ยกระดับทักษะอีคอมเมิร์ซของธุรกิจไทย: กุญแจสู่ความสำเร็จในช่วงโควิด
07 Jan 2022

 

'แทนทอง อาร์ต' ผู้ผลิตและส่งออกอัญมณีของไทยกรณีตัวอย่างของธุรกิจที่ปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์ จนสามารถขยายฐานลูกค้าได้กว่า  50% และมียอดขายเติบโตมากกว่า   20% ภายใน 10 เดือน

 

ขณะที่โรคระบาดยังไม่มีทีท่าจะหายไปง่ายๆ อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซกลายเป็นอุตสาหกรรมที่เฟื่องฟูในไทยในช่วงโรคระบาด เนื่องจากผู้บริโภคนิยมซื้อของจากที่บ้านมากขึ้นและมีการปิดร้านค้าออฟไลน์และร้านอาหารต่างๆ ในช่วงล็อกดาวน์ เจ้าของธุรกิจต่าง ๆ เริ่มเรียนรู้ว่า การเปลี่ยนจากการมีหน้าร้านเพียงอย่างเดียวเป็นร้านค้าออนไลน์จะช่วยให้พวกเขาฝ่าฟันอุปสรรคและก้าวต่อไปได้ ซึ่งกรณีนี้เกิดขึ้นในธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMEs) และแบรนด์ต่างๆ ในไทยเช่นเดียวกับแบรนด์ต่างๆ ทั่วโลก สอดคล้องกับรายงานของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าของประเทศไทยที่กล่าวว่า ในช่วงเจ็ดเดือนแรกของปีนี้ มีธุรกิจเข้ามาจดทะเบียนในรูปแบบอีคอมเมิร์ซกว่า794 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มีการจดทะเบียนเพียง 576 รายเท่านั้น

 

ธุรกิจจำนวนมากกำลังก้าวเข้าสู่โลกอีคอมเมิร์ซ ผู้ขายออนไลน์มือใหม่ จึงต้องเผชิญกับโลกของการค้าออนไลน์เป็นครั้งแรก โดยไม่มีประสบการณ์ที่มากพอ ธุรกิจที่กำลังมองหาลู่ทางเพื่อยกระดับทักษะด้านอีคอมเมิร์ซของตน พบว่า แบรนด์ของพวกเขามียอดการเข้าเยี่ยมชม (Online Traffic) การรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) รวมไปถึงยอดขายที่มากขึ้น ผ่านการมีส่วนร่วมกับลูกค้าทั้งในประเทศและทั่วโลกด้วยแพลตฟอร์มที่กว้างขวางขึ้น

 

การขยายความรู้ด้านอีคอมเมิร์ซเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ

ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้วิธีนี้คือ บริษัท แทนทอง อาร์ต จำกัด ซึ่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์อัญมณีทำมือ ในช่วงแรก ทางแบรนด์ขายผ่านร้านค้าปลีกแบบออฟไลน์และขายที่งานแสดงสินค้ามาโดยตลอด และเมื่อ COVID-19 ระบาดจนทำให้ประเทศไทยเข้าสู่ช่วงล็อกดาวน์ ทางแบรนด์ก็สัมผัสได้ถึงความลำบากเพราะขาดแหล่งขายสินค้าหลักไป

 

  

 

วัลยา สุวรรณาภิรมย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แทนทอง อาร์ต จำกัด เห็นถึงพลังของอีคอมเมิร์ซ เมื่อมีอินฟลูเอนเซอร์ไลฟ์ขายผลิตภัณฑ์ในงานแสดงสินค้าและขายคอลเลคชันของบูธหมดภายในวันเดียว ดังนั้นด้วยความมุ่งมั่นที่จะขยายความรู้ด้านอีคอมเมิร์ซ และช่วยให้บริษัทของเธอเติบโตท่ามกลางวิกฤติโควิด จึงได้เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมAlibaba Netpreneur ซึ่งจัดโดย Alibaba Global Initiatives (AGI)

 

โครงการดังกล่าวช่วยให้ผู้ประกอบการและผู้นำด้านธุรกิจนำขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมและใช้ได้จริงไปยกระดับแบรนด์ของตนเองเพื่อเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ตามเส้นทางการเป็นผู้ประกอบการของอาลีบาบา ซึ่งทำให้ฐานลูกค้าของ แทนทอง อาร์ต ขยายตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% และทำให้เห็นยอดขายเติบโตมากกว่า 20% ในช่วง 10 เดือน นับตั้งแต่ที่ทางแบรนด์เปลี่ยนรูปแบบการขายสู่ออนไลน์และเปิดตัวเว็บไซต์เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

 

“นอกเหนือจากกระแสอีคอมเมิร์ซแล้วโครงการนี้ยังช่วยทำให้เราเห็นว่า เราสามารถนำข้อมูลเชิงลึก และโมเดลธุรกิจไปใช้กับบริษัทของเราได้อย่างง่ายดาย และมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยพลิกธุรกิจของเรา นอกจากนี้ เรายังสามารถเข้าถึงฐานลูกค้าทั่วโลก และผ่านความยากลำบากที่เกิดจากโรคระบาดในครั้งนี้” วัลยากล่าว

 

 

 

เปิดรับเส้นทางใหม่ เพื่อรับความเสี่ยง

ในขณะที่คนทั้งโลกต้องดำเนินชีวิตและทำงานต่อไปในสภาพแวดล้อมที่มีโรคระบาดการได้รับประสบการณ์และโอกาสใหม่ๆจึงจำเป็นต่อการเติบโตอย่างยั่งยืน อีคอมเมิร์ซจะเป็นรูปแบบหลักในการจับจ่ายซื้อของในอนาคตอันใกล้ และการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลเป็นกลยุทธ์สำคัญสำหรับธุรกิจในการทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์และทำให้แบรนด์อยู่เหนือวิกฤติโรคระบาดได้

 

วัลยาย้ำว่า “สถานการณ์การระบาดของโควิดในครั้งนี้ทำให้เรารู้ว่า เราควรปรับเปลี่ยนธุรกิจของเราให้เป็นแบบออนไลน์ให้เร็วที่สุด อีกทั้งเรายังต้องประเมินรูปแบบธุรกิจของเราใหม่ รวมไปถึงวิธีการสร้างแบรนด์ให้กับลูกค้าในฐานะที่เราเป็นธุรกิจที่ใหม่มากๆ สำหรับอีคอมเมิร์ซเราจึงตระหนักได้ว่า ขั้นตอนแรกในเส้นทางอีคอมเมิร์ซของเรา คือการหาช่องทางและแพลตฟอร์มที่เหมาะสมเพื่อพาให้เราบรรลุเป้าหมายนี้”

[อ่าน 1,633]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
EGCO Group ปิดดีลเข้าลงทุน 49% โรงไฟฟ้า “Downeast Wind” ในสหรัฐอเมริกา
Krungthai CIO ชู “Income Theme” รับมือเศรษฐกิจผันผวน ชี้โอกาสลงทุนตราสารหนี้ทั่วโลก เสริมพอร์ตสร้างรายได้ระยะยาว
ทรู 5G ปล่อย “GO Travel SIM” โปรแรงในงานไทยเที่ยวนอก ครั้งที่ 4 รับเน็ตโรมมิ่งฟรี 26-29 มิ.ย. นี้
กสิกรไทย ส่ง K-CHINNO25A-UI ขายรายใหญ่ มุ่งลงทุน Private Equity กลุ่มเทคโนโลยีแห่งอนาคตของจีน
ท็อปกอล์ฟ เมกาซิตี้ ฉลองครบรอบ 3 ปี จัดเต็มความบันเทิง อาหารรสเลิศ และความสนุกแบบเต็มพิกัด!
“สิงห์ เอสเตท” แต่งตั้ง “ชัยรัตน์ ศิวะพรพันธ์” ขึ้นแท่น "ซีอีโอ" ขับเคลื่อนองค์กรโตยั่งยืน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved