LINE Consumer Business จัดทัพใหม่ปี 2565 ขยายนิยามธุรกิจ ด้วยหน่วยธุรกิจใหม่ 'LINE Creators Business' และ 'VoIP Business' รุกเจาะทุกไลฟ์สไตล์ รองรับการเติบโตธุรกิจวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ (Creative Culture) พร้อมสนับสนุนครีเอเจอร์ไทยเข้าสู่ตลาด NFT เพื่อเข้าตลาดระดับโกลบอล
LINE ประเทศไทย จัดทัพรับปีขาล ด้วยการปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจภายใต้ LINE Consumer Business ด้วยกลยุทธ์ Empowering Thai Creative Culture เพื่อรองรับการเติบโตของวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ และเพิ่มศักยภาพในการเข้าถึงโอกาสทางธุรกิจในอนาคตให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ด้วยการจัดแบ่งธุรกิจออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ได้แก่
ทั้งนี้ นรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ LINE ประเทศไทย กล่าวถึงการดำเนินงานในภาพรวมว่า "ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แม้โลกจะเปลี่ยนแปลงในอัตราเร่ง แต่คนไทยสามารถปรับตัวได้เร็วเท่าทันโลกเป็นอย่างมาก ไม่ว่าการเปลี่ยนมาทำงานที่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ การซื้อของและการทำกิจกรรมออนไลน์ที่มีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะเทคโนโลยีของบล็อกเชนที่คนไทยให้ความสนใจค่อนข้างสูงเป็นประเทศต้นๆ ที่ใช้เริ่มใช้งานกันอย่างแพร่หลาย เราเองที่เป็น Life Platform มีหน้าที่ปรับเปลี่ยนให้ทันการเปลี่ยนแปลงนี้ เพื่อให้สามารถนำศักยภาพของความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย มาผสานและตอบรับเพื่อเทียบเคียงหรือนำหน้า ประเทศชั้นนำในโลกได้ LINE Consumer Business จะเป็นกำลังขับเคลื่อนของภาคธุรกิจที่สำคัญ เพื่อต่อยอดความคิดสร้างสรรค์และวัฒนธรรมแบบไทย ให้ไปประจักษ์ต่อสายตาชาวโลก บนเทคโนโลยีใหม่อย่าง NFT หรือการบริการแบบใหม่ที่ตอบสนองต่อชีวิตคนไทย อย่างการดูดวงออนไลน์
ทั้งนี้ นรสิทธิ์ กล่าวถึงการขยายขอบเขตนิยามทางธุรกิจว่า
"บริษัทฯ ได้ปรับเปลี่ยนและพัฒนากลุ่มธุรกิจ LINE Stickers เป็น LINE Creatives Business โดยมุ่งเน้นไปที่การผลักดันครีเอเตอร์ให้สร้างสรรค์ผลงานในทุกระดับ ตั้งแต่การสร้างสรรค์ผลงานสติ๊กเกอร์ ไปสู่ Commercial Arts ในรูปแบบต่างๆ เช่น Licensing IP Business และ NFT ซึ่งดำเนินการผ่านโปรแกรมการพัฒนาครีเอเตอร์ใหม่ ซึ่งจะส่งเสริมครีเอเตอร์ในทุกช่วงการเติบโตอย่างเหมาะสมและครบวงจร นอกจากนี้ การเกิดขึ้นของ Non-Fungible Token (NFT) ซึ่งเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นการแสดงออกถึงผลงานสร้างสรรค์ต่างๆ ในโลกดิจิทัล ยังสร้างโอกาสทางธุรกิจสำหรับครีเอเตอร์มากขึ้นทั้งในระดับโลกและในประเทศไทย
นอกจากนี้ LINE Creators Business ยังมีแผนจัดตั้ง LINE Creators Academy เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับ NFT ตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับสูงให้แก่ครีเอเตอร์และผู้สนใจ เพื่อให้ครีเอเตอร์สามารถพัฒนาทักษะและสร้างสรรค์ผลงานรองรับตลาด NFT ที่กำลังมาแรงในขณะนี้ และมุ่งหวังที่จะยกระดับตลาด LINE Creators NFT ไปอีกขั้น ด้วยการเปิดให้บริการ LINE Creators NFT for Business สำหรับธุรกิจที่สนใจนำ NFT ไปต่อยอดในเชิงธุรกิจและการให้บริการ อาทิ การทำ Utility ให้กับแบรนด์ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ และสร้างภาพลักษณ์ให้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น โดยในปัจจุบัน LINE ประเทศไทยได้เป็นพันธมิตรกับตลาด NFT (NFT Marketplace) ชั้นนำ อาทิ EAST NFT, Bitkub NFT, Coral by Kasikorn X และ Zixel by Zipmex ด้วย"
ขณะเดียวกัน หน่วยธุรกิจ VoIP Business ที่ตั้งขึ้นใหม่เป็นไลน์ธุกิจที่มาจากการเติบโตและความสำเร็จของ LINE Call และ LINE Video Call ที่มีอัตราการใช้งานเติบโตสูงกว่า 20% และ 30% ตามลำดับในปีที่ผ่านมา และส่งผลให้ LINE Melody กลายเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพมาก เพราะเป็นเครื่องมือเสริมประสบการณ์การใช้งานเพิ่มสีสันให้กับการโทรผ่าน LINE Call เป็นอย่างมาก
สำหรับกลยุทธ์ในปีนี้ LINE ได้ยกระดับกลุ่มธุรกิจ LINE Call ให้เป็น VoIP Business และได้เปิดบริการใหม่ในปีนี้ด้วยฟีเจอร์ใหม่ อาทิ ฟีเจอร์ Assign by Friends ที่สามารถระบุเสียงรอสายได้ตามรายชื่อเพื่อนใน LINE (Friends) อีกทั้งยังมีแผนที่จะขยายบริการไปยังกลุ่มผู้ใช้งานที่กว้างขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบเพลงลูกทุ่ง, ฟีเจอร์ดูดวงออนไลน์กับนักพยากรณ์ชั้นนำเต็มรูปแบบผ่าน LINE Video Call ได้บนแพลตฟอร์มเดียว เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานทั้งการกดจองเวลา, จ่ายเงิน และเข้ารับบริการ ฯลฯ ขณะเดียวกัน เรายังคงให้ความสำคัญในส่งเสริมและยกระดับผลงานศิลปินผ่าน LINE Melody Music Charts และ LINE Melody Music Awards Concert อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นช่องทางสนับสนุนศิลปินและโปรโมทผลงานเพลงคุณภาพต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจากค่ายเล็กหรือค่ายใหญ่ให้ได้การยอมรับ และสร้างความนิยมในหมู่แฟนเพลงผ่าน LINE Melody อย่างต่อเนื่อง"
ในปี 2564 ที่ผ่านมา ภายใต้สถานการณ์ที่ท้าทาย LINE Consumer Business ยังคงเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ด้วยไฮไลท์ที่น่าสนใจ อาทิ