ก.ล.ต.จับตาเทรนด์ "Metaverse" สู่แนวทางกำกับสินทรัพย์ดิจิทัล
20 Dec 2021

นภนวลพรรณ ภวสันต์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมเทคโนโลยีทางการเงิน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวถึงกระแส metaverse ที่กำลังได้รับความสนใจจากบริษัทชื่อดังระดับโลก รวมถึงก่อให้เกิดการลงทุนใหม่ตามมาว่า

สำนักงาน ก.ล.ต. ได้พยายามให้ข้อมูลนักลงทุนไทยถึงความเกี่ยวข้องกับโลกการเงิน รวมทั้งเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

ทั้งนี้ ก.ล.ต.ให้ข้อมูลว่า บนโลก metaverse นั้น สินทรัพย์ดิจิทัล ถือเป็นกลไกสำคัญในการทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างและพัฒนาที่ดินในโลกเสมือน งานศิลปะ หรือ item ในเกมต่างๆ ในรูปแบบ NFT (Non-Fungible Token) ซึ่งมีเทคโนโลยีบล็อกเชนช่วยอำนวยความสะดวกในการทำให้ธุรกรรมในโลก metaverse ซึ่งกลไกเหล่านี้ ทำให้มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ รวมถึงผู้ใช้งาน ก็สามารถระบุตัวตนความเป็นเจ้าของสิทธิในทรัพย์สินโลกเสมือน

นอกจากนี้ คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลยังเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการใน metaverse ด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เอง จึงเป็นที่มาของประเด็นที่ว่า "สินทรัพย์ดิจิทัล" หรือกิจกรรมในโลก metaverse จะต้องถูกกำกับดูแลภายใต้พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 หรือ พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ด้วยหรือไม่ ซึ่ง ก.ล.ต. ให้ข้อมูลว่า หากมีการเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่ให้สิทธิในการได้มาซึ่งสินค้า บริการ หรือสิทธิอื่นใดในโลก metaverse โดยมีการเสนอขายในประเทศไทย ก็จะถูกกำกับดูแลภายใต้กฎเกณฑ์เรื่องการออกเสนอขายโทเคนดิจิทัลตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ

นอกจากนี้ หากมีกิจกรรมที่เข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย ได้แก่ ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้ค้า สินทรัพย์ดิจิทัล ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล หรือที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัลก็จะต้องได้รับใบอนุญาตการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ด้วย

ดังนั้น สำนักงาน ก.ล.ต. จึงย้ำถึงผู้ประกอบการที่จะพัฒนาแพลตฟอร์ม metaverse ควรพิจารณาด้วยว่า กิจกรรมดังกล่าวอยู่ภายใต้ พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ หรือไม่ และในฝั่งของผู้ที่สนใจใช้งาน หรือเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ใน metaverse เอง ก็ควรศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน ทั้งข้อมูลเกี่ยวกับโทเคนและสิทธิต่างๆ ที่จะได้รับ ตลอดจนทำความเข้าใจทางด้านเทคนิคและความปลอดภัยก่อนตัดสินใจ พร้อมกับย้ำด้วยว่า การที่ภาคการเงิน ได้ปรับตัวเพื่อตอบรับกระแสของ metaverse มากขึ้น จึงเป็นโจทย์สำคัญที่ทั้งภาคธุรกิจที่จะวางแผนเพื่อแสวงหาโอกาสจากเทรนด์เหล่านี้ เช่นเดียวกับหน่วยงานกำกับดูแล ที่อาจต้องทบทวนกฎกติกาต่างๆ เพื่อให้เหมาะสมสอดคล้องกับพัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงไป

 

ข้อมูล : ก,ล.ต,

[อ่าน 867]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทรู คอร์ปอเรชั่น รายงานไตรมาส 1/2567 มีกำไรภายหลังการปรับปรุง 802 ล้านบาท พร้อม EBITDA เพิ่มขึ้น 5 ไตรมาสติดต่อกัน
อาริกาโตะ ชวน “คาลพิสแลคโตะ” มารังสรรค์เครื่องดื่มใหม่แสนอร่อย กับ “Arigato Drinking Yogurt”
KBank Private Banking เผยกลยุทธ์ปี 67 ชู ‘สินทรัพย์นอกตลาด’ ปลดล็อกทางเลือกลงทุน
เรดบูล เอเนอร์จี้โซดา จัด Esports ทัวร์นาเมนต์ RoV พร้อมหนุนจัดเทศกาลกีฬากรุงเทพ และ Bangkok Esports 2024

TOA โชว์วิชั่นผู้นำนวัตกรรมรักษ์โลก ชูแนวคิดความยั่งยืน “Future Tree” ในงานสถาปนิก’67
Taiwan Excellence โชว์เคสนวัตกรรมสีเขียว ในมหกรรมสถาปนิก' 67
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved