“กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ” เดินหน้าผลักดันยอดส่งออกผลไม้ไทย จัดกิจกรรม “จับคู่เจรจาการค้าออนไลน์สินค้าผลไม้ภาคตะวันออกและผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูป”
07 Apr 2022

 

จากมาตรการบริหารผลไม้เชิงรุกประจำปี 2565 ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) โดยจัดโครงการจับคู่เจรจาการค้าสินค้าผลไม้ที่มีผลผลิตทั้งปี และผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูปในรูปแบบออนไลน์ (Online Business Matching : OBM) ซึ่งเป็นการปรับตัวของกรมฯ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน ที่การเดินทางระหว่างประเทศยังมีข้อจำกัดต่างๆ เพื่อให้เกิดการเจรจาซื้อขายสินค้าได้อย่างสะดวก พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการให้วางแผนส่งออกผลไม้ตลอดปี 2565 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ตามที่ สกอ. ได้ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) จัดกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้าออนไลน์สินค้าผลไม้ภาคตะวันออกและผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูประหว่างวันที่ 10-11 มีนาคม และวันที่ 16 มีนาคม 2565 ที่เพิ่งจบลงไป ซึ่งพบว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก จากทั้งผู้ส่งออกไทย และผู้ซื้อ/ผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศต่างๆ 

 

ทั้งนี้ ตลอด 3 วัน มีผู้ซื้อ/ผู้นำเข้าที่เข้าร่วมกิจกรรมรวมจำนวน 68 บริษัท จาก 25 ประเทศ โดยมีผู้ส่งออกผลไม้ของไทยเข้าร่วมกิจกรรมรวม 34 บริษัท เกิดการจับคู่เจรจาที่ประสบความสำเร็จรวม 248 คู่ จากการนัดหมายล่วงหน้า 297 คู่ คิดเป็น 84% คิดเป็นมูลค่าซื้อขายจากการเจรจาการค้า รวม 31,781,750 เหรียญสหรัฐฯ (หรือ 1,048,797,750 บาท) แบ่งเป็น มูลค่าสั่งซื้อทันที 206,500 เหรียญสหรัฐฯ (หรือ 6,814,500 บาท) และมูลค่าสั่งซื้อภายใน 1 ปี  31,575,250 เหรียญสหรัฐฯ (หรือ 1,041,983,250 บาท) โดยประเทศที่มีการขอจับคู่เจรจามากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1. จีน 2. อินเดีย 3. มาเลเซีย 4. จีน-ไต้หวัน และ 5. เมียนมา โดยผลไม้สด (ทุเรียน/มะม่วง/ลำไย) เป็นสินค้าที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ตามมาด้วยผลไม้กระป๋อง และผลไม้แช่แข็ง 

 

 

นายภูสิต กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ สอดรับกับนโยบาย เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด ตามยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต ของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเร่งขยายตลาดเป้าหมายการส่งออก ผลักดันการส่งออกผลไม้ของไทย สร้างรายได้ให้กับประเทศ นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ของไทยให้มีโอกาสขายสินค้าผลไม้สดที่ออกสู่ตลาดตลอดทั้งปี รวมถึงผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูปโดยวางแผนการส่งออกแบบรายปีได้ ขณะเดียวกัน โครงการนี้ยังช่วยเหลือสนับสนุนเกษตรกร ให้สามารถขายสินค้าได้มากขึ้นในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุกประจำปีงบประมาณ 2565 ของกระทรวงพาณิชย์

[อ่าน 1,703]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“TU Co-Learning Space by PTG” โมเดลใหม่การเรียนรู้ ปั้นนักเรียนไทยสู่โลกจริง
ซัมซุง จับมือ การบินไทย เปิดตัวความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ ยกระดับประสบการณ์การเดินทางผ่าน Samsung Wallet
กรุงศรี โชว์กำไรครึ่งปีแรก 15,830 ล้านบาท เดินหน้ายุทธศาสตร์ปล่อยสินเชื่อคุณภาพ คุมต้นทุนเข้ม
เคทีซีเดินหน้าสร้างพอร์ตโตยั่งยืน ครึ่งปีแรกกำไร 3,755 ล้าน รักษาฐานลูกค้า-ฐานทุนมั่นคง
ทิพยประกันภัย ผนึกกำลัง FIT Auto และอะมิตี้ เปิดตัว “FIT KUB TIP คุ้มทุกคัน ประกันทุกยาง”
ออริจิ้น เปิดตัวโซน Wellness Community “Neighbor Well” 
ในโครงการมิกซ์ยูส ออริจิ้น ลากูน เชิงทะเล ภูเก็ต
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved