“ดีป้า” เปิดตัว depa Game Accelerator Program Batch 2 ติดปีกบุคลากรอุตสาหกรรมเกมไทย
27 Nov 2021

 

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่วมกับ สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย อินโฟเฟด และ การีน่า เปิดตัวโครงการ depa Game Accelerator Program Batch 2 สานต่อการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรในอุตสาหกรรมเกมไทยให้ได้มาตรฐานเทียบเคียงกับผู้ประกอบการระดับโลก ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมใน 4 หมวดเกมยอดนิยม พร้อมเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการแล้ววันนี้ ถึงวันที่ 3 มกราคม 2565 และจะประกาศผลผู้ได้รับคัดเลือกในวันที่ 13 มกราคม 2565

 

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ (เกม คาแรคเตอร์ และแอนิเมชัน) ถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเปี่ยมศักยภาพที่รัฐบาลต้องการผลักดันให้เกิดการขยายตัวอย่างเป็นรูปธรรม โดยดีป้าในฐานะหน่วยงานหลักในการส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศเล็งเห็นความสำคัญและต้องการสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเกม จึงได้ร่วมมือกับสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) บริษัท อินโฟเฟด จำกัด และ บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด สานต่อความสำเร็จของโครงการ depa Game Accelerator Program หลังได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจาก depa Game Accelerator Program Batch 1 ซึ่งมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการมากกว่า 30 ทีม โดยผลสำเร็จของโครงการดังกล่าวคือ การผลักดันให้เกมไทยอย่าง Joojee’s Journey ที่พัฒนาโดย DIDTC - Quantum Peaks สามารถวางจำหน่ายบน Nintendo eShop ได้

 

ขณะที่ นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าวว่า โครงการ depa Game Accelerator Program Batch 2 มีวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมเกมไทยให้มีศักยภาพและมาตรฐานเทียบเคียงกับผู้ประกอบการระดับโลก วางรากฐานความเป็นมืออาชีพให้กับนักศึกษาและผู้สนใจ ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมใน 4 หมวดเกมยอดนิยม ประกอบด้วย Action, Adventure, Strategy และ Sport (Casual Game) รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 42 ชั่วโมง โดยเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการแล้ววันนี้ถึงวันที่ 3 มกราคม 2565 และจะประกาศผลผู้ได้รับคัดเลือกในวันที่ 13 มกราคม 2565

“ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกในรอบสุดท้ายของแต่ละหมวดเกมจะได้รับโอกาสต่อยอดกับทาง Nintendo (Licensed Developer) พร้อมรับการสนับสนุนค่าชุดพัฒนาเกม รวมถึงการเข้าถึงกลุ่มนักลงทุนผ่านการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) และการทดลองเกมในตลาดจริง เพื่อเปิดรับความคิดเห็นจากกลุ่มผู้เล่น และ นำข้อเสนอแนะมาปรับเพื่อความสมบูรณ์ ก่อนวางจำหน่ายทั้งในประเทศและตลาดโลก ซึ่ง ดีป้า หวังว่า โครงการดังกล่าวจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเกมต่อไป” รองผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

 

นายศรัณย์พัจน์ เสรีวิวัฒนา อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย กล่าวว่า การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลให้อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ทั่วโลกเติบโตอย่างมาก เนื่องจากคนมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น ในขณะเดียวกันมีการประเมินว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยจะยังคงเติบโตต่อเนื่องอีก 3 ปี โดยมูลค่าอุตสาหกรรมจะอยู่ที่ 49,649 และ 59,136 ล้านบาทในปี 2564 และ 2565 ตามลำดับ และอาจขยับสูงถึง 72,703 ล้านบาทในปี 2566

 

สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย ดีป้า อินโฟเฟด และ การีน่า มองว่า เกมจะเป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่มาทดแทนอุตสาหกรรมเดิมที่ถดถอยตามเทคโนโลยี จึงพร้อมเดินหน้าพัฒนาคนรุ่นใหม่ในแวดวง ควบคู่ไปกับการสร้างโมเดล Accelerator Program อย่างโครงการ depa Game Accelerator Program Batch 2 เพื่อมุ่งยกระดับศักยภาพผู้ผลิตและนักพัฒนาเกมสัญชาติไทยให้สามารถเติบโต และต่อยอดธุรกิจไปสู่ระดับโลกได้ในที่สุด” นายศรัณย์พัจน์ กล่าว

 

ด้าน นายจิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อินโฟเฟด กล่าวว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องและสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศมหาศาล ซึ่งปัจจุบัน ภาครัฐพร้อมให้การสนับสนุนผู้ประกอบการไทยผ่านความร่วมมือกับภาคเอกชน ผ่านกลไกส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพแก่บุคลากร

“โครงการ depa Game Accelerator Program Batch 2 จะเป็นกลไกขับเคลื่อนสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมเกมไทย โดยการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเกมมีศักยภาพในการพัฒนาเกม เพื่อสร้างขีดความสามารถให้เทียบเคียงกับผู้ประกอบการระดับโลก รวมถึงเป้าหมายในการยกระดับอุตสาหกรรมเกมในประเทศสู่ระดับสากล” นายจิรยศ กล่าว

 

ดร.ศรุต วานิชพันธุ์ Director of Sea (Thailand) กล่าวว่า Sea (Thailand) ในฐานะผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มชั้นนำ อาทิ การีนา ช้อปปี้ และ ซีมันนี่ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ depa Game Accelerator Program Batch 2 ซึ่งปัจจุบันวงการเกมทำให้เกิดธุรกิจและอาชีพใหม่มากมาย จึงต้องการที่จะสนับสนุนบุคลากรในประเทศไทยให้เกิดการพัฒนา เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรม เกิดการจ้างงาน ตลอดจนสร้างรายได้ และเกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศต่อไป

 

 

depa Game Accelerator Program Batch 2 ตั้งเป้าผู้สมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน 40 ทีม (10 ทีมในแต่ละหมวดเกม) โดยใน 1 ทีมสามารถมีจำนวนสมาชิกได้ 3 – 5 คน

ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดโครงการได้ที่เพจเฟซบุ๊ก: Facebook: depa Game Accelerator Program และ www.depagameaccelerator.com

โดยเปิดรับสมัครแล้ววันนี้ถึงวันที่ 3 มกราคม 2565 และจะประกาศผลผู้ได้รับคัดเลือกในวันที่ 13 มกราคม 2565

[อ่าน 1,326]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“สตีเบล เอลทรอน” ชวนคนไทยเพิ่มความสดชื่นรับซัมเมอร์ ยกขบวนเครื่องกรองน้ำดื่ม 5 รุ่นท็อป ชูเทคโนโลยีล้ำสมัยคุณภาพระดับเยอรมนี
ทีเอ็มบีธนชาต รายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 ที่ 5,334 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
เซ็นทรัลพัฒนา ส่งท้ายสงกรานต์ ‘FWD Music Live Fest 3’ ที่เซ็นทรัลเวิลด์ และวันไหลสงกรานต์เซ็นทรัลทั่วไทย
โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024
TikTok จัด TikTok LIVE Creator Network Conference ปักหมุดดัน TikTok Live ขยายศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัลไทยและระดับภูมิภาค
แอ็กซ์ จัดงานเปิดตัวใหม่! AXE Fine Fragrance Collection เสิร์ฟความหอมพรีเมียมเกินขั้น ติดทนนานเกินคาด
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved