ส่งออกไทย พ.ค. ทรงตัว EIC ปรับคาดการณ์ส่งออกทั้งปีโต 5.8% จากแนวโน้มความเสี่ยงศก.โลกที่อาจชะลอตัวในระยะถัดไป
04 Jul 2022

การส่งออกเดือนเมษายน 2022 ขยายตัวในอัตราชะลอตัวลงมาก
มูลค่าการส่งออกของไทยเดือนพฤษภาคม 2022 อยู่ที่ 25,509 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 10.5%YOY (เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า) เร่งตัวขึ้นจากเดือนเมษายนที่ 9.9% เล็กน้อย และเป็นการขยายตัวต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 15 แต่ก็ยังถือว่าชะลอตัวลงหากเทียบกับเดือนมีนาคมและกุมภาพันธ์ที่ 19.5% และ 16.2% ตามลำดับ หากหักทองคำการส่งออกในเดือนนี้จะขยายตัวได้ 12.5% หากเมื่อพิจารณาการส่งออกเดือนพฤษภาคมเทียบกับเดือนเมษายนแบบปรับฤดูกาลจะพบว่าการส่งออกของไทยทรงตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ -0.11%MOM_sa ทำให้ภาพรวมส่งออกไทย 5 เดือนแรกของปีโตที่ 12.9% และหากหักทองขยายตัวที่ 10.3%
 

ส่งออกสินค้าไทยเดือนพฤษภาคมขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 แต่ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า
มูลค่าการส่งออกของไทยเดือนพฤษภาคม 2022 อยู่ที่ 25,509 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 10.5%YOY (เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า) เร่งตัวขึ้นจากเดือนเมษายนที่ 9.9% เล็กน้อย และเป็นการขยายตัวต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 15 แต่ก็ยังถือว่าชะลอตัวลงหากเทียบกับเดือนมีนาคมและกุมภาพันธ์ที่ 19.5% และ 16.2% ตามลำดับ หากหักทองคำการส่งออกในเดือนนี้จะขยายตัวได้ 12.5% หากเมื่อพิจารณาการส่งออกเดือนพฤษภาคมเทียบกับเดือนเมษายนแบบปรับฤดูกาลจะพบว่าการส่งออกของไทยทรงตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ -0.11%MOM_sa ทำให้ภาพรวมส่งออกไทย 5 เดือนแรกของปีโตที่ 12.9% และหากหักทองขยายตัวที่ 10.3%
 

 

สินค้าเกษตรและเครื่องใช้ไฟฟ้าขยายตัวได้ดี แต่บางสินค้ายังมีความเสี่ยงจากปัญหาขาดแคลนชิป
ในภาพรวมการส่งออกรายสินค้าพบว่าแม้ส่วนใหญ่ยังขยายตัวได้ แต่มีบางหมวดสำคัญที่หดตัวหรือชะลอตัวลง โดย (1) สินค้าเกษตรขยายตัวได้ดีต่อเนื่องและขยายตัวได้ดีที่สุดนับตั้งแต่ต้นปี อยู่ที่ 21.5% โดยได้รับอานิสงส์ทั้งด้านปริมาณผลผลิตในไทยที่ดีตามปริมาณน้ำฝนและน้ำในเขื่อนที่เพียงพอและการสนับสนุนจากภาครัฐ และด้านราคาจากการชะงักของอุปทานสินค้าเกษตรในตลาดโลกจากสงครามในยูเครนและมาตรการห้ามการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารในหลายประเทศ และยังมีสินค้าอุตสาหกรรมเกษตรหรือกลุ่มอาหารที่ขยายตัวได้ถึง 32.7% โดยสินค้าที่เป็นปัจจัยหนุนสำคัญในเดือนนี้ ได้แก่ ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง น้ำตาลทราย (2) สำหรับสินค้าอุตสาหกรรมขยายตัว 4.2% โดยมีสินค้าที่เป็นปัจจัยหนุนสำคัญ ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับไม่รวมทองคำ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ยางที่กลับมาขยายตัวได้อีกครั้งหลังจากหดตัวติดต่อกันมาหลายเดือน อย่างไรก็ดี มีหลายสินค้าที่เป็นสินค้าฉุดมูลค่าส่งออกไทยในเดือนที่ผ่านมา คือ คอมพิวเตอร์ รถยนต์และส่วนประกอบ โดยถึงแม้จะมีสัญญาณที่ดีขึ้นในเดือนนี้ แต่เครื่องคอมพิวเตอร์ยังหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 อยู่ที่ -17.9% ในขณะที่รถยนต์และส่วนประกอบหดตัวต่อเนื่องอยู่ที่ -3.1% สอดคล้องกับปัญหาขาดแคลนชิปที่ยังยืดเยื้อทั่วโลก


ส่งออกไปจีนและยุโรปกลับมาขยายตัว แต่ยังมีความเสี่ยงในระยะข้างหน้า
ด้านการส่งออกรายตลาด พบว่าการส่งออกไปสหรัฐฯ (29.2%) ตะวันออกกลาง (38%) และอินเดีย (64.3%) เป็นตลาดหนุนสำคัญ ในขณะที่การส่งออกไปฮ่องกง (-22.4%) และออสเตรเลีย (-4%) เป็นตลาดฉุดสำคัญ ด้านมูลค่าการนำเข้าโดยรวมของจีนขยายตัวได้เป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนที่ 4.1% จากอานิสงส์ของการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค แต่อาจชะลอตัวหรือหดตัวอีกครั้งจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังซบเซาและความเสี่ยงในการปิดเมืองอีกครั้ง รวมถึงภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวอาจทำให้การนำเข้าวัตถุดิบการผลิตของจีนชะลอตัวลง โดยในเดือนนี้การส่งออกของไทยไปจีนขยายตัวได้ 3.8% หลังจากที่หดตัว -7.3% ในเดือนก่อนหน้าแต่ยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งการขยายตัวในเดือนนี้ส่วนหนึ่งเป็นอานิสงส์จากการทยอยเปิดเมืองของจีน ทั้งนี้หากพิจารณาถึงระดับราคาสินค้าส่งออกของไทยที่ขยายตัวราว 5% ในเดือนนี้เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ปริมาณการส่งออกไปจีนอาจลดลง

การส่งออกไปรัสเซียและยูเครนยังคงหดตัวต่อเนื่องในระดับสูงที่ -65% และ -87.2% แต่ไม่ได้มีนัยต่อเศรษฐกิจไทยมากเนื่องจากเป็นตลาดส่งออกขนาดเล็กของไทย อย่างไรก็ตาม การส่งออกไปยุโรป (EU28) ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามโดยตรงและเป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทยยังขยายตัวได้มากถึง 7.7% หลังจากที่ทรงตัวก่อนหน้า โดยมีสินค้าที่เป็นปัจจัยหนุนหลายประการ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ รถยนต์ ไก่แปรรูป ยางพารา เป็นต้น
 
อ่านเพิ่มเติมฉบับเต็มรูปแบบ PDF : https://www.scbeic.com/th/detail/product/trade-010722?utm_source=email

 

[อ่าน 1,584]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
ถอดรหัสเทรนด์ การชำระเงิน ในเอเชียแปซิฟิกปี 2567
ข้อมูลอโกด้าชี้ นักท่องเที่ยวไทยตื่นเที่ยวจีนหลังการยกเลิกวีซ่าไทย-จีนถาวร
การรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กร และ ข้อดีของโคเวิร์กกิ้งสเปซ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved