สายงานขาย-การตลาด โตต่อเนื่อง 5 ปี ชูพัฒนาทักษะแรงงานรับแพลตฟอร์มใหม่ สร้างจุดแข็งหนุนธุรกิจ สร้างโอกาส สร้างงาน สร้างความสำเร็จ
08 Feb 2022

 

หากพูดถึงตำแหน่งงานที่บริษัทต่างๆ เปิดรับตำแหน่งงานมากที่สุด ผนวกจากผลสำรวจสายงานขายและการตลาดนับว่าอยู่ในอันดับท็อป 5 ที่มีความต้องการสูงต่อเนื่องมาตั้งแต่วิกฤตโควิด ซึ่งปัจจัยหนึ่งมาจากการขับเคลื่อนธุรกิจต้องใช้แรงงานในสายนี้เพื่อกระตุ้นยอดขายและกิจกรรมทางธุรกิจให้ดำเนินต่อเนื่อง ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า มนุษย์เงินเดือน หรือคนทำงานรุ่นใหม่ ในยุคดิจิทัลมีการปรับตัวและพัฒนาทักษะเพื่อให้ตอบโจทย์และตรงตามความต้องการตลาดแรงงานมากขึ้น

 

ภายหลังเศรษฐกิจประเทศไทยและทั่วโลกชะลอตัวมาจนถึงวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงยืดเยื้อ ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการทำธุรกิจในวงกว้าง ผู้ประกอบการต่างรัดเข็มขัด และการจ้างงานมีการตัดสินใจจากนายจ้างที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น คุณสมบัติของคนทำงานในสายงานขาย และการตลาดที่เป็นที่ต้องการสูง คือ การมีความสามารถและทักษะที่หลากหลาย (Multi-Skill) ยิ่งรู้รอบด้าน ทำงานได้หลากหลาย ยิ่งได้เปรียบ ทั้งด้านการนำเสนอสินค้า และการติดต่อกับลูกค้าในหลากหลายช่องทาง หลากหลายแพลตฟอร์ม ทำให้แรงงานยุคนี้ต้องพัฒนาทักษะให้มีความเชี่ยวชาญในสายงานนั้นๆรวมถึงพัฒนาทักษะด้านต่างๆ มาเสริมการทำงาน เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าและทันต่อโลกการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป

 

ทั้งนี้ สอดคล้องกับผลการสำรวจของแมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย ประจำปี 2565 จากทิศทางและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย ได้ดำเนินการสำรวจและจัดอันดับตลาดแรงงาน 10 อันดับสายงานที่ตลาดงานต้องการ ดังนี้ อันดับ 1 สายงานขายและการตลาด 20.16% ซึ่งสายงานขายและการตลาดนับว่ามีความสำคัญและมีความต้องการสูงต่อเนื่อง 5 ปีติดต่อกัน จากผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19 ทำให้บทบาทของการขายและการตลาดมีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค นอกจากนี้ผลการสำรวจ 10 อันดับ อาชีพมาแรงแห่งปีของแมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย สายงานขายและการตลาดเป็นกลุ่มอาชีพมาแรง ได้แก่ งานขาย, งานพัฒนาธุรกิจ, งานการตลาดดิจิทัล, งานอีคอมเมิร์ซ และงานการตลาด

 

 

จากสถานการณ์ความต้องการแรงงานในสายงานขายและการตลาดที่มีความต้องการอย่างต่อเนื่องโดยสายงานดังกล่าวเติบโตต่อเนื่อง 5 ปี โดยมีปัจจัยบวกที่เข้ามาสนับสนุนเป็นด้านเทคโนโลยี ซึ่งตลาดงานต้องการบุคลากรที่มีความรู้ในการใช้เทคโนโลยี และแพลตฟอร์มใหม่ๆ ที่เข้ามามีบทบาทในการทำธุรกิจ และการสื่อสารเพื่อนำเสนอและส่งมอบสินค้าและการบริการไปยังลูกค้า ดังนั้นแมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย ในฐานะที่เป็นผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านแรงงานเชิงนวัตกรรม ขอแนะนำให้แรงงานพัฒนาทักษะด้านนี้และมีการอัปเดตความรู้ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องด้วย ทั้งนี้ หากแรงงานสามารถพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาจะเป็นการพลิกจากปัจจัยลบมาเป็นปัจจัยบวกให้คุณสามารถได้เปรียบคู่แข่งขันในตลาดได้ นอกจากทักษะด้านเทคโนโลยีแล้วทักษะการสื่อสารและทักษะการนำเสนอยังเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งที่แรงงานต้องพัฒนา เพราะช่องทางการขายสินค้าไม่ได้มีแค่ออนไลน์ แต่ยังมีลูกค้าอีกกว่าครึ่งยังใช้บริการซื้อสินค้าจากหน้าร้าน พนักงานขายจึงมีความสำคัญที่ต้องพัฒนาบุคลิกภาพ ทักษะความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการเพื่อสร้างความประทับใจและสร้างยอดขายได้อย่างมืออาชีพ

    หัวใจสำคัญอีกประการที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ ค่าตอบแทน (ค่าจ้าง) จากการเปลี่ยนแปลงและสถานการณ์ต่างๆ

ที่ผ่านมา รวมถึงการคาดการณ์ในอนาคตที่ยากเกินคาดเดา หลายองค์กรให้ความสำคัญกับการจูงใจพนักงานด้วยค่าตอบแทนในรูปแบบเงินพิเศษและคอมมิชชั่น  ขณะเดียวกัน ท่ามกลางการแข่งขันสูงของแรงงานในสายนี้  ผู้สมัครงานก็ต้องพัฒนาทักษะของตัวเองในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ทักษะภาษา ทักษาด้านเทคโนโลยี และการใช้แอปพลิเคชันต่างๆ เพื่อสร้างข้อได้เปรียบในการหางานให้กับตนเอง

จากวิเคราะห์สายงานขายและการตลาดนี้ถือว่าเป็นสายงานที่มีการปรับเปลี่ยน โยกย้ายแรงงานอยู่ตลอดเวลาด้วยปัจจัยการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านธุรกิจและการแข่งขัน แต่อย่างไรก็ตาม นับเป็นสายงานที่มีความต้องการอย่างต่อเนื่องอยู่มาโดยตลอด

 

ทั้งนี้ หากแรงงานต้องการเข้าสู่ตลาดงานและสร้างความก้าวหน้าในสายงานควรมีการพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง อาทิ การพัฒนาทักษะด้านภาษา นอกจากภาษาที่สองซึ่งส่วนใหญ่คือ ภาษาอังกฤษ เพราะเป็นภาษาสากล และต้องมีภาษาที่สาม เช่น ภาษาจีน ญี่ปุ่น เยอรมัน และเกาหลี เป็นต้น  รวมทั้ง ทักษะด้านเทคโนโลยี การใช้แอปพลิเคชันต่างๆ และการเสริมสร้างทักษะแบบหลากหลาย และทักษะต่างๆ ที่จำเป็นต่อการทำงาน  เพื่อการก้าวสู่ตลาดงานได้อย่างมั่นใจและรักษาความมั่นคงในอาชีพตามสายงานได้ต่อไป

[อ่าน 1,193]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Cosmoprof CBE ASEAN Bangkok 2025 สร้างสถิติใหม่ ดันอุตสาหกรรมความงามอาเซียนเติบโต
เวียตเจ็ทไทยแลนด์จุดประกายฝันให้คนนับหมื่น สู่เส้นทางอาชีพการบินในงาน Sky Career Festival ครั้งที่ 7
กทพ. ปิดเบี่ยงจราจรสะพานข้ามแยกบางขุนเทียน–ชายทะเล 15 ก.ค.–15 ส.ค. กลางคืนทุกวัน
ไปรษณีย์ไทย หนุนเศรษฐกิจชุมชน รวมบริการดี-สินค้าตัวท็อปใกล้ไกล เชื่อมสุขในงาน “จริงใจมาหา...นคร” วันนี้ จนถึง 13 ก.ค. 68
เอส เอฟ ร่วมฉลอง 50 ปี “ปีทองแห่งมิตรภาพไทย-จีน” จัด “งานสัปดาห์สื่ออาเซียน-จีน ครั้งที่ 7”
กรุงไทย–แอกซ่า ประกันชีวิต จัดงาน “2025 AGENCY LEADER MIDYEAR PLAN” เปิดเกมรุก สู่ชัยชนะ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved