13 เทรนด์มาแรงในปี 2565 'แท็กซี่บินได้' 'งามนานด้วยของหมัก' 'อวตาร์คอมเมิร์ซ'
20 Dec 2021

WGSN ผู้นำด้านการคาดการณ์แนวโน้มระดับโลก เปิดเผยผลแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภค และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ในปี 2565 และปีถัดๆ ไป ด้วยวิธีการทำวิจัยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ WGSN ทำให้ได้ผลลัพธ์ของแนวโน้มอนาคตในวันนี้

 

ลิซ่า ไวท์ ผู้อำนวยการฝ่ายครีเอทีฟ และฝ่ายออกแบบภายในของ WGSN เปิดเผยว่า “ด้วยวิธีการวิจัยของ WGSN ทำให้เราสามารถกำหนดสัญญาณการเปลี่ยนแปลง และประเมินสถานการณ์ ตรวจสอบ และคาดการณ์แนวโน้มได้ ซึ่งจะส่งผลต่ออนาคตของอุตสาหกรรมในทันทีและในระยะยาว” พร้อมกล่าวเสริมว่า “เราไม่ได้แค่ย้อนรอยในอดีตและนำมาอ้างอิงเพื่อคาดการณ์อนาคต แต่เราทำการคาดการณ์ในอนาคตที่จะส่งผลต่อผู้บริโภค การออกแบบผลิตภัณฑ์ และการค้า จากมุมมองที่คำนึงถึงการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน”

 

แนวโน้มมาแรง ในปี 2565 ประกอบด้วย

 

  • ขายตรงกับอวตาร์คอมเมิร์ซ – ยุคของอวตาร์ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และอวตาร์แต่ละตนต้องการสิ่งสวมใส่ การขายตรงให้กับอวตาร์ หรือ D2A เป็นรูปแบบค้าปลีกแบบใหม่ซึ่งช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอีกช่องทาง โดยสามารถออกแบบและขายตรงให้กับอวตาร์

 

  • รถแท็กซี่บินได้ – แนวโน้มนี้ไม่ใช่หนังไซไฟ แต่แท็กซี่บินได้ หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า รถลอยฟ้า (UAM – autonomous urban air mobility) กำลังจะเกิดขึ้น ต้องขอบคุณเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ การจราจรที่คับคั่งในเมือง และสถานการณ์โควิด-19 เป็นปัจจัยที่ทำให้แนวโน้มแท็กซี่บินได้เกิดขึ้น เพราะคนมีความต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้น และรูปแบบการเดินทางที่เป็นส่วนตัวเพิ่มมากขึ้น

 

  • งามนานด้วยของหมัก ตลาดความงามในเกาหลีและญี่ปุ่น เป็นตลาดที่ผลักดันสูตรนี้ออกสู่ตลาด จากความตั้งใจที่จะทำให้ส่วนผสมในเครื่องสำอางสามารถออกฤทธิ์ได้ยาวนั้น เป็นเหตุผลหลักที่ทำคนหันมาสนใจเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมจากของหมัก เช่น ชาหมักคอมบุชะ เพื่อประทินผิว แบคทีเรียที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติช่วยยืดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นสิ่งดึงดูดผู้บริโภคที่คำนึงถึงความยั่งยืนและคุณค่า

 

  • ให้รางวัลด้วยเหรียญคริปโต - การค้าปลีกได้เปลี่ยนรูปแบบไปเป็นแบบกระจายตัวมากขึ้น และลูกค้าไม่ยึดติดกับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง โดยเฉพาะคนวัย Gen Z การให้รางวัลด้วยเหรียญคริปโต จะช่วยเชื่อมช่องว่างระหว่างระบบรอยัลตี้แบบเดิม และตลาดสกุลเงินคริปโตที่กำลังเบ่งบาน

 

  • โคจิ (Koji) หรือ กล้าเชื้อรา สูตรประจำชาติของญี่ปุ่น จะเป็นส่วนผสมที่เป็นดาวเด่นในปี 2565 เป็นส่วนผสมที่ใช้งานได้หลากหลาย และได้รับความนิยมในญี่ปุ่นและกับเชฟระดับโลก   แต่ตอนนี้ โคจิได้ถูกนำมาเพิ่มรสชาติอาหารและเครื่องดื่ม และแทนที่การใช้เกลือ ซึ่งโคจิจะเป็นส่วนผสมหลักสำหรับโปรตีนที่ทำจากพืช (plant-based meat)

 

  • การล้างโดยไม่ใช้น้ำ – นวัตกรรมผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ จะช่วยลดการใช้น้ำ และนำเสนอวิธีการด้านสุขอนามัยแก่คน ทั้งนี้ คน  1 ใน 10 คน ทั่วโลกที่ไม่สามารถเข้าถึงน้ำสะอาดได้ วิวัฒนาการของความงามแบบไม่ใช้น้ำและผลิตภัณฑ์ BYOW (นำน้ำมาเอง) ผลิตภัณฑ์ซักผ้าแบบไม่ใช้น้ำไม่จำเป็นต้องใช้น้ำ จะเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางสุขอนามัยแนวใหม่

 

  • เส้นใย Bast – พืชที่มีเส้นใย Bast จะเป็นเส้นใยที่มีแนวโน้มเติบโตจากการนำมาใช้ในวงการแฟชั่น ซึ่งเป็นการมองหาทางเลือกที่นอกเหนือไปจากผ้าคอตตอน เส้นใยในกลุ่มนี้ ประกอบด้วย แฟลกซ์ (ลินิน) ป่าน รามี และปอกระเจา รวมถึงการสนับสนุนแนวทางปฏิบัติทางการเกษตรแบบหมุนเวียนที่จะช่วยให้ดินดักจับคาร์บอนได้

 

  • การออกแบบด้วยการบุลายข้าวหลามตัด - จากกระแสนิยมงานทำมือทำให้เกิดกระแสงานออกแบบผ้าบุ ซึ่งเป็นเทคนิคทั่วไปในการบุผ้า หรือเครื่องหนังยึดไว้กับแผงหลัง หรือติดกระดุมเป็นแนว แนวโน้มการออกแบบแบบบุผ้าเป็นแนวโน้มที่โดดเด่นและเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคยุคมิลเลนเนียล และ Gen Z มองหา

 

  • การควบคุมอุณหภูมิที่สวมใส่ได้ – นักออกแบบเริ่มผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับชีวิตประจำวัน เช่น การควบคุมสภาพอากาศจากเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้ทุกวัน เพื่อให้สวมใส่สบาย และออกแบบสำหรับนักกรีฑา แบรนด์ต่างๆ กำลังออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดความร้อนในร่างกาย เพื่อให้ผู้สวมใส่สามารถรักษาอุณหภูมิที่สบายขณะออกกำลังกาย

 

  • ไป๋จิ่ว (Baijiu) – สุราที่ผู้คนบริโภคมากที่สุดในโลก เช่น วิสกี้ วอดก้า จิน รัม และเตกีลา  แต่ทว่าหลายๆ คนอาจไม่เคยได้ยินคำว่า “ไป๋จิ่ว” หรือ เหล้าขาวของจีนมาก่อน ซึ่งตอนนี้กำลังได้รับความนิยม และขยายตัวไปไกลกว่าประเทศจีน เพื่อสร้างความสุขให้กับนักดื่มทั่วโลก

 

  • ปลูกต้นไม้ในอาคาร – การปลูกต้นไม้และเพาะพันธ์พืชในอาคารเป็นส่วนหนึ่งของงานออกแบบในปี 2565 ผู้คนต้องการนำธรรมชาติมาไว้ใกล้ตัว ด้วยการปลูกต้นไม้ในบ้าน หรือที่ระเบียงบ้าน ระเบียงคอนโด

 

  • เสื้อกั๊กเข้ารูป – ด้วยความเร่งรีบเพื่อออกไปใช้ชีวิตกลางแจ้ง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้ผู้คนใช้ชีวิตและทำกิจกรรมกลางแจ้งในแต่ละวันแต่ละฤดูมากขึ้น ดังนั้น ด้วยประสิทธิภาพของเสื้อกั๊กที่ให้ความอบอุ่นได้ดีขึ้นสำหรับการเล่นเซิร์ฟบนชายหาด รวมถึงกิจกรรมปั่นจักรยาน ที่กลายเป็นกิจกรรมที่หลายคนชื่นชอบและเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

 

  • สีดอกกล้วยไม้ – การคาดการณ์นี้ เกิดจากความร่วมมือกับแบรนด์ในเครือของเรา นั่นคือ Coloro ในขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดดีขึ้น และเรากำลังคลายล็อคดาวน์ สีม่วงแดงเข้มข้นและรูปลักษณ์ที่ชวนมองจากดอกกล้วยไม้จะช่วยสร้างสีสรร บรรยากาศที่ร่าเริง ความสุข และพลังบวกให้กับทุกคน  ดังนั้นสีสันที่ดูสวยดังจินตการของดอกกล้วยไม้ จะเป็นสีอินเทรนด์ในปี 2565 ทั้งในชีวิตจริง และโลกดิจิทัล แฟชั่นดิจิทัล ทั้งในเกม และบนเวอร์ชวลจะเต็มไปด้วยเฉดสีของดอกกล้วยไม้
[อ่าน 1,924]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
วีซ่าเผย 80% ของคนไทยประสบความสำเร็จใช้ชีวิตไร้เงินสด
สงกรานต์ไทยดังไกลทั่วโลก!! Traveloka เผยยอดการค้นหาเที่ยวบินสูงขึ้นกว่า 60%
เผยลักษณะสำคัญของ Savvy Explorers ในเอเชียแปซิฟิก
อโกด้าเผยไทยติดอันดับ 2 จุดหมายยอดฮิตของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงโกลเดนวีค
เปิดโพล!! คนไทยคิดอย่างไรกับสงกรานต์ 21 วัน
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved