'โรซ่า' ก้าวสู่ปีที่ 50 กางแผนโร้ดแมป 5 ปี 'One Home, One Roza' ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าครอบคลุม 80% ปี 2568
16 Nov 2021

คุณเมย์ วังพัฒนมงคล กรรมการบริหาร บริษัท ไฮคิว ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด

 

“โรซ่า” ครบรอบการดำเนินธุรกิจก้าวสู่ปีที่ 50 ด้วยความสำเร็จเคียงคู่คนไทยตลอด 5 ทศวรรษที่ผ่านมา เดินหน้าประกาศแผนโร้ดแมป 5 ปี “One Home, One Roza” ด้วย 2 กลยุทธ์หลักในการขับเคลื่อนธุรกิจนำโดยกลยุทธ์ “Market Penetration” มุ่งเจาะลูกค้ากลุ่มครอบครัวยุคใหม่ และกลยุทธ์ “Innovative Product Development” ชูจุดเด่นผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย และมีนวัตกรรมล้ำสมัย ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุม 80% ของครัวเรือนไทยภายในปี 2568 ล่าสุดเปิดแคมเปญใหญ่แห่งปี “50 ปี โรซ่า แฟมิลี่ฟู้ด เชื่อมรสชาติความสุขของครอบครัว” ภายใต้แนวคิด “Reconnecting Family Bonds” ปูพรมด้วยกิจกรรมการตลาดแบบครบวงจรตั้งแต่เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา และเว็บฟิลม์ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่มในทุกช่องทาง

 

คุณเมย์ วังพัฒนมงคล กรรมการบริหาร บริษัท ไฮคิว ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ผู้ผลิตอาหารคุณภาพเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิต และสุขภาพที่ดีสำหรับคนไทยภายใต้แบรนด์โรซ่า กล่าวว่า

โรซ่าดำเนินธุรกิจในกลุ่มสินค้าอาหารสำเร็จรูปในฐานะผู้ผลิตอาหารคุณภาพเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิต และสุขภาพที่ดีสำหรับคนไทยทุกคนมาอย่างยาวนานตลอด 50 ปี ครอบคลุมใน 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กลุ่มอาหารกระป๋อง กลุ่มซอสต่างๆ และกลุ่มอาหารบรรจุซอง ซึ่งล้วนได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคชาวไทยมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบันโรซ่าสามารถเข้าถึงครัวเรือนไทยได้มากถึง 38% โดยผลิตภัณฑ์ซอสมะเขือเทศ เป็นผู้นำตลาดอันดับ 1 มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 70%  และปลากระป๋อง เป็นผู้นำตลาดอันดับ 2 มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 18%

 

ความสำเร็จนี้เกิดจาก

1. ความมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใน 4 แกนหลัก ได้แก่ คุณภาพ รสชาติถูกปาก ความสะดวกสบาย และนวัตกรรม โดยโรซ่าเป็นแบรนด์แรกๆ ที่คิดค้นนวัตกรรมให้แก่สินค้าต่างๆ (First mover) เพื่อขับเคลื่อน  เทรนด์อุตสาหกรรมอาหาร เช่น ซอสมะเขือเทศ และซอสพริกแบบขวดบีบ (Squeeze Bottle) และผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารพร้อมทาน “โรซ่าพร้อม” ที่มีหลากหลายเมนู มาพร้อมนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์แบบซอง Retort Pouch เจ้าแรกในตลาดอาหารพร้อมทาน ปัจจุบันผลิตภัณฑ์โรซ่าแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

กลุ่มอาหารกระป๋อง: ปลากระป๋องในซอสมะเขือเทศ และปรุงรส ปลาทูน่า และผักกาดดอง  กลุ่มซอส: ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก และซอสปรุงรสอื่นๆ และ กลุ่มอาหารบรรจุซอง: โรซ่าพร้อม และผักกาดดอง รวมกว่า 200 รายการ ในระดับราคาตั้งแต่ 12-430 บาท

2. ความมุ่งมั่นในการเดินหน้าตอบแทนสังคมผ่านโครงการ CSR ต่างๆ ตลอด 50 ปีที่ผ่านมา เช่น โฮมฮักรักลูกหลานโภชนาการดี และโฮมฮักนักกีฬาน้อย และ 3. การดูแลบุคลากรในองค์กร พัฒนาศักยภาพทั้ง Soft skill & Hard skill เพื่อให้พนักงานทุกคนสามารถสร้างสรรค์ผลงาน ที่มีคุณภาพ รวมถึงส่งเสริมให้มีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี มีความสุขในการทำงาน”

 

ผู้บริหารรุ่นใหม่: คุณเมย์ วังพัฒนมงคล (ซ้าย) และ คุณกิตตินนท์ วังพัฒนมงคล (ขวา)

 

คุณเมย์ กล่าวต่อว่า “ผลการดำเนินงานในปี 2563 ที่ผ่านมา บริษัทฯ มียอดรายได้รวมที่ 4,130 ล้านบาท ซึ่งความสำเร็จนี้ มาจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และการขยายไลน์ผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนนำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่หลากหลาย มีประโยชน์ มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม และเข้าถึงได้ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค ยุคปัจจุบันที่มีพฤติกรรมการทานอาหารที่บ้านมากขึ้น และเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคทุกกลุ่มได้อย่างครอบคลุมทั่วประเทศ สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของโรซ่าในระยะเวลา 5 ปีต่อจากนี้ บริษัทฯ เตรียมรุกตลาดด้วยแนวคิด One Home, One Roza” พร้อมสานต่อพันธกิจในการทำหน้าที่เชื่อมรสชาติความสุขของครอบครัวไทยผ่านการพัฒนา และนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย มีประโยชน์ และมีคุณภาพ โดยเน้นให้สอดคล้องกับดีมานด์ของตลาด และพฤติกรรมผู้บริโภคในสถานการณ์ปัจจุบัน โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าทุกครัวเรือนไทยจะต้องมีสินค้าของโรซ่าอย่างน้อยบ้านละ 1 ชิ้น ครอบคลุม 80% ของครัวเรือนในประเทศภายในปี 2568”

 

โดยมี  2 กลยุทธ์หลักในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ถึงเป้าหมาย ประกอบด้วย กลยุทธ์ “Market Penetration” เพื่อเจาะทำตลาดกับกลุ่มลูกค้าใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป และการพัฒนาช่องทางการขายสู่โลกดิจิทัลมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดอี-คอมเมิร์ซที่มีการเติบโตสูง และมาร์เก็ตเพลสยอดนิยมที่เป็นเว็บไซต์สื่อกลางในการซื้อขายสินค้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภคทุกครัวเรือนได้เข้าถึงผลิตภัณฑ์โรซ่าได้อย่างครอบคลุมในทุกพื้นที่ และกลยุทธ์ “Innovative Product Development” นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาสินค้าใหม่ที่มีนวัตกรรม เข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม อาทิ ซอสปรุงสำเร็จ อาหารพร้อมทาน เป็นต้น โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่องปีละ 5-10 รายการ

 


สำหรับในปีนี้ บริษัทฯ เตรียมเดินหน้าทำตลาดอย่างเต็มกำลัง ภายใต้งบการตลาดทั้งปีกว่า 100 ล้านบาท เพื่อตอกย้ำ การเป็น “Roza Family Food” หรือแบรนด์ที่มีสินค้าหลากหลาย และครอบคลุม ตอบโจทย์ความต้องการของทุกคน ในครอบครัว ล่าสุดจัดสรรงบการตลาด 50 ล้านบาท เปิดตัวแคมเปญใหญ่แห่งปี “50 ปี โรซ่า แฟมิลี่ฟู้ด เชื่อมรสชาติความสุขของครอบครัว” ภายใต้แนวคิด “Reconnecting Family Bonds” เพื่อเป็นสื่อกลางในการเชื่อมความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัวด้วยการทำให้ “อาหารบ้านบ้าน” เป็นศูนย์กลางของบ้าน รวมถึงตอกย้ำทัศนคติของแบรนด์ (Brand Attitude) และคุณค่าของโรซ่าที่มุ่งเน้นมาอย่างต่อเนื่องตลอด 50 ปี ที่โรซ่าจะยังคงทำหน้าที่เป็นแบรนด์อาหารที่อยู่ คู่ครอบครัวไทย และเป็นตัวกลางในการเชื่อมรสชาติความสุขของครอบครัวไทยตลอดไป เพื่อสร้างพื้นฐานครอบครัวที่แข็งแรงและนำไปสู่สังคมคุณภาพ โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือกลุ่มครอบครัวไทยทั่วประเทศ โดยเฉพาะครอบครัวยุคใหม่ รวมถึงครอบครัวดั้งเดิมที่มีสมาชิกหลายช่วงวัยอาศัยอยู่ด้วยกัน

 

 

“ภายใต้แคมเปญนี้ บริษัทฯ จะทำกิจกรรมการตลาดแบบครบวงจรทั้งอะโบฟเดอะไลน์ และบีโลว์เดอะไลน์ ไม่ว่าจะเป็น เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา และเว็บฟิล์มชุด “Home Food Story - อาหารบ้านบ้าน อาหารที่มีเรื่องเรา” ถ่ายทอดเรื่องราวความสัมพันธ์ของครอบครัวผ่านเมนูอาหารบ้านที่เต็มไปด้วยความทรงจำ การจัดทำ Family Bond Quiz แบบทดสอบออนไลน์ที่จะทำให้ทุกคนรับรู้ถึงคุณค่า และเห็นความสำคัญของการใช้เวลาคุณภาพร่วมกันกับคนในครอบครัวผ่านเรื่องราวเมนู “อาหารบ้านบ้าน” การสร้างสรรค์มินิซีรีส์ “จากสูญ...ถึงสิบ” โดยร่วมกับทีวีธันเดอร์ผลิตคอนเทนต์คุณภาพถ่ายทอดความสำคัญของ “ความสัมพันธ์ในครอบครัว” ในรูปแบบต่างๆ ผ่านเรื่องราวของตัวละครที่เน้นเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั้งวัยเรียน วัยทำงาน และคนทั่วไป รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่องทางต่างๆ ซึ่งจากแผนการตลาดดังกล่าวบริษัทฯ มั่นใจว่าจะเป็นแรงสนับสนุนให้โรซ่าสามารถบรรลุเป้าหมาย One Home, One Roza ได้ภายในปี 2568”  คุณเมย์ กล่าวทิ้งท้าย

[อ่าน 2,828]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
มาสด้าจัดสัมมนาผู้นำผู้จำหน่ายทั่วประเทศ ยกระดับประสบการณ์ลูกค้า สู่แบรนด์ยั่งยืน
iPhone 17 แบบ 0 บาท มีอยู่จริง…โปรข้ามเวลาจากทรู ดีแทค 5G ที่ชวนให้คนรอบตัว ตาร้อนผ่าว!!
SMEs สู่สังคมคาร์บอนต่ำ: ความท้าทายที่ต้องร่วมขับเคลื่อน เส้นทาง ‘พาเลทเมกเกอร์ กรุ๊ป’ เริ่มจากการเรียนรู้
CC DOUBLE O จับมือ Flourist เสิร์ฟประสบการณ์แฟชั่นคู่มัทฉะแก้วโปรด
ปิดฉากยิ่งใหญ่! ไทยประกันชีวิต presents 90’s x2 SUPER CONCERT รวมตำนานเพลงฮิตกว่า 100 เพลง คอนเสิร์ต 7 ชั่วโมงเต็ม
AIS 3BB FIBRE3 เปิด PRO EVENT SOLUTION เน็ตแรง 2Gbps รุกตลาด MICE–อีเวนต์ทั่วประเทศ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved