อลิอันซ์ อยุธยา ทุ่มเงินล้าน จับมือมูลนิธิ SOS ตั้งธนาคารอาหารออนไลน์ แห่งแรกของไทย
19 Apr 2022

บมจ.อลิอันซ์อยุธยา ประกันชีวิต สานต่อนโยบายความยั่งยืนเดินหน้าต่อยอดความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสู่สังคม จับมือ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ ประเทศไทย (มูลนิธิเอสโอเอส) จัดตั้ง ‘ธนาคารอาหารออนไลน์’ ด้วยระบบคลาวด์ฟู้ด แบงค์ครั้งแรกในประเทศไทย มุ่งจัดการอาหารส่วนเกินอย่างเป็นระบบ นำส่งต่อแก่ชุมชนขาดแคลน องค์กรสาธารณะ และผู้ด้อยโอกาส หวังเป็นส่วนหนึ่งของการลดปัญหาขยะและอาหารเหลือทิ้งในเมือง ในส่วนของอลิอันซ์ตั้งเป้าบริจาคมื้ออาหารส่วนเกินเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวเป็น 2 ล้านมื้ออาหาร ส่วนมูลนิธิเอสโอเอสตั้งเป้าภาพรวมปีนี้ส่งต่ออาหารส่วนเกิน 10 ล้านมื้อ และเป็น 25 ล้านมื้อในปี 2025

 

 

มร.โทมัส วิลสัน  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต กล่าวว่า

“ตลอดการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย อลิอันซ์ อยุธยา ได้ดำเนินตามนโยบายของกลุ่มอลิอันซ์ที่ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม มุ่งสร้างความยั่งยืน โดยยึดมั่นในหลักการ ESG (Environment, Social, Governance) ใน 2-3 ปีที่ผ่านมาเรามุ่งสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ การลดขยะ การใช้พลังงาน ฯลฯ และในช่วงสถานการณ์โควิดที่หลายคนประสบปัญหาเรื่องรายได้และความเป็นอยู่ เราได้สนับสนุนอาหารให้กับชุมชนที่ขาดแคลนทั่วกรุงเทพ ทำให้เรามองเห็นถึงความต้องการอาหารที่มีอยู่ และมองหาพันธมิตรที่จะร่วมช่วยกันเติมเต็มความต้องการดังกล่าวจึงได้ร่วมมือกับ ‘มูลนิธิเอสโอเอส’ ซึ่งเป็นมูลนิธิที่มุ่งลดปริมาณการสูญเสียอาหาร โดยนำอาหารส่วนเกินไปบริจาคให้แก่ผู้ที่ต้องการ โดยอลิอันซ์ อยุธยา ในฐานะบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจึงอาสานำเทคโนโลยีเข้ามาต่อยอดภารกิจนี้ โดยได้จัดทำแพลตฟอร์ม คลาวด์ ฟู้ด แบงค์ (Cloud Food Bank) ให้เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงผู้ที่ต้องการบริจาคอาหาร และกลุ่มคนที่ขาดแคลนอาหาร เพื่อจัดสรรการรับ/ส่งต่ออาหารได้อย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยบริษัทฯ ได้ลงทุนงบประมาณ 2 ล้านบาท เพื่อจัดทำแพลตฟอร์มนี้ถือเป็นธนาคารอาหารออนไลน์แห่งแรกที่เกิดขึ้นในประเทศไทย”

 

 

ขณะที่ พัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารงานลูกค้า บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต  กล่าวเพิ่มเติมว่า

“ความร่วมมือระหว่าง อลิอันซ์ อยุธยา กับ มูลนิธิเอสโอเอส ในครั้งนี้ถือเป็นการกอบกู้อาหาร เนื่องจากที่ผ่านมาเราได้นำส่งอาหารส่วนเกินให้ผู้ที่ต้องการรับบริจาคอาหารถึง 1 ล้านมื้ออาหาร และจากการทำธนาคารอาหารออนไลน์ ด้วยแพลตฟอร์ม คลาวด์ ฟู้ด แบงค์ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่เริ่มทำจากระบบ Manual เป็นระบบออนไลน์ เนื่องจากเป็นการดำเนินการที่ลงถึงระดับครอบครัว  และหากวันหนึ่งเราทำให้ทุกครอบครัวสามารถรวมตัวกันได้ และช่วยกันส่งต่ออาหารส่วนเกิน เพื่อลดความหิวโหยของคนในสังคม เกื้อกูลคนในสังคม สังคมก็จะมีความสุขมากขึ้น

 

เราเชื่อว่า แพลตฟอร์มธนาคารอาหารออนไลน์ที่ อลิอันซ์ อยุธยา สนับสนุน จะทำให้อาหารส่วนเกินสามารถส่งต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับภาคส่วนต่างๆ ให้เข้ามาเป็นพันธมิตรและร่วมกันส่งต่อมื้ออาหารส่วนเกินและร่วมกันสร้างอนาคตที่ยั่งยืนด้วยกัน และในปีนี้ เราตั้งเป้าที่จะส่งมอบอาหารส่วนเกินเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวเป็นประมาณ 2 มื้ออาหาร

 

 

ขณะที่ มาร์โก้ เลย์ซอน กรรมการผู้จัดการ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ กล่าวว่า “มูลนิธิเอสโอเอส มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่อลิอันซ์ อยุธยา เห็นถึงความสำคัญของการสร้างความยั่งยืนในสังคม โดยเฉพาะปัญหาเรื่องอาหารส่วนเกินที่ทั้งสององค์กรต่างก็มีแนวคิดเหมือนกันที่ต้องการทำธนาคารอาหารออนไลน์ให้กับผู้ที่มีความต้องการอาหารส่วนเกินได้อย่างทั่วถึง เพื่อลดปริมาณการสูญเสียอาหารและป้องกันผลกระทบที่เกิดจากขยะอาหารมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ การที่ อลิอันซ์ อยุธยา นำเทคโนโลยีเข้ามาต่อยอดการทำงานเป็นระบบ SOS Cloud Food Bank จึงทำให้มูลนิธิเอสโอเอสสามารถการเข้าถึงผู้บริจาคและผู้รับบริจาค การบริหารการจัดเก็บ และการส่งต่ออาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเพิ่มการรับและส่งต่ออาหารได้ง่ายขึ้น รวดเร็วกว่าเดิม ซึ่งปัจจุบันมีองค์กรผู้บริจาคอยู่ในระบบของเรากว่า 700 องค์กร และมีผู้รับความช่วยเหลือกว่า 1,000 ชุมชนทั่วประเทศ  สำหรับปีนี้เราตั้งเป้าการส่งต่ออาหารส่วนเกินไว้ที่ 600 ตัน”

 

ระบบคลาวด์ ฟู้ด แบงค์ (Cloud Food Bank) เป็นแพลตฟอร์มที่สนับสนุนการจัดทำโดย อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ทำหน้าที่เชื่อมโยงผู้ที่ต้องการบริจาคอาหาร และกลุ่มคนที่ขาดแคลนอาหารมาเจอกัน โดยมีมูลนิธิเอสโอเอส โครงการรักษ์อาหาร (SOS Thailand) เป็นตัวกลางในการจัดสรรการรับและการส่งต่ออาหารอย่างเป็นระบบ

 

 

ทั้งนี้ ณภัทร พงษ์แพทย์หัวหน้างานฝ่ายโครงการรักษ์อาหาร (SOS Thailand) กล่าวถึงลักษณะการทำงานของโครงการว่า  สำหรับผู้ที่ต้องการบริจาค / ผู้ที่ต้องการรับบริจาคมื้ออาหารส่วนเกินสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ ‘สมัคร – สร้าง - บริจาค’ กล่าวคือ เพียงแค่ลงทะเบียน “สมัคร” ผ่านระบบ เพื่อ “สร้าง” บัญชีผู้ใช้งานและเพื่อให้มูลนิธิสามารถตรวจสอบและติดต่อประสานงานได้ โดยปัจจุบันยังกำหนดให้ผู้รับบริจาคเป็นกลุ่มบุคคล หรือบุคคล / ครอบครัวที่ต้องการบริจาคอย่างไม่เป็นทางการ เช่น อาหารส่วนเกินจากการจัดงานวันเกิด งานทำบุญ ฯลฯ ซึ่งในส่วนของการบริจาคอย่างไม่เป็นทางการนั้นมีสัดสวนมากกว่า 60%

พร้อมกันนี้ ระบบธนาคารออนไลน์ยังเปิดให้ ผู้บริจาค/ผู้รับอาหารส่วนเกินสามารถระบุได้บนเว็บไซต์ว่า ต้องการ “บริจาค” หรือ “รับบริจาค” อาหารประเภทใด อาทิ อาหารกระป๋อง อาหารปรุงสำเร็จ ของว่าง (Boxset) ข้าวสาร เส้นก๋วยเตี๋ยว อาหารแห้ง ขนมปัง เบเกอรี่  ผัก ผลไม้ นม นมผง ผลิตภัณฑ์จากนม เนื้อสัตว์ เนื้อสัตว์แช่แข็ง กระดูกไก่ ไข่ เต้าหู้ น้ำดื่ม น้ำผลไม้  เครื่องปรุงต่างๆ อาทิ น้ำมัน น้ำปลา น้ำส้มสายชู เป็นต้น ตลอดจนสามารถระบุความถี่ที่ต้องการให้มูลนิธิไปรับบริจาคได้ด้วย เพื่อช่วยให้เราสามารถวางแผนการรับ/ส่งอาหารส่วนเกินได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

 

“สำหรับเป้าหมายการรับ/ส่งต่ออาหารส่วนเกิน 10 ล้านมื้ออาหารในปีนี้ และจะเป็น 25ล้านมื้ออาหารในปี 2025 ปัจจุบัน มีองค์กรธุรกิจอาหาร โรงแรม ร้านอาหาร กว่า 700 องค์กร เข้าร่วมเป็นผู้บริจาคโครงการอย่างต่อเนื่อง อาทิ MK Restaurant Group Hilton Hotels Malee Central Food Halls และ S&P เป็นต้น”


ผู้สนใจเป็นผู้บริจาคหรือรับบริจาคสามารถลงทะเบียนในระบบคลาวด์ ฟู้ด แบงค์ ได้ที่ www.cloudfoodbank.org หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่โทร 095-553-2795

 

[อ่าน 911]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เนสท์เล่ ไอศกรีม พลิกโฉม “ลา ฟรุ๊ตต้า” ตอกย้ำความเป็นเบอร์หนึ่งผ่าน 2 พรีเซนเตอร์ ‘ต้าห์อู๋-เอินเอิน’

“เคเอสซีพอร์ต” ขยายธรุกิจฯ และกองเรือสู่ตลาดเอเชียแปซิฟิก
KingBridge Tower “อยู่แล้วยิ้ม” พร้อมเปิดไตรมาส 4
THANA GREEN บ้านบนเส้นทางความยั่งยืน
DOS Life สร้างแรงบันดาลใจในทุกมุมบ้าน
เนสท์เล่ เฮลท์ ไซเอนซ์ รุกตลาดอาหารทางการแพทย์ เปิดตัว “ออปติฟาสท์” (OPTIFAST)
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved