‘ฟูจิตสึ’ ส่งสแกนเนอร์รุ่นเล็ก ตอบโจทย์ลูกค้าเอสเอ็มอี
14 Mar 2017

          ไม่น่าแปลกใจที่ใครๆ ก็พูดถึงเรื่องดิจิทัล แม้กระทั่งในภาคธุรกิจทั้งรายใหญ่รายย่อยที่กำลังเดินหน้าปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล ที่ต้องการขับเคลื่อนประเทศไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ทำให้อุตสาหกรรมไอทีกลับมาคึกคัก เพราะผู้ประกอบการต่างก็ต้องหาอุปกรณ์ที่ทันสมัยเข้ามาช่วยยกระดับองค์กร


          เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยบวกให้ตลาดสแกนเนอร์กลับมาแข่งขันกันอย่างรุนแรงอีกรอบ ผู้เล่นทั้งรายเก่ารายใหม่ต่างเข้ามาบุกตลาดเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ กันตลอดทั้งปี ส่งผลให้ตลาดสแกนเนอร์ในปี 2559 ที่ผ่านมา มีมูลค่าอยู่ที่ 20,000 เครื่อง มีการเติบโตราว 15-20% โดยมีปัจจัยหลักจากการที่หลายองค์กรเริ่มเปลี่ยนวิธีเก็บข้อมูลจากแบบกระดาษมาเป็นไฟล์ดิจิทัล ส่วนในปีนี้แม้เศรษฐกิจจะยังไม่เสถียรแต่ก็คาดว่าตลาดสแกนเนอร์น่าจะยังโตที่ 15-20% ได้


          จรัณยา อิ่มธนาสาร ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจในประเทศในกลุ่มผลิตภัณฑ์แพลตฟอร์ม บริษัท ฟูจิตสึ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ที่ผ่านมาฟูจิตสึได้เน้นไปที่ตลาดแสกนเนอร์ A3-A4 เท่านั้น แต่การที่จะขึ้นเป็นผู้นำตลาดได้นั้นเราจึงจำเป็นที่จะต้องมีผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ดังนั้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เราจึงได้เริ่มเจาะตลาดคอนซูเมอร์ด้วยการเปิดตัวสแกนเนอร์รุ่น ScanSnap และสแกนเนอร์รุ่นเล็กเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีให้มากขึ้น ซึ่งในปีนี้เราได้เปิดตัวแสกนเนอร์รุ่นใหม่ ‘SP-1425’ เพื่อตอบโจทย์ที่ต้องการใช้สแกนเนอร์ประสิทธิภาพสูงแต่มีงบน้อย”


          จรัณยาเล่าต่อไปถึงกลยุทธ์การบุกตลาดสแกนเนอร์ของฟูจิตสึในปีนี้ว่า จะต้องมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม นอกเหนือจากตลาดเดิมอย่างกลุ่มเอนเตอร์ไพรซ์และภาครัฐที่ฟูจิตสึเป็นผู้นำตลาดอยู่แล้ว โดยเฉพาะกลุ่มเฮลท์แคร์ เอสเอ็มอี และโฮสเทล ที่อยู่ในต่างจังหวัดและมีงบน้อยและไม่สามารถซื้อเครื่องขนาด A3 ได้ แม้ตลาดนี้จะมีมูลค่าต่อเครื่องที่น้อย แต่ก็เป็นตลาดที่ใหญ่มาก ซึ่งฟูจิตสึมีส่วนแบ่งการตลาดในส่วนนี้น้อยมาก ซึ่งการเปิดตัวสแกนเนอร์รุ่น SP-1425 จะช่วยให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้ง่ายขึ้น เพราะตัวเครื่องราคาไม่สูงมาก

 

          สแกนเนอร์รุ่นใหม่ในตระกูล SP รุ่น SP-1425 เป็นสแกนเนอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง ขนาดเล็กกะทัดรัดและน้ำหนักเบา ตอบโจทย์การใช้งานทางธุรกิจได้อย่างหลากหลาย สามารถสแกนเอกสารได้หลากหลายชนิด ทั้งงานสแกนเอกสารเป็นแผ่นแบบต่อเนื่องไปจนถึงงานสแกนนามบัตร บัตรพลาสติกหรือสมุดพาสปอร์ตรองรับซอฟต์แวร์ได้หลากหลาย มาพร้อม PaperStream IP for SP Series ซอฟต์แวร์ประมวลผลภาพความคมชัดสูงแบบอัตโนมัติ โดยจะวางจำหน่ายในราคาประมาณ 27,000 บาท (ยังไม่รวมภาษี)


          “สำหรับในปีงบประมาณ 2559 (เมษายน 2559-มีนาคม 2560) ฟูจิตสึคาดว่าจะสามารถขยับส่วนแบ่งการตลาดในตลาดเอนเตอร์ไพรซ์สแกนเนอร์จาก 42% เพิ่มเป็น 48% ได้ตามเป้าที่วางไว้ โดยขายว่าจะทำยอดขายสแกนเนอร์ได้ราว 8,000-10,000 เครื่อง ส่วนในปีงบประมาณ 2560 เราตั้งเป้าที่จะเพิ่มส่วนแบ่งเป็น 50% แต่ก็คาดคงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเมื่อตลาดสแกนเนอร์โตขึ้นทุกปี ก็ทำให้มีผู้เล่นหน้าใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 7-8 ราย ดังนั้นความท้าทายของเราในปีนี้คือการออกผลิตภัณฑ์ที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่ครบถ้วน โดยเฉพาะฟังก์ชันการเชื่อมต่อระบบคลาวด์” จรัณยากล่าว


          ปัจจุบัน ฟูจิตสึมีสแกนเนอร์ทำตลาดอยู่ราว 17 รุ่น เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในทุกกลุ่ม โดยมีราคาเริ่มต้นที่เครื่องละ 6,000-7,000 บาท ไปจนถึงเครื่องราคาเกือบ 1 ล้านบาท

 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

FYI

          สแกนเนอร์ในตระกูล SP ของฟูจิตสึ ทำตลาดทั่วโลกภายใต้การบริหารแบรนด์โดย พีเอฟยู เอเชีย แปซิฟิก พีทีอี ลิมิเต็ล (PAPL) หนึ่งในเครืองบริษัทฟูจิตสึ ลิมิเต็ต ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนด้านการออกแบบ การพัฒนา การผลิตต่างๆ ชิ้นส่วนอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ สินค้าเพื่อต่อพ่วงกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เอ็นเตอร์ไพรซ์ซอฟต์แวร์  และระบบต่างๆ ในตลาดระดับโลกซึ่งมูลค่ากว่าพันล้านเหรียญ

[อ่าน 1,103]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
พานาโซนิค บิวตี้ ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ “Panasonic nanocare EH-NA0J” เจาะตลาดไฮเอ็นด์
SCG แถลงผลประกอบการไตรมาสแรก มุ่งเพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาด รุกธุรกิจที่เติบโตสูง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved