท โดย ณ 30 มิถุนายน 2559 มียอดสินเชื่อคงค้างของลูกค้าที่เข้ามาตรการอยู่ที่ 24,000 ล้านบาท ซึ่งมีจำนวนลดลงเนื่องจากลูกค้าธุรกิจมีการปรับตัวตั้งรับกับสถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัวได้ดีขึ้น


          ธนาคารยังคงมุ่งเน้นการดูแลลูกค้าในทุกห่วงโซ่ธุรกิจ (Value Chain) ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยเฉพาะใน 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ การบริโภค อุตสาหกรรมหนัก และโครงสร้างพื้นฐาน/พลังงาน ให้ได้รับเงินทุน ทั้งเงินกู้ระยะยาวและเงินทุนหมุนเวียน รวมถึงการบริหารเงินทั้งขารับและขาจ่ายผ่านบริการดิจิทัล แบงกิ้ง ให้มีหลักฐานการเดินบัญชี ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น


          สำหรับลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ของธนาคารในช่วงครึ่งปีแรกปีนี้ มีแนวโน้มการระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้ และกองรีทเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งธนาคารไม่สามารถสนับสนุนได้ทั้งหมด จึงแนะนำลูกค้าให้ระดมทุนผ่านช่องทางอื่น ๆ ด้วย เช่น การระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ (IPO) และการออกทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) โดยธนาคารยังคงครองความเป็นที่ 1 ของตลาดของ REIT และ IPO  มูลค่ากว่า 8,085 ล้านบาท คิดเป็น 40% ของตลาดที่มีมูลค่าราว 20,125 ล้านบาท


          พัชร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในครึ่งหลังปี 2559 เศรษฐกิจเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว ในส่วนของลูกค้าขนาดใหญ่ยังมีความต้องการระดมทุนผ่านตลาดทุน ในส่วนของเอสเอ็มอีมีโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยได้แรงสนับสนุนจากมาตรการช่วยเหลือและการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากภาครัฐที่ทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง เช่น มาตรการบัญชีเดียว พ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจ และ National e-Payment เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีข้อมูลในระบบที่ถูกต้องในการทำธุรกิจ ซึ่งจะเป็นผลดีในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและการขยายการเติบโตในอนาคต นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังปรับตัวนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับธุรกิจมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการไทยเติบโตได้อย่างยั่งยืน

[อ่าน 1,260]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
พานาโซนิค บิวตี้ ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ “Panasonic nanocare EH-NA0J” เจาะตลาดไฮเอ็นด์
SCG แถลงผลประกอบการไตรมาสแรก มุ่งเพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาด รุกธุรกิจที่เติบโตสูง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved