ดีเดย์ 30 พ.ย.นี้พบกับ 'เซ็นทรัล อยุธยา' โครงการ Fully-integrated Mixed-Use Development มูลค่า 6,200 ล้านบาท เกตเวย์เชื่อมสู่ภาคเหนือ และอีสาน ด้วยคอนเซ็ปต์ 'อัศจรรย์อยุธยา' ที่มาพร้อมจุดขายชูความเป็นเมืองมรดกโลก ปั้นเมืองอยุธยาด้วย Kyoto Model ให้เป็น The Cultural Capital เมืองหลวงด้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ชาวต่างชาติจะต้องนึกถึง พร้อมสะท้อนอัตลักษณ์อยุธยาแบบ Thai Twist บวกปักหมุดให้อยุธยาเที่ยวได้แบบบ ‘Longer Stay 2 วัน 1 คืน และ เที่ยวทั้งวัน Day-to-Night Attraction’ พร้อมเชื่อมชุมชนด้วยแนวคิด Communities Co-Creation รวมของดี OTOP ชุมชน 16 อำเภอไว้ในที่เดียว ผุด ‘ตลาดจริงใจ’ ที่ประสบความสำเร็จ และเสริมด้วยตลาดชุมชนแบบเอาท์ดอร์สุดชิค กระตุ้นการท่องเที่ยวอยุธยาทั้งระบบและฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ พร้อม
โปรเจคอลังมูลค่า 6,200 ล้านบาท ริมถนนสายเอเชียของ บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ที่เตรียมเปิดโครงการมิกซ์ยูสที่มีการบูรณาการกันอย่างสุดดังที่นิยามตนเองว่าเป็นโครงการ Fully-integrated Mixed-Use Development นั้นได้เตรียมเผยโฉม 'เซ็นทรัล อยุธยา' ด้วยคอนเซ็ปท์ 'อัศจรรย์อยุธยา' ที่นิยามความเป็นกรุงเก่าเสียใหม่ให้มีความทันสมัย เข้าถึงได้ อีกทั้งต้องเป็น Destination ใหม่ของทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ด้วยพื้นที่เหมาะสำหรับการจัดประชุมสัมมนา อันเป็นตลาด MICE โดยมุ่งเจาะตลาดในเขตภาคกลางทั้งอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท สุพรรณบุรี และประชากรในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ จำนวน 1.66 แสนคน
เซ็นทรัล อยุธยา มิใช่ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าเท่านั้น หากแต่เป็นการ Re-Definition ตนเองเสียใหม่ให้บูรณาการกับโครงการมิกซ์ยูสที่ CPN เนรมิตขึ้นมา ด้วยแนวคิดเบื้องหลังที่ต้องการเชื่อมโยงชุมชน ความเป็นท้องถิ่น (Localization) อีกทั้งการตีความและนำเสนอความเป็นเมืองมรดกโลกของอยุธยา พร้อมร่วมฉลองในโอกาสครบรอบ 30 ปีที่อยุธยาเป็น UNESCO World Heritage ด้วยโลกทัศน์ของคนยุคใหม่
ทั้งนี้ โครงการเซ็นทรัล อยุธยา ประกอบด้วยศูนย์การค้า 4 ชั้น รวม 400 ร้านค้า, คอนโดมิเนียม ESCENT VILLE AYUTTHAYA 400 ยูนิต คอนโดติดศูนย์การค้า, โรงแรม 220 ยูนิต รองรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจ, คอนเวนชั่นฮอลล์ ศูนย์กลางธุรกิจ MICE พื้นที่จัดงาน 2,000 ตร.ม. รองรับได้กว่า 2,000 คน และ Cultural Space พื้นที่ Interactive Museum (พร้อมเปิดให้บริการ Q4/2565)
ชนวัฒน์ เอื้อวัฒนะสกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า “เซ็นทรัลพัฒนาบุกเบิกและพัฒนาเมืองศักยภาพทั่วประเทศด้วยความใส่ใจในชุมชนทุกแห่งที่เราไป สำหรับอยุธยาเป็นเมืองที่โดดเด่นหลากหลายด้านทั้งการท่องเที่ยว, อุตสาหกรรม, เกษตรกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งการปักหมุดสร้างโครงการเซ็นทรัล อยุธยา บนทำเลยุทธศาสตร์ที่เป็นเขตเศรษฐกิจนั้น เราต้องการสร้าง Big Impact ยกระดับอยุธยาและมุ่งปั้นเมืองอยุธยาให้เป็น The Cultural Capital เมืองท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศที่ชาวต่างชาติจะต้องนึกถึง รวมถึงเมืองที่นักท่องเที่ยวไทยเองก็อยากจะมาใช้เวลาท่องเที่ยวให้นานขึ้น ใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลสะท้อนในการกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนต่างๆ ทั่วจังหวัดด้วย"
ทั้งนี้ โฟกัสของการพัฒนาโครงการเซ็นทรัล อยุธยานั้นวางบน 3 กลยุทธ์สำคัญ ได้แก่
1) Complete The Heritage City การเชิดชูความภูมิใจและเติมเต็มการใช้ชีวิตของชาวอยุธยา อยุธยา ด้วยโครงการมิกซ์ยูสที่สมบูรณ์แบบบนที่ดิน 47 ไร่ พื้นที่รวม 6.8 หมื่นตร.ม. ดึงศักยภาพเมืองด้วย Kyoto Model ดึงเอกลักษณ์เมืองมรดกโลกพร้อม เติมเต็มด้วยพื้นที่การค้าและศูนย์กลางการใช้ชีวิต โดยชูความโดดเด่นของสถาปัตยกรรมร่วมสมัย Thai Twist ที่ได้แรงบันดาลใจจากอัตลักษณ์ท้องถิ่นสู่สายตาชาวโลก ส่องสปอตไลท์การท่องเที่ยวของจังหวัดอยุธยาสู่ระดับโลก โดยเป็นโครงการที่ CPN ใส่ใจทุกรายละเอียดของงานออกแบบก่อสร้าง ร่วมกับทั้งสถาปนิกและช่างฝีมือท้องถิ่นเพื่อรังสรรค์ให้เซ็นทรัล อยุธยาเป็นโครงการระดับมาสเตอร์พีซ หวังเจาะกลุ่มคนอยุธยา 85% และนักท่องเที่ยวทั้งไทย/เทศ 15% มุ่งตอบโจทย์ Unmet Need ของคนอยุธยาที่มีกำลังซื้อสูงอย่างกลุ่ม Young Affluent ด้วยแบรนด์ชั้นนำและไลฟ์สไตล์ Urban Vibes และ Experiential Retail ที่สร้างประสบการณ์ให้เซ็นทรัล อยุธยาเป็นทั้ง Cultural, Shopping and Living Space
2) Complete The Tourism Ecosystem การอนุรักษ์และยกระดับการท่องเที่ยวอยุธยาทั้งระบบ เพื่อกระตุ้นและฟื้นฟูการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศตั้งแต่ Q4/2564 และปูพรมต่อเนื่องถึงปี 65 ด้วยการเป็น ‘จุดเริ่มต้นและจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ครบครัน’ ซึ่งจะเข้าไปเติมเต็มไลฟ์สไตล์ Tourist’s Journey ให้ท่องเที่ยวได้ทั้งแบบ Day-to-Night ช่วยส่งเสริมให้เที่ยวอยุธยาได้นานขึ้น Longer Stay 2 วัน 1 คืน ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นกับ Tourist Transportation Hub และ Information Center รวมไปถึงทำให้ไลฟ์สไตล์ทริปสนุกขึ้น กับประสบการณ์ท่องเที่ยวท้องถิ่นแท้ๆ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว กระจายรายได้ไปให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและชุมชนต่างๆ มากขึ้นอีกด้วย
3) Complete Communities Co-Creation การยกระดับท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชน สร้างและกระจายรายได้ให้กับชุมชน อันเป็นวิสัยทัศน์ของ CPN ที่ต้องการเข้าไปช่วยส่งเสริมและยกระดับทุกชุมชนกับโครงการต่างๆ ของตนเองไปตั้งอยู่ สำหรับโครงการเซ็นทรัล อยุธยา นี้ CPN ได้นำความโดดเด่นและภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านต่างๆ มารวมไว้ในที่เดียว ทั้งการมีบทบาทเป็น Food & Craft Curator พร้อมร่วมกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ส่งเสริมและเพิ่มช่องทางจำหน่ายในงาน 'อยุธยาของอร่อย ของดี ของเด่น จากทั้ง 16 อำเภอ' และ Tops Market พร้อมด้วยตลาดจริงใจ Farmer’s Market ตลาดชุมชนรูปแบบใหม่ที่ประสบความสำเร็จจากเชียงใหม่ พร้อมทั้งนำโมเดลเดียวกันนี้มาทำเป็น Weekend Market ตลาดสินค้าชุมชนในบรรยากาศเอาท์ดอร์ จำหน่ายทั้งสินค้าเกษตรกรรมและงานหัตถกรรมคุณภาพดีของอยุธยา โดยนำร่องจับมือกับ Local Alike เพื่อออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวที่สามารถดึงดูดไปยังชุมชนต่างๆ ของอยุธยาได้อย่างทั่วถึง และสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวที่แตกต่าง สร้างพลังเชิงบวกให้กับชุมชน อีกทั้งเตรียมต่อยอดกับภาครัฐ ส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวและโปรแกรมส่งเสริมไกด์ท้องถิ่นอีกด้วย
ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวถึงการพัฒนา 'เซ็นทรัล อยุธยา' ให้เป็น Destination ของการท่องเที่ยวและการใช้ชีวิตที่ครบครันและดีที่สุด ภายใต้แนวคิด 'อัศจรรย์อยุธยา' Capital of Wonders โดยมอบประสบการณ์ '9 อัศจรรย์' รวมที่สุดของความเรืองรองไว้ในที่เดียว ได้แก่