เทรนด์ 2022 คนไทยถูกใจ “Entertainment” เชื่อมโยงและสร้างโอกาสให้ ผู้ใช้ ครีเอเตอร์ แบรนด์ ผ่าน TikTok
27 Mar 2022

TikTok เผยข้อมูลเชิงลึกพร้อมสรุปเทรนด์ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม พบ “Entertainment” มาแรงต่อเนื่อง ต่อยอดด้วยเทรนด์ที่ใช้ความบันเทิงผสมผสานกับคอนเทนต์ประเภทอื่นๆ ย้ำในปีนี้จะนำความสุข
มาสู่ผู้คน ผ่านคอนเทนต์ที่หลากหลาย ประกาศแผนสนับสนุนครีเอเตอร์ “
TikTok Creator Next” เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ พร้อมชู 3C ช่วยให้แบรนด์สื่อสารตรงใจผู้บริโภค สร้างประสบการณ์ Digital Marketing ควบคู่กับ Community Commerce  ตั้งเป้าสร้างประสบการณ์ที่สร้างสรรค์และสนุกสนานอย่างต่อเนื่องสำหรับชุมชนที่เชื่อมต่อผู้ใช้ ผู้สร้าง และแบรนด์ต่างๆ

พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง คนหันมาใช้สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์หลักในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ทั้งการเสพคอนเทนต์ การสื่อสาร การช้อปปิ้ง และการแสวงหาความบันเทิง ผู้บริโภคกว่า 40%[1] ได้เปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคสื่อจากแบบดั้งเดิมเป็นออนไลน์ ซึ่งเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วจากสถานการณ์โควิด - 19 ผู้คนค้นหาความสนุกสนานและความบันเทิง เพื่อบรรเทาข้อจำกัดในชีวิตประจำวัน ซึ่งสถิติแสดงให้เห็นว่า 85%[2] ของคนไทยใช้สมาร์ทโฟนเพื่อความบันเทิง

TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่มอบความบันเทิงให้แก่ผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 1 พันล้านคน พบว่าคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมักจะเปี่ยมไปด้วยความสนุกสนานเสมอ และสำหรับปีนี้ TikTok มุ่งยกระดับแพลตฟอร์มให้เป็น Trusted Entertainment Platform Powered by Our Community’ ที่มอบความบันเทิงและน่าเชื่อถือสำหรับทุกคน

 

เทรนด์บน TikTok ที่ต้องจับตามองในปีนี้

  • Edutainment การแจ้งเกิดของครีเอเตอร์รุ่นใหม่บน TikTok ที่มีความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกัน มีวิธีที่จะสร้างคอนเทนต์และปรับย่อยคอนเทนต์ให้เข้าใจง่าย ทั้งยังสนุกและมีคอนเทนต์ที่หลากหลายมากขึ้น และผู้คนจะให้ความสนใจกับ
    การแสวงหาความรู้ใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น
  • Creative Entertainment การเปลี่ยนบทบาทจาก Passive user ที่เป็นเพียงผู้เสพคอนเทนต์เพียงอย่างเดียว กลายเป็น Active Creator ที่สร้างคอนเทนต์คุณภาพให้ผู้อื่นชมมากขึ้น ผู้คนสามารถสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ ร่วมกันได้แม้กระทั่งกับคนที่ไม่รู้จักผ่านการ Duet และ Stitch
  • Authentic & Positive Entertainment แนวคิดการสร้างพื้นที่ความบันเทิงที่ปลอดภัยเพื่อให้คนสามารถโชว์ตัวตน
    ที่แท้จริงของตนเอง ทำให้ทุกคนรู้สึกมั่นใจ เป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่
  • Live Entertainment Live-streaming มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างครีเอเตอร์และ
    ผู้รับชมได้เป็นอย่างดี ด้วยฟีเจอร์ชั้นนำต่างๆ อาทิ Multi-Guest, Live Match และอื่นๆ ใน TikTok LIVE
  • Cultural Entertainment การสร้างคอนเทนต์ด้านความบันเทิงที่ผสมกลมกลืนกับวัฒนธรรม ให้ทุกคนสามารถดื่มด่ำ
    กับความแตกต่างได้อย่างลงตัว รวมถึงร่วมกันเปลี่ยนแปลงวัฒธรรมให้ร่วมสมัยยิ่งขึ้น

 

“เทรนด์เหล่านี้มีสิ่งพื้นฐานร่วมกันคือ การสร้างความรู้สึกเชิงบวกให้กับผู้ใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็นบทบาทของผู้เสพคอนเทนต์หรือผู้สร้างคอนเทนต์ ช่วยทำให้คอนเทนต์มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ทำให้มีครีเอเตอร์เพิ่มขึ้น มีการเชื่อมต่อระหว่างกันและกันมากขึ้น ซื่งเมื่อการเชื่อมต่อเปิดกว้างมากขึ้น จะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและสร้างสิ่งใหม่ๆ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยยกระดับคอมมูนิตี้ของ TikTok ให้เติบโตและเป็น ‘Trusted Entertainment Platform Powered by Our Community’ ที่แข็งแกร่ง” สุรยศ เอี่ยมละออ Head of Consumer Marketing - Thailand, TikTok กล่าว

 

เทรนด์คอนเทนต์มาแรง

คอนเทนต์บน TikTok ที่เป็นที่นิยมสูงสุดในปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เน้นไปที่ความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็น #แนนโน๊ะ หรือ #Nanno ที่มียอดรับชมวิดีโอมากกว่า 763 ล้านครั้ง กลายเป็นกระแสทั่วภูมิภาคเอเชีย #SquidGame ที่มียอดรับชมวิดีโอสูงถึง 72 พันล้านครั้ง ทั้งยังมีการผลิตผลงานเพลง TikTok Original Music ร่วมกับครีเอเตอร์ จนกลายเป็นไวรัลทั้งในและนอกแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ #TikTokUni การนำเสนอคอนเทนต์ที่เข้าใจง่ายแต่เปี่ยมไปด้วยสาระความรู้ในด้านต่างๆ นับเป็นคอนเทนต์การศึกษาที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง ด้วยยอดรับชมมากที่สุดในไทยที่สูงถึง 86 พันล้านครั้ง ส่งผลให้การเรียนรู้ด้วยตนเองเกิดขึ้นในสังคมไทยได้อย่างน่าทึ่ง ส่วนคอนเทนต์ข่าวเติบโตขึ้นจากพฤติกรรมของคนที่หันมาเสพข่าวจากออนไลน์มากขึ้น #TikTokNews มียอดรับชมทั่วโลกถึง 73 พันล้านครั้ง สำหรับเมืองไทย #ข่าวTikTok มียอดรับชมถึง 38 พันล้านครั้ง ในปีนี้ TikTok จะจับมือกับสำนักข่าวชั้นนำมากมาย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและนำเสนอความหลากหลายของ #ข่าวTikTok ให้มากขึ้นอีกด้วย

ในปีนี้คาดการณ์ว่าคอนเทนต์ที่มีความบันเทิงจะเป็นที่นิมยมอีกเช่นเคย แต่จะมีส่วนผสมของคอนเทนต์ประเภทอื่นๆ เป็น “...tainment” เช่น Edutainment, Foodtainment, Petstainment ซึ่งแนวทางที่มาแรงและจะเติบโตในปีนี้ ได้แก่ Pets, Family, Food, Gaming, Beauty & Fashion และ Sports

ครีเอเตอร์ หัวใจของการสร้างคอนเทนต์

Content Creator กลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพยอดฮิตที่คนรุ่นใหม่ใฝ่ฝัน เมื่อ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดกว้างสร้างคอนเทนต์ง่าย ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นครีเอเตอร์ได้ TikTok จึงสนับสนุนการเป็นครีเอเตอร์ โดยเปิดตัว TikTok Creator Next” เพื่อสร้างโอกาสให้ครีเอเตอร์สามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจาก TikTok ด้วยการปลดล็อกเครื่องมือใหม่ๆ และเครื่องมือที่มีอยู่เพื่อรับ Rewards รวมถึงตัวเลือกอื่นๆ เพิ่มเติม อาทิ ครีเอเตอร์ที่มียอดติดตาม 1,000 คนขึ้นไปจะสามารถรับ Virtual Gift จากการไลฟ์ บน TikTok LIVE ส่วนครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตาม 100,000 คนขึ้นไปจะสามารถรับ Virtual Gift การโพสต์วิดีโอได้ โดยคอนเทนต์นั้นๆ จะต้องผ่านเกณฑ์ความปลอดภัยและกฎของชุมชน นอกจากจะทำให้ผู้ชมมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์แล้ว ยังสนับสนุนให้ครีเอเตอร์สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณค่า สร้างอาชีพและโอกาสใหม่ๆ และสำหรับครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตาม 10,000 คนขึ้นไปจะสามารถเข้าร่วม TikTok Creator Marketplace ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ครีเตอร์ได้ทำงานร่วมกับแบรนด์ดังๆ อีกทางหนึ่ง

 

“TikTok ให้ความสำคัญกับครีเอเตอร์เป็นอย่างมาก ครีเอเตอร์ที่มีจำนวนมากขึ้นจะช่วยให้เกิดคอนเทนต์ที่หลากหลายมากขึ้น TikTok เปรียบเสมือนเวทีที่เปิดโอกาสให้เหล่าครีเอเตอร์มาแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ ในรูปแบบที่แฝงความบันเทิง ให้เข้าใจง่ายสไตล์ TikTok ทำให้เราเป็นพื้นที่ที่มีผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มากที่สุดที่หนึ่ง โดยในขณะเดียวกัน TikTok ก็เป็นพื้นที่ที่มอบโอกาสในการสร้างอาชีพให้กับครีเอเตอร์ด้วยเช่นกัน” สิริประภา วีระไชยสิงห์ Campaign and Content Operation Lead - Thailand, TikTok กล่าว

 

สื่อสารอย่างไร ให้แบรนด์ยิงตรงกลางใจกลุ่มเป้าหมาย

จากประสบการณ์ในออนไลน์ พบว่ามี 3 สิ่งที่น่าสนใจ ได้แก่

  • Online Community พบว่าคนไทยใช้สมาร์ทโฟนในแต่ละวันกว่า 5 ชั่วโมง[3] ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของโลก และมีการ
    เสพคอนเทนต์ออนไลน์มากขึ้นกว่าช่วงก่อนสถานการณ์ของโควิด-19 โดย TikTok มีการเติบโตทั่วโลกมากกว่าปีก่อนถึง 85% มีวิดีโอถูกสร้างขึ้นกว่า 800 ล้านวิดีโอ และมียอดรับชมวิดีโอรวมกว่า 1 ล้านล้านครั้ง[4]
  •  Online Media 60% ของผู้บริโภคเห็นว่าสื่อออนไลน์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจสูง [5] ส่งผลให้แบรนด์มีการซื้อสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะสูงถึง 27,000 ล้านบาทในปีนี้ เทียบเป็น 32% ของการซื้อสื่อทั้งหมด[6]
  • Online Shopping การซื้อของออนไลน์เติบโตแบบก้าวกระโดด 79% ของคนไทยชอบช้อปปิ้งออนไลน์เพราะสามารถเข้าถึงสินค้าที่หลากหลายมากกว่าที่หน้าร้าน และ 69% ของคนไทยชอบช้อปปิ้งออนไลน์เพราะมีความคล่องตัวและสามารถซื้อได้ตลอดเวลา[7]

 

Online Community, Online Media และ Online Shopping มีความเกี่ยวเนื่องกัน ผลกระทบที่เกิดจากข้อจำกัดต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคต้องการความสุขและความบันเทิง ซึ่งพวกเขาสามารถพบได้ที่ TikTok ซึ่งเราพบว่าผู้ใช้ TikTok ไม่เพียงเข้ามาดูคอนเทนต์แต่ยังสนใจและอยากมีส่วนร่วมกับสิ่งที่แบรนด์ต้องการสื่อสารอีกด้วย จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์ในการเข้าถึงผู้บริโภคผ่าน TikTok โดยสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่าน 3C ได้แก่

  • Content เป็นส่วนสำคัญในการสร้างโอกาสให้แบรนด์และผลิตภัณฑ์สื่อสารไปถึงผู้บริโภค ซึ่งจะเห็นว่า 86% ของผู้ใช้ TikTok บอกว่าโฆษณาบน TikTok ให้ความสนุกสนานและบันเทิง ส่งผลให้ผู้ใช้ TikTok มีส่วนร่วมกับโฆษณา
    บน TikTok มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นถึง 1.7 เท่า[8] โดยในทุกๆ 1 นาที จะมีส่วนร่วมไม่ว่าจะ like, share หรือ comment ถึง 10 ครั้ง
  • Culture โอกาสของแบรนด์คือการขับเคลื่อนไปกับวัฒนธรรมบน TikTok เนื่องจากทุกคนสามารถแสดงความเป็นตัวของตัวเองได้บน TikTok โดย 77% ของผู้ใช้งานรู้สึก TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถแสดงออกได้อย่างเต็มที่ [9] และครึ่งหนึ่งของผู้ใช้งานรู้สึกว่าผู้ใช้งานคนอื่นๆ ก็แสดงความเป็นตัวเองบน TikTok เช่นกัน ส่งผลให้ TikTok สามารถนำไปสู่การสร้างวัฒนธรรมใหม่ๆ ได้ โดย 71% ของผู้บริโภคเห็นว่าเทรนด์ใหญ่ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมมีจุดเริ่มต้นมาจาก TikTok [10]
  • Commerce โอกาสทางการค้า ความสนุกสนานของคอนเทนต์ที่เกิดขึ้นบน TikTok จะทำให้การซื้อขายมีความเป็น Shoppertainment มากขึ้น และจะกระตุ้นให้ผู้ใช้งานเกิดพฤติกรรมการซื้อแบบ Infinity loop นั่นก็คือ การค้นพบสินค้าจากคอนเทนต์ต่างๆ ที่แบรนด์สร้างขึ้น พิจารณาว่าจะซื้อสินค้าหรือไม่ เกิดการซื้อสินค้า และการรีวิวสินค้าในชุมชน TikTok ทำให้เกิดการับรู้เพิ่มเติมในวงกว้างต่อๆ กันจนเป็นโอกาสที่แบรนด์จะถูกค้นพบและซื้ออย่างไม่สิ้นสุด จากสถิติพบว่า 67% ของผู้ใช้งานรู้สึกว่า TikTok ช่วยให้ค้นพบสินค้าและแบรนด์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน[11]
 

[1] PwC’s Global Consumer Insights Survey

[2] ETDA

[3] GlobalWebIndex, Q2-Q3 2020, Internet users aged 16-64, Thailand and Global

[4] TikTok internal data, SEA, June 2021

[5] The National Broadcasting and Telecommunications Commission, TH, 2019, n=10,000, on Media’s Influence decision making

[6] Suchit Leesa-nguansuk, “Media spending set to surge”, Bangkok Post, Nov 2021

[7] TikTok commissioned study on consumer lifestyles and behaviors among n=1,669 Thais in Thailand, Dec 2021

[8] Neuro Insight report "TikTok: Successfully Advertise on the World's Hottest Content Platform", US, June 2021

[9] TikTok Marketing Science Global Authenticity Study (US, Canada, Australia, Brazil, Indonesia, Mexico, South Korea, Russia) conducted by Nielsen June 2020 & April 2021 (n=8034)

[10] US TikTok Marketing Science, Understanding TikTok's Impact on Culture Custom Research, conducted by Flamingo, March 2021

[11] Nielsen custom Authenticity Study commissioned by TikTok, Persons 18+, 5/1/2020 - 6/19/2020

[อ่าน 2,047]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Brother โชว์ศักยภาพ Domino N730i ดันไทยสู่มาตรฐานใหม่อุตสาหกรรมพิมพ์ ในงาน Labelexpo Southeast Asia 2025
AWC รายงานผลกำไรไตรมาส 1/2568 เติบโต 23% มูลค่าทรัพย์สินพุ่งกว่า 2 เท่า
ไอคอนคราฟต์ ชวนช็อปงานคราฟต์จากกลุ่มคนพิเศษ ในแคมเปญ "The Craft of Sharing" ตั้งแต่วันนี้ - 3 มิ.ย. 68
CKPower เผยกำไรสุทธิ Q1/2568 พลิกเป็นบวกแม้เป็นฤดูแล้ง
เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท โชว์ผลงาน กำไรไตรมาส1 พุ่ง 57% ทะยานสู่โหมดการเติบโตอย่างเต็มกำลัง
ออร์บิกซ์ ร่วมมือกับ Bitstamp ยกระดับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved