ปฏิวัติวงการ ‘อลิอันซ์ฯ’ ประกันที่กล้าบอกทุกเงื่อนไข
06 Sep 2017

          ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาพลักษณ์ของธุรกิจประกันสุขภาพในสายตาของคนไทยยังเป็นภาพที่ติดลบ หลายคนมีประสบการณ์เกี่ยวกับตัวแทนขายที่ไม่ดีนัก รวมไปถึงในด้านเงื่อนไขที่มีความซับซ้อน ยากต่อการเข้าใจ บางคนทำประกันแต่เคลมไม่ได้เนื่องจากไม่ตรงตามเงื่อนไข ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้ได้ถูกแพร่กระจายและฝังอยู่ในความคิดของชาวไทยมาอย่างยาวนานนับสิบปี


          หากมองในแง่ของตัวผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพก็ต้องยอมรับว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ และสามารถช่วยแบ่งเบาภาระในยามเจ็บป่วยได้อย่างมาก แต่เมื่อทัศนคติในเชิงลบเป็นกำแพงขนาดใหญ่ที่ทุกบริษัทไม่สามารถก้าวข้ามไปได้ และกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดรั้งการเติบโตของอุตสาหกรรม จึงทำให้หลายบริษัทต้องหาวิธีกู้ศรัทธาของผู้บริโภคกลับคืนมาอย่างเร่งด่วน


          อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมของผู้บริโภคเองก็มีความซับซ้อนไม่สามารถมองเพียงมิติเดียวได้ การปกปิดหรือบอกความจริงเพียงด้านเดียวไม่ใช่วิธีขายที่ได้ผลอีกต่อไป แต่เป็นการพูดความจริงอย่างตรงไปตรงมา และให้ความรู้กับผู้บริโภคอย่างเปิดเผยในทุกซอกทุกมุม และกล้าบอกทุกเงื่อนไข


          พัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารการตลาดและสื่อสารองค์กร บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “อลิอันซ์ฯ ในฐานะผู้นำตลาดด้านผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตและสุขภาพ เรามีหน้าที่สำคัญในการให้ความรู้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับความเข้าใจที่ถูกต้องของการทำประกัน ทั้งเรื่องความซับซ้อน เงื่อนไขที่มากมาย ที่ผู้บริโภคบางส่วนไม่ได้ให้ความสำคัญในตอนซื้อ เข้าใจไม่ครบถ้วน หรือได้รับการอธิบายไม่ชัดเจน จนเกิดเป็นทัศนคติที่ไม่ดีต่อการซื้อประกัน อีกทั้งยังได้รับกรมธรรม์ที่ไม่เหมาะกับตน ซึ่งเราก็ได้พยายามหาวิธีนำเสนอหลายรูปแบบเพื่อให้ประกันชีวิตเป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย โดยในครึ่งปีหลังเราได้ใช้งบกว่า 100 ล้านบาท เปิดตัวแคมเปญและภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่เพื่อช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคทำความเข้าก่อนตัดสินใจซื้อประกัน”


          ภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่นี้มี ประกอบด้วย 3 เรื่อง ที่อิงตามแผนประกันคุ้มครองสุขภาพที่ได้รับความนิยมของบริษัท ซึ่งเป็นการนำเสนอแนวคิดในเรื่องความโปรงใส ตรงไปตรงมา ผ่านพรีเซนเตอร์ชื่อดัง 3 คน ที่มีบุคลิกต่างกันแต่มีคาแรกเตอร์ที่จริงใจและเชื่อถือได้ นั่นคือ อ้อม-สุนิสา สุขบุญสังข์, อุ๋ย บุดดาเบลส และ กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ ผ่านฝีมือผู้กำกับชื่อดัง ต้อม-เป็นเอก รัตนเรือง ได้แก่ 

 


          - มะเร็งหายห่วง โดยมี อ้อม-สุนิสา สุขบุญสังข์ เป็นพรีเซนเตอร์ โดยมีเงื่อนไขหลักๆ คือ เป็นประกันที่หากเสียชีวิตจะจ่ายน้อย และจำกัดค่าห้องพักในโรงพยาบาล เพราะเราต้องการนำเงินไปทุ่มกับรักษามะเร็งอย่างดีที่สุด และคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสำหรับโรคมะเร็งทุกระยะ โดยจ่ายตามจริงด้วยวงเงินหลักล้าน คุ้มครองแบบครบวงจร ตั้งแต่ตรวจพบ รักษาติดตามผล และการเยียวยาร่างกายและฟื้นฟูจิตใจ


         - ประกันสุขภาพปลดล็อค เอ็กซ์ตร้า โดยมี อุ๋ย บุดดาเบลส เป็นพรีเซนเตอร์ โดยโฆษณานี้มีเงื่อนไขหลักๆ คือ จำกัดค่าใช้จ่ายบางอย่าง โดยให้ตามความจำเป็น เช่น ค่าห้อง ค่ายากลับบ้าน ค่าแพทย์เยี่ยมไข้รายวันเพื่อนำเงินไปจัดเต็มให้กับค่ารักษาพยาบาลด้วยวงเงินสูงสุดถึง 10 ล้านบาทต่อปี โดยสามารถเบิกค่ารักษาได้ตามจริงเพื่อให้ลูกค้าได้รับการรักษาที่ดีที่สุด 


          - ประกันโรคร้ายได้คุ้ม โดยมี กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ เป็นพรีเซนเตอร์ เน้นผลประโยชน์เรื่องการจ่ายเบี้ยไม่เสียเปล่า เพราะหากไม่ป่วยจะได้รับเงินคืน หรือหากตรวจพบโรคร้าย เช่นมะเร็งในระยะไม่ลุกลาม รับเงินก้อนเบื้องต้น 20% และลูกค้าไม่ต้องจ่ายเบี้ยต่อ แต่ยังคงได้รับความคุ้มครองต่อเนื่องตามวงเงินที่เหลือ และเบี้ยก็ไม่ปรับเพิ่มขึ้นตามอายุด้วย โดยเงื่อนไข คือเป็นแบบประกันที่เบี้ยค่อนข้างสูง เพราะสามารถตอบโจทย์ที่ผู้บริโภคต้องการได้อย่างครบถ้วน

 


          “ที่ผ่านมาหนังโฆษณาของอลิอันซ์ฯ ไม่เคยใช้ดารา ยกเว้นครั้งนี้ เราให้ลูกค้าตัวจริงมาพูดบอกเล่าประสบการณ์ หรือการนำเรื่องจริงของลูกค้ามาถ่ายทอด แต่ครั้งนี้มันเป็นการบอกเงื่อนไขที่มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ จะให้คนธรรมดามาพูดก็คงไม่มีใครสนใจ เพราะวีดีโอมันยาวถึง 2-3 นาที เราจึงต้องเลือกคนที่มีชื่อเสียงเพื่อให้คนทั่วไปสนใจอยากจะหยุดดู แล้วฟังว่าพวกเขาพูดเรื่องอะไร”  พัชรากล่าวต่อไปว่า


          “การมีภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้เป็นประตูบานหนึ่งที่จะเป็นตัวช่วยในการเปิดเข้าหาลูกค้า ตัวแทนทุกคนช่วยกันแชร์ ช่วยกันเผยแพร่ ซึ่งปัจจุบันเรามีตัวแทนอยู่ราว 12,000 คน การเปิดตัวหนังโฆษณาทั้ง 3 เรื่องจะเป็นการสนับสนุนการขายของช่องทางตัวแทนโดยตรง เพราะสินค้าสุขภาพมีความซับซ้อน จะต้องมีการอธิบายและพาไปตรวจสุขภาพด้วย ตัวแทนทุกคนที่ได้ดูโฆษณาก็ดีใจมาก เพราะมันเป็นการเปิดบทสนทนาจากเงื่อนไขก่อน ตัวแทนก็ไม่รู้สึกกระอักกระอ่วนที่จะบอกข้อเสียของประกัน ขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะบอกข้อดีด้วยเช่นกัน”


         “การที่เรากล้าบอกเงื่อนไขแบบนี้ นอกจากจะเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของอลิอันซ์ฯ แล้ว มันจะกลายเป็นการกำหนดให้ตัวแทนต้องบอกเงื่อนไขด้วยเช่นเดียวกัน เพราะโฆษณามันบอกไปแล้วว่าสินค้าทุกตัวมีเงื่อนไข ดังนั้นเวลาที่คนจะซื้อประกันก็จะต้องถามตัวแทนว่ามีเงื่อนไขอะไรอีกไหม กลายเป็นจุดเริ่มต้นให้ตัวแทนไม่ต้องกลัวที่จะบอกเงื่อนไข ซึ่งก็ทำให้การทำงานง่ายขึ้น ขายง่ายขึ้น ตรงไปตรงมา ไม่เหนื่อย ไม่มีประโยชน์ที่จะต้องโกหกอีกต่อไป”


         ทั้งนี้ อลิอันซ์ฯ ตั้งเป้าเบี้ยประกันภัยรับรวมในปี 2560 ไว้ที่ 32,500 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว 8-10% คิดเป็นเบี้ยประกันภัยรับปีแรกที่ 6,500 ล้านบาท โดยมาจากช่องทางตัวแทนคิดเป็นเบี้ยประกันภัยรับรวมที่ 15,000 ล้านบาท และเบี้ยประกันภัยปีแรก 2,400 ล้านบาท

[อ่าน 1,601]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
AWC เปิดตัว 'หงส์ ไชนีส เรสเตอรองท์ แอนด์ สกาย บาร์’ @อินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง โฮเทล
AIS ยืนยันตัวจริงมีหนึ่งเดียว เที่ยวสงกรานต์ทั่วไทย “รวมกันที่ไหน อุ่นใจยกแก๊ง”
เจาะลึกไลฟ์สไตล์ใหม่“มิลเลนเนียลแฟมิลี่” ทุ่มไม่อั้นพาลูกท่องเที่ยวเรียนรู้สู่ความยั่งยืน
พาส่องดีไซน์สวยทุกมุมมอง “เซ็นทรัล นครปฐม” เช็คอินพร้อมกัน 30 มีนาคม 67
The 1 Exclusive อัปเกรดประสบการณ์สมาชิกสู่ The Best Central Group Privileges คัดสรรเอกสิทธิ์ที่ดีที่สุด ผ่าน Digitized Experience บน The 1 APP เท่านั้น
เอสซีจี คว้ารางวัล 2023-2024 Thailand’s Most Admired Company กลุ่มวัสดุก่อสร้าง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved