รถไฟจีน-สปป.ลาว ประเมินโอกาสและความท้าทายของผู้ประกอบการไทย
11 Nov 2021

ในหัวข้อ รถไฟจีน-สปป.ลาว ประเมินโอกาสและความท้าทายของผู้ประกอบการไทย

 

 

Caption ภาพที่ 1

รถไฟจีน-สปป.ลาว จะเริ่มใช้งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 ธันวาคม 2564 โดยรถไฟสายนี้เชื่อมคุนหมิงของจีนกับเวียงจันทน์ของสปป.ลาวเข้าด้วยกัน  และอยู่ภายใต้ยุทธศาสตร์ Belt and Road Initiative (BRI) มีระยะทาง 1,020 กิโลเมตร (แบ่งเป็นระยะทาง 598 กิโลเมตรในจีน และ 422 กิโลเมตรในสปป.ลาว) สามารถวิ่งทำความเร็วขนส่งผู้โดยสารได้ถึง 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง และสำหรับการบรรทุกสินค้าสามารถวิ่งได้ 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยจะเน้นการขนส่งสินค้าเป็นหลัก สะท้อนจากจำนวนขบวนขนส่งสินค้าต่อวันที่สูงกว่าขบวนขนส่งผู้โดยสาร

 

Caption ภาพที่ 2

การค้าระหว่างไทยกับจีนมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งออกของไทยไปยังจีนผ่านทางถนนซึ่งมีสัดส่วนราวร้อยละ 20 ของการส่งออกไปยังจีนทั้งหมด มีการขยายตัวขึ้นอย่างน่าจับตาในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ มิติใหม่ของการขนส่งด้วยรถไฟไปจีนผ่านช่องทาง จ.หนองคาย จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับสินค้าไทยด้วยความสามารถในการช่วยลดระยะเวลา และต้นทุนการขนส่งสินค้าไปยังนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน จึงนับว่ารถไฟที่เกิดขึ้นสายนี้เป็นเสมือนช่องทางขนส่งใหม่อีกทางที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ เส้นทางรถไฟยังบรรจบกับเส้นทางหลักของไทยที่ใช้ขนส่งสินค้าไปยังนครคุนหมิง มณฑลยูนนานซึ่งก็คือ เส้นทาง R3A ผ่านทาง จ.เชียงราย ที่เมืองบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา สปป.ลาว ดังนั้น รถไฟสายใหม่นี้จึงน่าจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการขนส่งสินค้าไทยผ่านช่องทางดังกล่าวขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ ในระยะเวลาอันใกล้ รถไฟจะช่วยเพิ่มทางเลือกในการส่งออกของไทยไปยังจีน ด้วยรูปแบบการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multimodal Transport) ซึ่งจะขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศไทยและจีนให้เร่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

 

 

Caption ภาพที่3

มณฑลยูนนานเป็นหนึ่งในมณฑลที่เติบโตเร็วที่สุดในประเทศจีน ในปี 2020 GDP ของยูนนานมีมูลค่า 2.48 ล้านล้านหยวน ขยายตัวที่ 4.0% แซงหน้าการเติบโตของประเทศที่ 2.3% นอกจากนี้ มูลค่าการค้าระหว่างประเทศของยูนนานในปี 2020 ยังขยายตัวที่ 7.6% คิดเป็นมูลค่ากว่า 19.02 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีอาเซียนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด

ทั้งนี้ ยูนนานจะเป็นประตูที่เปิดโอกาสสำหรับสินค้าไทยสู่จีนตะวันตก โดยเฉพาะไปยังนครเฉิงตูและนครฉงชิ่งซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตใหม่ (New Production Hub) และรัฐบาลจีนตั้งเป้าให้เป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจผ่านนโยบายการพัฒนาความเป็นเมือง นอกจากนี้ ยูนนานยังสามารถเชื่อมต่อกับเมืองใหญ่หลายแห่งในจีนด้วยรถไฟความเร็วสูง

ยิ่งไปกว่านั้น ปัจจุบันจีนมีเส้นทางขนส่งสินค้าทางรางไปยังเอเชียกลาง รัสเซีย และยุโรป ดังนั้น ในระยะข้างหน้า การขนส่งทางรางจะเป็นโหมดการขนส่งศักยภาพของสินค้าไทยไปยังตลาดสำคัญอย่างยุโรปซึ่งเดิมมีการขนส่งทางเรือเป็นหลักเท่านั้น และอาจจะเป็นช่องทางในการแสวงตลาดใหม่อย่างเอเชียกลางได้ในอนาคต

 

Caption ภาพที่ 4และ 5

ข้อชวนคิดและบทสรุป Key Takeaway จากวิทยากรทั้ง 6 ท่าน จากงานเสวนาออนไลน์ รถไฟจีน-สปป.ลาว โอกาสและความท้าทายของผู้ประกอบการไทย

[อ่าน 1,798]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอปสันเดินหน้ากิจกรรมซีเอสอาร์ “วิถีไทยไร้พลาสติก” กระตุ้นสังคมใส่ใจปัญหาโลกร้อน
“SOURI” ยกระดับแบรนด์ขนมหวานพรีเมียม ปักหมุดสาขา Stand Alone แห่งแรกบนถนน “บรรทัดทอง”
โก โฮลเซลล์ เร่งปั้น “โก ดิจิทัล ฟู้ด อีโคซิสเต็ม” ยกระดับแอปพลิเคชันด้วย AI, Data, และ Personalization
PTT Station เปิดโครงการ “พื้นที่ปันสุข” ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว จำหน่ายข้าวสารที่สถานีบริการ PTT Station
กรมการท่องเที่ยวประกาศวิสัยทัศน์ “Holistic Blue Leisure Destination” พร้อมจัดเวที Blue Business Plan Dialogue
ฟิลิปส์ เปิดตัว Philips Elevate Release 
อีกขั้นของนวัตกรรมอัลตราซาวด์ที่มาพร้อมเทคโนโลยี AI
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved