บมจ.บัตรกรุงไทย ประกาศแผน ESG 2565 เดินหน้าสู่การพัฒนาเพื่อความยั่งยืน ด้วย ‘มิติทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม’ กับ 3 Better : Better Product and Service, Better Quality of Life, Better Climate โดยผสานแนวคิด ดังกล่าวไปกับทุกกระบวนการทำงานแบบ in Process เพื่อเป็นพื้นฐานการทำธุรกิจที่ดีและยั่งยืน พร้อมเปิดตัวดรีมทีมสู่ความยั่งยืน
ชุติเดช ชยุติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส – คอร์ปอเรท ไฟแนนซ์ บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) ประกาศแผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืนปี 2565 เคทีซีได้นำแนวคิดด้านความยั่งยืนหรือการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environmental, Social and Governance: ESG) ว่า ปีนี้ เคทีซี ตั้งเป้าดำเนินงานใน ‘มิติทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม’ ด้วยแนวคิด 3 Better ซึ่งประกอบด้วย
► Better Product & Service โดยมุ่งโฟกัสกับการทำ Digital Transformation เพื่อนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเข้ามาพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ ควบคู่กับการรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว พร้อมนำเสนอสิทธิประโยชน์ที่หลากหลาย เพื่อสร้างความพึงพอใจและประสบการณ์ที่ดีให้กับสมาชิก และช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ตามมาตรการของธนาคารประเทศไทยอย่างต่อเนื่องบนพื้นฐนของการให้บริการสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบ (Responsible Lending) พร้อมรักษาคุณภาพสินเชื่อให้อยู่ในระดับที่ดีอย่างสมดุล
► Better Quality of Life โดยมุ่งเพิ่มโอกาสให้คนไทยทุกคนเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างเท่าเทียมทั้ง On-site, Online โดยเคทีซีได้พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างหลากหลาย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าในหลายระดับ อาทิ เคทีซี พี่เบิ้ม สินชื่อจำนำทะเบียนรถ, สินเชื่อเพื่อการศึกษา, สินเชื่อเพื่อการประกอบอาชีพ ฯลฯ พร้อมทั้งให้ความรู้ทางด้านการเงิน เพื่อสนับสนุนและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยผ่านโครงการและกิจกรรมต่างๆ และพัฒนาบุคลากรให้สามารถมีความรู้กับผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อสื่อสารข้อมูลได้อย่างชัดเจนครบถ้วน เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และบริการได้อย่างเหมาะสมกับความต้องการของตนเอง
► Better Climate ตอบสนองแนวคิด Eco-Friendly ผ่านการดำเนินงานด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล การบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเชิญให้พนักงาน, ลูกค้าลดการใช้กระดาษ เปลี่ยนมาใช้บริการบนช่องทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น อาทิ แอปพลิเคชั่น KTC ฯลฯ การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การสร้างจิตสำนึกที่ดีผ่านการให้ความรู้และโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมต่างๆ
ทั้งนี้ ชุติเดชกล่าวเพิ่มเติมว่า “นอกจากนี้ เคทีซียุงมุ่งขับเคลื่อนองค์กรตามกรอบคิดการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน และดำเนินธุรกิจตามหลักธรรมาภิบาล (Good Governance) ด้วยความซื่อสัตย์ ความเป็นธรรม ความโปร่งใส ความน่าเชื่อถือและไว้วางใจได้ และความรับผิดชอบ ซึ่งจะทำให้เคทีซีมีระบบควบคุมภายในอย่างเข้มแข็ง มีการบริหารความเสี่ยงที่เหมาสะม สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และทำให้ธุรกิจเคทีซีเติบโตได้อย่างยั่งยืน”
จากซ้ายไปขวา :
ดวงกมล อินทรพราหมณ์ ผู้อำนวยการ หน่วยงานบริหารเงินและการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน
วราภรณ์ ขันธประโยชน์ เจ้าหน้าที่ หน่วยงานบริหารเงินและการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน
ชุติเดช ชยุติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส – คอร์ปอเรท ไฟแนนซ์ บมจ.บัตรกรุงไทย
ทักขิณา พุ่มประพันธ์ ผู้จัดการอาวุโส หน่วยงานบริหารเงินและการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน
ขณะเดียวกัน ชุติเดช ยังได้แนะนำถึงดรีมทีมเพื่อการพัฒนาสู่ความยั่งยืนที่ทำให้ เคทีซีสามารถกวาดรางวัลทั้งในระดับชาติและนานาชาติกลายรางวัลว่า ประกอบด้วย ดวงกมล อินทรพราหมณ์ ผู้อำนวยการ, ทักขิณา พุ่มประพันธ์ ผู้จัดการอาวุโส และ วราภรณ์ ขันธประโยชน์ เจ้าหน้าที่ หน่วยงานบริหารเงินและการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน
ดวงกมล อินทรพราหมณ์ ผู้อำนวยการ หน่วยงานบริหารเงินและการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) กล่าวถึงกระบวนการขับเคลื่อนเพื่อความยั่งยืนในองค์กรว่า “ในการขับเคลื่อนนั้น เคทีซีได้มุ่งให้ทุกกระบวนการขององค์กรมีส่วนร่วมและใช้กรอบคิดทางด้าน ‘มิติทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม’ เข้าไปผสานกับกระบวนการทำงานที่แต่ละหน่วยงานรับผิดชอบอยู่เดิม (In-Process) โดยเติมแนวคิดสู่ความยั่งยืนที่จะต้องมองตลอดทั้งโซคุณค่า (Value Chain) ตลอดจนผลกระทบทั้งในเชิงบวกและเชิงลบที่มีต่อผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด ซึ่งจากการเดินหน้าสู่ความยั่งยืนก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากแต่ละหน่วยงาน เนื่องจากเคทีซีเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ทำให้แต่ละหน่วยงานพร้อมเปิดใจ เปิดรับการเรียนรู้สู่ความยั่งยืนไปด้วยกัน ทั้งที่เราไม่ได้ตั้งเป้าที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน แต่ด้วยความร่วมมือจากทุกคน ทุกหน่วยงานของเคทีซี ทำให้มีการตอบรับที่ดีทั้งองค์กร และทำให้เราได้รับรางวัลแห่งความภาคภูมิใจระดับสกาลหลายรางวัล”
ทั้งนี้ รางวัลทางด้านความยั่งยืนระดับชาติและนานาชาติที่เคทีซีได้รับ ประกอบด้วย ได้รับการปรับอันดับ MSCI ESG Rating จากระดับ A เป็น AA ซึ่งเป็นระดับเดียวกับบัตรเครดิตอเมริกันเอ็กซ์เพรส, ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนระดับโลก FTSE4Food Index Series ในปี 2564, การได้รับคัดเลือกให้อยู่ในทำเนียบ The Sustainability Yearbook 222 จัดทำโดย S&P Global, ได้รับการรับรองมาตรฐานทั่วทั้งองค์กร ระบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยทางสารสนเทศ ISO/IEC 27001-2013 และระบบริหารจัดการข้อมูลส่วนบุคล ISO/IEC 27001-2019 และได้รับเลือกให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน Thailand Sustainability Investment (THSI) เป็นปีที่ 3 และได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกของดัชนี SETTHSI เป็นปีที่ 2