TikTok เผยข้อมูลเชิงลึกพร้อมสรุปเทรนด์ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม พบ “Entertainment” มาแรงต่อเนื่อง ต่อยอดด้วยเทรนด์ที่ใช้ความบันเทิงผสมผสานกับคอนเทนต์ประเภทอื่นๆ ย้ำในปีนี้จะนำความสุข
มาสู่ผู้คน ผ่านคอนเทนต์ที่หลากหลาย ประกาศแผนสนับสนุนครีเอเตอร์ “TikTok Creator Next” เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ พร้อมชู 3C ช่วยให้แบรนด์สื่อสารตรงใจผู้บริโภค สร้างประสบการณ์ Digital Marketing ควบคู่กับ Community Commerce ตั้งเป้าสร้างประสบการณ์ที่สร้างสรรค์และสนุกสนานอย่างต่อเนื่องสำหรับชุมชนที่เชื่อมต่อผู้ใช้ ผู้สร้าง และแบรนด์ต่างๆ
พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง คนหันมาใช้สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์หลักในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ทั้งการเสพคอนเทนต์ การสื่อสาร การช้อปปิ้ง และการแสวงหาความบันเทิง ผู้บริโภคกว่า 40%[1] ได้เปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคสื่อจากแบบดั้งเดิมเป็นออนไลน์ ซึ่งเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วจากสถานการณ์โควิด - 19 ผู้คนค้นหาความสนุกสนานและความบันเทิง เพื่อบรรเทาข้อจำกัดในชีวิตประจำวัน ซึ่งสถิติแสดงให้เห็นว่า 85%[2] ของคนไทยใช้สมาร์ทโฟนเพื่อความบันเทิง
TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่มอบความบันเทิงให้แก่ผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 1 พันล้านคน พบว่าคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมักจะเปี่ยมไปด้วยความสนุกสนานเสมอ และสำหรับปีนี้ TikTok มุ่งยกระดับแพลตฟอร์มให้เป็น ‘Trusted Entertainment Platform Powered by Our Community’ ที่มอบความบันเทิงและน่าเชื่อถือสำหรับทุกคน
เทรนด์บน TikTok ที่ต้องจับตามองในปีนี้
“เทรนด์เหล่านี้มีสิ่งพื้นฐานร่วมกันคือ การสร้างความรู้สึกเชิงบวกให้กับผู้ใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็นบทบาทของผู้เสพคอนเทนต์หรือผู้สร้างคอนเทนต์ ช่วยทำให้คอนเทนต์มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ทำให้มีครีเอเตอร์เพิ่มขึ้น มีการเชื่อมต่อระหว่างกันและกันมากขึ้น ซื่งเมื่อการเชื่อมต่อเปิดกว้างมากขึ้น จะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและสร้างสิ่งใหม่ๆ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยยกระดับคอมมูนิตี้ของ TikTok ให้เติบโตและเป็น ‘Trusted Entertainment Platform Powered by Our Community’ ที่แข็งแกร่ง” สุรยศ เอี่ยมละออ Head of Consumer Marketing - Thailand, TikTok กล่าว
เทรนด์คอนเทนต์มาแรง
คอนเทนต์บน TikTok ที่เป็นที่นิยมสูงสุดในปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เน้นไปที่ความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็น #แนนโน๊ะ หรือ #Nanno ที่มียอดรับชมวิดีโอมากกว่า 763 ล้านครั้ง กลายเป็นกระแสทั่วภูมิภาคเอเชีย #SquidGame ที่มียอดรับชมวิดีโอสูงถึง 72 พันล้านครั้ง ทั้งยังมีการผลิตผลงานเพลง TikTok Original Music ร่วมกับครีเอเตอร์ จนกลายเป็นไวรัลทั้งในและนอกแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ #TikTokUni การนำเสนอคอนเทนต์ที่เข้าใจง่ายแต่เปี่ยมไปด้วยสาระความรู้ในด้านต่างๆ นับเป็นคอนเทนต์การศึกษาที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง ด้วยยอดรับชมมากที่สุดในไทยที่สูงถึง 86 พันล้านครั้ง ส่งผลให้การเรียนรู้ด้วยตนเองเกิดขึ้นในสังคมไทยได้อย่างน่าทึ่ง ส่วนคอนเทนต์ข่าวเติบโตขึ้นจากพฤติกรรมของคนที่หันมาเสพข่าวจากออนไลน์มากขึ้น #TikTokNews มียอดรับชมทั่วโลกถึง 73 พันล้านครั้ง สำหรับเมืองไทย #ข่าวTikTok มียอดรับชมถึง 38 พันล้านครั้ง ในปีนี้ TikTok จะจับมือกับสำนักข่าวชั้นนำมากมาย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและนำเสนอความหลากหลายของ #ข่าวTikTok ให้มากขึ้นอีกด้วย
ในปีนี้คาดการณ์ว่าคอนเทนต์ที่มีความบันเทิงจะเป็นที่นิมยมอีกเช่นเคย แต่จะมีส่วนผสมของคอนเทนต์ประเภทอื่นๆ เป็น “...tainment” เช่น Edutainment, Foodtainment, Petstainment ซึ่งแนวทางที่มาแรงและจะเติบโตในปีนี้ ได้แก่ Pets, Family, Food, Gaming, Beauty & Fashion และ Sports
ครีเอเตอร์ หัวใจของการสร้างคอนเทนต์
Content Creator กลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพยอดฮิตที่คนรุ่นใหม่ใฝ่ฝัน เมื่อ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดกว้างสร้างคอนเทนต์ง่าย ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นครีเอเตอร์ได้ TikTok จึงสนับสนุนการเป็นครีเอเตอร์ โดยเปิดตัว “TikTok Creator Next” เพื่อสร้างโอกาสให้ครีเอเตอร์สามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจาก TikTok ด้วยการปลดล็อกเครื่องมือใหม่ๆ และเครื่องมือที่มีอยู่เพื่อรับ Rewards รวมถึงตัวเลือกอื่นๆ เพิ่มเติม อาทิ ครีเอเตอร์ที่มียอดติดตาม 1,000 คนขึ้นไปจะสามารถรับ Virtual Gift จากการไลฟ์ บน TikTok LIVE ส่วนครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตาม 100,000 คนขึ้นไปจะสามารถรับ Virtual Gift การโพสต์วิดีโอได้ โดยคอนเทนต์นั้นๆ จะต้องผ่านเกณฑ์ความปลอดภัยและกฎของชุมชน นอกจากจะทำให้ผู้ชมมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์แล้ว ยังสนับสนุนให้ครีเอเตอร์สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณค่า สร้างอาชีพและโอกาสใหม่ๆ และสำหรับครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตาม 10,000 คนขึ้นไปจะสามารถเข้าร่วม TikTok Creator Marketplace ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ครีเตอร์ได้ทำงานร่วมกับแบรนด์ดังๆ อีกทางหนึ่ง
“TikTok ให้ความสำคัญกับครีเอเตอร์เป็นอย่างมาก ครีเอเตอร์ที่มีจำนวนมากขึ้นจะช่วยให้เกิดคอนเทนต์ที่หลากหลายมากขึ้น TikTok เปรียบเสมือนเวทีที่เปิดโอกาสให้เหล่าครีเอเตอร์มาแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ ในรูปแบบที่แฝงความบันเทิง ให้เข้าใจง่ายสไตล์ TikTok ทำให้เราเป็นพื้นที่ที่มีผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มากที่สุดที่หนึ่ง โดยในขณะเดียวกัน TikTok ก็เป็นพื้นที่ที่มอบโอกาสในการสร้างอาชีพให้กับครีเอเตอร์ด้วยเช่นกัน” สิริประภา วีระไชยสิงห์ Campaign and Content Operation Lead - Thailand, TikTok กล่าว
สื่อสารอย่างไร ให้แบรนด์ยิงตรงกลางใจกลุ่มเป้าหมาย
จากประสบการณ์ในออนไลน์ พบว่ามี 3 สิ่งที่น่าสนใจ ได้แก่
Online Community, Online Media และ Online Shopping มีความเกี่ยวเนื่องกัน ผลกระทบที่เกิดจากข้อจำกัดต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคต้องการความสุขและความบันเทิง ซึ่งพวกเขาสามารถพบได้ที่ TikTok ซึ่งเราพบว่าผู้ใช้ TikTok ไม่เพียงเข้ามาดูคอนเทนต์แต่ยังสนใจและอยากมีส่วนร่วมกับสิ่งที่แบรนด์ต้องการสื่อสารอีกด้วย จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์ในการเข้าถึงผู้บริโภคผ่าน TikTok โดยสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่าน 3C ได้แก่
[1] PwC’s Global Consumer Insights Survey
[2] ETDA
[3] GlobalWebIndex, Q2-Q3 2020, Internet users aged 16-64, Thailand and Global
[4] TikTok internal data, SEA, June 2021
[5] The National Broadcasting and Telecommunications Commission, TH, 2019, n=10,000, on Media’s Influence decision making
[6] Suchit Leesa-nguansuk, “Media spending set to surge”, Bangkok Post, Nov 2021
[7] TikTok commissioned study on consumer lifestyles and behaviors among n=1,669 Thais in Thailand, Dec 2021
[8] Neuro Insight report "TikTok: Successfully Advertise on the World's Hottest Content Platform", US, June 2021
[9] TikTok Marketing Science Global Authenticity Study (US, Canada, Australia, Brazil, Indonesia, Mexico, South Korea, Russia) conducted by Nielsen June 2020 & April 2021 (n=8034)
[10] US TikTok Marketing Science, Understanding TikTok's Impact on Culture Custom Research, conducted by Flamingo, March 2021
[11] Nielsen custom Authenticity Study commissioned by TikTok, Persons 18+, 5/1/2020 - 6/19/2020