ซีพีเอฟ X อสค. สานต่อ 'สี่ประสานฯ' ปีที่ 2 ชูแอปฯ 'CP SmartMORE' สร้างความยั่งยืนอุตฯโคนมไทย
13 Jan 2022

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน) หรือซีพีเอฟ โดยธุรกิจอาหารสัตว์บก ร่วมกับ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย หรือ อสค. ผู้นำด้านการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคนม และเป็นผู้รับซื้อ จำหน่ายผลิตภัณฑ์นม สานต่อโครงการ “สี่ประสาน สร้างความยั่งยืนโคนมไทย” เป็นปีที่ 2 มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรโคนมให้มีรายได้เพิ่ม มีมาตรฐานการเลี้ยงการจัดการโคนมและน้ำนมที่มีคุณภาพ พร้อมส่งต่อความรู้ให้กับสหกรณ์โคนมหรือศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ และเกษตรกรเพื่อพัฒนาฟาร์มต้นน้ำโคนมไทยอย่างยั่งยืน 

 

 

 

พีระ ไชยรุตม์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย หรือ อสค. กล่าวว่า อสค.ต้องการยกระดับความสามารถเกษตรกรโคนมไทยให้ดำรงอาชีพอย่างมั่นคงและยั่งยืน ดังนั้น การที่ภาคเอกชนมาร่วมมือ จึงเป็นเรื่องน่ายินดี ที่ผ่านมา 5 ศูนย์นมที่ร่วมมือกับซีพีเอฟได้รับผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ ส่งผลให้ตัวชี้วัดด้านคุณภาพ ประสิทธิภาพ และค่าเฉลี่ยดีขึ้น รวมทั้งค่าองค์ประกอบน้ำนม ผลผลิต ประสิทธิภาพการเลี้ยงดีขึ้นเช่นกัน ทำให้เราผู้รับซื้อน้ำนมดิบคุณภาพเข้าสู่กระบวนการแปรรูป โครงการฯ นี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของความร่วมมือที่จะส่งผลดีทั้งต่อผู้เลี้ยงโคนมและอุตสาหกรรมนมไทย  

 

 

ด้าน พูนศักดิ์ ทองพิทักษ์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธุรกิจอาหารโค ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟ ในฐานะผู้นำด้านอาหารสัตว์บก มีองค์ความรู้ด้านการเลี้ยงการจัดการโคนมมากกว่า 30 ปี ซึ่งเกิดจากฟาร์มวิจัยและพัฒนาด้านโคนมของเรา ทั้ง 4 ฟาร์มทั่วประเทศ พร้อมด้วยทรัพยากรคน เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วยยกระดับมาตรฐานการเลี้ยง เพื่อแบ่งเบาภาระเกษตรกร ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ พัฒนาการจัดการการเลี้ยงให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยเมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 บริษัทฯ ร่วมพัฒนาศูนย์นมและเกษตรกรโคนมในเครือข่ายของ อสค. ไปแล้ว 5 แห่ง ได้แก่

  • สหกรณ์โคนมกระนวนสามัคคี
  • สหกรณ์โคนมน้ำพอง จ.ขอนแก่น
  • สหกรณ์โคนมหนองวัวซอ จ.อุดรธานี
  • สหกรณ์โคนมแม่โจ้
  • สหกรณ์โคนมแม่วาง จ.เชียงใหม่  

 

 

"ในปีที่ 2 ของโครงการฯ ซีพีเอฟ มีความตั้งใจจะขยายโครงการอีก 5 ศูนย์นมทั่วประเทศ หรือคิดเป็นประชากรโคมากกว่า 12,000 ตัว มุ่งมั่นพัฒนาการเกษตรแบบแม่นยำ สามารถเก็บข้อมูลบันทึกการเลี้ยงนำมาวิเคราะห์ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด ที่สำคัญต้องวัดผลได้ ดังนั้น เราจึงนำแอปพลิเคชัน "CP SmartMORE" มาช่วยจัดเก็บข้อมูล รวมถึงการจัดการฟาร์มโคนมฟรี ทำให้โครงการฯ บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังต้องการสร้างบรรทัดฐานการเลี้ยงการจัดการที่เป็นมาตรฐานซีพีเอฟ ส่งต่อสู่เกษตรกรโคนม เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมโคนมไทย ให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ได้ผลผลิตน้ำนมที่มีคุณภาพดี สด สะอาด ปลอดภัย สู่ผู้บริโภค "โครงการสี่ประสาน สร้างความยั่งยืนโคนมไทย" ถือเป็นความร่วมมือเพื่อยกระดับมาตรฐานทั้งห่วงโซ่ของอุตสาหกรรมนมไทยได้เป็นอย่างดี” พูนศักดิ์ กล่าว

[อ่าน 1,451]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“กรุงไทย” กำไรสุทธิไตรมาส 1/67 จำนวน 11,079 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เดินหน้าช่วยลูกค้าแก้หนี้ยั่งยืน
SCGC เปิดตัวโมเดล “มหัศจรรย์ชุมชน” มุ่งสร้างอาชีพด้วยหลักพึ่งพาตนเอง โชว์ศักยภาพกลุ่มผู้สูงวัย – สตรี – คนรุ่นใหม่
ใหม่! พบกับ Shell GO+ บน LINE OA ได้แล้ววันนี้ ครบจบในที่เดียว
เอไอเอส ชู พลังจากสุดยอดพันธมิตร ช่องทางจัดจำหน่าย ที่ 1 ตัวจริง
กรุงศรี เผยผลกำไรสุทธิไตรมาสแรกปี 2567 จำนวน 7.54 พันล้านบาท
ไอคอนสยาม ชวนเช็คอินฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ในไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved