รู้ไว้ไม่ตกกระแส Makro สรุปเทรนด์ที่ร้านอาหารต้องมองในปี 2022
07 Jan 2022

 

ก้าวสู่ปี 2565 ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารยังมีความหวังกับปีเสือทองอย่างลุ้นๆ เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังอยู่กับวิถีชีวิตของผู้คนต่อไป แม็คโคร โดย แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี (MHA) ได้สรุปเทรนด์สำหรับร้านอาหาร เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในธุรกิจอาหาร รู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงและนำไปต่อยอด เตรียมพร้อมตั้งรับทุกสถานการณ์ สู้ไปด้วยกัน

 

  1. ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ จะกลายเป็นเรื่องคุ้นชิน เนื่องจากการขาดแคลนแรงงาน ปัญหาค่าแรง ประกอบกับผู้คนยังเน้นการรับประทานแบบเว้นระยะห่าง (Social Distancing) ทำให้หุ่นยนต์ กลายเป็นทางออก อาทิ หุ่นยนต์พลิกเบอร์เกอร์ ทอดอาหาร เครื่องจักรหุงและปั้นข้าวในร้านซูชิ  หุ่นยนต์เสริฟอาหาร  รวมถึง ตู้ขายของอัตโนมัติ ที่จะเห็นได้แทบทุกสถานที่แล้ว
  2. เนื้อจากพืช ยังมาแรงนะจ๊ะ  เพราะความผันผวนของราคาโปรตีนจากเนื้อสัตว์และการขาดแคลนเนื้อไก่ ส่งผลให้เชนอาหารรายใหญ่ หันมาขายนักเก็ตไก่ไร้เนื้อสัตว์ หรือร้านไก่ทอดเจ้าดัง ในช่วงหนึ่งก็เคยลองขายเนื้อไก่จากพืช ในเมนูไก่ป๊อบแพลนต์เบส ข้าวแพลนต์เบส มาแล้ว
  3. ไม่ต้องมีหน้าร้าน ก็เป็น “ร้านอาหารได้” เทรนด์ Ghost Kitchen ยังอยู่และเติบโตต่อไป โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่เราต้องรักษาระยะห่าง ไม่อยากออกจากบ้าน ยูโรมอนิเตอร์ บริษัทวิจัยการตลาดระดับโลก ถึงกับเผยการเติบโตของ Ghost Kitchen จะมีมูลค่านับล้านล้านดอลลาร์ในสิบปีข้างหน้า! ส่วนบ้านเราถ้าหยิบแอปพลิเคชั่นสั่งอาหารขึ้นมา โอ้โห! เพียบ
  4. เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ม็อคเทล จะเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะคนดื่มเหล้าน้อยลง หันมาใส่ใจสุขภาพอย่างหนักหน่วง
  5. อาหารเพื่อสุขภาพ เสริมภูมิคุ้มกัน จะกลายเป็นสิ่งที่ผู้คนยุคนี้สนใจมากยิ่งๆ ขึ้น โดยเฉพาะอาหารที่มีโปรไบโอติกส์ หรือเชื้อจุลินทรีย์ที่มีชีวิต อาทิ กิมจิ โยเกิร์ต มิโสะ คอทเทจชีสฯ  การใส่ใจกับอาหารที่ลดไขมันทรานส์ ขณะที่ ผักและผลไม้ จะเป็นสิ่งสำคัญในการเลือกเมนู  
  6. ร้านอาหารและคาเฟ่แบบเปิดโล่งสัมผัสธรรมชาติเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่โหยหา วิทยาลัยการจัดการ ม.มหิดล (CMMU) เผยว่าธุรกิจแนวนี้ยังไปได้สวย เน้นร้านที่ไม่แออัด มีพื้นที่นั่งด้านนอก เน้นธรรมชาติ เหมาะแก่การนั่งรับประทานอาหารที่ทุกคนต้องถอดหน้ากากอนามัย ส่วนนักเดินทางคนรุ่นใหญ่ให้ความสำคัญต่อการพักผ่อนในที่พัก นิยมเลือกรับประทานอาหารในโรงแรมเป็นหลัก
[อ่าน 1,762]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Trip.com Group จับมือ Google เปิดรายงาน “Why Travel?” ชี้ 5 เทรนด์ท่องเที่ยวมาแรงปี 2026
"เจนนี่" ทุบสถิติ TikTok Shop LIVE ด้วยผู้เข้าชมไลฟ์ในเวลาเดียวกันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 1.2 ล้านวิว
Klook เผยอินไซต์คนไทยทำงานหนักติดอันดับโลก “เกรงใจ” ไม่กล้าลางาน – ชวน “ไป ลา มา Klook” ออกไปรีชาร์จพลัง
Marketbuzzz เจาะลึก “กลิ่น” ตัวแปรสำคัญในการตลาดเชิงประสาทสัมผัส เผยคนไทยเลือกกลิ่นตามประเภทสินค้า – ดอกไม้ครองใจอันดับหนึ่ง
ต่างชาติแห่ลงทุนไทย 9 เดือน พุ่ง 2.53 แสนล้านบาท โต 88% สิงคโปร์แซงขึ้นเบอร์หนึ่ง
อโกด้าเผย นักเดินทางชาวเอเชียนิยมที่พักรวมอาหารเช้า
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved