ณัฐเศรษฐ์ ไตรทิพย์เจริญชัย Brandverse อาสาพาแบรนด์สู่ Metaverse
25 Dec 2021

 

Metaverse เป็นอาณาจักรโลกเสมือนจริงที่กำลังมาแรง และกำลังกลายเป็นเทรนด์สำคัญในอนาคต ทว่า แบรนด์จะเข้าไปใน Metaverse แม้ส่วนหนึ่งจะมีความเข้าใจกันอยู่บ้างแล้ว แต่ก็ใช่ว่าการเข้าไปใน Metaverse ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่สร้างและผสานโลกเสมือนจริงไปกับโลกความเป็นจริงจนเป็นหนึ่งเดียวกันนั้นจะเป็นเรื่องที่เข้าใจกันได้ทุกบริบท นี่จึงเป็นโอกาสใหม่ทางธุรกิจที่

 

ณัฐเศรษฐ์ ไตรทิพย์เจริญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจโนไซส์ ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด ธุรกิจ Marketing Technology (MarTech) ชั้นนำของไทยประกาศเปิดตัวบริการ Brandverse เพื่ออาสาพาแบรนด์ไปหาโอกาสใหม่ๆ ใน Metaverse อย่างครบวงจร และร่วมกันสร้างชุมชนเสมือนจริงในประเทศไทย

 

ภาพรวมของ Metaverse ในประเทศไทย และที่มาของการเปิดบริการ Brandverse เป็นอย่างไร

Metaverse ในช่วงนี้ของประเทศไทยอยูในช่วง Early Adoption และผ่านระยะของ Innovation มาแล้ว และแต่ละรายตอนนี้ก็มีเครื่องมือในการทำ Metaverse แล้ว แต่หลังจากที่ Facebook ขยับมาเป็น Meta ก็ทำให้คนกลับมามอง Metaverseแล้วว่า Metaverse คืออะไร และมันคือ อนาคตของโลกจริงหรือ แล้วปัจจุบันที่เริ่มมี Metaverse เกิดขึ้น นอกจาก Meta  ของ Facebook ก็มีเกม Sandbox, Decentraland และมีธุรกิจที่ก้าวเข้าสู่ Metaverse อาทิ Nike ซึ่งร่วมมือกับ Roblox สร้าง Nikeland บนแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ของ Roblox, Hikky สตาร์ทอัพญี่ปุ่นจัดประชุมในรูปแบบ Avartar เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม สถานะของ Metaverse ในตอนนี้ ถ้าจะเทียบเคียงให้เห็นภาพได้ ก็ต้องย้อนไปเมื่อครั้งที่ Steve Jobs หยิบ iPhone มาเปิดตัวเป็นครั้งแรก ผมเชื่อว่า ใครๆ ก็ต้องคิดว่า "ก็แค่มือถือเครื่องเดียว จะอะไรกันนักหนา"

 

แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่ ในนั้นมีทั้งแอปพลิเคชั่น ระบบนิเวศและโอกาสทางธุรกิจ 

นั่นจึงทำให้โทรศัพท์มือถือยิ่งใหญ่อย่างในทุกวันนี้

Metaverse ในปัจจุบันก็เช่นเดียวกับการเปิดตัว iPhone ตอนนั้น

เพราะนี่คือโลกๆ หนึ่งที่มีโอกาสทางธุรกิจ มีแอปพลิเคชั่น และระบบนิเวศ

 

ฉะนั้น นี่จึงทำให้แต่ละธุรกิจเริ่มมองว่า ตนเองจะสร้างธุรกิจอะไรดีในโลกใบนี้ และธุรกิจก็เริ่มมีการเรียนรู้แล้วและเริ่มศึกษาเพื่อที่จะก้าวเข้าไปใน Metaverse ก่อน อย่างไรก็ตาม ก็มีบางคนที่ยังอาจจะมอง Metaverse ว่าเป็นเรื่องไกลตัว ทั้งที่จริงๆ แล้ว ทุกวันนี้ Metaverse ได้เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคนโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะ Virtual Exhibition ที่เข้าไปชมในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา, เกมในรูปแบบ 3D หรือการประชุมออนไลน์ที่เริ่มมีรูปแบบเหมือนนั่งประชุมจริงๆ สิ่งเหล่านี้เริ่มอยู่กับเรามาพักหนึ่งแล้ว เพียงแต่ในไทยยังไม่ได้รับการพัฒนาอย่างจริงจัง จนเกิดเป็น Metaverse อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งหากได้รับการพัฒนาอย่างจริงจังสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นโลกดิจิทัลใหม่เป็นพื้นที่สำคัญในการทำธุรกิจในอนาคต เรียกได้ว่า ใครที่เริ่มได้เร็วก็จะยิ่งได้เปรียบ ไม่เพียงสร้างภาพลักษณ์องค์กรที่ดูทันสมัย แต่ยังสามารถตอบโจทย์ลูกค้าในเจเนอเรชั่นใหม่ๆ ที่สำคัญ เป็นการเปิดโอกาสขยายกลุ่มลูกค้าไปทั่วโลกด้วย

 

นี่จึงเป็นที่มาของการเปิดตัวบริการใหม่ Brandverse เพื่อนำแบรนด์ต่างๆ เข้าสู่โลก Metaverse อย่างครบวงจรเนื่องจาก เจโนไซส์มีจุดแข็งในการพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมและเทคโนโลยี ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปีในแวดวงธุรกิจเทคโนโลยี, การตลาด, การจัดอีเว้นท์ผ่านโลกดิจิทัล และการทำโลกเสมือน 3D Metaverse ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายผ่านเว็บไซต์ และ Mobile ซึ่งได้รับการไว้วางใจจากหน่วยงานและองค์กรชั้นนำของประเทศ ด้วยเหตุนี้ เราจึงมีศักยภาพและความพร้อมที่จะจับมือธุรกิจและแบรนด์ต่างๆ เข้าสู่โลก Metaverse เพื่อขยายช่องทางการตลาด ขยายธุรกิจ หรือสร้างธุรกิจใหม่ๆ บนโลกเสมือนจริงนี้

 

 

บริการ Brandverse มีอะไรบ้าง

กล่าวได้ว่า Brandverse เป็นบริการแบบครบวงจร ตั้งแต่ให้คำปรึกษา, สร้างโลกเสมือน (Verse), ซื้อขาย/เช่าที่ดินบนโลกเสมือน (Land), สร้างโครงการร้านค้า, ทำการตลาด  และบริหารจัดการครบวงจร

 

กลุ่มไหนที่ถือเป็น Active First Mover มากที่สุดในโลก Metaverse

จริงๆ ทุกกลุ่มก็ถือว่าแอคทีฟแล้วที่จะเข้ามาในโลก Metaverse

แต่กลุ่มที่แอคทีฟมากคือ เกม เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ และมี Success Story ที่เห็นได้ชัดคือ เกมที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดและเป็นที่ฮือฮาพูดถึงกันอยู่ในตอนนี้ ทั้งนี้ ตลาดนี้จะมีขนาดใหญ่ขึ้นด้วย อ้างอิงจากการคาดการณ์ของ ARK Invest บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่บริหารกองทุน Active ETF ที่ระบุว่า ภายในปี 2025 รายได้จากโลกเสมือน จะมีมูลค่ามากถึง 4 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (12 ล้านล้านบาท) โดยตลาดเกมทั่วโลกจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 16% ขณะที่ตลาด AR & VR จะเติบโตขึ้น 59% จากปี 2021   

 

นอกจากนี้ ก็มีกลุ่มธุรกิจรีเทล นอกจากนี้ ก็เป็นกลุ่ม MICE ประชุม สัมมนาที่เข้ามาเป็นทางเลือกที่ดีในช่วงโควิด-19 แต่พอยุคหลังโควิด-19 ธุรกิจนี้จะแยกเป็นสองส่วน คือ การจัดงานจริง กับ การจัดงานแบบเสมือนจริง เพราะการจัดงานสองแบบนี้ให้ประสบการณ์ที่แตกต่างกัน มีข้อดี ข้อจำกัดที่แตกต่างกัน อย่าง Virtual  MICE หรือการไปดูคอนเสิร์ต เอ็นเตอร์เทนเม้นท์

 

นี่ก็ทำให้ทุกคนบนโลกสามารถเข้าถึงได้ ทุกคนสามารถแชต หรือคุยกันได้ MICE Venue ก็ไม่มีข้อจำกัดด้วย Space ว่าจะต้องมีพื้นที่ทางกายภาพจริงๆ เท่าไร อยู่ที่ไหน เพราะอาจทำให้ Venue เป็นอวกาศ ริมทะเล ฯลฯ ก็ได้ แต่ข้อเสียคือ ขาดการปฏิสัมพันธ์แบบ Human Touch

ส่วนที่น่าสนใจอีกกลุ่ม คือ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่จะเข้ามาทำธุรกิจบน Metaverseซึ่งหลายบริษัทก็มีการลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ใน Metaverse กันเรียบร้อยแล้ว กล่าวคือ สำหรับอสังหาฯ ใน Metaverse นี้ก็มีฝั่งอุปสงค์อุปทาน (Demand & Supply) เหมือนโลกความเป็นจริง เพราะที่ดินใน Metaverse มีน้อยและมีจำกัด เช่นเดียวกับเหรียญคริปโตที่มีจำกัด เมื่อมีความต้องการมาก แต่มีของน้อยก็ทำให้ราคาแพง

 

อย่างหลังจาก Land ใน Metaverse ที่มีการเปิดตัวก็มีการลงทุน เมื่อราคาสูงก็ปล่อยขายก็สามารถทำกำไรได้ นี่คือการลงทุนในระดับที่หนึ่ง ส่วนการลงทุนในระดับที่สอง ถ้าบริษัทอสังหาสามารถทำ Brand Development บน Metaverse ต่อได้ เช่น ปล่อยให้แบรนด์ต่างๆ มาเช่าในราคาที่ถูกลง ตรงนี้ก็จะกลายเป็น Property Management

 

 

ตอนนี้ภาวะราคา Land ใน Verse เป็นอย่างไรบ้าง 

ราคา Land ใน Verse ก็มีหลายระดับ และ Land ในเขต Prime Area เหมือนโลกความเป็นจริงเช่นกัน ซึ่งก็มีโครงสร้างตามปริมาณของอุปสงค์อุปทาน ถ้าของมีน้อยแต่มีความต้องการมากก็จะมีราคาแพง  ซึ่งตอนนี้พวกธุรกิจอสังหาฯ ต่างก็ไปลงทุน Land ใน Metaverse กันมาก ซึ่งแน่นอนว่า ราคาก็พุ่งหมด เพราะ Land มีจำกัด แต่ก็ถือว่า นี่คือข้อดี เพราะการเติบโตของ Digital Land มีส่วนสนับสนุน Market Price (ราคาตลาด) ใน Metaverse ทำให้ทั้งแพลตฟอร์ม, แบรนด์, ครีเอเตอร์ต่างก็อยากเข้ามาร่วมลงสนามด้วย และหากเข้ามาตอนนี้ก็ถือว่าดีมาก เพราะอุปสงค์มีเยอะมาก แต่อุปทานยังมีน้อยอยู่ ฉะนั้น โอกาสก็ย่อมจะเกิดขึ้นเยอะมาก

 

อย่างราคา Land ใน Sandbox ที่มีทั้งหมดกว่า 1.6 แสน Land เท่าที่เช็คราคาล่าสุด ราคาที่ถูกที่สุด คือ ประมาณ 6 แสนบาทต่อยูนิต ซึ่งสเกลยูนิตของ Metaverse จะเท่ากับพื้นที่ในโลกแห่งความเป็นจริงประมาณ 96X96 เมตร

 

คิดว่า การมาของ Metaverse จะทำให้โลกแห่งความเป็นจริงเปลี่ยนไปมากหรือไม่ แล้วเราจะเชื่อมสองโลกนี้อย่างไร

การเชื่อมโลกเสมือนจริงกับโลกแห่งความเป็นจริงกันได้นี่แหละที่จะแรงขับเคลื่อนทำให้เกิด Mass Adoption (การยอมรับในวงกว้าง) ได้เลย เพราะขณะนี้คนยังรู้สึกว่า นี่คือ อีกโลกหนึ่งที่ไม่ได้เชื่อมกับโลกในชีวิตจริง

แต่ถ้าเราลองจินตนาการว่า เราเข้าไปใน Metaverse เพื่อสั่งซื้อสินค้า อย่างเมื่อมีการสั่งซื้อแล้ว สินค้าก็มาส่งถึงบ้าน เราก็สามารถกินได้ในโลกเสมือนและโลกแห่งความเป็นจริงได้ด้วย

เมื่อเป็นเช่นนี้คนก็จะนึกภาพออกและทำให้เกิด Mass Adoption ขณะที่ฝั่งธุรกิจ ลูกค้าหรือแบรนด์ก็มองออกว่า จะสามารถทำธุรกิจหรือขายสินค้าบน Metaverse ได้อย่างไร เพราะการสร้างแบรนด์บน Metaverse คือ Digital Experience ซึ่งเป็นการผนวกประสบการณ์ของแบรนด์บนโลกเสมือนจริงให้ได้ ดังนั้น ก็จะเป็นโอกาสที่ดีที่นักการตลาดจะนำองค์ความรู้ที่มีทั้ง Above-The-Line, Below-The-Line กับประสบการณ์ดิจิทัล ประสบการณ์ของแบรนด์บนโลกเสมือนจริงเข้าด้วยกัน อาทิ โปรโมชั่น, Tie-in Experience, Digital Marketing ฯลฯ

กลยุทธ์ที่ยกตัวอย่างสามารถทำได้หมดและทำได้เหมือนในโลกความเป็นจริงเลย ซึ่งสิ่งเหล่านี้แหละที่จะช่วยทำให้เกิด Used Case และประสบการณ์ดีๆ อีกมากทีเดียว

การที่แบรนด์ผลักดันตนเองเข้าไปสู่ Metaverse หรือโลกเสมือนได้อย่างรวดเร็วจะทำให้สามารถช่วงชิงความได้เปรียบในโอกาสต่างๆ ทั้ง First-Mover Marketing สร้างภาพลักษณ์แบรนด์ที่ทันสมัยตอบโจทย์คนเจเนอเรชั่นใหม่ พร้อมทั้งยังสร้างการรับรู้แบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว ไม่เพียงเท่านั้นยังสามารถสื่อสารกับคนบน Verse ในโลกเสมือนได้ก่อนใคร ที่สำคัญ จะเป็นการขยายกลุ่มลูกค้าไปในระดับสากล เพื่อยกระดับแบรนด์และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น  

 

ตั้งเป้าอย่างไรกับ Brandverse ในอนาคตอันใกล้           

ในระยะสั้น ผมอยากดึงแบรนด์ต่างๆ ให้เข้ามาร่วมขับเคลื่อนและร่วมสร้างโลกเสมือนไปกับเรา เพื่อร่วมกันสร้าง Virtual Community (ชุมชนเสมือนจริง) และวางแผนในระยะสั้นไว้ว่าจะทำ ICO และทำตลาดในระดับภูมิภาคเอเชีย แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูภาวะตลาดประกอบด้วย

สำหรับธุรกิจที่ต้องการจะคว้าโอกาสบนโลกเสมือน Metaverse แต่ยังหาวิธีไม่เจอ ไม่รู้ต้องทำอย่างไร เราก็พร้อมเปิดรับ Metaverse Partner เพื่อร่วมสร้างโลกเสมือนไปด้วยกัน โลกใหม่ที่จะกลายเป็นโลกสำคัญในอนาคต โดยพันธมิตรที่สนใจนั้น เราสนใจในหลายอุตสาหกรรม ได้แก่

§  3D Metaverse Creator (3D Designer, 3D Character, Animator )

§  Metaverse Property Management Partner

§  Brand Partner

§  Government Partner

§  Investment Partner

§  Media Partner

§  Technology Partner

 

           

คิดว่า การสร้างตัวตนเป็น Avatar ใน Metaverse ซึ่งจะมีกันมากขึ้น จะมีผลกระทบอะไรกับชีวิตประจำวันหรือไม่

ส่วนตัวคิดว่า เราก็ทำแบบนี้กันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Facebook, IG, Twitter ซึ่งเป็นตัวตนบนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค แม้ส่วนหนึ่งจะเป็นตัวตนจริงๆ บวกกับตัวตนที่เราต้องการให้คนเห็นว่าเราเป็นเช่นนั้นในโลกโซเชียล ซึ่งจากการศึกษาในต่างประเทศก็พบว่า การสร้างตัวตนทำนองนี้ช่วยบำบัดอาการของโรคที่เป็นโรคซึมเศร้า หรือคนทีไม่เห็นคุณค่าของตนเอง หรือรู้สึกว่าตนเองล้มเหลวจนไปต่อไม่ได้แล้วให้กลับมาเห็นคุณค่าของตนเองอีกครั้งบน Metaverse ด้วยการสร้างตัวตนใหม่ขึ้นมาได้

           

 


 

5G เพียงพอ แว่น AR, VR รออีกหน่อย

"สำหรับตอนนี้สัญญาณอินเทร์เน็ตตรงนี้ไม่ได้เป็นห่วง 5G ผมว่าเพียงพอกับการเข้าไปใน Metaverse

ส่วนอุปกรณ์ ในช่วงนี้เราก็ยังสามารถเข้าถึง Metaverse ได้ด้วยการใช้สมาร์ทโฟน โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์อื่นๆ

แม้การเข้าถึง Metaverse แว่น AR,VR เป็นช่องทางเข้าถึงได้ก็จริง แต่จริงๆ แล้วก็ยังมีช่องทางของสมาร์ทโฟน เว็บไซต์ที่เข้าถึงได้เช่นกัน อย่างในระดับโลกก็พวกเกม Sandbox, Decentraland, Roblox ที่เรียกตนเองว่า เป็น Metaverse และให้คนเข้ามาเล่นเกมได้

แต่ที่ห่วง คือ อุปกรณ์ AR, VR ที่ยังมีราคาแพง อย่าง Oculus ราคายังอยู่ที่หลักหมื่น ประมาณ 1.2-1.8 หมื่นบาท ขณะที่ของไมโครซอฟท์ราคาจะขึ้นหลักแสน นี่จึงทำให้การใช้อุปกรณ์แบบนี้ยังอยู่ในกลุ่มเล็กๆ ไม่แพร่หลายและยังไม่เข้าสู่ระยะของ Mass Adoption ซึ่งต้องใช้อีกสักระยะหนึ่ง อย่างตอนนี้ Apple ก็มีแผนที่จะทำแล้ว ซึ่งถ้าจะให้ราคาถูกลงมากกว่านี้ก็คงต้องใช้เวลา แต่โดยส่วนตัวมองว่า มีความเป็นไปได้ และไม่เกินปีหน้าคงได้เห็นราคาอุปกรณ์ AR, VR ลดลง"

 


 

6 บริการด้าน Metaverse ของ เจโนไซส์

1.ให้คำปรึกษาการทำธุรกิจบน Metaverse (Consulting)

ที่ปรึกษาทางด้านธุรกิจบน Metaverse คือ บริการสำคัญ เนื่องจาก Metaverse ยังถือเป็นโลกใหม่ที่หลายคนยังไม่เชี่ยวชาญในการทำธุรกิจ เจโนไซส์ที่ศึกษา Metaverse มาเป็นอย่างดี ผสานกับประสบการณ์เป็นที่ปรึกษาในกับแบรนด์ต่างๆ มามากมาย จึงพร้อมจะให้คำปรึกษาและช่วยวางกลยุทธ์ให้กับทุกธุรกิจที่ต้องการจะเข้าสู่ Metaverse

 

2.สร้าง Verse

การสร้าง Verse บนโลกเสมือนเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ใช่ว่าจะสร้างเองได้ง่ายๆ เพราะต้องใช้ทั้งเทคโนโลยีและบุคลากรที่เชี่ยวชาญ เจโนไซส์มีสิ่งเหล่านี้พร้อมให้บริการอยู่ ประกอบกับประสบการณ์ในการทำ 3D Virtual World มาแล้ว ทั้งโครงการ Honda Virtual Showroom, PTTEP Virtual และอื่นๆ จึงเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ศักยภาพ และความพร้อมที่จะให้บริการสร้าง Verse ให้ธุรกิจ ด้วยเทคโนโลยี 3D Virtual World ผ่าน Mobile & Web Platform, Digital & Virtual Commerce, Chatbot, Interactive & Retail Innovation หรือ สร้างโครงการร้านค้าในพื้นที่ของ Verse ต่างๆ เช่น  Sandbox, Decentraland เป็นต้น

 

3. ซื้อหรือเช่าที่ดินบน Verse

แม้ปัจจุบันเริ่มมี Verse มากมายเกิดขึ้นแล้ว แต่การซื้อหรือเช่าที่บน Verse ไม่ง่ายอย่างที่คิด ทั้งในเรื่องวิธีการซื้อหรือเช่า, ภาษีและกฎหมาย รวมถึงการชำระเงิน การป้องกันการถูกโจรกรรม (Hack) ซึ่ง เจโนไซส์ และ Property Partner ได้ศึกษาและตามเทรนด์โลก Metaverse มาอย่างเข้าใจถ่องแท้ ถึงเทคโนโลยีและเทคนิคต่างๆ จึงมั่นใจว่าจะเป็นนายหน้าที่ดินดิจิทัลที่สามารถซื้อหรือเช่าที่ใน Verse ต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาและให้คำแนะนำในการใช้ประโยชน์กับทุกแบรนด์ได้อย่างคุ้มค่า คุ้มทุนที่สุด

 

4. สร้างโครงการร้านค้า (Building / Store / 3Dproduct)

โลกเสมือน คือ โลกคู่ขนานที่เหมือนโลกจริง เมื่อแบรนด์สร้าง Verse หรือเช่า/ซื้อที่ใน Verse แล้ว แต่ปล่อยไว้เฉยๆ คงไม่เกิดประโยชน์ จึงต้องมีการสร้างตึกบริษัทหรือหน้าร้านต่างๆ เพื่อสร้างรายได้หรือขยายธุรกิจของตนเอง เจโนไซส์ และ Creator Partner มีความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีที่พร้อมเป็นสถาปนิกออกแบบและเสกสร้าง Virtual Building/Project ให้คุณได้อย่างเสมือนจริง มีประสิทธิภาพ สวยงาม และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

 

 

5. ทำการตลาดบน Metaverse

เมื่อ Metaverse เป็นโลกใหม่ การวางกลยุทธ์การตลาดบน Metaverse จึงต้องฉีกทุกกฎการตลาดแบบที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ด้วยการใช้ประสบการณ์ในการทำการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์มามากมายให้กับแบรนด์ชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น 7-Eleven, Duchmill, SCG, PTT, กระทรวงพาณิชย์ และ องค์กรชั้นนำอีกมากมาย เราจึงมั่นใจในความสามารถและศักยภาพที่จะพาทุกแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จได้
 

6. บริหารจัดการ Verse

เมื่อมีการสร้าง เช่า หรือซื้อ Verse แล้ว น่นอนว่าการบริการจัดการที่ดีย่อมช่วยให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ เจโนไซส์จึงมีบริการบริหารจัดการ Verse ให้กับทุกแบรนด์ที่ต้องการได้ผู้คอยดูแลและช่วยวิเคราะห์ Verse ได้ โดยบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ

 


 

บทความคอลัมน์ Cover Story ลงตีพิมพ์ใน MarketPlus Magazine Issue 141 December 2021

 

[อ่าน 11,639]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“DITP” ยกระดับภาพลักษณ์ เปิดตัวโลโก้ใหม่ ภายใต้แนวคิด “3E CREATE POSSIBILITIES”
ไลฟ์นี้มีแต่ของดี! เปิดจอรอสินค้า OTOP ช้อปสนุก สุดฟิน มหกรรมไลฟ์ TikTok x OTOP #ช้อปได้ทุกถิ่น 15 พ.ย.นี้
HI C 1000 mg. Max Shot เสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมดูแลสุขภาพได้ทุกวัน
เล่นใหญ่ไม่พัก อีฟ น้ำมะพร้าวไทยอันดับ 1 ในจีน และ ฮ่องกง จับมือ ศิลปินไทยคนเดียวใน POP MART ออกแบบฉลาก CRYBABY สุดพิเศษ
KFC ฉลองครบรอบ 40 ปี และวันเกิดผู้พัน จัดโปรโมชันสุดคุ้ม ขอบคุณลูกค้า ควบคู่กับการขอบคุณพนักงาน เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์
อีฟ(IF) น้ำมะพร้าวยอดขายอันดับ 1 ในจีน เปิดตัว ‘เซียวจ้าน’ เป็น Global Brand Ambassador
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved