เทนเซ็นต์ คลาวด์ กลุ่มธุรกิจคลาวด์ภายใต้เทนเซ็นต์บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก มุ่งเสริมแกร่งให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงและสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ในขณะที่โลกก้าวเข้าสู่ยุคที่มุ่งเน้นดิจิทัลเป็นหลัก (Digital-First) ผ่านการใช้ศักยภาพของโซลูชันด้านเสียงและวิดีโอแบบเรียลไทม์ การออกมาเน้นย้ำถึงพันธกิจของเทนเซ็นต์ คลาวด์ในครั้งนี้มาจากรายงานสำรวจผู้นำทางความคิดฉบับหนึ่งซึ่งเทนเซ็นต์ คลาวด์ได้มอบหมายให้ไอดีซี (IDC) เป็นผู้จัดทำ ซึ่งรายงานฉบับดังกล่าวชี้ว่าองค์กรควรมอบประสบการณ์ในการเชื่อมต่อแบบดิจิทัลที่สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ได้ในระดับเดียวกับการติดต่อแบบพบเจอกันจริงๆ
การเปลี่ยนเข้าสู่การปฏิสัมพันธ์ออนไลน์ในแบบเรียลไทม์
การที่โลกขยับตัวเข้าสู่รูปแบบที่มุ่งเน้นดิจิทัลเป็นหลัก (Digital-first Model) หมายความว่าผู้บริโภคทุกวันนี้ต่างคาดหวังว่า ในการติดต่อองค์กร์ต่างๆ พวกเขาจะต้องเข้าถึงสิ่งที่ต้องการได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม รายงาน IDC InfoBrief ในหัวข้อ Redefining Customer Engagement for a Digital-first World: A Look at the Rise of Audio/Video Consumption and Real-time Communication แสดงให้เห็นว่า โควิด-19 ได้ทำให้การสื่อสารผ่านเสียง/วิดีโอพุ่งทะยานขึ้นทั่วโลก เนื่องจากองค์กรได้หันมาสร้างการมีส่วนร่วมโดยมุ่งเน้นรูปแบบดิจิทัลเป็นหลักเพื่อรักษาความเชื่อมโยงกับผู้บริโภคและลูกค้า นอกจากนี้การศึกษาครั้งนี้ยังชี้ว่าแนวโน้มดังกล่าวจะยังดำเนินต่อไปในปี 2565
โดยองค์กรในเอเชียแปซิฟิกมีอัตราการเข้าถึงสูงที่สุดในด้านการแชตในรูปแบบเสียง/วิดีโอ (92%) สาระบันเทิง (92%) และการไลฟ์สตรีมวิดีโอภายในแอป (91%) ยิ่งไปกว่านั้น ภูมิภาคยุโรปและตะวันออกกลางยังมีแนวโน้มการเติบโตที่คล้ายๆ กันอีกด้วย แต่มีลักษณะการใช้งานที่ต่างออกไปโดยจะนิยมใช้งานเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับชุมชนโดยใช้การเผยแพร่เนื้อหาในแบบไลฟ์สตรีมบนเว็บและวิดีโอ แชตบนแพลตฟอร์มรับ-ส่งข้อความ (Instant Messaging) ในอัตราสูงเท่ากันที่ 82% ทั้งสองรูปแบบ ในทางตรงกันข้าม โซนอเมริกาเหนือมีการเติบโตในอัตราที่ช้ากว่า ซึ่งตัวขับเคลื่อนหลักที่กำลังเติบโตคือลักษณะการใช้งานที่ติดตลาดแล้วในด้านความบันเทิงเพื่อผู้บริโภค จากการทำตลาดเพื่อส่งเสริมการรับรู้แบรนด์และบริการวิดีโอแบบเรียกชมได้ทันทีที่ต้องการ (VOD) ในประเภทสมาชิก
องค์กรที่กำลังวางแผนใช้โซลูชันด้านเสียง/วิดีโอเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้าแบบมุ่งเน้นดิจิทัลเป็นหลัก จะต้องเตรียมรับมือกับความท้าทายทั้งในทางธุรกิจและทางเทคนิคเพื่อเก็บเกี่ยวประโยชน์จากสร้างประสบการณ์ที่ถอดแบบมาจากการติดต่อแบบพบหน้ากันได้อย่างไร้รอยต่อ เทนเซ็นต์ คลาวด์ มีข้อแนะนำสำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการนำผลิตภัณฑ์และบริการด้านเสียง/วิดีโอแบบเรียลไทม์มาใช้ให้เป็นประโยชน์ และสร้างนิยามใหม่ให้กับการสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้า ดังนี้
ก้าวเข้าสู่แนวทางที่มุ่งเน้นดิจิทัลเป็นหลัก กับ เทนเซ็นต์ คลาวด์
เทนเซ็นต์ คลาวด์ ทำหน้าที่ให้การสนับสนุนแก่ธุรกิจในโลกที่มุ่งเน้นดิจิทัลเป็นหลัก โดยให้บริการโซลูชันด้านเสียงและวิดีโอแบบครบถ้วนในที่เดียว ครอบคลุมทั้งวิดีโอแบบเรียกชมได้ทันทีที่ต้องการ ไลฟ์สตรีมมิง วิดีโอคอลแบบเรียลไทม์ วิดีโอสั้น และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อการใช้งานในสถานการณ์ต่างๆ อาทิ วิดีโอออนไลน์ การขายของแบบไลฟ์สตรีมมิง ไลฟ์เกมมิง การดูแลสุขภาพ การจัดงานกิจกรรมต่างๆ นิทรรศการ และบริการด้านการเงิน โดยบริการต่างๆ ของ เทนเซ็นต์ คลาวด์ มีดังนี้
มร. ชาง ฟู ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด กล่าวว่า
“เทนเซ็นต์ คลาวด์ มองเห็นเทรนด์ความต้องการของลูกค้าและผู้บริโภคทั่วโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา รวมถึงเล็งเห็นโอกาสที่ธุรกิจทุกระดับจะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้านั้นๆได้อย่างไร เราได้เห็นจากผลสำรวจของไอดีซีเมื่อไม่นานมานี้ว่าสถานการณ์โควิด-19 ได้กระตุ้นให้การใช้สื่อประเภทเสียงและวิดีโอแบบเรียลไทม์มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก บริษัทต่างๆ หันมาสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้า โดยจำเป็นที่ต้องมุ่งเน้นไปในรูปแบบดิจิทัลเป็นหลัก เทนเซ็นต์ คลาวด์ เรามีโซลูชันแบบเรียลไทม์ที่มี AI embedded พร้อมเชื่อมต่อ เพื่อให้ธุรกิจมั่นใจได้ว่าพวกเขายังสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างต่อเนื่องบนเส้นทางสู่ความสำเร็จอย่างไม่สะดุด”
ผู้สนใจสามารถอ่านรายงาน IDC InfoBrief ฉบับเต็มในหัวข้อ “การสร้างนิยามใหม่ให้กับการมีส่วนร่วมของลูกค้าในโลกที่มุ่งเน้นดิจิทัลเป็นหลัก: การเติบโตของการบริโภคสื่อในรูปแบบเสียง/วิดีโอและการสื่อสารแบบเรียลไทม์” ได้ที่ https://intl.cloud.tencent.com/resources/whitepaper/100199