Alibaba.com แพลตฟอร์ม B2B (Business-to-Business) เพื่อการค้าระดับโลกเปิดตัวโครงการ 'ฟื้นฟูจากภาวะโรคระบาดสู่ความสำเร็จทางเศรษฐกิจของประเทศไทย' เป็นการร่วมมือกับThaitrade.com ได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP)กระทรวงพาณิชย์ เพื่อช่วยส่งเสริมการค้าข้ามพรมแดนให้แก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs)ของไทย ท่ามกลางโรคระบาดที่เกิดขึ้นทั่วโลก
โครงการนี้มีเป้าหมายที่จะให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทยหลายร้อยคนได้รับทักษะในการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ B2B ได้โดยตรงภายในสามเดือนข้างหน้า
ผู้สนใจเข้าร่วมจะสามารถเข้าอบรมหลักสูตร Alibaba.com Seller Training E-course (ASTE) ของ Alibaba.com ได้ฟรี ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ออกแบบมาเพื่อผู้ส่งออกที่เพิ่งเริ่มใช้แพลตฟอร์ม Alibaba.com โดยเป็นหลักสูตรการฝึกอบรมออนไลน์ประมาณครึ่งวันซึ่งมีสี่โมดูลด้วยกันหัวข้อครอบคลุมตั้งแต่เทรนด์การค้าทั่วโลก ทักษะที่จำเป็นในการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ รวมไปถึงคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและผู้ขายออนไลน์ที่มีประสบการณ์
นอกเหนือจากการฝึกอบรมหลักสูตร ASTE ฟรี ซึ่งมีมูลค่า 300 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9,900 บาท) และมักจะเปิดให้เฉพาะสมาชิกแบบชำระเงินของ Alibaba.com แล้วนั้น Alibaba.com ยังมอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมให้กับผู้ประกอบการ SMEs ที่เข้าร่วมจนจบโครงการ รวมไปถึงส่วนลดในการเป็นสมาชิก และส่วนลดแพ็กเกจการเตรียมความพร้อมของสมาชิกใหม่ อีกทั้ง ยังมอบเครดิตเงินโฆษณาคีย์เวิร์ดมูลค่าสูงสุด 500 ดอลลาร์สหรัฐ และบัตรกำนัลบริการเสริม (VAS) มูลค่า 600 ดอลลาร์สหรัฐ ฟรี (ประมาณ 16,500 บาท และ 20,000 บาท ตามลำดับ)
สตีเฟน คูโอ ผู้อำนวยการ Alibaba.com ประจำเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า
"เนื่องจากการค้าโลกเปลี่ยนไปขับเคลื่อนด้วยอีคอมเมิร์ซเพราะโรคระบาดการเปลี่ยนไปทำธุรกิจแบบดิจิทัล จึงไม่ได้เป็นแค่ทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการ SMEs บางรายอีกต่อไป แต่กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้แบรนด์ยังคงอยู่ในตลาดได้ ธุรกิจต่างๆ ในไทย ถือว่าสามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสการค้าข้ามพรมแดน จากคนทั่วโลกในการขายสินค้าไทย และเรายึดมั่นที่จะทำให้เส้นทางการค้าทั่วโลกของผู้ประกอบการง่ายขึ้น ด้วยการช่วยปลดล็อกและพาพวกเขาไปหาโอกาสในโลกออนไลน์”
“ผม พร้อมทั้ง Thaitrade.com และ DITP มีความมั่นใจว่า หลักสูตร ASTE จะช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs ที่เข้าร่วมโครงการฟื้นตัวจากวิกฤติโควิดได้เร็วขึ้น และสร้างโอกาสใหม่ๆ ในการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ” เขากล่าวเสริม
ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กล่าวว่า
SMEs ถือได้ว่าเป็นกระดูกสันหลังและมีความสำคัญต่อระบบเศรษบกิจของไทย แต่ในปัจจุบันมีผู้ประกอบการ SMEs ไม่ถึง 1% ที่สามารถขายหรือส่งออกสินค้าไปต่างประเทศได้ ขณะที่ประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก จึงเป็นโอกาสและศักยภาพของไทยในการขยายสินค้าไปยังต่างประเทศ รวมทั้งเป้าหมายของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศคือทำทุกอย่างเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ของไทยให้สามารถขายสินค้าและแข่งขันได้ในเวทีโลก ดังนั้นการร่วมมือกับทาง Alibaba.com เป็นอีกวิธีที่ดีในการช่วยให้ธุรกิจท้องถิ่นขยายฐานลูกค้าไปยังต่างประเทศ และสามารถฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิดในช่วงสองปีที่ผ่านมาได้
นิตย์ชรี อุชชิน CEO & ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ธัมบ์อินไทย จำกัด กล่าวว่า
“ในตอนแรก การส่งออกดูเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้สำหรับเรา แต่การเดินทางของเรากับ Alibaba.com ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานั้นถือว่าคุ้มค่ามาก ด้วยคำแนะนำจากทีมงานของ Alibaba.com และฟีเจอร์ต่างๆ ของแพลตฟอร์มที่เป็นมิตรกับผู้ใช้ ธัมบ์อินไทยจึงประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนจากผู้ผลิตในประเทศสู่ธุรกิจส่งออกแบบดิจิทัลในช่วงการระบาดของโควิด เราเห็นยอดขายของเราจาก Alibaba.com เพิ่มขึ้นมากกว่า 400% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาด และนี่คือตัวอย่างที่ชัดเจนของโอกาสในการค้าข้ามพรมแดนแบบออนไลน์ แม้จะเป็นช่วงเวลาที่ระส่ำระสายก็ตาม”
โครงการฟื้นฟูจากภาวะโรคระบาด สู่ความสำเร็จทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ของ Alibaba.com เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทยในหลายอุตสาหกรรม ตั้งแต่อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม การเกษตร สุขภาพและความงาม ไปจนถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภค การฝึกอบรมภายใต้โครงการจะเริ่มในเดือนมกราคม 2565 ไปจนถึงเดือนมีนาคม 2565 ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมหลักสูตรครบทุกโมดูลจะได้ใบรับรองการผ่านการอบรมหลักสูตรแบบออนไลน์ด้วย
ผู้ประกอบการ SMEs ที่สนใจ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้ที่นี่ https://www.facebook.com/AlibabacomTH