รายงานใหม่จาก ‘Salesforce’ พบว่ารูปแบบการซื้อขายสินค้าในประเทศไทยปัจจุบันมี ‘ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น’ เป็นตัวเร่ง
21 Jul 2022

การค้าขายปลี่ยนไปเป็นรูปแบบเป็นออนไลน์มากขึ้น และกว่า 83% ของผู้ตอบแบบสอบถามได้รับผล กระทบจากการใช้งาน Third-party cookie ที่เริ่มไม่เป็นที่นิยมอย่างมาก

 

เซลส์ฟอร์ซ (Salesforce) ผู้นำระดับโลกด้านการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) เปิดตัวรายงาน State of Commerce ฉบับที่สอง ซึ่งเผยให้เห็นข้อมูลเชิงลึกของผู้กลุ่มคนและธุรกิจที่ทำการค้าขายสินค้าและบริการกว่า 4,000 คน จาก 25 ประเทศทั่วโลก โดยมีคนไทยซึ่งเป็นผู้ตอบแบบสำรวจจำนวน 200 คน ซึ่งในรายงานฉบับนี้ยังได้มีการวิเคราะห์ข้อมูลการซื้อ (Buying data) จากลูกค้าทั่วโลกกว่า 1 พันล้านคน จาก 54 ประเทศ เพื่อศึกษาทิศทางการปรับตัวของผู้ประกอบการณ์ธุรกิจทั้งในกลุ่ม B2B และ B2C เกี่ยวกับการเข้าถึงลูกค้าเพื่อขายสินค้าในโลกยุคดิจิทัล  

 

ข้อมูลที่น่าสนใจจากรายงาน State of Commerce ในปีนี้ได้แก่:

ช่องทางการซื้อขายสินค้าแบบดิจิทัลกำลังเติบโตอย่างมาก ผลสำรวจจากรายงานเผยว่า ในระหว่างไตรมาสที่ 1 ของปีค.ศ. 2020 - 2022 ยอดขายของการซื้อขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ในแบบ Same-site ของธุรกิจทั่วโลก โตขึ้น 44% สำหรับการค้าในแบบ B2C  และโตขึ้น 95% สำหรับการค้าในแบบ B2B  นอกจากนี้ ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่าช่องทางการขายแบบอี-คอมเมิร์ซ เป็นเพียงส่วนนึงของการทำยอดขายซึ่งธุรกิจจำนวนมากต่างหันไปให้ความสำคัญเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมการซื้อของลูกค้า แต่อย่างไรก็ตามยังมีรูปแบบช่องทางการซื้อขายแบบดิจิทัลอีกมากมายที่ธุรกิจต้องเพิ่มเข้ามาเพื่อรองรับความต้องการของผู้ซื้อ โดยจากผลสำรวจในประเทศไทยพบว่า ใน 2 ปีข้างหน้า กว่า 58% ของยอดขายสินค้าของธุรกิจจะมาจากช่องทางดิจิทัล

 

ทางเลือกการชำระเงินรูปแบบใหม่กำลังมาแรง กระแสตัวเลือกการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลหรือ Cryptocurrency ถูกคาดการณ์ว่าจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และในขณะเดียวกัน Mobile wallets และ การซื้อที่สามารถผ่อนชำระได้แบบเป็นงวดๆ จะได้รับความนิยมไม่แพ้กัน โดยกลุ่มผู้ขายสินค้าที่ตอบแบบสำรวจจากประเทศไทยกว่า 76% กล่าวว่า ได้มีการเปิดรับให้การชำระเงินในช่องทาง  Mobile wallet เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของผู้ซื้อเมื่อต้องการชำระค่าสินค้าบริการ

 

การลงทุนกับระบบอัตโนมัติกำลังใช้งานข้อมูลให้เกิดประโยชน์ จากวิกฤตเงินเฟ้อ และ การใช้ Third-party cookie ที่เริ่มไม่เป็นที่นิยมมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจการค้าหันมาให้ความสำคัญกับการนำข้อมูลของลูกค้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อสร้างประสิทธิภาพและผลกำไร โดยผู้ตอบแบบสำรวจในประเทศไทยราว 60% ระบุว่า ในอีก 2 ปีข้างหน้า การใช้ระบบอัตโนมัติจะมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการขาย

คุณกิตติพงษ์ อัศวพิชยนต์ รองประธานประจำภูมิภาคและกรรมการผู้จัดการ เซลส์ฟอร์ซ ประเทศไทย กล่าวว่า

ความคาดหวังของผู้บริโภคที่มีมากขึ้น ประกอบกับพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนแปลงไปอันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เราได้เห็นการปรับตัวของธุรกิจในการสร้างกลยุทธการขายใหม่ๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น        

รายงาน State of Commerce ที่เซลส์ฟอร์ซจัดทำขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ได้รวบรวมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับธุรกิจการค้าในปัจจุบันว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด โดยเผยให้เห็นถึงสิ่งที่ธุรกิจร้านค้าให้ความสำคัญ รวมถึงอุปสรรคและความท้าทายที่พวกเขากำลังเผชิญในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังรายงานถึงอนาคตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ, actionable data ที่องค์กรต่างๆ จำเป็นต้องนำไปต่อยอดใช้งาน,รวมถึงหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับช่องทางการขายผ่านดิจิทัลในรูปแบบใหม่ และการเพิ่มตัวเลือกช่องทางการชำระเงินเพื่อสร้างประสบการณ์การซื้อที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า

 


สำรวจและเจาะลึกประเด็นต่างๆ จากข้อมูลที่พบในรายงานและดาวน์โหลดรายงาน State of Commerce

ได้ที่ลิ้งค์นี้ https://www.salesforce.com/ap/resources/research-reports/state-of-commerce/

 

 

[อ่าน 1,195]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
BAM จับมือ ORN เดินหน้ากลยุทธ์ NPA Partnership เสริมแกร่งธุรกิจ หมุนเร็วแบ่งกำไร ขยายฐานลูกค้าภาคเหนือ
CJ MORE ส่งแคมเปญ “ซีเจ มอร์ ครบ ถูก คุ้ม ช้อปสุขใจ ส่งท้ายปี” เติมความสุขทุกสไตล์รับช่วงเทศกาลปลายปี
เอไอเอส ผนึก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยผลลัพธ์ความร่วมมือปกป้องคนไทยจากภัยไซเบอร์ แล้วกว่า 3,050 ล้านครั้ง
เคทีซี เดินหน้าแคมเปญพลังพอยต์ฯ ผนึกอีคอมเมิร์ซ-ดิลิเวอรี่ แลกโค้ดสุดคุ้ม เริ่มต้น 9 คะแนน
เมืองไทยประกันชีวิต หยุดทุกเสียงลังเลในหัว เปิดตัว “Muangthai Flexi Protection”
LPN มอบรางวัลงานประกาศผลโครงการ “LPN x Arch KU” สนับสนุนการเรียนรู้-เปิดโอกาสนิสิตลงสนามการออกแบบจริง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved