เอสซีจี และ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ประกาศผนึกกำลังเพื่อยกระดับศักยภาพของเอสซีจีสู่องค์กรดิจิทัลครบวงจร มุ่งมอบประสบการณ์ที่ ‘ตรงใจ-ฉับไว-ล้ำเทรนด์’ ยิ่งขึ้นสำหรับลูกค้าด้วยนวัตกรรมดิจิทัลระดับโลกที่เสริมความรวดเร็วในการบริการ เพิ่มความเข้าใจในความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้า พร้อมขยายขีดความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมและโซลูชันใหม่ๆ ที่ตอบสนองต่อเทรนด์ในยุคหน้า ภายใต้แนวคิด ‘สร้างสรรค์นวัตกรรมสู่อนาคต’ (Building New Frontiers of Innovation) ในความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ตลอดระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า
รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เปิดเผยว่า “ความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นอีกก้าวสำคัญของเอสซีจีในการทำดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน เพื่อพัฒนาศักยภาพธุรกิจให้สามารถยกระดับความเป็นอยู่ของผู้คนสอดรับกับยุคดิจิทัลที่มีทางเลือกหลากหลายและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ที่ผ่านมาเอสซีจีได้นำเทคโนโลยี มาผสานกับการดำเนินงานรอบด้าน ประกอบด้วย
1) พัฒนานวัตกรรมและโซลูชันเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี อาทิ ‘SCG Bi-ion’ เทคโนโลยีไอออนกำจัดเชื้อโรคในอากาศ และ ‘SCG IoT Sensing Thermostat’ ระบบควบคุมเครื่องปรับอากาศไร้สายอัจฉริยะ เพื่อการประหยัดพลังงาน
2) บริหารจัดการห่วงโซ่คุณค่า เช่น แพลตฟอร์ม ‘TRUCK GO’ ระบบจัดการบริหารงานขนส่ง (Transportation Management System) สำหรับผู้ประกอบการและบริษัทขนส่งขนาดกลาง-เล็ก ช่วยประหยัดต้นทุนจากการลดเวลาทำงานได้ 60% และแพลตฟอร์มสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ‘Prompt Plus’ ช่วยบริหารจัดการต้นทุนและสต๊อกสินค้าให้แก่ร้านค้ารายย่อยที่มีทั่วประเทศกว่า 1 หมื่นราย
3) พัฒนากระบวนการผลิต เช่น เอสซีจี เคมิคอลส์ (SCGC) นำปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในโปรเจค บอนไซ (Bonsai) ของไมโครซอฟท์มาพัฒนาเทคโนโลยี ‘Digital Twin’ หรือตัวแทนเสมือน ที่ช่วยประเมินผลเพื่อปรับรูปแบบการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่น การเปลี่ยนเกรดเม็ดพลาสติก การปรับสายการผลิตสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้แม่นยำมากขึ้น แต่ใช้เวลาน้อยลง”
รุ่งโรจน์กล่าวเสริมอีกว่า “การผสานศักยภาพของทั้ง 2 องค์กร เพื่อพัฒนานวัตกรรม สินค้า บริการและโซลูชันที่ทันสมัย ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ด้วยเทคโนโลยีล้ำหน้าครบวงจรของไมโครซอฟท์ อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ (AI), การเรียนรู้ของระบบคอมพิวเตอร์ (Machine Learning), เมตาเวิร์สและควอนตัม คอมพิวเตอร์ ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับโลก พร้อมศักยภาพของเอสซีจีที่สามารถเข้าใจปัญหาและประสบการณ์ของลูกค้าได้อย่างลึกซึ้ง ทั้งความเชี่ยวชาญด้านการวิจัย พัฒนานวัตกรรมที่สอดรับกับวิถีชีวิตของผู้คนและเทรนด์โลก ซึ่งจะทำให้ความร่วมมือครั้งนี้สามารถช่วยส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าให้ลูกค้าได้อย่างทันท่วงที”
ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ไมโครซอฟท์เชื่อว่าเทคโนโลยีจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตและสังคมได้ดีที่สุด เมื่อถูกนำไปใช้โดยผู้ที่มีความเข้าใจในความต้องการ โอกาส ความท้าทายของผู้คนได้ลึกซึ้งที่สุด ด้วยเหตุนี้ เราจึงพร้อมเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับเอสซีจีด้วยนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ใน 3 ด้านใหญ่ๆ ได้แก่
อีกหนึ่งตัวอย่างของโครงการในด้านนี้ ได้แก่การวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าเชิงลึกบน Digital Commerce Platform ที่ช่วยให้เข้าใจความสนใจของลูกค้าและตลาดแม่นยำมากขึ้น และสามารถปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตให้สอดรับกับความต้องการทันท่วงที สามารถที่จะลดเวลารอคอยการยืนยันส่งมอบสินค้าได้ถึง 70%
ภายใต้ความร่วมมือนี้ ไมโครซอฟท์ ยังพร้อมให้การสนับสนุนแบบครบวงจรเพื่อรองรับการปรับใช้นวัตกรรมดิจิทัลในทุกภาคส่วนของเอสซีจี ด้วยเทคโนโลยีและเครื่องมือของไมโครซอฟท์ที่เป็นรากฐานสำคัญในการปฏิบัติงาน ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มคลาวด์ Azure หรือโซลูชันอย่าง Dynamics และ Microsoft 365 ที่รองรับการทำงานของบุคลากรทั่วทั้งองค์กร ไปจนถึงบริการคลาวด์เพื่อความยั่งยืนอย่าง Microsoft Cloud for Sustainability ที่จะทำงานสอดประสานไปกับแนวทาง ESG 4 Plus (มุ่ง Net Zero – Go Green – Lean เหลื่อมล้ำ – ย้ำร่วมมือ ภายใต้ความเป็นธรรม โปร่งใส) ของเอสซีจีเพื่อบรรลุเป้าหมายความยั่งยืนโลก ควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ โซลูชันใหม่ๆ ด้วยนวัตกรรมดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ”